NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!

(TGĐA) - Bộ phim Hương vị tình thân đã gần đi đến hồi kết. Giờ đây khi sắp phải chia tay vai diễn của mình, NSƯT Mai Nguyên cũng có chút bồi hồi và xúc động, anh bảo cảm giác như “về hưu” vậy. Anh bộc bạch rằng “Thực ra, khi đọc kịch bản, tôi không nghĩ rằng vai ông Khang lại chiếm được nhiều cảm tình của khán giả đến vậy!”.

5 diễn viên ấn tượng nhất của 'Hương vị tình thân': Dàn 'gạo cội' lên ngôi! 5 diễn viên ấn tượng nhất của 'Hương vị tình thân': Dàn 'gạo cội' lên ngôi!
Ông Khang nói lời 'chia tay' với 'Hương vị tình thân', hé lộ sinh nhật hoành tráng của con dâu Nam Ông Khang nói lời 'chia tay' với 'Hương vị tình thân', hé lộ sinh nhật hoành tráng của con dâu Nam
Phương Oanh hé lộ thời điểm chia tay 'Hương vị tình thân' khiến khán giả hết sức tiếc nuối Phương Oanh hé lộ thời điểm chia tay 'Hương vị tình thân' khiến khán giả hết sức tiếc nuối
Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai! Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai

Cảm nhận của anh về lần trở lại này như thế nào?

Sau 6 năm trở lại làm phim truyền hình, tôi rất vui, thậm chí có chút phấn khích. Chủ tịch Khang là một dạng vai mới mà tôi rất muốn thử sức. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đóng vai người bố trên màn ảnh nhỏ. Nói buồn thì cũng không hẳn nhưng trong tâm lý tôi cũng tự hiểu mình đã ở độ tuổi chuyển sang một giai đoạn mới. Trước đây, tôi thường đóng những vai gần với độ tuổi của mình. Còn ở phim này, tôi mới gần 50 kém ông Khang tận 10 tuổi nên cũng hơi chạnh lòng nhận ra thực tế rằng mình cũng bắt đầu sang bên kia của dốc rồi (Cười).

NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!
NSƯT Trịnh Mai Nguyên trong vai Chủ tịch Khang

Nói vui vậy thôi, đây là một dạng vai mới nên cũng có những hấp dẫn nhất định, chính khoảng cách tuổi tác và định dạng vai lại là thách thức, tạo động lực cho người nghệ sĩ muốn chinh phục nó. Tôi có nói chuyện với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng là thay vì hóa trang về mặt ngoại hình cho ông Khang thì tôi muốn được hóa trang bằng kỹ thuật diễn, bằng nội tâm của nhân vật sẽ thích hơn. Và đạo diễn hoàn toàn ủng hộ về điều này.

Truyền hình và sân khấu có 2 ranh giới rất rõ ràng, nếu không phân biệt rõ dễ bị lẫn lộn. Hơn nữa cũng đã lâu anh mới quay trở lại đóng phim truyền hình, anh có phải tiết chế nhiều trong diễn xuất?

Tôi chỉ tâm niệm đã làm là phải hay còn nếu cảm giác không hay thì sẽ từ chối ngay từ đầu. Tôi là người không phải có số lượng phim nhiều là vì thế.

Nhiều năm trước đây, tôi có tham gia trong vai trò sản xuất cho một số hãng phim tư nhân nên đã tiếp cận với công nghệ làm phim tiên tiến, đồng thời cũng có một vài vai ngắn, bởi vậy cũng không bị khớp khi quay trở lại với Hương vị tình thân. Nhưng quá lâu rồi chỉ sống trong sân khấu nên những cảnh đầu của phim tôi phải tiết chế lại để hòa nhập cùng bạn diễn.

Khó nhất là những cảnh đóng chung với bà Dần, tôi đã phải đầu tư nhiều công sức và thời gian. Để làm tốt những cảnh đó, tôi phải làm kỹ lý lịch nhân vật, chuẩn bị tuyến tâm lý và tìm ra hạt nhân của nhân vật. Ở đây, chìa khóa của ông Khang đó là tình yêu vô bờ bến đối với đấng sinh thành, tình yêu với gia đình, với con cái. Bất kỳ ai hay điều gì có nguy cơ phá vỡ những điều đó thì ông Khang đều phản kháng lại rất mạnh mẽ.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!

Đó cũng chính là áp lực của người diễn viên khi đảm nhận một vai diễn dài hơi mà không phải vai chính. Tôi phải tính toán để tạo ra phong thái, tính cách của nhân vật có sức sống riêng và phải được đặt đúng vị trí nữa.

Anh nói mẹ anh chính là nguồn cảm xúc to lớn để anh nhập vai ông Khang và anh cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ mẹ. Vậy đã bao giờ anh làm mẹ anh buồn lòng chưa?

Đúng là tôi thấy hình ảnh bà Dần rất gần với mẹ tôi ở sự hy sinh tất cả cho chồng cho con mà chẳng nghĩ đến mình. Đó cũng là đức tính chung của người phụ nữ Việt Nam. Đến mức chính sự hy sinh đó làm cho các con rất cảm động và vô cùng tôn trọng. Tôi nghĩ mình không thể toàn vẹn đến mức như Thánh nhân để mẹ không trách mình lời nào. Chắc cũng sẽ có điều gì đó mẹ chưa ưng ý như tôi hay đi về khuya, có những hôm vui bạn vui bè lại say sưa chẳng hạn nhưng chẳng bao giờ mẹ tôi nói ra cả. Tôi luôn tâm niệm rằng mình sống, cư xử và phấn đấu làm sao để mẹ tự hào về mình và không phải buồn lòng.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!

Trong phim, ông Khang hết mực hiếu thảo với mẹ, chiều vợ, thương con nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc và sống có quy tắc. Ngoài đời, anh có đến mức như vậy không?

Tôi cũng có những quy tắc nhưng khi thực hiện sẽ rất uyển chuyển và không quá cứng nhắc. Tôi muốn hướng các con đến những thế mạnh của chúng và tôn trọng sở thích của chúng. Ngày nhỏ, tôi đã có những câu hỏi hướng xem các con muốn làm gì. Tôi nghĩ khi các con được làm những việc mà chúng yêu thích thì sẽ hạnh phúc và hiệu quả hơn.

Trong số những comment anh đã đọc, có sự yêu mến nào của khán giả mà anh ấn tượng mãi?

Có một bác nam 67 tuổi ở Tp. Hồ Chí Minh đã comment rất dài, rất thích vai diễn của tôi “Tôi rất thích anh. Điều anh làm được ở trên phim khiến tôi rớt nước mắt và nhớ đến mẹ tôi. Tôi đã khóc cùng anh ở cảnh phim đó”. Sau đó, bác ấy còn nhắn tin riêng cho tôi nữa và chia sẻ rằng “Tôi thấy mình có lỗi với mẹ tôi nhiều quá, đáng lẽ mình phải phụng dưỡng và cho mẹ những điều tốt đẹp hơn”.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!

Điều gì từ hiệu ứng của Hương vị tình thân khiến anh vui nhất?

Không phải là những lời khen ngợi mà chính thông điệp của bộ phim mang lại khi mỗi người đều tự nhìn nhận lại mình ở các vai trò khác nhau (người con, người chồng, người cha) đã tốt chưa. Những tác động tích cực từ bộ phim và giá trị của vai diễn mới khiến tôi vui nhất.

Mẹ dạy cho anh những bài học về tình thân, còn anh học được những gì từ bố của mình – cố nhà thơ – nhà báo Trịnh Thanh Sơn?

Tôi có một lợi thế, đó là ngày nhỏ, bố tôi chẳng có gì cho con ngoài sách. Vì vậy, cả tuổi thơ của tôi được đắm chìm trong tiểu thuyết nên vốn văn học đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong quá trình làm nghề.

Bố tôi là một người đa tài, lãng đãng, được nhiều người yêu mến. Ông có một trí nhớ tuyệt vời. Ông thuộc rất nhiều thơ đủ cả Đông, Tây, kim cổ. Bố tôi không cho con nhiều về vật chất mà cho con tri thức thông qua những quyển truyện, quyển sách. Tôi còn nhớ hồi cấp 1, ông mang về cho tôi một cây đàn ghita với mấy quyển sách tự học đàn. Có lẽ ngay từ ngày đó, ông đã muốn hướng tôi đi theo nghệ thuật.

Sau này có hai người thầy rất lớn trong cuộc đời tôi là PGS, TS Phan Trọng Thành và cố GS, TS, NSND Đình Quang đều nhận xét là nhìn thấy rất rõ vốn văn học trong bài tốt nghiệp đạo diễn của tôi. Họ đều rất yêu bố tôi và đã phân tích rằng tôi có được cái vốn đó chính là gia tài quý giá mà bố tôi để lại. Đó là điều hạnh phúc tôi có được từ bố của mình.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!

Anh từng nói không thích đàn ông khóc, nhưng trong phim này ông Khang đã có những cảnh rơi nước mắt. Cảm xúc lúc đó của anh thế nào?

Tôi hoàn toàn đồng cảm với ông Khang mặc dù về mặt cá nhân tôi không thích sự ủy mị đó. Nếu là tôi ngoài đời thì tôi sẽ cư xử khác mà không bi lụy như vậy, còn trong hoàn cảnh đó thì tôi là ông Khang. Cảnh hai mẹ con bà Dần và ông Khang ôm nhau khóc trong phim thực sự tốn khá nhiều nước mắt vì phải quay đi quay lại rất nhiều lần. Hai mẹ con phải tính toán từng chi tiết, riêng tập đã mất khoảng 2 tiếng. Tôi và NSND Như Quỳnh đã cố gắng để thể hiện cảnh đó một cách đời nhất.

Khi là diễn viên, ngoài tư duy biểu diễn anh có bị ảnh hưởng bởi tư duy đạo diễn?

Chắc chắn là có. Đạo diễn là người nắm tổng thể cho bộ phim hoặc vở kịch. Còn diễn viên là người đạo diễn cho vai diễn của mình.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên: Chia tay vai Chủ tịch Khang, cảm giác như “về hưu”!
NSƯT Trịnh Mai Nguyên và bạn diễn Quách Thu Phương

Bà xã tuy là người ngoại đạo, nhưng có hay góp ý cho anh trong công việc không?

Bà xã là hậu phương vững chắc để tôi yên tâm làm nghề. Bà xã cũng hỗ trợ đắc lực trong khâu chuẩn bị phục trang cho tôi ở các vai diễn. Ở phim này, bà xã đã đặt vải tận trong Sài Gòn rồi chọn nhà may cho tôi. Tôi có tận hơn chục bộ pyjama để diện trong phim đấy. Còn những bộ trang phục khác cũng là bà xã đưa tôi đi chọn mua.

Anh có thể chia sẻ về vai diễn mới của mình trong dự án phim Huyết rồng của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh?

Tôi được mời vào vai Đào Cam Mộc, một vị tướng của Tiền Lê. Ông chính là gạch nối giữa Tiền Lê và nhà Lý, giữa Lê Long Định và Lý Công Uẩn. Huyết rồng dự kiến bấm máy vào khoảng tháng 11 tới nhưng hiện nay còn tùy vào tình hình dịch bệnh.

Xin chân thành cảm ơn anh!

Hé lộ phân cảnh kết thúc trong 'Hương vị tình thân', dự kiến cuối tháng 10 tạm biệt khán giả Hé lộ phân cảnh kết thúc trong 'Hương vị tình thân', dự kiến cuối tháng 10 tạm biệt khán giả
5 diễn viên ấn tượng nhất của 'Hương vị tình thân': Dàn 'gạo cội' lên ngôi! 5 diễn viên ấn tượng nhất của 'Hương vị tình thân': Dàn 'gạo cội' lên ngôi!
Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai! Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Trí Anh