(TGĐA) - Theo dự báo của Hiệp hội chủ sở hữu các rạp chiếu phim Nga, nếu các rạp chiếu phim Nga mở cửa trở lại vào tháng 7 năm nay, số lượng rạp sẽ bị giảm 10%. Còn đến tháng 9, thì cứ 5 rạp chiếu phim sẽ có 1 rạp bị đóng cửa hoàn toàn. Hiện tại Cục kiểm tra và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phúc lợi xã hội cùng với Bộ Văn hóa và cộng đồng ngành đang chuẩn bị các chiến dịch quảng cáo đặc biệt trên mạng xã hội và xây dựng kế hoạch phát hành phim liên bang để đưa khán giả trở lại sau dịch Covid-19.
SGO48 chung tay vì cộng đồng, phát 1.000 khẩu trang miễn phí cho sĩ tử | |
Không chỉ Covid-19, phân biệt chủng tộc cũng khiến làng giải trí Mỹ mất việc! |
|
Tự cứu mình trước khi trời cứu
Ngay từ đầu tháng 4/2020, các rạp chiếu phim đã được đưa vào danh sách những ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nghĩa là cần triển khai các biện pháp hỗ trợ đặc biệt cho chúng. Nhưng đến thời điểm đó, khó khăn chồng chất khó khăn - nhiều mạng lưới rạp chiếu phim, kể cả các mạng lưới lớn nhất của Nga, không kịp thanh toán với các nhà phân phối. Sau khi hạn chế bán không quá 50 vé cho mỗi buổi chiếu và sau đó là đóng cửa rạp hoàn toàn, họ không có gì để trả nợ, dẫn đến những xung đột, khó khăn trong việc trả tiền thuê mặt bằng và tiền lương của nhân viên.
Theo ý kiến của ông Oleg Berezin, tổng giám đốc hãng “Nevafilm”, kiêm thành viên hội đồng thuộc Hiệp hội chủ sở hữu rạp chiếu phim, trong những điều kiện như vậy, các rạp chiếu phim sẽ khó lòng tồn tại lâu: ngay cả khi mở cửa hàng loạt trong tháng 7, thì chúng sẽ giảm 10%, còn nếu vào tháng 9 - 20%. Một số rạp sống sót, theo Oleg Berezin, sẽ thuộc về những người khác - những chủ sở hữu trước sẽ bán doanh nghiệp không có lãi, và tình hình trên thị trường sẽ hoàn toàn khác.
Trong điều kiện đó, mỗi rạp chiếu phim cố gắng sống sót theo cách riêng của mình. Ví dụ, mạng lưới rạp KAPO đã tổ chức dịch vụ cung cấp sản phẩm của các quán bar để trong thời gian cách ly xem phim trên các phương tiện truyền phát trực tiếp, khán giả có thể ôn lại trong trí nhớ cảm giác đi vào phòng chiếu. Còn mạng lưới các rạp chiếu phim khu vực "Lyumen" vào tháng 3 đã tổ chức may khẩu trang tái sử dụng, bằng cách trang bị lại trụ sở chính của mình ở Kaliningrad thành một xưởng may nhỏ. “Bây giờ tất cả mọi người ở đây: kế toán, người phục vụ, cán bộ phòng tài chính... đều trở thành thợ may chuyên nghiệp. Số tiền thu được dành để trả lương và thuê mặt bằng” - giám đốc mạng lưới rạp chiếu phim Pavel Ponikarovsky nói.
Còn một mạng lưới nữa, “Mirage Cinema”, ban đầu ra mắt dịch vụ giao đồ ăn, còn mới đây đã thông báo bắt đầu bán vé xem phim dài hạn theo giá ưu đãi, còn khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại, chúng có thể được đổi lấy vé xem phim thực tế. Tuy nhiên, hầu hết các rạp chiếu phim trong nước hiện vẫn đang đóng cửa - chủ sở hữu của chúng không biết bao giờ và trong những điều kiện nào họ sẽ được phép bắt đầu hoạt động.
|
“Chúng ta cần phải chuẩn bị"
Vào cuối tháng 3, ấn phẩm “Bản tin phát hành phim” đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với các cán bộ trong ngành. Trả lời câu hỏi “Thời gian cách ly kiểm dịch sẽ kéo dài bao lâu?”, hầu hết những người được hỏi trả lời tháng 7. Khôngcó câu trả lời nào ghi muộn hơn: rõ ràng, khi bắt đầu dịch Covid-19, ai cũng có cảm giác tháng này rất xa. “Nếu được hỏi về vấn đề này một tuần trước, tôi có thể nói rằng các rạp chiếu phim sẽ mở cửa trở lại vào tháng 8-9. Nhưng bây giờ diễn biến của dịch Covid-19 đã khác. Rõ ràng là quá trình sẽ diễn ra theo giai đoạn, ở các khu vực khác nhau, các rạp chiếu phim sẽ mở cửa vào các thời điểm khác nhau” - tổng biên tập tờ “Bản tin phát hành phim” Maria Vogt nói với phóng viên báo “Izvestia”.
|
"Dĩ nhiên, các rạp chiếu phim cần quảng cáo, nhưng trong thời gian đại dịch, ai cũng phải ở nhà – mời họ đi xem phim trong bối cảnh đó hoàn toàn vô nghĩa. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó buộc phải làm điều đó. Hiệp hội chủ sở hữu các rạp chiếu phim đã xây dựng hai chương trình xã hội lớn: Tôi muốn đi xem phim và Hãy đi xem phim", ông Oleg Berezin thông báo. Chương trình thứ nhất sẽ được thực hiện trên các mạng xã hội và nói về việc mọi người muốn đi xem phim như thế nào. Đối tượng tham gia chương trình là những người dùng mạng xã hội lẫn những nhân vật nổi tiếng. Chương trình thứ hai sẽ bắt đầu khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại: đây sẽ là một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên truyền hình và với nguồn kinh phí đáng kể. Hiệp hội chủ sở hữu các rạp chiếu phim đã gửi công văn đề nghị Quỹ Điện ảnh hỗ trợ tài chính cho hoạt động này, đồng thời lên kế hoạch thu hút các nhà sản xuất phim và đài truyền hình lớn tham gia.
Trước mắt, chưa thể khởi động hai chương trình này: các rạp chiếu phim và các đơn vị phát hành không có điều kiện thảo luận về kế hoạch hành động cụ thể do không xác định được thời điểm kết thúc chế độ cách ly. Ông Oleg Berezin cho rằng việc mở cửa các rạp chiếu phim riêng biệt tại những vùng lãnh thổ riêng biệt – để ít nhất một nửa trong số 5000 màn ảnh sẵn có trong nước làm việc là không có ý nghĩa. Ngoài ra, cần ít nhất một tháng để quảng cáo cho một bộ phim lớn. Nhưng không ai làm việc này mà không biết chính xác ngày phát hành bộ phim. Do đó, các rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại có thể chiếu những bộ phim cũ hoặc lại đóng cửa cho đến khi các hạn chế chiếu phim được dỡ bỏ ở hầu hết các khu vực. Điều này đã diễn ra ở tỉnh Leningrad, nơi 2 rạp chiếu phim đã bị đóng cửa sau khi bắt đầu hoạt động mang tính hình thức. “Chúng ta cần chuẩn bị. Chúng tôi phải mua thuốc khử trùng, và tôi nghĩ rằng các nhà tài trợ sẽ cung cấp khẩu trang cho các nhân viên. Ngoài ra, cần sắp xếp lịch chiếu, đây là một vấn đề nan giải. Các bộ phim bom tấn Hollywood đã hoãn phát hành cho đến cuối năm hoặc thậm chí là năm 2021. Còn những bộ phim ít kinh phí lại không được quảng cáo đúng mức thì khó được khán giả quan tâm”, ông Dmitry Yubko, quyền giám đốc rạp chiếu phim “Smena” ở thành phố Luga nói với phóng viên báo “Izvestia”.
Nên sớm có kế hoạch hành động
Tất nhiên, số đông khán giả không muốn mạo hiểm sức khỏe của mình để đến rạp xem phim. Hơn nữa, khi các trung tâm thương mại-giải trí chưa mở cửa, các rạp chiếu phim bên trong chúng không thể hoạt động được. Và ngược lại, sau khi mở cửa, các trung tâm thương mại. “Giải trí có thể gây áp lực đối với các rạp chiếu phim để chúng bắt đầu các buổi chiếu, nhưng lúc bấy giờ chưa có phim để chiếu”, ông Oleg Berezin nhận xét. Những vấn đề này, theo ông, cần được giải quyết ngay bây giờ, trong khi mọi người đang cách ly phòng dịch.
|
Ví dụ, ở Mỹ, thời điểm bắt đầu các buổi chiếu đã ít nhiều được xác định. Bộ phim lớn đầu tiên được giới thiệu là bom tấn Tenet của đạo diễn Christopher Nolan: phim được ra mắt trên toàn thế giới (nếu có thể) vào tháng 8. Hơn nữa, doanh thu không bị ảnh hưởng bởi nhu cầu cách ly xã hội: công suất trung bình của 40000 rạp chiếu phim ở Mỹ - không quá một nửa số ghế, vì vậy ngay cả trong tình hình này, bộ phim vẫn thành công về thương mại. Một tuần sau, Disney sẽ phát hành Mulan (Hoa mộc lan). Ngành điện ảnh (và không chỉ của Mỹ) đang tích cực chuẩn bị cho giai đoạn này, đồng thời xây dựng một kế hoạch chi tiết để đồng loạt đưa khán giả trở lại màn ảnh rộng.
Ở Nga, cho đến nay, không ai có thể đảm bảo 100% rằng vào thời điểm bắt đầu phát hành Tenet, các rạp chiếu phim sẽ hoạt động dù chỉ một nửa công suất, do đó, hiện nay không ai quan tâm tới lịch trình quốc tế. Theo bà Olga Zinyakova, giám đốc mạng lưới rạp chiếu phim KARO, sau khi mở cửa, các rạp chiếu phim sẽ cần khoảng 3 tháng để phục hồi. Hiện cơ quan này đang xem xét một số phương án phát triển sự kiện vào đầu mùa hè hoặc vào mùa thu, tháng 9.
Theo thông tin trên báo chí Nga, ông Maksim Ksenzov, thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga nói rằng, tất cả các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh và các giải pháp mang tính then chốt góp phần khắc phục khủng hoảng sắp tới sẽ được trình bày trong Quan điểm phát triển nền điện ảnh nước nhà giai đoạn 2020- 2025. |
'Kursk – Chiến dịch tàu ngầm': Tái hiện nỗi đau không thể nào quên của nước Nga năm 2000 (TGĐA) - Vào ngày 10/8/2000, Kursk – một chiếc tàu ngầm kích cỡ gấp đôi một ... |
Nước Nga và 'Bài ca người lính' (TGĐA) - Vụt hiện trước tôi một nước Nga đau khổ, bao dung, yêu thương, ... |
Trần Hậu