Phim truyền hình gia đình cuối tuần: Món cơm nhà chưa bao giờ hết ngon

(TGĐA) - Trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, nếu những bộ phim truyền hình mini series (dưới 20 tập phim) luôn phải làm mới mình, khai thác những đề tài độc đáo mới lạ để không trở nên nhàm chán, để khán giả không quay lưng thì những phim truyền hình dài tập cuối tuần vẫn có thể níu chân khán giả dù nội dung hay motif phim không có gì thay đổi trong nhiều thập niên qua. Đó là vì sao?  

phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Nhà làm phim truyền hình khốn đốn khi hàng loạt sao nam Hàn đi nghĩa vụ quân sự
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon 9 phim Hàn đáng xem trong mùa Halloween này
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Gặp lại dàn sao Hàn đình đám qua siêu phẩm 'Mật danh Iris'
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon 'Chờ em nơi phi trường': Khi chuyện ngoại tình làm 'dậy sóng' màn ảnh nhỏ
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon 'Nàng dâu lắm chiêu': Khi nàng dâu sống thử với mẹ chồng
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon
Cảnh ăn cơm được lặp đi lặp lại khá nhiều trong phim gia đình cuối tuần

Bình cũ rượu mới nhưng khán giả vẫn không thấy chán

Nếu thường xuyên theo dõi phim truyền hình cuối tuần, bạn sẽ thấy rằng kịch bản những bộ phim này không có gì mới, quanh đi quẩn lại cũng nói về mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, hôn nhân bị cấm đoán, vợ trả thù chồng ngoại tình, bí mật thân thế, đấu đá giữa những gia đình, hay trả thù gia tộc… Thực chất, cái kết của phim phần lớn sẽ được khán giả đoán trước sau vài tập phim. Vậy tại sao người ta vẫn luôn theo dõi những bộ phim này?

Trước hết, dù nội dung và tình tiết có lặp đi lặp lại, khán giả vẫn thích thú khi xem phim với những gương mặt hoàn toàn mới. Nếu để ý sẽ thấy những bộ phim truyền hình gia đình dễ dàng đạt tỷ xuất khán giả trên 20%, và thậm chí là 40%. Do đó, những bộ phim cuối tuần là bệ phóng cho các diễn viên trẻ triển vọng được nhiều khán giả biết đến hơn. Những ngôi sao trẻ hiện nay như Park Seo Joon, Park Bo Gum, Kim Ji Won, Park Shin Hye, hay Lee Seung Gi đều đã từng góp mặt trong ít nhất một phim truyền hình cuối tuần ăn khách. Dù “bình” thì cũ, nhưng “rượu” đã thay mới, nên khán giả không cảm thấy nhàm chán.

Bên cạnh đó, khán giả của dòng phim gia đình không xem phim để tìm cảm giác mới mẻ. Những tình tiết phim đầy chất kịch, những gút thắt chờ mãi không được tháo, những mâu thuẫn hết rồi lại có, hay những cái kết treo lơ lửng cuối mỗi tập phim là những đặc thù giúp dòng phim này thu hút khán giả. Thế nhưng có lẽ điều giữ khán giả trước màn hình tivi vào cuối tuần lại là những cảnh phim tuy là phim như lại hệt như đời thực, những đoạn hội thoại không màu mè giữa những người trong gia đình, hay những hành động rất đời thường của các nhân vật trong phim.

phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon
Dù đã 11 năm trôi qua nhưng bộ phim gia đình Những nàng công chúa nổi tiếng vẫn còn in đậm trong lòng khán giả yêu phim

Những tình tiết cường điệu hoá trong phim như chỉ để nêm thêm chút gia vị khiến phim đậm đà hơn mà thôi. Bởi, nếu phim cũng như đời, trôi qua lặng lẽ và không chút sóng gió, thì xem phim để làm chi?

Giá trị văn hóa truyền thống được tái hiện trên phim truyền hình gia đình

Phải chăng, những bộ phim gia đình cuối tuần cũng như một bữa cơm nhà, ăn nhiều sẽ không khỏi cảm giác chán ngán và tìm đến những “món” khác như phở, hủ tiếu, bò kho - những mini series đa dạng thể loại, nội dung, dàn diễn viên nổi tiếng, và kinh phí đầu tư lớn. Thế nhưng dòng phim gia đình cuối tuần sẽ luôn có chỗ đứng không thể nào thay thế được trên màn ảnh nhỏ xứ kim chi. Bởi, những bữa cơm nhà bình dị chân phương sẽ không bao giờ mất ngon!

Có thể nói cảnh quay được lặp đi lặp lại nhiều nhất trên phim cuối tuần là cảnh… ăn cơm: cả gia đình quây quần bên bàn ăn với những bữa cơm nhà truyền thống đầy đủ thịt rau. Trong xã hội hiện đại, những bữa cơm tụ họp gia đình ngày càng hiếm đi, người ta có khi còn chẳng nhìn mặt nhau nói gì đến cùng nhau ăn một bữa cơm, cùng nhau chia sẻ những mẩu chuyện cỏn con hằng ngày. Khi xem những thước phim gia đình quây quần sum họp, khán giả dù già hay trẻ phần nào thoả mãn “cơn khát” gia đình.

Ngoài ra, có một số bộ phim truyền hình gia đình cuối tuần lồng vào những nghề nghiệp cha truyền con nối như gia đình làm nông trong Bốn chàng quý tử (Ojakgyo brothers), gia tộc với truyền thống nấu các món ăn cung đình trong Bữa tiệc các vị thần (Feast of the gods), gia đình làm bánh mì trong Vua bánh mì, hay gia đình kinh doanh đậu phụ trong Gia đình kỳ quặc (What’s with this family)… Những bộ phim này không chỉ nhắc khán giả trong nước nhớ về những ngành nghề thủ công dần dần biến mất trong xã hội công nghiệp mà còn giúp khán giả quốc tế hiểu thêm về văn hoá Hàn.

phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon
Xem những phim như Vua bánh mì, với nghề nghiệp bình dân khiến khán giả cảm thấy thật gần gũi với cuộc sống bên ngoài

Phim truyền hình gia đình: Không ai là vai phụ

Thời lượng phát sóng dài hơn đồng nghĩa với việc biên kịch có thời gian phát triển tâm lý và đào sâu từng nhân vật. Một trong những hạn chế của phim mini series là phim dành phần lớn thời gian tập trung khai thác những nhân vật chính và mối quan hệ giữa họ. Cuộc sống của những nhân vật chính trong những mini series tạo cảm giác họ không phải là những sinh vật xã hội: Cuộc sống của họ chỉ gói gọn trong tình yêu mà không có những mối quan hệ gia đình bạn bè khác. Những bộ phim này phần lớn thất bại trong việc xây dựng một cuộc sống thực tế cho các nhân vật chính. Thời lượng phim dài hơn giúp khán giả hiểu được một nhân vật sâu hơn, vì sao họ làm những gì họ đang làm, và vòng tròn xã hội của họ.

Những nhân vật phụ trong các mini series thường chỉ làm nền, không có tính cách rõ rệt và các bộ phim dài từ 50 tập trở lên đã “giành lại công lý” cho những nhân vật này. Do đó, mặc dù “dài lê thê”, có khi lên đến cả trăm tập phim, khán giả vẫn theo dõi những bộ phim này vì tò mò số phận mà nhân vật mình yêu thích sẽ đi về đâu. Họ không còn chỉ quan tâm đến những nhân vật chính nữa, mà còn dành tình yêu cho các nhân vật phụ.

phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon
Những phim như Gia đình kỳ quặc đem lại cho khán giả cảm giác ấm áp, gần gũi

Và gần đây, chất lượng đã được nâng cao đáng kể!

Nhắc đến dòng phim cuối tuần, khán giả thường nghĩ đến những bộ phim na ná nhau, dàn diễn viên không mấy nổi tiếng, và chỉ xem để giết thời gian. Thế nhưng trong những năm qua, những bộ phim cuối tuần đã được đầu tư ngang ngửa các mini series từ kịch bản đến diễn viên. Hàng loạt diễn viên dù đã nổi tiếng cũng đồng ý tham gia các phim cuối tuần do kịch bản cuốn hút, được chấp bút bởi các biên kịch kỳ cựu của truyền hình Hàn Quốc như Kim Soo Hyun (Người tình của chồng tôi), Park Ji Eun (Vì sao đưa anh đến, Gia đình của chồng tôi), Jung Ji Woo (Vinh quang gia tộc, Cảm ơn cuộc đời - Ugly alert).

Những bộ phim gia đình chất lượng cao có tỷ xuất khán giả trên dưới 40% phải kể đến có Smile again (Jung Kyung Ho, Lee Min Jung), Vinh quang gia tộc (Park Shi Hoo, Yoon Jung Hee), Vòng tay gia đình (Lee Seo Jin, Kim Hee Sun), Người bố xa lạ (Lee Joon, Jung So Min, Lee Yoo Ri), Gia đình kỳ quặc (Kim Sang Kyung, Park Hyung Sik, Nam Ji Hyun), Con gái của bố (Lee Bo Young, Chun Ho Jin, Lee Sang Yoon), và Gia đình họ Wang (Na Moon Hee, Oh Hyun Hyung, Lee Tae Ran)… Điểm chung của những bộ phim này nằm ở cái tâm ở đội ngũ đạo diễn, biên kịch và diễn viên trong việc tạo nên một tác phẩm chất lượng cao từ góc quay, diễn xuất, và nội dung ngang hàng với những mini series.

phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon
Vòng tay gia đình là một trong nhiều phim gia đình gần đây có tỷ suất xem khá cao

Những bộ phim này tập trung khai thác tình cảm gia đình qua những mâu thuẫn giữa các thế hệ ông bà - cha mẹ - con gái, hay những khác biệt về tính cách và lối sống của những thành viên trong gia đình. Những cảnh phim tưởng chừng như bình dị như cảnh cả gia đình cùng nhau làm kim chi, cảnh người bố và đứa con gái cùng nhau uống rượu soju, hay cảnh bà mẹ thức hôm dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà… cũng có thể khiến trái tim khán giả chợt thắt lại. Chính vì sự ấm áp mà những bộ phim này mang lại đã khiến chúng không bị đào thải và vẫn tiếp tục thu hút một lượng lớn khán giả.

phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon 'Mặt nạ': Sự trở lại của loạt diễn viên tên tuổi Hàn Quốc
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Yook Sung Jae toả sáng tại Korean Drama Award 2017
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Phim Hàn nào nổi tiếng nhất tại Mỹ?
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Suzy đáng yêu trong hình ảnh mới nhất của 'While you were sleeping'
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Đây chính là 12 bạn trai hoàn hảo đến từ màn ảnh Hàn
phim truyen hinh gia dinh cuoi tuan mon com nha chua bao gio het ngon Seo Ha Joon gây ấn tượng với 'Làm rể lần hai'

An Trần