Quang Sự: Sợ nhất khán giả không phản ứng gì!

(TGĐA) - Diễn viên Quang Sự không phải là một cái tên mới nhưng thực sự anh được nhớ đến và để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả qua vai Công “cây” trong Gia đình mình vui bất thình lình. Hiện tại, nhờ vào màn hóa thân vô cùng chân thực trong Trạm cứu hộ trái tim, có thể nói, Quang Sự đã thành công khi mang tới một nhân vật Nghĩa đầy tráo trở và thủ đoạn chỉ vì thù hận.

Quang Sự tiết lộ nhân vật Công sẽ còn rất 'hãm'? Quang Sự tiết lộ nhân vật Công sẽ còn rất 'hãm'?
'Trạm cứu hộ trái tim' tập 12: Ngân Hà 'sock' khi biết toàn bộ sự thật 'Trạm cứu hộ trái tim' tập 12: Ngân Hà 'sock' khi biết toàn bộ sự thật
Quang Sự bị khán giả 'ném đá' dữ dội vì vai phản diện Quang Sự bị khán giả 'ném đá' dữ dội vì vai phản diện

Trạm cứu hộ trái tim hiện đã đi được hơn nửa chặng đường, cho đến giờ đâu là phân đoạn để lại trong Sự cảm nhận khó phai?

Phân đoạn ấn tượng nhất với Sự là lúc Nghĩa lật mặt với Ngân Hà tại buổi sinh nhật. Cảnh này vừa phức tạp về tâm lý lại nặng về cảm xúc, cũng là phân đoạn đinh của Nghĩa và Hà. Tâm trạng của Nghĩa lúc đó rất hỗn loạn và phức tạp với sự chuẩn bị hơn 10 năm và một cuộc hôn nhân 5 năm để rồi lật mặt với người vợ đầu ấp tay gối và cố tình làm tổn thương người ta bằng những lời nói, hành vi cùng bản chất con người thật. Trước khi lột mặt nạ có cảnh Nghĩa ngồi uống rượu một mình, nhiều khán giả tinh ý đã phát hiện ra cảnh đó là một sự đề-pa cho tâm lý của Nghĩa sau này. Vì vậy, cảnh đó rất quan trọng, giống như khâu tiền kỳ của một bộ phim. Trong quá trình đó Nghĩa nhớ lại những hình ảnh trước đây với Hà. Khoảnh khắc đó chính là biểu hiện của sự yếu đuối và Nghĩa phải uống rượu để xóa đi những ký ức đẹp đó, quay về với những điều sâu thẳm trong quá khứ bố anh ta chết thế nào và mẹ con Nghĩa phải vất vả mưu sinh ra sao. Ở đây, Nghĩa phải mượn rượu để át đi sự yếu đuối, mềm lòng trong con người thật. Rõ ràng, Nghĩa hoàn toàn không phải là người máu lạnh. Quang Sự cũng từng đặt câu hỏi nếu Nghĩa không sử dụng đến rượu thì anh ta có đủ tỉnh táo của một người bình thường để đủ can đảm lật mặt với Hà không?

Quang Sự: Sợ nhất khán giả không phản ứng gì!

Phân đoạn này thực chất ban đầu không có trong kịch bản gốc mà trong quá trình phân tích tâm lý nhân vật Sự có trao đổi với đạo diễn và biên kịch thêm vào để xây dựng động cơ của Nghĩa phải rõ ràng thì mới có thể lên kế hoạch trả thù dã man như thế. Từ trạng thái hành vi của Nghĩa ở phân đoạn đó nhìn ra ngoài đời cũng có nhiều trường hợp như vậy. Nhiều người bình thường trông hiền lành nhưng có chút bia rượu thì ăn nói không đâu vào đâu, hành vi cũng trở nên lệch lạc. Sự từng đọc trong một cuốn sách có viết rằng một trong những kẻ sát nhân dã man nhất thường là những kẻ bị tổn thương rất lớn về mặt tâm hồn. Bản thân Nghĩa khi ở trong trạng thái tâm lý phức tạp có cả cay cú, hận thù, hối hận, yêu thương. Nghĩa cũng hiểu Hà không có lỗi trong câu chuyện hận thù nhưng Nghĩa lại chọn sự trả thù theo kiểu “giận cá chém thớt”.

Nhân nói đến phân đoạn này chính diễn xuất của Sự lại làm bùng nổ tranh cãi. Một phía cho rằng bạn đã thể hiện tốt một nhân vật nhiều sắc thái tâm lý nhưng phía còn lại thì nhận xét bạn đang gây cười cho khán giả?

Không chỉ Sự mà cả chị Diễm cũng thực sự mệt khi diễn phân đoạn vừa dài vừa nặng tâm lý như vậy. Đạo diễn cũng rất coi trọng cảm xúc của diễn viên nên muốn mọi người tính toán, tập tành kỹ đến khi “bung” một lần là xong.

Quang Sự: Sợ nhất khán giả không phản ứng gì!

Sự có đọc bình luận rằng có những khoảnh khắc Sự như diễn hài. Khi cuộc tranh cãi với Hà đang lên đến đỉnh điểm, Nghĩa bỗng cúi xuống sàn nhà, nhặt bánh sinh nhật lên ăn và nói “Đây là tâm sức của anh. Tại sao lại lãng phí như vậy. Em có biết ngoài kia có bao nhiêu đứa trẻ không có đồ ăn”. Câu này là của Sự thêm vào và đã được sự đồng ý của đạo diễn. Lý giải cho chuyện đó là Nghĩa có một quá khứ sau khi bố chết thì hai mẹ con sống vất vả, lang thang, không có tiền, bạn bè xa lánh. Trong sự hoảng loạn vô thức, hận thù mờ mắt, kích thích bởi rượu và cả sự tương tác hành vi của bạn diễn thúc đẩy khiến Nghĩa cay cú hơn. Nếu Hà không hất bánh kem đi mà đặt xuống bàn thì Nghĩa sẽ không có hành vi đó.

Mặc dù đã lường trước nhưng khi Nghĩa bị khán giả phản ứng dữ dội, cảm giác của Sự đón nhận điều đó thế nào?

Đến thời điểm này mọi hình dung ban đầu của Sự đều đúng hướng với phản ứng của khán giả hiện tại. Tuy nhiên hiện khán giả đang chia thành hai luồng vừa ghét vừa trách nhưng lại vừa thương cho Nghĩa. Thậm chí có người còn muốn vun vén sau này Nghĩa được Hà tha lỗi và hai người về với nhau.

Quang Sự: Sợ nhất khán giả không phản ứng gì!

Có điều thực tế phản ứng của khán giả cũng dữ dội hơn rất nhiều so với hình dung của Sự. Nhiều người còn nhầm lẫn giữa nhân vật và diễn viên khiến Sự khá bất ngờ. Trước đây Sự sẽ khóa bình luận ngay vì bình thường cũng không hay sử dụng mạng xã hội mà chỉ phục vụ công việc, còn bây giờ thì không nhưng thú thật ban đầu Sự cũng hơi sốc và buồn. Trước những bình luận thiếu văn minh dành cho diễn viên, Sự tự hỏi sao đến giờ vẫn có người nhầm lẫn giữa nhân vật và đời thật.

Khi suy nghĩ theo hướng tích cực thì Sự thấy phải cảm ơn khán giả. Rõ ràng họ đang rất quan tâm và chú ý đến nhân vật, đắm chìm trong câu chuyện thì mới có phản ứng như vậy, chứng tỏ Sự đang làm tốt ở góc độ chuyên môn, đúng với mong muốn của Sự là trau dồi cách diễn như không diễn. Đối tượng khán giả truyền hình vốn đa dạng hơn phim chiếu rạp từ nông thôn đến thành thị, người già đến người trẻ nên hoàn cảnh sống, góc nhìn và nhân sinh quan cũng khác nhau. Quang Sự luôn tiếp thu mọi bình luận của khán giả với tinh thần cởi mở, chỉ sợ nhất sản phẩm mình làm ra mà không ai khen, không ai chê, đó mới là bi kịch.

Có khó khăn gì với Sự khi hóa thân vào một nhân vật đa nhân cách, thậm chí có chút bệnh hoạn như Nghĩa?

Sự luôn hứng thú với những nhân vật có tâm lý phức tạp, đặc biệt kiểu như Nghĩa. Đương nhiên để hóa thân vào những nhân vật như vậy không hề dễ dàng. Kể cả Công trước đây cũng vậy. Sự vẫn nói vui sao các đạo diễn toàn giao cho mình những vai “xương” thế này, nhưng quan trọng là Sự rất thích.

Quang Sự là người không muốn đóng đinh vào một dạng nhân vật nào, luôn mong muốn được đa dạng hóa các nhân vật. Đặc biệt là các dự án sát nhau thì Sự càng muốn nhân vật có màu sắc hoàn toàn khác.

Sự luôn muốn được trải nghiệm nhiều nhân vật khác nhau, đặc biệt là những vai có tâm lý nội tâm phức tạp lại càng thu hút mình. Những nhân vật đó còn giúp Sự khám phá thêm về bản thân mình, kiểu đôi khi “cái khó lại ló cái khôn”.

Quang Sự: Sợ nhất khán giả không phản ứng gì!

Chính vì mình hứng thú với nhân vật nên việc chuẩn bị càng chu đáo hơn. Ngoài kinh nghiệm về diễn xuất cùng với trải nghiệm của mình khi quan sát cuộc sống xung quanh như thế nào, Sự rất thích đọc sách về phân tích tâm lý hành vi, tâm lý học hay ngôn ngữ cơ thể, hình thể. Bên cạnh đó là sở thích xem phim nhiều thể loại. Từ nhiều nguồn tư liệu đó hội tụ lại, kể cả trải nghiệm về những nhân vật mình từng đóng trước đây, cộng thêm sự hỗ trợ từ ê-kíp làm phim. Mọi thứ cho đến hiện tại đều rất đúng hướng và trơn tru. Đạo diễn cũng chia sẻ đến giờ nhiều thứ còn tốt hơn cả hình dung ban đầu của anh ấy. Đây cũng là động lực để không chỉ Sự mà bản thân cả ê-kíp cùng cố gắng hơn.

Sâu thẳm trong con người Nghĩa có điểm nào gần với Sự không? Ngoài đời Sự là người thế nào?

Cơ thể của Nghĩa cũng chính là của Sự. Bản chất Nghĩa cũng là một người có tình yêu thương gia đình. Điều này khá giống Sự cũng thích trẻ con và yêu thương gia đình. Còn khác thì đương nhiên rồi, Sự là người sống khá đơn giản, không sân si, cái gì không may xảy đến với mình thì mình coi đó là việc không may.

Hiện tại Sự có dự định gì không?

Ngoài câu chuyện định hướng tư duy của người diễn viên rằng đây không phải là cuộc dạo chơi mà là nghề nghiệp thực sự và rất cần sự nghiêm túc thì Sự mong muốn trở thành một nhà sản xuất phim trong tương lai. Hiện Sự vẫn đang duy trì kinh doanh riêng về mảng giải trí sau thời gian vướng dịch Covid. Sự sẽ đầu tư sản xuất phim, nếu có đủ tài chính. Trong công việc, Quang Sự luôn muốn có động lực để mình cố gắng hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Quang Sự!

Quang Sự tiết lộ nhân vật Công sẽ còn rất 'hãm'? Quang Sự tiết lộ nhân vật Công sẽ còn rất 'hãm'?
'Trạm cứu hộ trái tim' tập 12: Ngân Hà 'sock' khi biết toàn bộ sự thật 'Trạm cứu hộ trái tim' tập 12: Ngân Hà 'sock' khi biết toàn bộ sự thật
Quang Sự bị khán giả 'ném đá' dữ dội vì vai phản diện Quang Sự bị khán giả 'ném đá' dữ dội vì vai phản diện

Kim Anh