Ryusuke Hamaguchi: Diễn xuất là một điều bí ẩn!

(TGĐA) - Nếu ở Oscar 2021, Bong Joon Ho tạo nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu với Parasite thì trong năm nay, cái tên Ryusuke Hamaguchi được kỳ vọng hơn cả. Bộ phim Drive My Car của Ryusuke Hamaguchi không hề có một phút giây kịch tính, nhưng vẫn đủ khiến giới phê bình khắp nơi tấm tắc khen ngợi bởi ngôn ngữ điện ảnh độc đáo. Cùng TGĐA lắng nghe những chia sẻ của Ryusuke Hamaguchi với tờ Los Angeles Times.

10 vụ bê bối liên quan tới lễ trao giải Oscar 10 vụ bê bối liên quan tới lễ trao giải Oscar
Asghar Farhadi trở lại ấn tượng với đường đua Oscar Asghar Farhadi trở lại ấn tượng với đường đua Oscar
Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính
Cảnh trong phim Drive My Car
Cảnh trong phim Drive My Car

Anh có phải là người thường xuyên đọc tác phẩm của Haruki Murakami, nếu đúng thì liệu đó là lý do để anh thực hiện Drive My Car?

Tôi đã đọc truyện của ông ấy từ lúc 20 tuổi, nhưng trong độ tuổi 30, tôi không có nhiều cơ hội tiếp cận với tác phẩm của ông ấy. Lần đầu tiên tôi đọc Drive My Car vào năm 2013 và cảm thấy rất thích nó.

Vào năm 2018, một nhà sản xuất nói với tôi: “Anh có thể chuyển thể truyện ngắn của Murakami thành phim” và anh ấy đề xuất một câu chuyện của Murakami từ năm 2018, nhưng câu chuyện đó có vẻ hơi khó để chuyển thể. Thành ra, tôi đã giới thiệu anh ấy với Drive My Car.

Anh có thể mô tả quá trình chuyển thể truyện ngắn này thành một bộ phim dài 3 giờ được không?

Tôi bị thu hút bởi những cuộc trò chuyện của Kafuku và Misaki diễn ra bên trong chiếc xe. Tôi nghĩ rằng thật thú vị khi mối quan hệ phát triển trong không gian khép kín đó. Đó là điều cốt lõi. Nhưng câu chuyện chỉ dài khoảng 40 trang, vì vậy tôi không nghĩ rằng có đủ tư liệu để tạo ra một bộ phim. Tôi phải đưa các yếu tố khác từ hai câu chuyện nữa trong cùng một tuyển tập Đàn ông không có phụ nữ của Haruki Murakami.

Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi 1
Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi

Một câu chuyện là Scheherazade và kia là Kino. Trong sách, câu chuyện của Drive My Car bắt đầu sau cái chết của người vợ, nhưng đối với bộ phim, tôi cần khắc họa quá khứ và tương lai. Để miêu tả quá khứ và tính cách của người vợ, tôi lấy câu chuyện từ Scheherazade nói về một người phụ nữ thích kể chuyện sau khi quan hệ tình dục. Trong Kino, nhân vật chính là một người chồng có vợ ngoại tình. Đến cuối câu chuyện, người chồng này nhận ra rằng lẽ ra anh ta nên đối mặt với vợ mình đàng hoàng hơn.

Murakami đã đưa ra phản hồi thế nào sau khi bộ phim hoàn thành?

Mỗi lần viết lại kịch bản, tôi đều gửi cho anh ấy nhưng không có phản hồi. Chúng tôi đã mời anh ấy đến một buổi chiếu phim, nhưng anh ấy đã không đến. Vì vậy, tôi nghĩ: “Có lẽ anh ấy không hứng thú với bộ phim này”. Nhưng tôi được biết rằng, anh ấy đã xem bộ phim ở một rạp chiếu phim địa phương với vợ mình.

Nhiều người thắc mắc bộ phim không có những cảnh hồi tưởng, có lý do nào đặc biệt cho điều này không?

Tôi muốn khán giả có thể tạo hồi tưởng của riêng họ, vì vậy tôi không cần phải sử dụng chúng. Điều gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại là điều mà bạn thực sự không thể xác định được, nhưng nếu bạn sử dụng hồi tưởng thì bạn đang giải thích điều đó. Và những đoạn hồi tưởng chỉ cho phép khán giả đi vào một thời điểm nhất định trong quá khứ. Tôi không muốn làm điều đó.

Trong Drive My Car, chiếc xe dường như trở thành một “ngôi đền” đối với nhân vật chính, một nơi an ủi. Anh có cảm thấy sự ràng buộc này đang ngăn cản anh ấy giải quyết những tình huống thực tế?

Đối với anh ta, bên trong xe là một không gian rất thoải mái khi người vợ qua đời. Nó đã trở thành không gian mà anh ấy cảm thấy rằng, mình luôn có thể ở bên vợ khi hai người âm dương cách biệt. Sau đó, khán giả nhận ra đó là thứ mà anh ta cần phải từ bỏ.

Có một cảnh quay trong phim mà tôi đặc biệt yêu thích. Chiếc xe đang chạy và sau đó trong một đoạn chuyển tiếp ngắn, như thể giọng nói của vợ anh ta được ghi lại trong băng ghi âm đang tiếp nhiên liệu cho chiếc xe. Ý định của anh thực sự là gì?

Cảnh mà bạn vừa đề cập là về đoạn hồi tưởng duy nhất mà tôi đã sử dụng, và nó cho thấy cõi mơ đối với Kafuku và trạng thái cảm xúc của anh ấy. Tôi thích cảnh đó và chuyển động quay của bánh xe và cuộn băng. Nó biểu thị chuyển động về phía trước, cứ xoay vòng vòng, xoay vòng, như hiện tại mà Kafuku không thể thoát ra.

Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi chỉ đạo diễn xuất trên trường quay Drive My Car
Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi chỉ đạo diễn xuất trên trường quay Drive My Car

Về diễn xuất và cách các diễn viên hóa thân vào nhân vật để hiện thực hóa thế giới nội tâm, anh cảm thấy hai phương diện này khác nhau như thế nào?

Tôi thấy diễn xuất là một điều bí ẩn. Diễn xuất là thứ gì đó có thể hư cấu, nhưng nếu màn trình diễn xuất sắc thì nó sẽ trở thành hiện thực. Điều này có thể xảy ra ở cả rạp phim và rạp hát, nhưng trong trường hợp rạp hát, dù bạn ngồi ở hàng ghế đầu hay hàng ghế sau, những gì khán giả nhìn thấy cần phải ở cùng một mức độ, nó không thể quá khác biệt. Và đó là lý do tại sao ở rạp hát, các diễn viên có xu hướng cường điệu hóa.

Điều đó có thể khiến khán giả không thực sự tin vào các màn trình diễn. Nhưng trong phim, vì diễn xuất diễn ra trước ống kính nên diễn viên không cần phải quá cường điệu. Họ có thể thực hiện các yếu tố nhạy cảm hơn khi diễn trên sân khấu. Cho dù đó là rạp hát hay rạp chiếu phim, những gì bạn đang cố gắng đạt được có thể giống nhau, nhưng tôi thấy phương tiện phim phù hợp hơn với mục đích của tôi để hiện thực hóa thế giới nội tâm nhân vật.

Trong phim, Kafuku làm việc với một dàn diễn viên đa quốc tịch giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhưng thông qua phương pháp của mình, anh ấy có thể kết hợp họ lại với nhau trên sân khấu kịch. Anh có thể giải thích quan điểm của mình về cách tiếp cận hấp dẫn này không?

Từ ngữ và ngôn ngữ rất quan trọng, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ, bởi vì nó thực sự gắn liền với cơ thể bạn, con người bạn. Trong rạp hát, các diễn viên có xu hướng diễn xuất cường điệu, phô trương diễn xuất của họ, nhưng trong rạp hát đa ngôn ngữ này, bạn không thể nào hiểu hết ý nghĩa của từ ngữ.

Các diễn viên thực sự cần lắng nghe, và họ cần xem các diễn viên khác đang làm gì. Thay vì cố gắng tự mình diễn xuất, các diễn viên phụ thuộc vào việc tin tưởng người khác và phản ứng với họ khi biểu diễn.

Khi luyện tập, các diễn viên đang xem kịch bản bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ và sau đó họ lắng nghe những người khác nói chuyện qua âm thanh. Bằng cách lặp lại quá trình này, sẽ đến một thời điểm họ nghe thấy âm thanh mà có thể hiểu được ý nghĩa. Mặc dù họ không hiểu ngôn ngữ của nhau, nhưng họ biết những gì cần phải nói, vì nó đã được ghi vào trí nhớ của họ. Khi họ đang biểu diễn, họ có thể nhìn thấy phụ đề vô hình trong tâm trí của họ. Đạt được điểm đó sẽ cho phép họ thực hiện chỉ dựa trên sự tương tác với các tác nhân khác.

Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi
Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi

Khi xem phim của anh, tôi thường bị ảnh hưởng bởi cách đối thoại có thể gây xúc động mạnh đến người xem. Sự chân thành trong lời nói của các nhân vật tại sao có thể mạnh mẽ và đôi khi còn gây tổn thương đến vậy?

Trong văn hóa Nhật Bản, việc bày tỏ cảm xúc trung thực và thẳng thắn là không phổ biến. Người Nhật không quen điều đó. Tuy nhiên, tôi lại muốn các nhân vật của mình phải trung thực. Có những khoảnh khắc mà mọi người có thể nghĩ là đau đớn, nhưng đó là điều cần thiết để khắc họa một người có lẽ đang sống tốt hoặc cuộc sống đang khá dần lên. Theo tôi ngay cả khi bạn đạt được điều gì đó tốt hơn cho bản thân, thì vẫn luôn có những nỗi đau phải trải qua. Trong các bộ phim của mình, tôi muốn thể hiện rằng một cuộc sống tốt cũng sẽ có có nỗi đau đi kèm với nó.

Xin cảm ơn anh!

Ryusuke Hamaguchi sinh năm 1978, anh từng tốt nghiệp Đại học Tokyo và hệ Cao học của Đại học Nghệ thuật Tokyo. Các phim của anh đều được đánh giá cao, trong đó nổi bật là Happy Hour – bộ phim được giới thiệu tại Liên hoan phim Locarno năm 2015 hay Asako I & II của anh đã được chọn để tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2018.
10 vụ bê bối liên quan tới lễ trao giải Oscar 10 vụ bê bối liên quan tới lễ trao giải Oscar

(TGĐA) - Bên cạnh những giải thưởng danh giá được quan tâm cùng những bộ ...

Asghar Farhadi trở lại ấn tượng với đường đua Oscar Asghar Farhadi trở lại ấn tượng với đường đua Oscar

(TGĐA) - Đường đua Oscar năm nay trở nên nóng hơn với sự trở lại ...

Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính

(TGĐA) - ABC mới đây thông báo Oscar 2022 sẽ có người dẫn chính sau ...

Thu Huế