Phim Hoa ngữ chiếu hè: Bứt phá sau thời gian dài chạm đáy!

(TGĐA) - Tổng doanh thu phòng vé mùa phim hè 2022 của điện ảnh Hoa ngữ đạt hơn 6,5 tỷ CNY, tổng suất chiếu là 20,863 triệu suất, tổng số lượt khán giả đến rạp là 156 lượt. Theo số liệu của chuyên trang dengta, 3 bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé mùa phim hè gồm: Nhân sinh đại sự 1,657 tỷ CNY, Độc hành nguyệt cầu1,442 tỷ CNY, Công viên kỷ Jura III 1,056 tỷ CNY. Phía sau mùa phim hè hừng hực lửa có những sự hỗ trợ nào? Thị trường điện ảnh trải qua thử thách của dịch bệnh đã thay đổi ra sao? Thị trường điện ảnh sau này liệu có thể tiếp tục duy trì tình thế này, dùng nội dung chất lượng cao đổi lấy cơ hội sống còn cho màn ảnh rộng?

'Công tố tinh anh' của Địch Lệ Nhiệt Ba và Đồng Đại Vỹ đổ bộ màn ảnh cuối tháng 9? 'Công tố tinh anh' của Địch Lệ Nhiệt Ba và Đồng Đại Vỹ đổ bộ màn ảnh cuối tháng 9?
Trung Quốc remake bom tấn 'Yêu Tinh' (Goblin) phát sóng trên Netflix, liệu có thành 'rác phẩm' Trung Quốc remake bom tấn 'Yêu Tinh' (Goblin) phát sóng trên Netflix, liệu có thành 'rác phẩm'
'Thương Lan Quyết' chưa kịp giảm độ hot, Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ lại chuẩn bị tái hợp trong dự án phim mới? 'Thương Lan Quyết' chưa kịp giảm độ hot, Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ lại chuẩn bị tái hợp trong dự án phim mới?
1. Mùa phim hè năm 2022 đạt thành tích tốt hơn mong đợi, nhưng xu hướng tiếp theo vẫn cần tập trung vào chất lượng của phim ảnh
Mùa phim hè năm 2022 đạt thành tích tốt hơn mong đợi, nhưng xu hướng tiếp theo vẫn cần tập trung vào chất lượng của phim ảnh

Rạp chiếu phim nhộn nhịp trở lại

Tháng 8, thời tiết mùa hè ở Bắc Kinh nóng hầm hập như trong “lò xông hơi”. Dù vậy, một rạp chiếu phim ở khu Triều Dương, khán giả đội nắng đến rạp xem phim Độc hành nguyệt cầu vẫn không vơi đi, trong số khán giả xếp hàng chờ mua vé thường truyền ra những lời cảm thán như: “Người đông ngoài sức tưởng tượng”, “Rạp chiếu phim nhộn nhịp trở lại rồi”… Một nữ khán giả họ Tôn nói với phóng viên (tờ Sina): “Thật sự là nhịn lâu quá rồi!”, dịch bệnh lặp đi lặp lại trước đó đã làm xáo trộn kế hoạch xem phim của cô: “Hiện tại tình hình dịch bệnh dần ổn định, rạp chiếu phim mát mẻ cũng là nơi thích hợp để trốn cái nóng của mùa hè, cộng thêm rạp đang chiếu phim hay, nhất định không thể bỏ qua”.

2. Bộ phim Nhân sinh đại sự đạt doanh thu phòng vé 1,657 tỷ CNY, thú hút khán giả bởi đề tài mang tính nhân văn
Bộ phim Nhân sinh đại sự đạt doanh thu phòng vé 1,657 tỷ CNY, thu hút khán giả bởi đề tài mang tính nhân văn

Tìm hiểu nhiều rạp chiếu phim ở Bắc Kinh, vào mùa hè, tỷ lệ khán giả đến rạp tăng dần, đa số là khán giả trẻ. Số liệu của chuyên trang dengta cho thấy, tính đến ngày 5.8, tổng số rạp chiếu phim đang hoạt động trên toàn quốc là 10.361, tỷ lệ hoạt động đạt 84,8%. Dữ liệu liên quan cho thấy, thị trường điện ảnh ở nhiều nơi đang không ngừng tăng nhiệt. Lấy rạp chiếu phim Tây Thiền ở Bắc Kinh làm ví dụ, tổng doanh thu phòng vé tháng 6 là 489 ngàn, doanh thu phòng vé nửa đầu tháng 7 đã đạt đến 1,539 triệu, gấp hơn 3 lần tổng doanh thu phòng vé tháng 6.

Nhiều rạp chiếu phim hoạt động trở lại đã thúc đẩy nhiều bộ phim chất lượng cao ấn định ngày ra rạp, đạt doanh thu phòng vé hơn trăm triệu. Trong số đó, Độc hành nguyệt cầu chính thức tuyên bố ra rạp vào ngày 19/7 đến ngày 20/7 bắt đầu bán vé, độ hot chưa từng giảm sút, doanh thu sau 2 ngày 18 tiếng đồng hồ bán vé đã vượt mốc 1 tỷ CNY, đồng thời lập kỷ lục bộ phim có doanh thu phòng vé bán trước vượt mốc 10 triệu CNY nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Với sự ra mắt của nhiều bộ phim hay, kéo theo nhu cầu xem phim của khán giả ngày càng rộng mở, doanh thu phòng vé ngày đơn mùa phim hè liên tục tăng cao. Điện ảnh là nền kinh tế đáng chú ý điển hình. Quan sát những bộ phim được lên lịch trình chiếu gần đây, nội dung bao hàm nhiều thể loại tình thân, gián điệp, khoa học viễn tưởng… bao phủ nhiều độ tuổi, đồng thời, các bộ phim không đổ xô ra rạp cùng lúc, mà trình chiếu theo tiết tấu, để duy trì độ chú ý nhất định, điều này cũng khiến thị trường luôn giữ được độ nóng.

Mùa phim hè hừng hực lửa là tín hiệu rõ ràng cho thấy ngành điện ảnh Hoa ngữ đang bật dậy sau thời gian dài chạm đáy

3. Độc hành nguyệt cầu lấy đề tài khoa học viễn tưởng kết hợp yếu tố hài hước, xếp hạng thứ hai trong bảng doanh thu phòng vé
Độc hành nguyệt cầu lấy đề tài khoa học viễn tưởng kết hợp yếu tố hài hước, xếp hạng thứ hai trong bảng doanh thu phòng vé

Đoàn làm phim Độc hành nguyệt cầu đã xây dựng một căn cứ mặt trăng thật 100% làm bối cảnh quay, cả bộ phim có gần 2.000 cảnh kỹ xảo đặc biệt, chiếm hơn 95% cảnh của toàn bộ phim… Độc hành nguyệt cầu là bộ phim hài khoa học viễn tưởng do công ty Mahua FunAge, tập đoàn điện ảnh Trung Quốc và công ty Alibaba Pictures hợp tác sản xuất, thu hút đông đảo khán giả trong mùa phim hè.

Theo nhà nghiên cứu Tôn Giai Sơn của Học viện nghiên cứu nghệ thuật Trung Quốc, sự xuất hiện của Độc hành nguyệt cầu, chứng minh thể loại phim hài + khoa học viễn tưởng là khả thi. So với những tác phẩm bom tấn “xa vời” của Hollywood, Độc hành nguyệt cầu gần gũi và thực tế hơn, trong đó các yếu tố phát trực tiếp, clip ngắn… cũng khiến phim có không gian “lắng đọng” và thị trường lớn hơn. Không những vậy, nội dung và chế tác của phim Độc hành nguyệt cầu đều đạt trình độ cao. Tôn Giai Sơn nhận định: “Công nghệ kỹ xảo đặc biệt biểu cảm sinh vật trong phim đang dẫn đầu thế giới, điều này đã làm mẫu cho việc “vươn ra thế giới” của điện ảnh Trung Quốc”.

Nhà phân tích dữ liệu Trần Tấn của chuyên trang dengta khi phân tích số liệu doanh thu phòng vé đã nói với phóng viên: “Ý kiến của người trong ngành và truyền thông chính thống cho rằng, sự tiến bộ của công nghệ đã mang đến tầm nhìn rộng hơn cho sáng tạo nghệ thuật. Những năm gần đây, điện ảnh Hoa ngữ đã mạnh dạn khai phá các lĩnh vực tuyến đầu như hàng không vũ trụ, thám hiểm không gian, truyền thông lượng tử… không ngừng kích thích trí tưởng tượng cho việc sáng tác. Đồng thời, sự tiến bộ của công nghệ cũng thúc đẩy trình độ kỹ xảo đặc biệt phát triển đi lên. Trong ngành thường dùng kỹ xảo đặc biệt để đo lường mức độ công nghiệp hóa của phim khoa học viễn tưởng”.

Mùa phim hè năm nay, ngành điện ảnh Hoa ngữ đã bật dậy sau thời gian dài chạm đáy do dịch bệnh. Đầu tiên, hoàn cảnh môi trường của ngành bắt đầu khôi phục bình thường, niềm tin của khán giả bắt đầu hồi phục. Sự xuất hiện của tác phẩm hoành tráng được sản xuất đạt đẳng cấp hạng A của Hollywood như phim Độc hành nguyệt cầu, cho thấy trình độ công nghiệp điện ảnh Hoa ngữ không bị dịch bệnh ảnh hưởng nhiều, hơn nữa còn tiếp tục cải tiến và nâng cao. Đồng thời, thành tích của mùa phim hè cũng cho thấy sự phục hồi của ngành điện ảnh, truyền tải những tín hiệu tích cực. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, thị trường sẽ phục hồi, tin rằng đến mùa phim Quốc khánh, thị trường điện ảnh sẽ đạt thành tích tốt hơn nữa.

4. Công viên kỷ Jura III của điện ảnh Hollywood chiếm vị trí hạng 3 với mức doanh thu 1,056 tỷ CNY
Công viên kỷ Jura III của điện ảnh Hollywood chiếm vị trí hạng 3 với mức doanh thu 1,056 tỷ CNY

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, mong muốn của khán giả đối với nội dung chất lượng cao chưa bao giờ thay đổi. “Cảm giác nghi thức” khi xem phim ở rạp là nguồn gốc tạo nên sức hút độc đáo của điện ảnh. “Hiệu quả xem phim ở rạp, mang đến sự đồng cảm và những cảm xúc, mà xem phim qua truyền hình, điện thoại, máy tính bảng không thể thay thế được”. Thói quen xem phim điện ảnh qua truyền hình, điện thoại, máy tính bảng của khán giả, quả thật có ảnh hưởng đến nhịp điệu trình chiếu của phim. Ví dụ như xem phim trên các nền tảng online có thể tua nhanh tua chậm, điều này chắc chắn có ảnh hưởng đến sự biểu đạt của phim. Mặt khác, các yếu tố như đòn bẩy tài chính cũng có tác động nhất định đến việc chế tác cũng như chất lượng phim.

Khao khát hướng đến cuộc sống tốt đẹp, nhu cầu theo đuổi nội dung chất lượng của khán giả vẫn đang gia tăng, những điều này sẽ là động lực cho sự phát triển bền vững của điện ảnh Hoa ngữ trong tương lai. “Ngành công nghiệp điện ảnh cần làm được, trở thành nguồn cung đa dạng, nhiều thể loại. Điều này đòi hỏi các sản phẩm của chúng ta phải từ mô hình “người người, nhà nhà đều thích” làm hài lòng tất cả khán giả, chuyển sang mô hình có các thể loại phong phú, khác biệt một cách có hệ thống – không chỉ đối với mùa phim hè, thậm chí đối với ngành công nghiệp điện ảnh Hoa ngữ mà nói, đây là nhiệm vụ cơ bản mà toàn ngành phải hoàn thành trong tương lai gần” – Tôn Giai Sơn đưa ra lời tổng kết.

Mùa phim hè năm nay của điện ảnh Hoa ngữ bật dậy ngoài yếu tố hồi phục sau dịch bệnh thì còn là sự xuất hiện của các tác phẩm hoành tráng, hấp dẫn được sản xuất đạt đẳng cấp hạng A của Hollywood lôi kéo người xem đến rạp.
Trung Quốc remake bom tấn 'Yêu Tinh' (Goblin) phát sóng trên Netflix, liệu có thành 'rác phẩm' Trung Quốc remake bom tấn 'Yêu Tinh' (Goblin) phát sóng trên Netflix, liệu có thành 'rác phẩm'

(TGĐA) - Trung Quốc remake bom tấn màn ảnh xứ sở Kim chi Yêu Tinh ...

'Thương Lan Quyết' chưa kịp giảm độ hot, Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ lại chuẩn bị tái hợp trong dự án phim mới? 'Thương Lan Quyết' chưa kịp giảm độ hot, Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ lại chuẩn bị tái hợp trong dự án phim mới?

(TGĐA) - Rộ tin Vương Hạc Đệ và Ngu Thư Hân tái hợp trong dự ...

Rộ tin Đặng Luân bị khởi kiện vì khiến đoàn phim 'Dạ Lữ Nhân' chịu thiệt hại kinh tế nghiêm trọng sau lùm xùm trốn thuế Rộ tin Đặng Luân bị khởi kiện vì khiến đoàn phim 'Dạ Lữ Nhân' chịu thiệt hại kinh tế nghiêm trọng sau lùm xùm trốn thuế

(TGĐA) - Dạ Lữ Nhân đối mặt với nguy cơ không thể lên sóng. Rộ ...

Trịnh Nghi