Rachel Weisz: Tôi là một loại cocktail châu Âu

(TGĐA) - Sinh ra ở London, tốt nghiệp đại học Cambrige, Rachel Weisz để lại ấn tượng với khán giả bằng vai diễn đột phá giáo sư khảo cổ học Evelyn trong The Mummy. Tiếp đến là vai diễn đã giúp cô đoạt giải Oscar, nhà hoạt động của tổ chức Ân xá Tessa trong The Constant Gardener

rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au Angelina Jolie và câu chuyện về những bóng ma trên những cánh đồng chết
rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au Biểu tượng gợi cảm như Angelina Jolie giờ đây cũng đã có nhiều vết chân chim trên mắt

Với khả năng biểu cảm tinh tế, linh hoạt, qua nhiều năm, giờ đây Rachel Weisz đã là một trong những ngôi sao đáng giá ở Hollywood, vừa là cái tên bảo chứng doanh thu phòng vé cho các dự án phim bom tấn vừa là gương mặt phù hợp cho những dự án phim nghệ thuật. Rachel Weisz nói về tuổi tác, vai trò của phụ nữ và vai diễn mới nhất của cô trong My Cousin Rachel – một góa phụ hoặc là giết chồng hoặc bị chồng giết, một nhân vật hoặc là tội phạm hoặc là người vô tội và việc người phụ nữ ấy là ai hoàn toàn phụ thuộc vào đánh giá của khán giả xem phim.

rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au
"Tôi thuộc kiểu người không có nhu cầu nói về bản thân mình mà là thích lắng nghe"

Gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến cô?

Bố mẹ tôi đã trốn khỏi Holocaust vào năm 1938 khi họ còn rất nhỏ. Trước đó, họ đã nếm trải và vẫn có thể nhớ là đã vượt qua các cuộc bố ráp người Do Thái trên khắp châu Âu. Tôi đã được mẹ kể cho nghe về việc những người bạn thân nhất của bà đã bị bỏ rơi và bơ vơ trong trường học, nơi mà chỉ mấy ngày trước họ còn chơi đùa với nhau. Câu chuyện của bà khiến cho tôi trân trọng từng giây phút quý giá của cuộc sống.

Nước Anh vừa rời khỏi Liên hiệp châu Âu. Là một công dân Anh, quan điểm của cô về sự kiện này là như thế nào?

Tôi cảm thấy rất tiếc về kết quả đó. Tiếc cho thế hệ trẻ của nước Anh. Họ đã được người khác lựa chọn tương lai cho mình. Tôi cảm thấy điều đó là không công bằng đối với họ. Còn những người đã bỏ phiếu để nước Anh tách khỏi Liên hiệp châu Âu, họ đã quyết định thay cho người khác và điều đó khiến tôi buồn. Tôi thực sự không biết mình sẽ làm gì. Tôi yêu New York, tôi khá ổn và hạnh phúc ở đây, nhưng tôi cũng yêu London. Đó sẽ luôn luôn là nhà của tôi và tôi đã dành nửa thời gian ở đó. Cũng còn tùy, nhưng có thể sau này, tôi sẽ dành tất cả thời gian của mình ở đó một lần nữa. Đó là khi tôi quyết định dành thời gian cho gia đình và tập trung vào cuộc sống mà không bị công việc ảnh hưởng.

Ngoài việc có cùng tên với nhân vật trong My Cousin Rachel, điều gì đã thu hút đến với bộ phim này?

Nội dung tác phẩm văn học khám phá về tình dục và ham muốn của người phụ nữ. Du Maurier viết cuốn tiểu thuyết vào những năm 1950 nhưng đặt nó trong bối cảnh thế kỷ XIX. Tôi vốn rất thích hương vị cuộc sống của thời kỳ đó. Ngoài ra, tôi rất muốn làm việc với đạo diễn Roger Michell. Tôi rất thích ý tưởng anh ấy không muốn tôi nói với anh ấy liệu Rachel trong phim có tội hay không, cô ấy là người tốt hay người xấu. Mặc dù tôi biết câu trả lời nhưng đạo diễn không muốn tôi nói với anh ấy mà muốn điều đó là một bí mật.

rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au
Rachel weisz trong phim My Cousin Rachel

Rachel là một nhân vật phức tạp. Cô ấy đã cự tuyệt sự quyến rũ của người anh họ, người bị ám ảnh trong tình yêu?

Vâng. Vì Rachel thấy rằng đó là sự nhục nhã. Tôi không nghĩ rằng các vấn đề mà cuốn tiểu thuyết đề cập đến đã lỗi thời. Quan điểm của tôi là người ta sẽ luôn luôn bị ám ảnh bởi tình yêu.

Nhà văn Du Maurier vốn nổi tiếng với những tác phẩm để cho người đọc tự đánh giá. Hẳn là cô cũng đã thử đặt mình vào vị trí người đọc để đánh giá nhân vật Rachel?

âng. Tôi nghĩ tôi biết Rachel là ai. Nhưng cũng giống như trong cuộc sống, tôi nghĩ mọi người chúng ta đều thực sự rất bí ẩn, không thể đoán biết được.

Gần đây, đã tham gia đóng trong nhiều bộ phim nghệ thuật châu Âu hơn. Đó có phải là điều mà cô đang hướng tới?

Có lẽ vậy. Hoặc có thể các bộ phim thể loại này đang trôi về phía tôi. Hiện tôi đang nhận được nhiều lời mời đóng phim hơn ở châu Âu. Và tôi sẽ là người Ba Lan-Hung-ga ri-Séc-Áo. Tôi là một loại cocktail của EU.

rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au
"Tôi yêu New York, tôi khá ổn và hạnh phúc ở đây, nhưng tôi cũng yêu London"

lớn lên ở bắc London. Khi còn nhỏ, cô có ước mơ trở thành diễn viên không?

Tôi không có khát khao cháy bỏng trở thành diễn viên và cũng không phải là ngôi sao trong các vở kịch của trường. Tôi quá nhút nhát. Nhưng khi học tại đại học Cambridge, tôi đã vượt qua điều đó. Chúng tôi bắt đầu từ một vở kịch thực nghiệm. Đó là một trong những tác phẩm tốt nhất của tôi.

Mẹ của là một chuyên gia điều trị tâm lý. Cô có nghĩ rằng điều đó có liên quan đến công việc của ?

Có, và tôi cũng thuộc kiểu người không có nhu cầu nói về bản thân mình mà là thích lắng nghe.

Nhưng mọi người lại muốn biết về , đặc biệt là khi cô đã kết hôn. Làm thế nào để cô có thể đối phó với điều đó?

Tôi chắc chắn là mình rất kín kẽ. Ngoài việc phải gặp gỡ, giao lưu, trả lời phỏng vấn để quảng bá phim, nói chung là vì công việc, tôi nghĩ rằng cuộc sống riêng tư của tôi thuộc về khía cạnh rất riêng tư.

Các nữ diễn viên thường không còn giữ được phong độ cũng như sức hút khi họ bước vào tuổi bốn mươi. Hiện nay cô cũng đã bắt đầu là nhà sản xuất. Cô chủ động làm thế phải không?

hắc vậy, cũng vì tôi khá tham lam. Tôi muốn làm một vài bộ phim mà mình sẽ trực tiếp tham gia diễn xuất.

Gần đây cô đã tham gia diễn đàn thảo luận về việc tạo ra một sân chơi công bằng cho phụ nữ. Theo cô, làm thế nào để đạt được sự tiến bộ đó?

Vâng, số lượng người truy cập diễn đàn tuy không phải là thước đo duy nhất nhưng cũng phần nào nói lên được mức độ quan tâm của mọi người. Ở góc độ cá nhân, tôi là một phụ nữ, chứ không phải giống như một con hươu cao cổ hay một con gấu Bắc cực. Tôi cũng không phải là một diễn viên kì quặc, xa lạ khi chia sẻ quan điểm của mình về chủ đề này. Tôi chỉ muốn kể những câu chuyện về phụ nữ - những người mà bạn có thể miêu tả họ bằng nhiều tính từ hơn, bởi vì tất cả mọi người đều phức tạp. Vấn đề không chỉ riêng phim ảnh mà là tất cả mọi thứ. Đó là một phần nhỏ của nền văn hoá, của ngành công nghiệp điện ảnh. Cần tạo ra sân chơi công bằng cho phụ nữ ở mọi khía cạnh của văn hoá. Phim ảnh chỉ phản ánh lại điều đó mà thôi.

rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au
"Tôi là một loại cocktail của EU"

Trở lại với nhân vật Rachel trong My Cousin Rachel, bây giờ thì cô có thể nói cô ấy vô tội hay là kẻ giết người?

Không, tôi muốn mọi người tự nhận định, kiểu: "Cô ấy chắc chắn có tội", hoặc "Cô ấy hoàn toàn vô tội. Chồng cô ấy là kẻ khùng điên, ngược đãi và làm tổn thương vợ trong khi cô ấy là người dễ bị tổn thương". Các kết luận của mọi người tuy không giống nhau nhưng chắc chắn được nhìn nhận theo cách mà họ nhìn thấy là đúng, và đó là điều hấp dẫn đối với tôi.

Làm thế nào để mọi người biết được những điều cô đang nghĩ? Hầu hết các diễn viên nói rằng họ không thích đánh giá nhân vật của họ, ngay cả khi họ đang có cảm giác bị ám ảnh một cách khủng khiếp.

Chắc chắn rồi, đó là cách tôi sẽ vào vai. Bạn phải ở bên cạnh nhân vật của bạn, chứ không phải trong sự phán xét của họ. Nhưng bộ phim này là duy nhất, nội dung xoay quanh câu chuyện nhân vật nữ có phải là kẻ giết người hay không? Đó không phải là câu chuyện về tội phạm mà là câu chuyện của một người được cắt nghĩa có phải là tội phạm hay không? Nhưng dĩ nhiên, nếu bạn đang đóng vai một kẻ giết người, chắc chắn là một kẻ giết người và có những bằng chứng hợp lý chứng minh đó là một kẻ giết người thì bạn không thể đánh giá về họ. Bạn phải hiểu họ.

Tiêu chí chọn phim của cô là gì?

Hơn bao giờ hết, hiện nay tôi thực sự đánh giá cao chất liệu tạo nên kịch bản, người mà tôi làm việc chung, chủ đề và câu chuyện được kể trong phim.

Rachel Weisz sinh ngày 7/3/1970

Nick name: “người phụ nữ ai cũng muốn cưới” và “người đẹp phim Xác ướp Ai Cập

Quê quán: London, Anh quốc

Khởi nghiệp: Người mẫu thời trang

Trình độ học vấn: Chuyên ngành tiếng Anh đại học Cambridge

Phim đầu tay: Stealing Beauty

Hiện sống ở quận Manhattan, New York cùng chồng là nam diễn viên Daniel Craig và con trai 12 tuổi.

rachel weisz toi la mot loai cocktail chau au Phong cách thời trang Oscar ám ảnh Hollywood

Thục Vân