Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng?

(TGĐA) - Chỉ còn hai ngày nữa (28/3), giải Oscar lần thứ 94 sẽ diễn ra. Đây được dự đoán là một trong những mùa Oscar khó đoán nhất từ trước tới nay với nhiều thay đổi trong cách chấm điểm, cùng với đó là các ứng cử viên sáng giá hứa hẹn sẽ gây bất ngờ. Hãy cùng TGĐA dự đoán ai sẽ là chủ nhân tượng vàng Oscar 94.

‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94
Drive My Car: Hành trình vô tận khám phá bản ngã! Drive My Car: Hành trình vô tận khám phá bản ngã!
Vinh dự nhận 10 đề cử Oscar, siêu phẩm 'Dune' trở lại các phòng chiếu trên toàn quốc với định dạng Imax Vinh dự nhận 10 đề cử Oscar, siêu phẩm 'Dune' trở lại các phòng chiếu trên toàn quốc với định dạng Imax

Phim hay nhất: The Power of Dog

1. The Power of Dog sẽ có tượng vàng
The Power of Dog sẽ có tượng vàng

Trong số 10 phim tranh giải, The Power of Dog của nữ đạo diễn Jane Campion đã chiến thắng ở giải Quả cầu vàng hồi đầu năm 2022. Nhiều người đã nghĩ vì lý do này mà cơ hội cho The Power of Dog sẽ thấp hơn nhưng nên nhớ rằng, năm ngoái Nomadland của Chloé Zhao đã là một ngoại lệ ra sao.

Để nói về sự khác biệt, Jane Campion đem đến sự mỉa mai và chất thâm sâu, phê phán tư tưởng nam tính độc hại – điều rất hiếm gặp trong phim Hollywood từng ấy thập kỷ. Bên cạnh đó, The Power of Dog cũng ghi điểm qua từng cảnh quay dù là nhỏ nhất, để vẽ nên cuộc chiến giai cấp đầy đau đớn và đắng cay, khi mọi thứ được che giấu đằng sau bức tranh lạnh lẽo của miền viễn Tây Montana.

Nam chính xuất sắc: Benedict Cumberbatch (The Power of the Dog)

2 - Benedict Cumberbatch với màn thể hiện trên cả ấn tượng
Benedict Cumberbatch với màn thể hiện trên cả ấn tượng

Benedict Cumberbatch vẫn luôn được biết đến là diễn viên có tài năng biểu lộ hình thể và cử chỉ đặc sắc. Vai diễn tên địa chủ cực đoan và bệnh hoạn trong The Power of the Dog đã nâng tầm khả năng này lên một bậc, khi tất cả đều bất ngờ với màn thể hiện đặc sắc và cuốn hút của nam tài tử người Anh. Có thể nói, The Power of the Dog là một trong những phim mang tính đột biến và gây bất ngờ nhiều nhất mà Benedict từng tham gia trong sự nghiệp thành công của anh.

Nếu chủ nhân tượng vàng không phải Benedict, TGĐA cho rằng Andrew Garfield (phim Tick, Tick ... Boom!) với sự đột phá của mình sẽ tạo nên bất ngờ.

Nữ chính xuất sắc: Kristen Stewart (Spencer)

3 - Kristen Stewart - Từ thảm họa diễn xuất tới đề cử Oscar
Kristen Stewart - Từ thảm họa diễn xuất tới đề cử Oscar

Từ một ngôi sao luôn bị chê diễn xuất thảm họa, từng được đề cử Mâm xôi vàng, Kristen Stewart ngày càng cho thấy sự thay đổi khi nâng cao khả năng diễn xuất, nhất là trong những tác phẩm đòi hỏi phải bộc lộ nội tâm sâu sắc. Với Spencer, Kristen Stewart gần như tái hiện sống động giai đoạn khủng hoảng của Công nương Diana trong cuộc hôn nhân bất hạnh cùng thái tử Charles. Màn trình diễn của Kristen sống động đến nỗi, cựu vệ sĩ ngày đó của Diana còn khen ngợi hết lời, cho rằng đây là ngôi sao thủ vai nàng công nương xấu số thành công nhất trên màn ảnh.

Ngoài ra, TGĐA cũng dự đoán ứng cử viên số 2 là Olivia Colman (phim The Lost Daughter) khi chủ nhân tượng vàng Oscar 2019 chưa bao giờ đánh mất phong độ xuất chúng của mình.

Nam phụ xuất sắc: Kodi Smit-McPhee (The Power of the Dog)

4 - Sao trẻ Kodi Smit-McPhee tỏa sáng
Sao trẻ Kodi Smit-McPhee tỏa sáng

Dù phải đóng cùng Benedict Cumberbatch trong The Power of the Dog, Kodi Smit-McPhee vẫn cho thấy bản thân thể hiện tốt ra sao, khi đảm nhận nhân vật đối trọng với người đàn anh. Nhân vật của nam diễn viên sinh năm 1996 luôn xuất hiện với vẻ ngoài ẻo lả, lầm lì, ít nói nhưng ẩn chứa bên trong là những toan tính khiến tất cả khán giả phải “rùng mình”, cũng bởi Kodi Smit-McPhee thể hiện vai diễn quá ấn tượng.

Nữ phụ xuất sắc: Kirsten Dunst (The Power of the Dog)

5 - Kirsten Dunst trở lại đầy ấn tượng
Kirsten Dunst trở lại đầy ấn tượng

Đã từ lâu, khán giả cho rằng cái tên Kirsten Dunst gần như mất hút trên bản đồ điện ảnh, thì sự trở lại của nàng Mary Jane trong Người Nhện với vai mẹ đơn thân nghiện rượu trong The Power of the Dog quả thực đã gây choáng ngợp, kể cả với những khán giả khó tính nhất. Kirsten hoàn toàn lột tả mạnh mẽ tâm trạng bị đè nén, cùng số phận bi đát của người phụ nữ phải chịu những tủi nhục do một xã hội đề cao tính nam quyền gây ra. Một màn trình diễn đỉnh cao mà nhiều khi người ta cứ ngỡ Kirsten là vai chính của bộ phim.

Đạo diễn xuất sắc: Ryûsuke Hamaguchi (Drive My Car)

6 - Góc nhìn tinh tế của Ryûsuke Hamaguchi liệu sẽ mang về tượng vàng cho ông.
Góc nhìn tinh tế của Ryûsuke Hamaguchi liệu sẽ mang về tượng vàng cho ông.

Jane Campion và Ryûsuke Hamaguchi có lẽ sẽ là hai ứng cử viên sáng giá nhất ở hạng mục này, nhưng Ryûsuke dường như vẫn có lợi thế hơn chút đỉnh so với người đồng nghiệp nữ, khi mang đến một bộ phim có nhiều góc nhìn khác lạ về bi kịch của đàn bà. Bên cạnh đó, Drive My Car cũng là một bộ phim vô cùng hoàn thiện về âm thanh, ánh sáng và cảnh quay. Nếu The Power of Dog ăn điểm với những cảnh quay mang tính mỉa mai, thì Drive My Car lại thích đi ngược lại với lẽ thường, qua cách dựng phim không theo bất cứ khuôn khổ nào. Tất cả đến từ góc nhìn tinh tế cùng phong cách riêng biệt chỉ Ryûsuke Hamaguchi mới có.

Bên cạnh đó, Drive My Car cũng có lợi thế lớn ở hai hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Kịch bản gốc xuất sắc: The Worst Person In The World

7 - Cảnh trong The Worst Person In The World
Cảnh trong The Worst Person In The World

The Worst Person In The World – bộ phim của Na Uy có một câu chuyện khá đơn giản, chỉ xoay quanh những con người tuổi 30 bị rơi vào lòng lặp nhàm chán của công việc và tình yêu. Tuy nhiên, chính kịch bản mang nét chân thực và gần gũi với thời đại đã khiến bộ phim ăn điểm cực mạnh với bất cứ ai thưởng thức nó. Giám đốc Viện Phim Na Uy từng gọi bộ phim là: “sự tôn vinh nghệ thuật điện ảnh dưới hình thức hài hước nhưng nghiêm túc sâu sắc với sự nhẹ nhàng vui tươi và trang nhã”.

Quay phim xuất sắc: Dune

8. Dune là tác phẩm có quay phim hoàn hảo
Dune là tác phẩm có quay phim hoàn hảo

Để nói ngắn gọn về những bộ phim của đạo diễn tài ba Denis Villeneuve, chỉ có 2 từ đó là “tuyệt đẹp”. Đạo diễn từng thành công với siêu phẩm Blade Runner 2048 luôn biết cách tạo điểm nhấn vào cách quay phim ở mỗi tác phẩm của ông, để những câu chuyện cứ vì thế mà nâng tầm qua sự hoành tráng và dữ dội. Với sự đầu tư trên mức hoàn thiện về quay phim trong bom tấn sử thi Dune, có lẽ những đối thủ còn lại đều không có cửa. Ngoài ra thì Dune cũng là tràn đầy hi vọng chiến thắng ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh, bên cạnh đối thủ “đáng gờm” là Spider-Man: No way home.

Phim hoạt hình xuất sắc: Encanto

9 - Phim Encanto
Phim Encanto

Encanto cho thấy sự độc lập của ông lớn Disney trong mảng phim thiếu nhi, khi họ không cần nhờ tới sự trợ giúp của xưởng phim Pixar để làm ra những tác phẩm chất lượng. Phim lấy cảm hứng từ nền văn hóa Colombia, xoay quanh một gia đình ở vùng đất giả tưởng Encanto, mang nghĩa "mê hoặc" trong tiếng Tây Ban Nha. Thế nên, không chỉ là một phim hoạt hình xuất sắc ở phương diện giải trí, Encanto còn cho thấy góc nhìn về văn hóa đặc sắc.

Một số dự đoán khác:

Thiết kế trang phục xuất sắc: West Side Story

Nhạc phim gốc hay nhất: Hans Zimmer (Dune)

Âm thanh hay nhất: No Time To Die

Làm tóc và trang điểm xuất sắc: House of Gucci

Ca khúc nhạc phim: No Time to Die (No Time to Die), do nữ ca sĩ Billie Eilish thể hiện

Thiết kế sản xuất xuất sắc: The Tragedy of Macbeth.

‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94

(TGĐA) - Sau chiến thắng lịch sử tại Oscar năm ngoái, nữ diễn viên gạo ...

Ryusuke Hamaguchi: Diễn xuất là một điều bí ẩn! Ryusuke Hamaguchi: Diễn xuất là một điều bí ẩn!

(TGĐA) - Nếu ở Oscar 2021, Bong Joon Ho tạo nên kỳ tích vô tiền ...

Drive My Car: Hành trình vô tận khám phá bản ngã! Drive My Car: Hành trình vô tận khám phá bản ngã!

(TGĐA) - Mới đây, Drive My Car – bộ phim của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi ...

Vũ Anh