Phim đô thị Hoa Ngữ - Món ăn không bao giờ ngán

(TGĐA) - Cùng với đà phát triển của thời đại, phim đô thị Hoa Ngữ vẫn tồn tại một cách hiên ngang, mặc cho những thể loại khác như thanh xuân ngôn tình hay cổ trang tiên hiệp vẫn đang chiếm thế thượng phong. Đôi khi lượt xem chỉ là một phần nhưng những gì mà nội dung phim đô thị Hoa Ngữ mang đến thực sự là khác biệt.

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e 3 bộ phim Hoa ngữ đang phát sóng có điểm số Douban ấn tượng, thu hút người hâm mộ
phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e 4 nữ hán tử trong phim Hoa ngữ chuẩn bị phát sóng

Mòn ăn hàng đầu

Phim đô thị theo cách nói của phim ảnh Hoa Ngữ, là những bộ phim tổng hòa xoay quanh những mối quan hệ gia đình, hôn nhân, tình yêu, tình bạn, tình anh em, tình hàng xóm…và cách để mỗi chúng ta vượt qua những biến cố không ngờ tới khi thời đại ngày một đổi thay. Điểm đặc biệt của phim đô thị, chính là rất hiếm tình tiết hư cấu và thường tôn trọng hiện thực, mang lại cho người xem bài học đắt giá, hướng tới lý tưởng sống cao đẹp.

Khoảng 10 năm về trước, khi phim ngôn tình dành cho giới trẻ mới dần nhen nhóm, người ta vẫn tìm tới xem phim đô thị như một món ăn trong bữa cơm hàng ngày không thể thiếu. Rất nhiều phim được các nước châu Á mua bản quyền phát sóng, trong đó có Việt Nam. Chắc chắn, trong tâm chí khán giả 8x hay 9x đời đầu ngày đó không thể quên được những phim từng phát trên các sóng truyền hình như Nghĩa tình anh em, Tuổi thanh xuân, Tình yêu sai lầm

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e
Chuyện tình Bắc Kinh - Bộ phim đình đám trên sóng truyền hình Việt

Đặc biệt, bộ phim Chuyện tình Bắc Kinh của đạo diễn, nam diễn viên Trần Tư Thành ra mắt năm 2012 trên truyền hình Chiết Giang thực sự là cơn sốt và là biểu tượng lớn cho dòng phim đô thị khi đạt 1 tỷ lượt xem trực tuyến – con số kỷ lục trong bối cảnh internet chưa phát triển mạnh như hiện nay. Phim kể về ba người bạn thân Trình Phong, Tiểu Mãnh và Ngô Địch có xuất thân khác nhau, người sinh ra đã ở vạch đích nhưng có người vốn xuất phát nghèo khó, không từ thủ đoạn dù là bỉ ổi nhất để giành lấy địa vị giữa chốn phồn hoa. Một năm sau, Chuyện tình Bắc Kinh đã được đài VTV mua bản quyền phát sóng, rồi phát lại 39 tập phim không biết bao nhiêu lần vì những bài học nghiệt ngã, cay đắng mà các nhân vật phải trải qua trong Chuyện tình Bắc Kinh xứng đáng được nghiền ngẫm.

Sức hút riêng biệt không thể lẫn

Như đã nói ở đầu bài viết, thể loại phim dài tập Hoa Ngữ đang ngày một đa dạng hơn. Hiện nay chúng ta có ngôn tình, thanh xuân vườn trường, phim ngược tâm, phim kiếm hiệp, phim tiên hiệp… Thêm vào đó, hình thức chiếu phim cũng thay đổi trong thời đại internet được nâng cấp chóng mặt. Khán giả chẳng cần phải đợi mòn mỏi để tới tập cuối mà chỉ cần 2 tuần hay tối đa 1 tháng, họ hoàn toàn có thể xem hết bộ phim 40 tập bằng hình thức chiếu mạng. Thời thế đón nhận nhiều đổi thay đến vậy nhưng thể loại phim đô thị vẫn đang rất trụ vững.

Gần đây, các bạn trẻ đang tỏ ra vô cùng phát cuồng với tác phẩm 30 chưa phải là hết có sự tham gia của dàn diễn viên Mao Hiểu Đồng, Đồng Dao, Giang Sơ Ảnh. Phim khai thác từ góc nhìn của 3 người phụ nữ ở tuổi 30 với những câu chuyện và tình huống khó xử mà hầu hết phụ nữ hiện đại đều phải trải qua.

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e
30 chưa phải là hết là phim đô thị nổi tiếng gần đây

Điều đáng nói, trong 2,6 tỉ lượt xem của 30 chưa phải là hết, đó là chưa kể lượt xem của khán giả nước ngoài, có rất nhiều bạn trẻ chưa lập gia đình hay cùng lắm chỉ mới 18 - 20 tuổi. Tuy nhiên, họ tỏ ra đồng cảm với vấn nạn “tiểu tam”, vấn nạn “tra nam” hay sự mâu thuẫn trong mối quan hệ vợ chồng mà phim nói tới rất nhiều. Có lẽ, những khán giả đó một phần đã quá ngán ngẩm với những phim ngôn tình “sến súa” hay các phim tiên hiệp, cổ trang đôi khi làm họ xa rời và không biết cuộc sống hiện tại bây giờ ra sao. Những phim như 30 chưa phải là hết thực sự khiến chúng ta đặc biệt là giới trẻ phải “sốc” vì thực tế vẫn luôn diễn ra không như tưởng tượng.

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e

Điểm trừ cùng những biến tướng làm mất giá trị

Để nói về điểm trừ của phim đô thị, hầu như chỉ có ở thời lượng luôn quá dài, khó phù hợp với hình thức xem mạng, chú trọng nhanh, gọn, lẹ. Thế nên, một số tình tiết bị câu nước mắt hay đẩy mâu thuẫn quá đà, làm cho người theo dõi hết sức mỏi mệt. Việc rút bớt và chọn lọc có lẽ là điều mà các nhà làm phim nên rút kinh nghiệm sau này.

Ngoài ra, tuy nó chẳng bao giờ sợ “ế”, chỉ sợ duy nhất bị vô tình làm cho biến tướng và mất đi ý nghĩa vốn có. Ví dụ cho điều này không thể không lấy dẫn chứng từ tác phẩm Lấy danh nghĩa người nhà khiến cộng đồng mạng sôi sục suốt tháng 8 vừa qua.

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e
Lấy danh nghĩa người nhà cũng là một dạng phim đô thị khi xoay quanh mối quan hệ gia đình, công việc...

Bộ phim xoay quanh tình cảm gia đình của 2 ông bố và 3 anh em không cùng cha, cùng mẹ nhưng lại sống cùng nhau dưới một mái nhà hạnh phúc. Thế nhưng, những tập phim mới đây, biên kịch đã “lái” quá đà sang vấn đề tình cảm đôi lứa, thêm chi tiết tình tay ba, tay tư khiến ai nấy đều vô cùng ngạc nhiên. Lấy danh nghĩa người nhà ăn điểm rất nhiều ở những tập đầu, mô tả tình nghĩa hàng lóm làng giềng luôn nồng ấm giữa chốn thành thị bon chen, nhiều bất cập. Nhưng kể từ tập 12, trên trang đánh giá phim Douban, Lấy danh nghĩa người nhà từ 8,6 xuống còn 6 điểm. Một khán giả bình luận: “Tôi cứ nghĩ đây là một bộ phim gia đình nhưng đổi lại là gì, tôi cùng nhiều người xem khác liên tục bị ăn ‘cẩu luơng’ của một đám thanh niên còn chưa lớn!”.

Thật ra, những phim đô thị như Lấy danh nghĩa người nhà có sự thay đổi là vì không muốn biến thể loại này quá nặng thực tế là điều khuyến khích. Nhưng nếu biên kịch không có đủ bản lĩnh, tỉnh táo và biết nhận ra đâu là giá trị nội dung, đâu là yếu tố câu khách, phim đô thị sẽ rất dễ bị chìm vào lãng quên mà thay vào đó sau này, thứ chúng ta được xem là một thể loại “tạp nham” khó thể chấp nhận.

Bên cạnh những lý do trên, cũng phải nhắc đến cách lựa chọn diễn viên của những bộ phim đô thị. Đạo diễn không chỉ chọn người có năng lực diễn xuất, nhan sắc mà nội tâm phải tương đồng với nhân vật hay có sự trải nghiệm cuộc đời. Đó là yếu tố để phim đô thị Hoa Ngữ được yêu thích đến thế vì thường cân bằng tốt giữa lớp diễn viên trẻ và già. Lớp trẻ dù trong phim hay ngoài đời cũng đều nhận về kinh nghiệm quý báu từ thế hệ trước.

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e
Lựa chọn diễn viên cũng là một cái khó

Kết

Những khán giả hay nói đúng hơn là các “mọt phim” nếu xem nhiều phim các nước, đặc biệt là phim Hoa Ngữ sẽ thừa hiểu dòng phim đô thị khiến cho phim ảnh Hoa Ngữ có nét riêng thế nào. Duy trì chúng là một chuyện nhưng hãy làm sao để chúng có sức sống và hơi thở riêng biệt giữa một thị trường phim ảnh thay đổi liên tục.

phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e
phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e Nhiều phim ‘khủng’ của Chu Nhất Long, La Vân Hi, Trịnh Sảng... đổ bộ màn ảnh Hoa ngữ tháng 9
phim do thi hoa ngu mon an tuyet hao khong bao gio so e Mỹ nhân xứ Đài suýt bị 'làm nhục' trong phim 'Đại thời đại'

Vũ Anh