Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

(TGĐA) - Xuất hiện liên tiếp trong năm vừa qua với 3 vai chính ở 3 bộ phim điện ảnh Bóng đè, Nghề siêu dễ và mới nhất là thành công của Tro tàn rực rỡ tại Liên hoan phim Ba châu lục, cái tên Quang Tuấn tiếp tục để lại những dấu ấn khó quên với khán giả trong nước và bạn bè quốc tế bởi khả năng diễn xuất ấn tượng, sự đầu tư dành cho vai diễn được đánh giá cao.

‘Tắc kè hoa' Quang Tuấn ngày càng tỏa sáng: Từ huy chương bạc Liên hoan Kịch nói đến Khinh khí cầu vàng ‘Tắc kè hoa' Quang Tuấn ngày càng tỏa sáng: Từ huy chương bạc Liên hoan Kịch nói đến Khinh khí cầu vàng
Phương Anh Đào, Quang Tuấn cùng ekip phim 'Tro tàn rực rỡ' trên thảm đỏ LHP quốc tế Tokyo Phương Anh Đào, Quang Tuấn cùng ekip phim 'Tro tàn rực rỡ' trên thảm đỏ LHP quốc tế Tokyo
Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt
Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Nhìn lại ba vai diễn với ba màu sắc khác nhau, hẳn Tuấn sẽ có nhiều câu chuyện thú vị để chia sẻ. Đâu là vai diễn lấy đi nhiều tâm lực nhất của bạn?

Mỗi lần nhận kịch bản là Tuấn lại như trang giấy trắng, được tìm tòi, khám phá đời sống của nhân vật mới. Trước mỗi vai diễn, Tuấn đều có tìm hiểu về hoàn cảnh, đặc biệt là quá khứ của nhân vật, điều này quyết định nên tính cách của nhân vật sau này sẽ hành động ra sao. Qua từng vai diễn, Tuấn lại có cơ hội học hỏi thêm nhiều nghề mới. Rất khó để đưa ra sự lựa chọn bởi vai nào Tuấn cũng đều dồn hết sức lực và tâm trí cho nhân vật. Nhưng năm vừa qua, Tro tàn rực rỡ đã giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục tại Pháp nên cho phép Tuấn được dành sự ưu ái cho nhân vật Tam nhé.

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Được biết, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng ái ngại vì ngoại hình quá đẹp của Tuấn so với Tam?

Lần đầu gặp anh Chuyên tại quán café, anh nói sẽ chọn Tuấn vào vai Tam. Nhưng trong nguyên tác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và sự tưởng tượng của anh Chuyên thì Tam là một người rụt rè, luôn tự ti về bản thân mà anh thấy Tuấn ngoài đời lại khác xa nhân vật. Vì vậy, đạo diễn có ý định muốn Tuấn làm xấu đi bằng cách có dị tật nào đó ở tay, chân hoặc trên mặt nhưng Tuấn cảm thấy bị khiên cưỡng. Tuấn đã xin phép anh xuống miền Tây trước 1 tháng để ăn ở cùng người dân và học nghề làm than. Sau 1 tháng nằm mưa, phơi nắng, ngày ngày ra vào đốt lửa, cưa cây, đắp lò, gặp lại Tuấn thì đạo diễn mừng quá “Đúng là Tam đây rồi, anh không có gì phải chỉnh nữa”.

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Có ý kiến cho rằng Tam là một người đàn ông mắc hội chứng “nghiện lửa” khiến cho người vợ phải chịu cảnh khốn khổ. Tuấn có phải dành thời gian tìm hiểu về căn bệnh rối loạn nhân cách này ngoài cuộc sống không?

Thực ra, mọi người có thể nghĩ Tam mắc hội chứng “nghiện lửa” cũng được mà không cũng được. Từ khi nhận kịch bản, Tuấn luôn cố gắng thể hiện tinh thần công tâm từ lúc Tam chưa mất con và sau khi mất con đều là hai con người hoàn toàn khác nhau. Tam vốn dĩ là người hiền lành, chất phác nhưng sau khi trải qua nỗi đau mất con thì anh ấy không vượt qua nổi nên chọn cách tự hành hạ bản thân mình. Mới đầu là uống rượu đến bê tha nhưng cũng chỉ giải quyết được trạng thái tạm thời còn khi tỉnh táo lại trở về với thực trạng của mình. Và anh ta tìm cách giải tỏa bằng nỗi đau khác là hành hạ thể xác, tự đốt tay, đốt cơ thể của mình cho nỗi đau mất con được vơi đi. Sau đó, Tam lại tìm sự đồng điệu khác, tinh thần không được thì chuyển qua vật chất. Anh ta bắt đầu đốt nhà và vô tình bắt gặp được cảnh lửa có gì đó đồng điệu với nỗi đau của mình. Anh ta bắt đầu say mê đốt nhà để giải tỏa nỗi đau đó.

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!
Quang Tuấn và Phương Anh Đào trong phim Tro tàn rực rỡ

Sự cố ngoài ý muốn ở cảnh Tam tự đốt tay đã khiến Tuấn bị thương và bỏng?

Một phần là lỗi do Tuấn bởi khi nhập vai Tuấn sẽ quên hết mọi thứ xung quanh. Lúc đốt tay Tuấn cũng thấy nóng đến khi thấy rát quá mà chưa thấy đạo diễn hô cắt thì Tuấn vẫn cố chịu thêm. Đến lúc cắt cảnh thì Tuấn đã bị bỏng rồi.

Được biết toàn bộ lửa trong phim là thật mà không dùng kỹ xảo, như vậy nếu không cẩn thận thì ở những đại cảnh rất dễ xảy ra những sơ suất đáng tiếc. Đoàn làm phim hay cá nhân bạn có gặp phải sự cố ngoài ý muốn nào không?

Khi làm phim với những hiệu ứng đặc biệt như lửa hay nước thì vô cùng khó khăn, đặc biệt là nước sẽ khó kiểm soát hơn, thậm chí rất nguy hiểm. Trong phim này lại có cả hai, nhưng ở những phân cảnh có lửa thì cả Tuấn và Phương Anh Đào phải đối diện rất nhiều. Ban đầu mọi người không tưởng tượng được hết khi sức nóng của ngọn lửa lúc nhà cháy bùng lên sẽ như thế nào. Có một kỷ niệm vui là khi máy chuẩn bị xong hết, lửa cũng vậy, diễn viên cũng vào vị trí, đạo diễn hô “diễn” máy bắt đầu chạy, lửa bùng lên thì trong khuôn hình không còn thấy Tuấn và Đào nữa, chỉ còn mỗi khung hình trơ chọi. Đạo diễn hô lên “Ủa hai diễn viên đâu rồi?”. Hóa ra, lửa bốc lên nóng qua, cả hai chịu không nổi, đành bỏ chạy (Cười)

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Đã làm nghề thì phải yêu nghề, cố gắng đi bằng thực lực, cái tâm của mình thì mọi thứ sẽ bền hơn. Tuấn luôn ghi nhớ một câu: “Cứ nỗ lực hết mình rồi tất cả mọi thứ sẽ trả về đúng vị trí và giá trị của nó”.

Nếu trên sân khấu, Tuấn thường đảm nhận các vai diễn có tính cách thật thà, chất phác, hiền lành, thì ở mảng điện ảnh bạn lại “cầm trịch” những vai phản diện, biến thái. Hỏi thật, Tuấn thích diễn chính diện hay phản diện? Tiêu chí lựa chọn kịch bản của bạn là gì?

Lúc mới vô nghề, mọi người vốn quen với hình ảnh hiền lành, chất phác của Tuấn trên sân khấu cũng như trong phim truyền hình. Nhưng sang đến phim điện ảnh, Tuấn toàn được chọn vào các vai sát nhân, biến thái. Đối với Tuấn, vai phản diện hay chính diện đều thích. Điều quan trọng là vai diễn của mình có ý tứ gì để khai thác, thể hiện không, chỉ cần kịch bản hay là được.

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Mọi người gọi Tuấn là “ông hoàng phim kinh dị”, bạn có thích thú với cụm từ này không?

Tuấn cảm thấy rất vui khi được mọi người ưu ái gọi mình với cái tên đó. Nhưng với Tuấn điều đó không quan trọng bằng các vai diễn của mình sẽ được khán giả đón nhận ra sao ở cả vai chính diện hay phản diện.

Nhìn hình ảnh chồng mình sau khi đóng Tro tàn rực rỡ, chắc bà xã Tuấn xót xa lắm?

Cũng giống như bao người vợ khác, khi thấy chồng mình trở về với hình ảnh tiều tụy, ốm, đen, tàn tạ thì vợ Tuấn cũng xót lắm. Sau đó, cô ấy đã nấu cho Tuấn nhiều món ngon để bồi bổ cơ thể.

Gia đình hạnh phúc của Quang Tuấn
Gia đình hạnh phúc của Quang Tuấn

Có khi nào Tuấn cảm thấy bà xã bị thiệt thòi khi phải hy sinh đam mê để bạn được thỏa chí “tung hoành”?

Tuấn cảm thấy mình quá may mắn khi lấy được Linh Phi. Cô ấy là một người vợ chu toàn, biết sắp xếp mọi việc trong gia đình, con cái để Tuấn có thể an tâm làm tốt nhất công việc của mình. Đôi khi, Tuấn cũng có nói với vợ nếu cô ấy muốn quay lại với công việc ca hát, MC hay diễn xuất thì Tuấn luôn ủng hộ và sẽ đứng sau để vợ được thỏa mãn đam mê. Nhưng Linh Phi nói cô ấy đang cảm thấy vui với vai trò của người vợ ở thời điểm hiện tại và lúc nào đam mê trỗi dậy thì sẽ quay trở lại với nghệ thuật. Tuấn thực sự trân trọng điều đó.

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Nhiều phụ nữ ghen tỵ với Linh Phi vì Tuấn nằm trong nhóm “những ông chồng mang tiền về cho vợ”. Thế còn cảm giác của bạn thì sao?

(Cười) Mình là đàn ông có nghĩa là trụ cột của gia đình nên Tuấn luôn cố gắng chăm lo hết sức có thể cho vợ con của mình có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Tuấn đi làm cũng là để phấn đấu vì vợ con, gia đình mình thôi nên việc mang tiền về cho vợ để vợ lo toan, chi tiêu mọi thứ trong gia đình được êm ấm thì Tuấn nghĩ đó là điều bình thường. Quan trọng là mình vừa có tiền chăm lo cho gia đình lại vừa được làm cái nghề mình đam mê thì thật sự hạnh phúc.

Ngoài thực lực, Tuấn có nghĩ may mắn cũng là một yếu tố để bạn có được thành công như ngày hôm nay?

Ông bà ta có câu “Thiên thời địa lợi nhân hòa” có nghĩa là phải hội tụ đủ những yếu tố đó thì mình mới có cơ hội phát huy tài năng. Nhưng theo Tuấn, các bạn trẻ cũng không nên dựa vào yếu tố may mắn nhiều quá. Vì nếu các bạn có may mắn nhưng không có thực lực thì cũng bị hạn chế và thiệt thòi. Tuấn quan niệm nghề diễn viên cũng như bao nghề khác, chúng ta phải luôn luôn trau dồi kiến thức để hoàn thiện và phát triển nghề hơn.

Quang Tuấn: Sẽ bền hơn nếu làm nghề bằng thực lực!

Hơn chục năm làm nghề, Tuấn là một trong những nghệ sĩ nói không với scandal mà dành tối đa thời gian miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Có khi nào bạn từng bị lung lay bởi những cám dỗ xung quanh?

Ngay từ khi làm nghề, Tuấn may mắn được gặp những cô chú, anh chị, thầy cô hướng dẫn, chỉ bảo cho mình đã làm nghề thì phải yêu nghề, cố gắng đi bằng thực lực, cái tâm của mình thì mọi thứ sẽ bền hơn. Từ những ngày mới bước chân vào trường Sân khấu Điện ảnh, Tuấn đã được gieo vào đầu những điều đó cho nên Tuấn làm theo bản năng, cũng như bản tính của Tuấn vốn dĩ đã như vậy rồi. Tuấn vẫn luôn ghi nhớ có nghệ sĩ đã nói rằng “Hãy cứ nỗ lực hết mình thì tất cả mọi thứ sẽ trả về đúng vị trí và giá trị của nó”.

Năm 2023, Tuấn sẽ có một vai diễn trong phim điện ảnh, dự kiến ra mắt vào khoảng tháng 3. Qua Tết, Tuấn cũng có một dự án series phim làm cho Netflix quay ở Hà Giang, nhưng cho phép Tuấn được giữ bí mật vì nhiều điều khoản ràng buộc.

Năm mới đã đến gần, gia đình Tuấn đã có dự định đón Tết Quý Mão thế nào?

Cũng như nhiều gia đình trên mọi miền Tổ quốc, gia đình Tuấn cũng rất háo hức chờ đón một năm mới bình an bên người thân. Tuấn dự định ngày 30 sẽ đưa vợ con về quê chúc Tết ông bà nội và bà con chòm xóm, ngày mùng 2 sẽ lên Sài Gòn chúc Tết ông bà ngoại. Và ngày mùng 3 Tuấn sẽ tới thăm các thầy cô giáo cũ. Sau đó, ngày mùng 4 Tuấn sẽ quay lại sân khấu kịch và dành thời gian đi chơi cùng gia đình ở đâu đó. Nhân dịp năm mới, Tuấn xin gửi lời chúc sức khỏe, an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý tới quý độc giả của Tạp chí Thế giới Điện ảnh.

‘Tắc kè hoa' Quang Tuấn ngày càng tỏa sáng: Từ huy chương bạc Liên hoan Kịch nói đến Khinh khí cầu vàng

‘Tắc kè hoa' Quang Tuấn ngày càng tỏa sáng: Từ huy chương bạc Liên hoan Kịch nói đến Khinh khí cầu vàng

(TGĐA) - Từ sân khấu đến màn ảnh, Quang Tuấn thành công để lại ấn ...

Phương Anh Đào, Quang Tuấn cùng ekip phim 'Tro tàn rực rỡ' trên thảm đỏ LHP quốc tế Tokyo

Phương Anh Đào, Quang Tuấn cùng ekip phim 'Tro tàn rực rỡ' trên thảm đỏ LHP quốc tế Tokyo

(TGĐA) - Tro tàn rực rỡ - tác phẩm duy nhất của Việt Nam tại ...

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

Quang Tuấn: Viên ngọc 'càng mài càng sáng' của điện ảnh Việt

(TGĐA) - Từ sân khấu đến màn ảnh, Quang Tuấn đã để lại ấn tượng ...

Kim Anh