Rami Malek – 'ác nhân' Safin trong ‘No Time To Die’: ‘Khó nhất là phải giữ bí mật về phim trong suốt 2 năm’

(TGĐA) - Rami Malek nói về việc No Time To Die bị dời lịch phát hành, về vai diễn phản diện trong phim và trải nghiệm của bản thân khi diễn cùng Daniel Craig.

Dự đoán Oscar 2019: ‘Roma’ sẽ lên ngôi, Rami Malek làm nên lịch sử với cú đúp? Dự đoán Oscar 2019: ‘Roma’ sẽ lên ngôi, Rami Malek làm nên lịch sử với cú đúp?
Rami Malek kể lại khoảnh khắc bị Nicole Kidman ‘ngoảnh mặt làm ngơ’ tại Quả cầu vàng Rami Malek kể lại khoảnh khắc bị Nicole Kidman ‘ngoảnh mặt làm ngơ’ tại Quả cầu vàng
Rami Malek – 'ác nhân' Safin trong ‘No Time To Die’: ‘Khó nhất là phải giữ bí mật về phim trong suốt 2 năm’

Mỗi tập phim James Bond đều có một nhân vật phản diện riêng. Trong No Time To Die, Rami Malek nhận trọng trách đối đầu điệp viên lừng danh 007 với vai Safin, một nhân vật bí ẩn có liên quan đến quá khứ của Madeleine Swann (Lea Seydoux) và phá hủy tương lai của Bond (Daniel Craig) bằng phong cách của... một ngôi sao đã từng được giải Oscar.

Rami Malek nói về việc No Time To Die bị dời lịch phát hành, về vai diễn phản diện trong phim và trải nghiệm của bản thân khi diễn cùng Daniel Craig, không quên nói về vai diễn Freddie Mercury đã giúp anh giành giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2019.

Vì lý do nào đó mà bộ phim bị hoãn công chiếu suốt thời gian dài, chuyện gì đã xảy ra vậy? Chắc anh khó chịu vì sự chậm trễ này lắm vì ai cũng nóng lòng muốn sớm được xem phim?

Thành thật mà nói, việc phim hoãn công chiếu không có tác động tiêu cực nào đến tôi cả. Bạn bè và người thân trong gia đình tôi thì lộ sự thất vọng ra mặt. Tôi bảo họ: ‘Buồn làm gì. Cả thế giới chìm trong khó khăn vì thế hãy cũng nên tạm gác phim ảnh sang một bên để bảo vệ mọi người an toàn. Rồi cũng đến lúc phim được chiếu thôi’. Tôi luôn đánh giá cao sự quyết tâm của hai nhà sản xuất Barbara Broccoli và Michael G. Wilson đã kiên nhẫn và khẳng định sẽ không bán bản quyền cho mạng lưới phát hành trực tuyến. Họ nói đây là đứa con của họ và đứa con đó đòi phải được chiếu trong rạp. Đó là lí do bộ phim phải chờ tới 2 năm mới công chiếu được. Tôi cũng ở trong tâm thế giống họ và kiên nhẫn chờ thời điểm thích hợp. Và bây giờ là thời điểm thích hợp đó.

Anh có thể chia sẻ đôi điều về vai diễn phản diện của mình trong phim?

Có một câu thoại quen thuộc mà các bạn đã nghe thấy khá nhiều trong các bộ phim Bond, đó là, 'Ồ, ông Bond, ông và tôi rất giống nhau. Cũng như vậy, trong No Time To Die là câu mà Safin đã nói với nói với Bond, được trích trong trailer: ‘Tôi có thể đang nói chuyện với một nửa đối lập của mình’. Kiểu tâm lý nhân vật như thế tôi thấy rất thú vị, đến nỗi cả hai người này đều nghĩ rằng họ đang cố gắng cứu thế giới, chỉ là mỗi người theo đuổi một cách cực kỳ khác nhau.

Khi đọc kịch bản và hình dung tính cách nhân vật Safin, tôi đã quyết định: ‘Ok, mình sẽ tìm cách để đồng cảm và cảm thông hết sức với gã này và sẽ khiến khán giả yêu hắn ta có lẽ vì họ có thể đồng cảm với nỗi đau của hắn.’ Nhưng hắn nhẫn tâm và nham hiểm đến nỗi tôi phải tách mình ra khỏi anh ta và tự nhủ rất may mình đã không có chút nào giống hắn. Và thế là tôi đã hóa thân thành một người mà tôi không cần phải gồng mình gắng sức mà chỉ cần tạo ra sự thú vị để mang lại cảm giác tương tự cho Daniel và 007. Bởi vì khi bạn không có gì phải bận tâm, bạn sẽ không lo lắng về những gì xảy ra với mình và bạn có thể ném mọi rủi ro ra ngoài cửa sổ. Đó là điều rất khó để tranh luận hay phản bác.

Thật thích khi nghe một diễn viên nói điều đó, bởi vì nhiều diễn viên đóng vai “ác” nói rằng họ không đặt mình vào vị trí của nhân vật mà ở đây là nhân vật phản diện. Còn Safin độc ác đến mức bạn phải lùi lại một chút trước anh ta?

Thực ra thì đã có lúc tôi phải đến gặp sản xuất Barbara, đạo diễn Cary Joji Fukunaga và nói: ‘Tôi không biết liệu mình có thể làm được điều đó hay không', và những cảnh đó đã không có trong phim. Có những khía cạnh của bộ phim đã khiến chúng tôi hết sức băn khoăn tới mức phải ngồi lại thảo luận 'liệu iều này có thể tác động đến văn hóa, xã hội ở mức độ nào đó không?'.

Rami Malek – 'ác nhân' Safin trong ‘No Time To Die’: ‘Khó nhất là phải giữ bí mật về phim trong suốt 2 năm’

Anh đã làm cách nào để hóa thân thành nhân vật này?

Mọi người xem No Time To Die đã thấy hắn ta có khuôn mặt dị dạng và vì vậy tôi đã bắt đầu ở đặc điểm đó. Tôi muốn tạo ra một nhân vật vừa bí ẩn vừa mơ hồ cả về thân phận và tính cách độc ác. Bạn không thể biết hắn đến từ đâu. Bạn có thể biết những gì hắn muốn, nhưng bạn không phải lúc nào cũng biết tại sao hắn lại muốn thế. Có điều gì đó mà bạn luôn luôn không thể chạm tới Safin, và tôi thích như vậy. Bạn không nhất thiết phải đưa hắn vào một khuôn mẫu chung cho mọi nhân vật phản diện. Tôi muốn mọi người luôn tò mò khám phá và hắn cũng thế, luôn tìm kiếm chính mình.

Trong những cảnh quay chung giữa anh và Daniel Craig thì cách tiếp cận nhân vật của anh có thay đổi không?

Có những phân cảnh tôi thảo luận với Daniel, Barbara, Cary và nói ý định mà tôi muốn làm với nhân vật đồng thời nhấn mạnh 'đây là bộ phim cuối cùng của Daniel, tôi nghĩ chúng ta có thể đầu tư cho cảnh này lên một chút. Chúng ta có thể thêm một chút triết lý ở đây, như thể chúng ta là hai gã đàn ông đang cùng nhau ngồi ở pub uống li bia hoặc rượu chẳng hạn và nói: đây là cách tôi nhìn thế giới, còn cách anh nhìn thế giới là thế nào?'.

Vì vậy, chúng tôi trao đổi kỹ các ý tưởng với Cary và Barbara, và cuối cùng là với biên kịch Phoebe Waller-Bridge. Hôm đó cô ấy không có mặt vì vậy cô ấy nhận được một đống ghi chú vào lúc gần sáng. Sau đó tôi đã nói chuyện với cô ấy qua điện thoại. Cô ấy hỏi: 'Chuyện quái gì xảy ra ở trường quay hôm nay?' và sau đó cô ấy lược bớt một vài đoạn thoại thay vào là những cuộc trò chuyện có trọng tâm để làm bật lên chủ đề chính: sự sống và cái chết đang song hành với nhau.

Rami Malek – 'ác nhân' Safin trong ‘No Time To Die’: ‘Khó nhất là phải giữ bí mật về phim trong suốt 2 năm’
Cảnh trong No Time To Die

Và James Bond cũng chỉ là một trong số những người đang cố làm điều gì đó cho thế giới?

Tôi thích sự mơ hồ đó: “Làm điều gì đó cho thế giới”. Đó là điều tuyệt vời của bộ phim này nói riêng mà ít người trong số chúng ta nhận ra, đúng không nào? Và chúng tôi đã giữ bí mật này gần hai năm nay. Tôi không biết có bộ phim nào cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự không? Mọi người đã không để lộ bất cứ điều gì trong ngần ấy thời gian. Tôi nghĩ chính Barbara là người đã tạo ra căn phòng bí mật đó để mọi người vững tâm giữ bí mật cùng cô ấy. Đó là khi tôi đến London để quay những cảnh có mặt mình, đích thân Barbara đã đến khách sạn giao tận tay kịch bản phim cho tôi. Chuyện đó là có thật.

Đó là cách cư xử mà nhà sản xuất dành cho những ngôi sao được giải Vàng. Anh có nghĩ cô ấy làm thế với tất cả mọi người trong dàn cast của No Time To Die không?

Tôi không biết đó có phải là cách dành cho diễn viên được giải Oscar mà chỉ nhận ra đó đơn thuần là ẩn ý dặn dò: ‘Nhớ giữa mồm giữ miệng nhé. Anh không nhận kịch bản từ một nhà sản xuất phim mà nhận từ tôi đấy!’.

Có phải anh biết mình sẽ làm gì với mỗi cảnh quay không? Bao nhiêu cảnh là có trong kịch bản, đã được lên kế hoạch chi tiết và bao nhiêu cảnh là “ngẫu hứng”?

Tôi nghĩ vì Safin là một nhân vật rất cụ thể nên tôi muốn mọi thứ cũng phải cụ thể về những gì mình sẽ làm. Vì vậy, tôi đã có một sự đầu tư kỹ tất nhiên là phải thế rồi và tôi muốn cùng được tham gia kỹ hết sức có thể trong khâu chuẩn bị. Đặc biệt là khi bạn đang đối đầu với một “gã” đã xuất hiện trong 5 bộ phim có thương hiệu như 007. Anh ấy biết rất rõ những gì anh ấy đang làm, cả về ngoại hình lẫn tính cách nhân vật, không dễ gì để tôi vừa diễn vừa tự dặn mình “Hôm nay hãy thử làm như thế này xem sao”.

Làm nghề lâu, tôi đã học được cách không bị đóng khung trong một lối diễn của riêng mình. Tôi đã có ý tưởng cho các vai diễn từ lý thuyết đến thực tiễn và chỉ muốn cụ thể hóa những khoảnh khắc đó trên trường quay giống như những gì đã chuẩn bị ở nhà. Đóng vai Freddie Mercury giúp tôi tự do hơn một chút. Anh chàng này thật khó đoán và bộc phát, và đó là điều khiến anh ta trở nên hấp dẫn. Tôi nghĩ khó khăn duy nhất tôi đã vượt qua là sự bất ổn đó trong con người Freddie. Nếu không đóng vai Freddie, tôi không chắc mình có đủ tự tin để bước vào ngày quay đầu tiên với Daniel

Anh có nhắc đến Freddie Mercury. Giải Oscar mà anh giành được với vai diễn đó có ý nghĩa như thế nào đối với anh trong việc giải quyết nhân vật này và cột mốc đó có tạo được cho anh niềm tin vào sự nghiệp cùng lựa chọn của mình với tư cách là một diễn viên không?

Anh biết đấy, khi còn là diễn viên nhí, tôi đã có buổi thử vai với Tom Hanks để tham gia miniseries có tên The Pacific. Tôi đã diễn trước mặt anh ấy và đạo diễn Steven Spielberg, và trong khoảnh khắc đó, tôi đã tự nói với bản thân, 'Nếu mình không thể làm điều này lúc này, mình sẽ không bao giờ có thể làm được nữa,' và khi bước qua cánh cửa đó, tôi cảm thấy có gì đó hừng hực trong người và tinh thần trở nên phấn chấn. Vì vậy, sau này trong những khoảnh khắc trước ống kính hoặc trên sân khấu, tôi luôn có động lực để đào sâu và tìm thấy điều đó nâng tầm nhân vật của mình lên. Đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình không thể luôn luôn khơi gợi được điều đó trong cuộc sống giống như là lúc làm nghề, nhưng mà thôi, chỉ cần có được những khoảnh khắc đó trước ống kính hay khán giả đã là tốt lắm rồi. Và điều đó đã xảy ra với Freddie, khi tôi với vị trí ‘vừa đá bóng vừa thổi còi’. Vì vậy, tôi cho rằng việc nhận được giải Oscar như một sự trân trọng nỗ lực của mình. Nhưng tôi cũng muốn nói rằng trong tôi luôn có điều gì đó cho phép tôi thể hiện xuất sắc một cá nhân đang ở trong những khoảnh khắc cực kỳ sợ hãi và hỗn loạn. Tôi thực sự phát huy được thế mạnh của mình khi đang ở trong sự hỗn loạn.

Một câu chuyện hài hước về giải Oscar. Có một câu hỏi mà chúng tôi được hỏi rất nhiều, "Anh cất bức tượng vàng ở đâu?". Và tôi nói với Denzel Washington: Tôi không bao giờ có câu trả lời cho điều này. Tôi vẫn không biết phải đặt nó ở đâu. Anh đặt nó ở đâu? Denzel nói: Bên cạnh cái kia”. Chỉ Denzel mới có thể hiểu được điều đó!

'No time to die' - Phim gây tranh cãi nhất lịch sử James Bond? 'No time to die' - Phim gây tranh cãi nhất lịch sử James Bond?
Dàn sao đổ bộ trên thảm đỏ ra mắt 'No time to die' - phim James Bond cuối cùng của Daniel Craig Dàn sao đổ bộ trên thảm đỏ ra mắt 'No time to die' - phim James Bond cuối cùng của Daniel Craig
'No Time to Die' đưa James Bond trở lại trận chung kết giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl 'No Time to Die' đưa James Bond trở lại trận chung kết giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl
'No time to die' là phần phim James Bond 'đắt nhất' trong lịch sử 'No time to die' là phần phim James Bond 'đắt nhất' trong lịch sử

VT