(Review) 'The Pope's Exorcist': Mô-típ cũ, hù dọa nhàm chán

(TGĐA) - The Pope's Exorcist (Khắc tinh của quỷ) là một bộ phim dựa trên những vụ án trừ tà có thật trong cuốn nhật ký của vị linh mục Gabriele Amorth.

'The pope’s exorcist': Tất tần tật về nghi lễ trừ tà chính thức được đưa lên màn ảnh! 'The pope’s exorcist': Tất tần tật về nghi lễ trừ tà chính thức được đưa lên màn ảnh!
Dựa trên vị linh mục từng trừ tà hơn 10.000 lần, 'The Pope's Exorcist' tung trailer ám ảnh Dựa trên vị linh mục từng trừ tà hơn 10.000 lần, 'The Pope's Exorcist' tung trailer ám ảnh

Dựa trên một sự kiện và một hình mẫu nhà trừ tà có thật mang tên Gabriele Amorth – được Russell Crowe thủ vai trong phim, The Pope's Exorcist (Khắc tinh của quỷ) theo chân vị cha sứ đến với Tây Ban Nha, nơi một cậu bé bị quỷ ám và gia đình của cậu bị nó khủng bố từ ngày này sang ngày khác.

Cha Amorth do tính chất công việc thường nghi ngờ những vụ việc như thế này, cho đến khi con quỷ nói ra những tội lỗi lớn nhất ông đang chịu đựng. Cuộc chiến trừ tà bắt đầu, nếu không chiến thắng con quỷ, Amorth sẽ để một linh hồn vô tội đày xuống địa ngục. Nhưng con quỷ này có ý đồ đen tối hơn những gì ông suy tính.

The Pope's Exorcist (2023)

'The Pope's Exorcist': Mô-típ cũ, hù dọa nhàm chán
The Pope's Exorcist (Khắc tinh của quỷ) do Russell Crowe thủ vai chính

Tựa Việt: Khắc tinh của quỷ

Đạo diễn: Julius Averya

Diễn viên:

Russell Crowe

Daniel Zovatto

Alex Essoe

TGĐA chấm điểm: 6/10

Nhiều khán giả đi xem The Pope's Exorcist với tâm thế kỳ vọng nhiều, kết quả nhận lại thì không quá bất ngờ. Bộ phim sử dụng câu chuyện có tiền đề quen thuộc, không có gì là quá mới mẻ. Thêm vào đó phim có nhiều cảnh quay khó hiểu, tưởng như chỉ mang mục đích kéo dài thới gian. Có ý kiến cho rằng, 40 phút đầu phim bị kéo dài quá mức không cần thiết, dễ gây buồn ngủ cho người xem.

Khắc tinh của quỷ có thật sự làm khán giả thoả mãn khi làm về phim trừ tà?
Cuộc chiến giữa ác quỷ và linh mục

Nếu được hỏi đây có phải là "đột phá" của phim kinh dị không? Câu trả lời sẽ là không, cách dàn dựng phim sử dụng những hình mẫu quen thuộc của thể loại trừ tà. Tuy nhiên với người xem "yếu bóng vía", yếu tố hù dọa vẫn tạm chấp nhận được.

Khắc tinh của quỷ có thật sự làm khán giả thoả mãn khi làm về phim trừ tà?

Bộ phim được cho là không đặt nặng nhiều về yếu tố kinh dị

Có lẽ hướng đi sai lầm của Khắc tinh của quỷ chính là không đặt nặng chất kinh dị nữa, mà chú ý đến các yếu tố không cần thiết. Nửa đầu phim, đạo diễn vẽ ra một bầu trời không khí quỷ dị đầy sự bí ẩn được lan tỏa nhưng càng về sau, mọi thứ lại bớt đáng sợ, bớt tăm tối hơn, mà thêm vào đó một chút joke theo phong cách của Marvel. Điều này khiến cho fan kinh dị thấy hụt hẫng không ít.

Thậm chí, có nhận xét cho rằng phim chỉ là một bản copy không hơn không kém của phiên bản gốc The Exorcist (1973). Dù bộ phim kinh điển đã ra đời cách đây 50 năm, nhưng để đem so sánh với The Pope's Exorcist, có lẽ người tiền nhiệm chỉ giống như "đứa con" ăn theo thiếu sức sống.

Khắc tinh của quỷ có thật sự làm khán giả thoả mãn khi làm về phim trừ tà?
Nghi lễ trừ tà ấn tượng được nhắc đến trong phim

Về phần kỹ xảo và các yếu tố kinh dị nhìn chung ở mức tạm ổn. Ai "yếu vía" thì có thể thấy rằng khá "ổn áp", còn ai nặng đô thì chắc chắn là có phần chưa hài lòng. Điểm mạnh duy nhất chắc là The Pope's Exorcist cũng đã cố gắng khéo léo che đậy ý đồ của nó và chỉ mở ra từ từ theo những gì nhân vật Amorth phát hiện được.

Phim thật sự khiến người xem tò mò về mục tiêu cuối cùng của con quỷ và chờ đợi màn tiết lộ những gì được ẩn giấu sau khi các nhân vật dấn thân vào hành trình xâu chuỗi các manh mối và đi tìm sự thật. Chỉ tiếc rằng nó chưa đủ nặng đô để tạo ra sức thuyết phục.

Về diễn xuất, tất cả các diễn viên trong phim đều làm tròn vai. Russell Crowe thì không cần phải bàn, các diễn viên phụ cũng đều làm khá vai trò của mình nhưng mà lại tiếp tục không có gì nổi bật, Cách xây dựng nhân vật và tình tiết phim không bổ trợ cho nhau nhiều nên các nhân vật không đọng lại trong khán giả quá nhiều.

Khắc tinh của quỷ có thật sự làm khán giả thoả mãn khi làm về phim trừ tà?
Tình tiết phim gay cấn hồi hộp làm cho khán giả tò mò
Khắc tinh của quỷ có thật sự làm khán giả thoả mãn khi làm về phim trừ tà?
Các diễn viên đều làm tốt vai trò của mình

Khắc tinh của quỷ không chỉ là một câu chuyện chiến đấu với ác quỷ, mà còn là thông điệp về niềm tin, hy vọng, và lòng dũng cảm của con người khi đối mặt với những thử thách khó khăn nhất, đó có lẽ là lý do khiến phim ở mức tạm chấp nhận.

Jimin BTS làm bùng nổ Kpop, khuynh đảo Billboard Jimin BTS làm bùng nổ Kpop, khuynh đảo Billboard
'Harry Potter' được đẩy nhanh tiến độ làm phim truyền hình 'Harry Potter' được đẩy nhanh tiến độ làm phim truyền hình
Tại sao Aespa bị 'ghét cay ghét đắng' nhưng vẫn 'đỉnh của chóp' Tại sao Aespa bị 'ghét cay ghét đắng' nhưng vẫn 'đỉnh của chóp'
Dàn sao 'Harry Potter và Hòn đá phù thủy' sau 21 năm: Người bỏ làm diễn viên, người tỏa sáng rực rỡ Dàn sao 'Harry Potter và Hòn đá phù thủy' sau 21 năm: Người bỏ làm diễn viên, người tỏa sáng rực rỡ

Ngô Dũng

Tổng hợp