Phim Hàn và những mô-típ 'kinh điển' đi cùng năm tháng

(TGĐA) - Màn ảnh Hàn không thiếu những bộ phim phá cách, ấn tượng nhưng cũng tràn ngập những bộ phim đi theo mô-típ “kinh điển” đã tồn tại từ hàng chục năm trước.

Những phim Hàn có kết thúc 'mở' trong năm 2022 Những phim Hàn có kết thúc 'mở' trong năm 2022
‘Twenty Five, Twenty One’, ‘Eve’ và loạt phim Hàn có kết thúc ‘buồn nẫu ruột’ ‘Twenty Five, Twenty One’, ‘Eve’ và loạt phim Hàn có kết thúc ‘buồn nẫu ruột’

Có một điều mà người hâm mộ phim Hàn rất dễ nhận thấy là việc những bộ phim truyền hình xứ sở kim chi có xu hướng lặp đi lặp lại những tình tiết sáo rỗng mang tính biểu tượng. Những tình tiết này dù được đánh giá là cũ rích, xa rời thực tế nhưng chúng vẫn có những nét thú vị riêng và góp phần làm nên sự phổ biến trên toàn thế giới của làn sóng Hallyu. Dưới đây là những tình tiết kinh điển mà ai ai cũng biết trong phim Hàn.

Bệnh nan y

Không hề quá khi nói rằng “bệnh nan y” là đề tài mở màn cho những thành công của nền phim ảnh Hàn Quốc. Quay trở lại khoảng chừng hơn chục năm trước, cứ 10 bộ phim Hàn thì có đến 8 bộ mà một trong hai nhân vật chính qua đời vì bệnh nan y.

Phim Hàn và những mô-típ 'kinh điển' đi cùng năm tháng
Việc các cặp đôi "âm dương" cách biệt là mô-típ quen thuộc trong phim Hàn nhiều năm trước

Một tác phẩm mang tính biểu tượng về đề tài này là Trái tim mùa thu, bộ phim đã cướp đi trái tim và nước mắt của không ít khán giả ở mọi lứa tuổi. Thành công vang dội của bộ phim này kéo theo rất nhiều phim khác có kịch bản tương tự khi các nhân vật chính đều mắc bệnh nan y.

Phim Hàn và những mô-típ 'kinh điển' đi cùng năm tháng
Kiểu kịch bản này đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả

Sau đó, các biên kịch phim Hàn đã biến tấu một chút khi biến bệnh nan y thành các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như mất trí nhớ, dị ứng hay hôn mê, có thể hoặc không thể chữa khỏi.

Tuy nhiên, có vẻ như khán giả không hề chán ngán với thể loại này khi những bộ phim Hàn hiện đại, chẳng hạn như Big Mouth, vẫn theo đuổi mô-típ kinh điển này.

Phim Hàn và những mô-típ 'kinh điển' đi cùng năm tháng
Mới đây nhất, Big Mouth là bộ phim tiếp theo đi theo mô-típ này

Nam chính “bá đạo tổng tài”

Một nhân vật nam giàu có, đẹp trai, kiêu ngạo, nhưng lại vô cùng ấm áp là cách thiết lập nhân vật kinh điển của phim Hàn. Mặc dù còn rất trẻ, nhưng những nam chính này luôn là chủ tịch hoặc CEO của một công ty khổng lồ, nắm trong tay quyền lực và sự giàu có. Họ thường cảm thấy nữ chính thú vị và thích trêu chọc hay gây khó khăn cho cô ấy.

Tuy nhiên, vào khoảnh khắc rơi vào lưới tình, những chàng nam chính này sẽ thay đổi 180°, trở thành người bạn trai nhẹ nhàng và đầy chu đáo. Ngoài ra, mặc dù khôn khéo trong lĩnh vực kinh doanh, họ luôn luôn vụng về, vô tội và đáng yêu khi nhắc đến chuyện tình cảm.

Phim Hàn và những mô-típ 'kinh điển' đi cùng năm tháng
Kiểu nam chính "bá đạo tổng tài", giỏi mọi thứ nhưng ngây thơ trong tình yêu cũng rất được ưa chuộng

Hình tượng chàng nam chính lạnh lùng với thế giới nhưng lại dịu dàng với người mình yêu dù không thực tế vẫn khiến những người hâm mộ phim Hàn say mê. Dù biết rõ rằng họ sẽ không bao giờ xuất hiện trong cuộc sống thực, khán giả vẫn dành tình cảm với những nhân vật này và thậm chí, mơ ước được yêu một người như họ.

Kiểu nhân vật này có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều phim Hàn khác nhau, cả cũ và mới, từ bộ phim kinh điển năm 2004 Lovers in Paris cho đến bộ phim gần đây hơn như Hẹn hò chốn công sở. Đây là dấu hiệu cho thấy mô-típ này sẽ phải mất một thời gian dài nữa mới biến mất.

Phim Hàn và những mô-típ 'kinh điển' đi cùng năm tháng
Một trong những nam chính tiêu biểu theo đuổi hình tượng này là Kang Tae Moo (Ahn Hyo Seop) của Hẹn hò chốn công sở
Những phim Hàn có kết thúc 'mở' trong năm 2022 Những phim Hàn có kết thúc 'mở' trong năm 2022
‘Big Mouth’ và những phim Hàn có dàn diễn viên phụ ‘gây sốt’ trong năm 2022 ‘Big Mouth’ và những phim Hàn có dàn diễn viên phụ ‘gây sốt’ trong năm 2022

Linh Trần

KBIZoom