'Rừng thiêng': Người trong cuộc nói gì?

(TGĐA) - Bộ phim Rừng thiêng do Hãng phimTFS sản xuất đang phát sóng được 1/3 chặng đường, đã có nhiều đánh giá của Hội đồng nghệ thuật cũng như ekip thực hiện bộ phim.

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi 'Rừng thiêng': Lắng lòng cùng câu chuyện của những người phu trầm

Nhà biên kịch Trần Đức Tuấn

Rừng thiêng mang một thông điệp rất tốt và cấp bách về rừng và bảo vệ môi trường. Đây là vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng đang hết sức quan tâm, lo lắng nên bộ phim sẽ gây được chú ý. Tôi nghĩ nếu phát triển kịch bản này lên tầm khái quát cao hơn nữa, cảnh báo mạnh mẽ hơn về nạn phá rừng và những hiểm họa khôn lường về thiên tai thì thông điệp sẽ mẽ hơn. Liệu con người có giải quyết vấn đề này được hay không, phải lồng vào đấy nỗi lo lắng thật sự khi rừng bị tàn phá, khi thiên nhiên nổi giận, khi cuộc sống con người bị trừng phạt là có thật thì bộ phim sẽ tác động mạnh đến không chỉ cấp chính quyền, người làm công tác quản lý mà cả người dân.

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng (Phó giám đốc Hãng phim TFS)

Nằm trong dòng chảy chung của dòng phim đã định vị nên tên tuổi của Hãng phim TFS, Rừng thiêng là bộ phim thứ ba sau Mùa cúc SusiRáng chiều ấm áp do các đạo diễn trẻ, trưởng thành từ TFS thực hiện.

Rừng thiêng không phải là bộ phim “salon” như những đề tài thường thấy. Với Rừng thiêng, cái đáng ghi nhận nhất, là thái độ dấn thân làm nghề của hai đạo diễn trẻ Phạm Lộc và Trần Đức Long. Cái nhìn góc cạnh, thấu thị vấn đề với một trái tim mẫn cảm giàu yêu thương, là những phẩm chất cần có của một người làm phim.

Từ đây chúng tôi có cơ sở để càng thêm tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào các bộ phim sắp tới do các đạo diễn trẻ TFS thực hiện.

Đạo diễn Nguyễn Tường Phương

Rừng thiêng hướng tới một vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi quan hệ giữa con người và thiên nhiên không còn sẽ dẫn tới một hệ quả xấu nên bộ phim mang một thông điệp tốt. Giá trị nhân văn của bộ phim đặt ra cũng rất tốt, đó là giải quyết những mâu thuẫn bên trong của mỗi con người, điều mà những bộ phim khác chỉ nêu lên những mối quan hệ, mâu thuẫn hời hợt bên ngoài. Những nhân vật trong Rừng thiêng có sự lầm lạc, có sự hướng thiện nhưng cuối cùng người ta nhận ra nhau, đối xử với nhau, đối xử với thiên nhiên nên bộ phim dễ xem, dễ tạo sự xúc động cho người khác bằng giá trị nhân văn và cuối cùng giúp người xem có nhận thức tốt về vấn đề bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ các giá trị đẹp trong con người.

Tuy nhiên, bộ phim cũng còn nhiều chi tiết chưa hoàn thiện, chưa đạt được sự hài hòa giữa tổng thể và chi tiết, đôi chỗ bị sượng nên chưa đẩy cảm xúc khán giả tới tận cùng và chưa được trọn vẹn.

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi

Đạo diễn Trần Đức Long: Càng khó khăn – phim càng thật

Đề tài về thiên nhiên, về môi trường luôn mang cho tôi những ấn tượng đặc biệt. Vì trước đây, khi làm bài tốt nghiệp khóa đạo diễn, tôi cũng từng chọn đề tài này. Do đó, khi lần đầu đọc kịch bản Rừng thiêng, tôi đã cảm thấy rất hứng khởi và vui sướng. Đúng là địa điểm làm phim trong rừng đã tạo rất nhiều khó khăn cho chúng tôi. Để tìm được những bối cảnh phù hợp, chúng tôi phải đi tới Đắk Lắk nhưng vào sâu trong các Buôn, Bản và các cánh rừng cách trung tâm thành phố hơn 50km với địa hình rất bất tiện cho việc di chuyển mỗi ngày. Và để mang được thiết bị làm phim vào rừng, nhiều khi anh em phải vừa khiêng vừa đi bộ hàng tiếng đồng hồ. Tất cả chỉ để phục vụ cho những cảnh quay thật nhất trong Rừng thiêng.

Dù quá trình làm phim trong rừng gặp nhiều khó khăn nhưng mỗi cảnh quay đều là kỷ niệm đẹp. Ông bà từng nói “Rừng thiêng nước độc” quả không sai. Tôi và ê-kíp ấn tượng nhất vẫn là những cảnh quay ở thác Trinh Nữ, Đắk Lắk. Con thác được bao quanh bởi một quần thể đá núi lửa nên việc ê-kíp đặt camera và đưa diễn viên ra đúng nơi diễn là một khó khăn lớn. Thêm vào đó, chúng tôi phải thực hiện một cảnh quay bà con vớt gỗ và Năm Phải chết đuối tại đây. Trước địa hình không mấy khả quan, cả đoàn đã vô cùng lo lắng. Từ việc tổ thiết kế phải đưa những khúc gỗ to lên đầu nguồn để thả, việc bảo hộ cho diễn viên khi xuống thác vì nước dưới thác rất mạnh và lạnh, bà con nơi đây cũng ít ai dám xuống. Cảnh quay này cũng khiến diễn viên Huỳnh Huy (vai Năm Phải) đã phải nỗ lực đến mức tay chân không còn cử động nổi. Kết thúc cảnh quay cuối cũng là lúc trời “chập choạng” tối, cả đoàn không nghĩ là mình đã làm được. Nhân đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn ê-kíp và diễn viên, họ đã cùng tôi vượt qua mọi khó khăn để mang đến cho khán giả những cảnh phim ấn tượng và chân thật nhất.

Xuân Văn (vai Hiếu): Tôi và nhân vật Hiếu khác biệt nhau

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi

Sự khác biệt nổi bật nhất ở nhân vật Hiếu là mức độ yêu. Hiếu yêu Lộc (Hoàng Nguyên thủ vai) một cách mù quáng và khờ dại. Cô đã phải trả giá cho việc đó bằng ba năm tù và còn nhiều cái giá khác nữa. Những điều này, khán giả sẽ được thấy qua các diễn biến tiếp theo của phim. Riêng với Xuân Văn, giữa Hiếu và Văn là hai con người trái ngược nhau. Kịch bản Rừng thiêng xây dựng nhân vật Hiếu quá lụy tình đến mức Văn không thể chấp nhận. Để lý giải cho hành động của Hiếu, kể cả việc phạm pháp, cũng chỉ có thể là quá yêu và muốn giữ Lộc bên cạnh.

Xuân Văn rất thích những kịch bản mang màu sắc dân dã, phản ánh những sự việc có thật trong đời sống. Vì vậy, khi đọc xong kịch bản Rừng thiêng, Văn nhận vai liền. Hiếu cũng là dạng nhân vật quen thuộc với Văn nên không làm khó được mình trong quá trình hóa thân. Rừng thiêng có bối cảnh quay trong rừng đã gây không ít khó khăn cho việc di chuyển, tạo bối cảnh và sự an toàn khi diễn xuất của diễn viên. Mặc dù vậy, Văn vẫn tâm niệm, đã làm phim thì phải biết chấp nhận vất vả, khó khăn để có được những cảnh quay đẹp. Khi phim hoàn thành, nhìn thấy thành quả lao động của mình được mọi người đón nhận, Văn thấy những cực khổ ấy thật xứng đáng.

Còn về cảnh quay làm Văn áp lực nhất chính là cảnh Hiếu hôn Nghĩa "xệ" (Quang Thái thủ vai). Văn rất ngại đóng những cảnh thân mật, hôn nhau mà trong Rừng thiêng lại yêu cầu nhân vật Hiếu phải chủ động hôn và “tấn công” Nghĩa. Vì vậy, Văn phải tập trung cao độ mới hoàn thiện cảnh quay đó.

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi

Biên kịch Minh Diệu: Vì yêu “Năm Phải” nên phải cứu

Ngoài tình cảm dành cho tuyến nhân vật chính, mỗi nhân vật xuất hiện trong phim tôi đều cố lý giải hoàn cảnh, số phận, nội tâm bên trong của nhân vật. Tôi đặc biệt bất ngờ về cách diễn xuất của tuyến nhân vật thứ chính là Huỳnh Huy (Năm Phải), Ánh Hồng (vợ Năm Phải), Thạch Kim Long (Tư Lịnh). Họ là các nhân vật được tạo nên từ những câu chuyện ngày xưa mà tôi đã từng nghe, từ những tư liệu trong quá trình tôi làm báo, từ những câu chuyện liên quan về cuộc đời của người phu trầm rồi tôi nêm “gia vị”, sắp xếp lại để vai diễn của họ đời hơn, thật hơn.

Có những ngày, tôi thức đến 3-4 giờ sáng chỉ viết về Năm Phải và Tư Lịnh. Cứ viết hết ý này, ý khác lại lóe lên khiến tôi không thể buông máy. Vậy nên “đất diễn” dành cho họ trong Rừng thiêng khá nhiều. Tuy nhiên, không hiểu sao những phân đoạn viết về Năm Phải gieo cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt: thương – giận. Có lẽ vì quá yêu nhân vật Năm Phải nên khi nhân vật này trượt chân xuống vực thẳm trong quá trình “ngậm ngải tìm trầm” và chết, tôi đã tìm cách “cứu” anh sống lại”. Đến gần cuối phim, đáng lẽ Năm Phải chết lần nữa, nhưng tôi lại tiếp tục để anh sống lại, dĩ nhiên câu chuyện phải hợp lý và tăng thêm kịch tính cho phim. Diễn viên Ánh Hồng (vợ Năm Phải) cũng thốt lên: “Khi đọc kịch bản, thấy “chồng mình” chết tôi cũng buồn và nhiều lần hồi hộp, thót tim với “ông chồng” trực tính của mình.

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi

Đối với nhân vật Tư Lịnh, lúc đầu đây chỉ là vai diễn “lá xanh”, nhưng khi bắt tay vào viết, cũng không hiểu vì sao tôi lại “đóng đinh” anh ấy phải là người thủ lĩnh của nhóm đi tìm trầm - một người cá tính và có trách nhiệm và câu chuyện về cuộc đời của Tư Lịnh cũng rất thăng trầm.

Khi duyệt phim, ngoài các nhân vật chính, Hội đồng nghệ thuật dành rất nhiều lời khen cho Tư Lịnh và Năm Phải vì họ diễn quá đời, quá thật.

Rừng thiêng đang phát sóng lúc 22h00 từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh HTV9.

rung thieng nguoi trong cuoc noi gi 'Rừng thiêng': Lắng lòng cùng câu chuyện của những người phu trầm

(TGĐA) - Từ vụ án Ăn chặn kỳ nam ngay tại Khánh Hòa - quê hương ...

Vũ Liên