Phương Anh Đào: Tôi hài lòng vì đã kiên nhẫn với bản thân!

(TGĐA) - Được giới trong nghề nhìn nhận là một diễn viên thực lực, Phương Anh Đào ngày càng có nhiều bước tiến trong sự nghiệp và để lại ấn tượng với những người yêu mến cô qua từng vai diễn. Tháng 7 này, “cô Đào” sẽ gặp lại khán giả qua Bằng chứng vô hình – một bộ phim có đề tài tâm lý tội phạm của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Phương Anh Đào chia sẻ, cô bị căng thẳng tột độ khi tham gia dự án phim này. TGĐA đã có cuộc trò chuyện với Phương Anh Đào để nghe cô “trút bầu tâm sự” về cuộc sống, sự nghiệp và dự định hôn nhân của nữ diễn viên mang tên thật “kêu” Đào Phương Anh Đào!    

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than Phương Anh Đào - Từ 'ngọc nữ' điện ảnh Việt đến nữ chiến binh gai góc trong ‘Bằng chứng vô hình’
phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than 'Bằng chứng vô hình': Phương Anh Đào dành 2 tháng làm quen với chú chó và học cách sống của người khiếm thị

Thực lực + may mắn = Phương Anh Đào

Phương Anh Đào sinh năm 1992 tại Cà Mau. Trước khi đến với nghệ thuật, cô đã theo học ngành quản trị kinh doanh để rồi bỏ ngang sự nghiệp, “liều mình” dự thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM theo tiếng gọi của đam mê dù cho gia đình không ai theo nghệ thuật.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than
Nữ diễn viên Phương Anh Đào

Sau khi tốt nghiệp ra trường, trong khi bạn bè đồng trang lứa đã có được những vai chính hoặc thứ chính thì Phương Anh Đào vẫn loay hoay tìm cho mình một con đường đến với nghệ thuật. Được đào tạo bài bản về diễn xuất lại có có nhan sắc nổi trội, chiều cao ấn tượng cùng thần thái rạng ngời, thế nhưng cái “duyên” vẫn chưa để cái tên Phương Anh Đào tỏa sáng. Dù góp mặt trong một vài MV của các ca sĩ nổi tiếng như Dương Triệu Vũ, Bùi Anh Tuấn… hay gây ấn tượng với khán giả qua một vài sitcom Kim chi cà pháo, Chiến dịch chống ế… nhưng nhiêu đó, chưa “đủ đô” để biến Anh Đào một bước thành sao.

Sau này, khi nhớ lại thời kỳ chập chững đó, Phương Anh Đào tiết lộ, cô đã đưa ra “quyết sách” cho mình rằng: Nếu 5 năm sau khi ra trường mà không thành công với nghề diễn xuất, cô sẽ từ bỏ, chọn cho mình hướng rẽ khác. “Từ lúc bắt đầu dấn thân với sự yêu thích phim ảnh, tôi luôn nghĩ mình phải hết mình nhưng không phải là chinh phục công việc này bất chấp mọi giá; kiên trì với lựa chọn của mình nhưng phải có thời hạn cụ thể, nếu không có thành công nhất định thì nên đánh giá lại cân nhắc đổi hướng, đam mê nhưng cũng phải đủ tỉnh táo để xem xét”, Phương Anh Đào tâm sự.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than
"Kiên trì với lựa chọn của mình nhưng phải có thời hạn cụ thể, nếu không có thành công nhất định thì nên đánh giá lại cân nhắc đổi hướng, đam mê nhưng cũng phải đủ tỉnh táo để xem xét”, Phương Anh Đào chia sẻ
“Cuộc sống luôn có nhiều điều khiến ta phải đối mặt, vượt lên, đôi khi còn là bế tắc vô vọng... nên khi làm phim, tôi luôn hướng tới những điều tái khẳng định niềm tin vào bản thân mỗi con người, mang đến sự động viên và hy vọng ở phía trước”, Phương Anh Đào tâm sự.

Các cụ xưa có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ngẫm lại mấy thấy, quả thực đúng với Phương Anh Đào. Càng gian nan, vất vả lại mài dũa nên một Phương Anh Đào bản lĩnh của thực tại. Cô đã có cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục trong năm 2018 – đây được coi là một năm bước ngoặt đối với sự nghiệp của Phương Anh Đào. Ba phim ra mắt, 2 đóng chính, 1 trong số đó – Chàng vợ của em – là bom tấn phòng vé có doanh thu đứng top 5 trong lịch sử phim Việt; phim còn lại – Nhắm mắt thấy mùa hè – là dòng độc lập theo đuổi nghệ thuật khá kén người xem nhưng lại mang về cho cô giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5, vượt qua nhiều ứng cử nặng ký khác đến từ nhiều quốc gia.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than
Phương Anh Đào luôn khiêm nhường khi nhắc đến những thành quả cô đạt được. Cô tự cho mình là một diễn viên tuổi đời non trẻ và cần tích cực hoạt động, tham gia nhiều dự án để bồi đắp năng lực, kinh nghiệm diễn xuất

Thành công và trở nên nổi tiếng, Phương Anh Đào được truyền thông đặt cho danh xưng “Ngọc nữ thế hệ mới” của điện ảnh Việt, tuy nhiên cô luôn khiêm nhường cho biết rất trân quý những tình cảm quý khán giả dành cho mình và luôn xem đó là những lời động viên để không ngừng trau dồi nỗ lực trong công việc. Xét về thực tế cho rằng bản thân mình còn là một diễn viên tuổi đời non trẻ và cần tích cực hoạt động, tham gia nhiều dự án để bồi đắp năng lực, kinh nghiệm diễn xuất.

“Như rất nhiều diễn viên trẻ khác đang tìm kiếm cơ hội làm việc để tích lũy kinh nghiệm và giới thiệu hình ảnh của mình đến với công chúng. Phương Anh Đào cũng không tránh khỏi những việc như đi thử vai nhiều lần mà vẫn luôn hụt hoặc bị chèn ép vì là người mới… Đôi lúc cảm thấy hoang mang, lo lắng, không hy vọng với con đường mình đang đeo đuổi. Tuy nhiên, điều làm tôi hài lòng nhất ở thời điểm này có lẽ tôi đã kiên nhẫn được với chính bản thân mình”, nữ diễn viên Phương Anh Đào chia sẻ.

Tơi tả, òa khóc và căng thẳng khi vào vai người mù

Những tưởng thành công của năm 2018 sẽ giúp con đường sự nghiệp của Phương Anh Đào thênh thang, rộng mở, cô sẽ vụt bước thành sao, có nhiều dự án điện ảnh lớn mời tham dự… Nhưng trên thực tế, Anh Đào tâm sự cô không hề kén chọn kịch bản hoặc ngồi đợi “sung rụng” như nhiều người lầm tưởng, cô vẫn luôn hàng ngày, hàng giờ tìm kiếm cơ hội để được làm nghề, được dấn thân vào nhiều dạng vai, đề tài khác nhau. Và vai Thu trong Bằng chứng vô hình chính là thành quả của những lần thử vai gắt gao với Phương Anh Đào. Một dự án cô đảm nhiệm vai chính thuộc thể loại Tâm lý nhân vật, lôi cuốn của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than
Tạo hình của Phương Anh Đào trong Bằng chứng vô hình

Phương Anh Đào hào hứng khi chia sẻ về lần đầu đọc kịch bản Bằng chứng vô hình. Cô nói đan xen mạch trinh thám, hành động nghẹt thở nêu lên những vấn đề thời sự nóng thì phim có yếu tố gia đình, cho câu chuyện những giây phút lắng lại và có chiều sâu. Đây là một trong những đề tài ít được khai thác ở thị trường phim ảnh Việt Nam, vì thế cô cảm thấy phấn khích khi bắt tay vào công cuộc chinh phục.

Trong bộ phim này, nhân vật mà Phương Anh Đảo thủ vai là cô gái khiếm thị vô tình trở thành nhân chứng của một vụ án mạng. Trên hành trình chứng minh với cảnh sát rằng mình “nhìn thấy” tội ác của hung thủ, Thu trở thành “con mồi” tiếp theo của kẻ biến thái.

Những ngày đầu đóng Bằng chứng vô hình, Phương Anh Đào bị xáo trộn lịch sinh hoạt, tinh thần căng thẳng vì phải quay phim theo “múi giờ Mỹ” (quay chủ yếu ban đêm), có nhiều cảnh hành động, cảnh dưới mưa.

Phương Anh Đào kể về những ngày đáng nhớ này: “Lịch quay của Bằng chứng vô hình thực sự là một thách thức lớn cho cả ekip làm phim. Mọi người đều xác định đây là một dự án nặng kí nhưng trong khi cơ thể chỉ có 50 - 70% sức lực để thực hiện vì phải làm việc trái múi giờ sinh học, đòi hỏi thể lực tốt cũng như sự tỉnh táo để phối hợp cho những cảnh hành động. Vai diễn cô gái khiếm thị này rất đặc biệt với tôi. Suốt một tuần đầu tôi luôn đau mắt và nhức đầu vì chưa quen cường độ, cũng như yêu cầu của vai diễn về tập trung mắt. Rồi nhiều cảnh hành động khác trong phim cũng để lại cho tôi dấu tích bầm dập, đặc biệt với các cảnh mưa, mỗi lần đạo diễn hô "cắt", các diễn viên được sấy tóc cho đỡ ướt rồi lại ra dầm mưa tiếp. Liên tục như vậy trong ba đêm, tôi mệt mỏi vì cảm lạnh, chóng mặt, đau đầu. Nhưng chính sự quan tâm, động viên của tất cả mọi người, nghĩ tới ngày ra mắt của dự án được sự quan tâm của công chúng, đã giúp dàn diễn viên vượt khó về đích tạm gọi là thành công”.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than
Những ngày đầu đóng Bằng chứng vô hình, Phương Anh Đào bị xáo trộn lịch sinh hoạt, tinh thần căng thẳng vì phải quay phim theo “múi giờ Mỹ” (quay chủ yếu ban đêm), có nhiều cảnh hành động, cảnh dưới mưa

Anh Đào cho biết thêm, để hóa thân vào vai diễn đặc biệt lần này, cô đã phải dành hơn một tháng để chuẩn bị nhập vai. Mỗi buổi sáng, cô cùng dàn diễn viên của Bằng chứng vô hình tập luyện các cảnh hành động, dưới sự hướng dẫn của nhóm cascadeur. Buổi chiều, nữ diễn viên dành thời gian kết thân với chú chó đồng hành cô trong phim, bằng cách đưa đi dạo, cho ăn, chuyện trò cùng nó. Cô gọi chú cún này là "bạn diễn khó chiều" của mình bởi Anh Đào vốn khá sợ… chó (vì lúc nhỏ bị cắn nhiều).

Vào các ngày cố định trong tuần, cô tới trường khuyết tật, quan sát lớp học của các em nhỏ, học các kỹ năng đời sống hàng ngày của người khiếm thị. Cô tìm kiếm thêm thông tin qua nhiều kênh, video tư liệu, phim ảnh về người mù để tự tích lũy kiến thức. Ngoài ra, Phương Anh Đào tự tập luyện sống trong bóng tối tại nhà, dùng bịt mắt và đi lại trong không gian quen thuộc.

Nhận biết sức khỏe và khả năng của mình hạn chế, nên Phương Anh Đào chỉ nhận duy nhất một dự án ở một thời điểm nhất định. Vừa để đảm bảo chất lượng phim cũng như tính hiệu quả công việc. Tâm lý của nhân vật và câu chuyện đã đeo đuổi cô trong suốt 2 tháng trời dù sau khi kết thúc vẫn còn dư âm một chút… Nhưng chính lựa chọn của nhân vật, cái kết của câu chuyện đã làm cô diễn viên tuổi Thân cảm thấy nhẹ nhõm, tươi sáng, nhanh chóng cân bằng được cảm xúc.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than

Bằng chứng vô hình là phim thương mại đầu tiên của Việt Nam ra rạp sau gần nửa năm rạp phim “đóng băng” vì Covid-19. Bộ phim mang sứ mệnh tiên phong trong việc vực lại hoạt động thường nhật của ngành công nghiệp điện ảnh. Trong vai trò nữ chính, Phương Anh Đào cho biết đây là một dự án được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu, cộng thêm câu chuyện trinh thám gay cấn sẽ thu hút để công chúng lấy lại thói quen xem phim ngoài rạp.

Chưa nghĩ đến chuyện kết hôn trong tương lai gần

Bất cứ môi trường nào cũng sẽ có cám dỗ chứ không riêng gì showbiz, thỏa thuận với nó hay không là lựa chọn của mỗi người. Vì thế, khi cho con gái theo đuổi đam mê, ba mẹ của Phương Anh Đào đặt hết niềm tin vào cô và cho cô quyền tự do cá nhân. Phương Anh Đào kể, vì hiểu tính cách của con gái nên ba mẹ cô luôn đứng sau hỗ trợ và là điểm tựa, động lực cho cô mỗi ngày.

phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than
Phương Anh Đào lại thẳng thắn tâm sự, hiện tại cô đang dành hết năng lượng cho bản thân, sự nghiệp và chưa có ý định kết hôn trong tương lai gần

Là một người sống nội tâm, vì thế Phương Anh Đào không có quá nhiều mối quan hệ thân thiết trong showbiz, nhưng với anh chị làm việc chung cô luôn giữ sự thân tình, thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ. Cô nói đa phần bạn của mình đều là những người ngoài giới, cùng lớn lên với nhau, có đủ thời gian và sự kiện gắn bó để dùng một chữ “thân” đúng nghĩa.

Từ một cô gái tỉnh lẻ lên Sài Gòn học tập và lập nghiệp, Phương Anh Đào đã rèn luyện cho mình lối sống tự lập, cô thích tự giải quyết những vấn đề riêng của bản thân chứ ít khi chia sẻ vì không muốn làm phiền đến người xung quanh. Cô thích tận hưởng không gian riêng tư, tự tìm niềm vui và sự cân bằng sau những giai đoạn đi làm triền miên đầy náo nhiệt.

Từng chia sẻ trên báo giới rằng mình đang có mối tình đẹp, người yêu tâm lý, được tôn trọng và chiều chuộng hết mực nhưng khi được hỏi đến chuyện “yên bề gia thất”, Phương Anh Đào lại thẳng thắn tâm sự, hiện tại cô đang dành hết năng lượng cho bản thân, sự nghiệp và chưa có ý định kết hôn trong tương lai gần. Tuy nhiên, một khi đã quyết định lập gia đình cô sẽ cân đối công việc sao cho phù hợp với vai trò mới./

Sau Bằng chứng vô hình, trong tháng 10 tới, Phương Anh Đào sẽ ra mắt một dự án thuộc thể loại kinh dị mang tên Vô diện sát nhân. Cô hy vọng khán giả sẽ có một trải nghiệm phim ảnh giàu cảm xúc cùng Phương Anh Đào. Cuối bài phỏng vấn, Phương Anh Đào không quên cảm ơn những tình cảm và sự ủng hộ của khán giả mến mộ dành cho cô!
phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than Phương Anh Đào - Từ 'ngọc nữ' điện ảnh Việt đến nữ chiến binh gai góc trong ‘Bằng chứng vô hình’
phuong anh dao toi hai long vi da kien nhan voi ban than 'Bằng chứng vô hình': Phương Anh Đào dành 2 tháng làm quen với chú chó và học cách sống của người khiếm thị

Hana Nguyễn

Photo: Lưu Thảo Trang, Stylist & Fashion: Lâm Gia Khang, Make up: Ten Nguyễn