'Parasite: Ký sinh trùng' thêm một lần khẳng định tài năng của Bong Joon Ho

(TGĐA) - Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho là người rất thành công trong thủ pháp làm phim vừa đáp ứng được khía cạnh nghệ thuật, bắt khán giả động não, vừa đáp ứng được sự dễ hiểu của các bộ phim hướng về thị trường. Nhiều bộ phim của ông không chỉ đoạt các giải điện ảnh quốc tế lớn mà còn thu được lợi nhuận cao. Parastie (Ký sinh trùng) là một ví dụ mới nhất.  

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho Đạo diễn 'Okja' Bong Joon Ho trở lại với phim mới 'Parasite' cùng dàn cast khủng
parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho Dù bị rạp tẩy chay, bom tấn 'Okja' của Bong Joon Ho vẫn hút khán giả
parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho
Bong Joon Ho lần đầu tiên mang vinh quang về cho Hàn Quốc tại LHP Cannes

Chất hài luôn là điểm nhấn trong phim

Đạo diễn Bong Joon Ho, người vừa đoạt giải Cành cọ Vàng Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 được đánh giá cao về phương pháp làm phim đáp ứng được cả yêu cầu nghệ thuật lẫn sức hút thị trường. Những bộ phim của ông thường dùng thủ thuật ẩn dụ tưởng là khó hiểu đối với khán giả bình thường nhưng thực ra lại rất dễ hiểu và gần gũi. Trong quá trình quay phim ông thích đi sâu vào các vấn đề xã hội như “thói chuộng vật chất” và “phân chia giai cấp”. Ông tận dụng những tình huống gai góc nhưng không xem nhẹ tính khôi hài và dân dã.

Trong bộ phim đầu tiên Barking Dogs Never Bite công chiếu năm 2000, Bong Joon Ho chuyển tải một thông điệp mạnh mẽ đậm chất kinh điển của xã hội Hàn Quốc bằng thủ pháp kể chuyện vừa bi vừa hài. Khi kể về một giáo sư đại học phải bắt cóc con chó sủa ồn ào tại nơi ở của mình, Bong Joon Ho đã cho khán giả thấy sự mâu thuẫn giữa một chung cư với những con người bình thường sống ở các tầng trên và tầng dưới hào nhoáng dành cho người giàu có và giới kinh doanh.

Trong bộ phim truyện tội ác Memories of Murder chiếu năm 2003 dựa vào câu chuyện có thực về những kẻ giết người hàng loạt gây chấn động dư luận Hàn Quốc, Bong Joon Ho đã nhận được những phản hồi tích cực từ cả các nhà phê bình phim khó tính lẫn khán giả. Truyền thông trong nước và nước ngoài cũng có đánh giá cao về bộ phim, đặc biệt là thủ pháp độc đáo của ông khi chuyển đi một thông điệp đẫm máu nhưng không làm cho khán giả căng thẳng. Ba năm sau đó, Bong Joon Ho tiếp tục gây ấn tượng tốt với bộ phim bom tấn thảm họa môi trường The Host đạt doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc vào thời điểm đó. Lấy cảm hứng từ hệ quả của một tai nạn chất độc tràn ra môi trường tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Seoul, bộ phim ngân sách lớn của Bong Joon Ho đã đẩy đến cao trào nỗi lo sợ về thảm họa, sức dũng cảm của con người với những tấm gương hy sinh. Tuy nhiên, phim không thiếu tiếng cười ở một số phân cảnh, giúp khán giả thoải mái khi xem.

Mang lại vinh dự cho điện ảnh Hàn

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho
Cảnh trong phim The Host - Bom tấn của Bong Joon Ho năm 2006

The Host cũng là bộ phim đầu tiên Bong Joon Ho khai thác đề tài môi trường, một vấn đề mang tính thời đại và gửi đi một cảnh báo mạnh mẽ. Sau The Host, ông luôn quay lại khi có dịp. Chính The Host đã đưa ông đến với Liên hoan phim Cannes lần đầu tiên, được chiếu giới thiệu tại khu vực Directors' Fortnight và thông điệp của nó đã được thế giới lắng nghe.

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho
Đạo diễn Bong Joon Ho

Trong Mother công chiếu năm 2009, Bong Joon Ho quay sang chủ đề tâm thần và kinh dị. Bộ phim được ban tổ chức liên hoan phim Cannes mời tham dự khu vực chính thức Un Certain Regard. Khi tên tuổi và uy tín đã được xác lập và đi ra bên ngoài Hàn Quốc, Bong Joon Ho tiếp tục thử nghiệm một số đề tài nữa. Năm 2013, ông đến Hollywood để đạo diễn bộ phim khoa học giả tưởng nói tiếng Anh Snowpiercer nói về tôn ti xã hội và môi trường qua cách thể hiện rất riêng của mình, pha hành động và khôi hài. Năm 2017 bộ phim mạo hiểm hành động Okja của Bong Joon Ho được dịch vụ online Netflix phát hành cũng đậm chất phê phán những tiêu cực trong cuộc sống và mặt trái của sự giàu có.

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho
Đạo diễn Bong Joon Ho trên phim trường Okja năm 2017

Bộ phim kinh dị Parasite vừa đoạt giải tại Cannes vẫn nằm trong mô típ thể hiện của ông với trung tâm là gia đình nghèo Ki Taek sống trong một căn hộ chật hẹp tù túng và phải đối phó với hàng loạt vấn đề sau khi người con trai nhút nhát Ki Woo nhận làm gia sư cho một gia đình giàu có sống trong một lâu đài tráng lệ. Bộ phim đánh động vào sự phân hóa giàu nghèo nên đã chiếm lĩnh được trái tim của ban giám khảo Cannes và truyền thông thế giới, mang về cho chủ nhân của nó giải danh giá nhất liên hoan: Cành cọ Vàng. Parasite là phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt Cành cọ Vàng trong lịch sử Liên hoan phim Cannes.

Những lúc trò chuyện với báo chí, Bong Joon Ho thường mô tả mình là “đạo diễn phim nhưng không tuân theo các qui luật vốn có của nó”. Tại một cuộc họp báo ở Cannes, khi được hỏi có tiếp tục đi theo con đường này trong tương lai, ông nói: “Tôi làm phim như một con người tự do, không bó buộc trong những mô típ cũ. Phim của tôi không chọn sự dễ dãi, tránh né thực tại cuộc sống nhưng cũng không đánh đố khán giả. Nói chung là ai cũng có thể xem và hiểu dù sự cảm thụ có thể khác nhau”, ông nói.

Cú hích mới cho Làn sóng Hàn

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho
Cảnh trong phim Parasite

Sau khi nghe tin chiến thắng của Parasite, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có lời chúc mừng nhóm làm phim và gọi chiến thắng này là “Quà tặng cho tất cả người dân Hàn Quốc”. “Văn hóa Hallyu của chúng ta đã tiến được một bước xa hơn. Cành cọ Vàng là một vinh dự lớn và tôi rất vui khi nghe tin chiến thắng của Parasite nói riêng và điện ảnh Hàn nói chung. Giống như nhiều người Hàn Quốc, tôi rất yêu phim trong nước”, vị Tổng thống viết trên tài khoản Twitter và các mạng xã hội khác của ông. (Hallyu để chỉ “Làn sóng Hàn” nói về sự phổ thông trên qui mô toàn cầu của các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc như âm nhạc, truyền hình và phim ảnh). Tổng thống cũng cảm ơn và bày tỏ sự hãnh diện về đạo diễn của phim. Ông nói: “Tôi nghe nói từ năm 12 tuổi Bong Joon Ho đã ấp ủ giấc mơ của riêng mình. Từng bước ông đã biến giấc mơ thành hiện thực và nay đã trở thành một nhà làm phim nổi tiếng thế giới. Các bộ phim của ông không hề xa lạ mà khai thác môi trường chúng ta đang sống; niềm vui cũng như nỗi buồn, động lực, lòng can đảm, ý thức và các giá trị phải vươn đến. Các chủ đề và con người trong phim của ông xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Đánh động lương tri và cảnh báo từ những điều nhỏ nhặt là điều tôi bất ngờ nhất về tài năng của ông ấy” – Tổng thống nói và hứa sẽ sớm xem Parasite. Nói về lễ kỷ niệm 100 năm của kỹ nghệ điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2019, vị Tổng thống tiếp lời: “Giải thưởng của Cannes không chỉ rất ý nghĩa đối với người dân Hàn Quốc mà còn đến đúng năm lớn của điện ảnh Hàn”.

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho
Đạo diễn Bong Joon Ho

Thủ tướng Lee Nak Yon cũng có lời chúc mừng tương tự trên Twitter. “Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho đạt Cành cọ Vàng tại Cannes. Một vinh dự to lớn cho điện ảnh Hàn. Cảm ơn tất cả những người làm việc trong kỹ nghệ điện ảnh đã góp phần mang lại vinh dự này”, ông viết.

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho 'Ký sinh trùng' của đạo diễn Bong Joon Ho nhận được tràng pháo tay dài 8 phút tại liên hoan phim Cannes

(TGĐA) - Ký sinh trùng (tựa tiếng Anh: Parasite) của đạo diễn Bong Joon Ho là ...

parasite ky sinh trung them mot lan khang dinh tai nang cua bong joon ho 'Parasite': 'Bom tấn không có hành động' của Bong Joon Ho và Song Kang Ho

(TGĐA) - Bong Joon Ho và Song Kang Ho cùng nhau trở lại trong năm ...

An Trần