'Rừng thiêng': Lắng lòng cùng câu chuyện của những người phu trầm

(TGĐA) - Từ vụ án Ăn chặn kỳ nam ngay tại Khánh Hòa - quê hương của nữ biên kịch Minh Diệu (vốn nhiều năm từng làm báo), đã là chất liệu vô cùng "đắt", cộng thêm những câu chuyện về rừng mà chị từng nghe, chứng kiến trong mấy chục năm qua… Tất cả đã giúp chị càng thêm quyết tâm để viết nên một kịch bản đủ "nóng" tính thời sự mà vẫn đậm chất nhân văn.    

rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram ‘Sinh tử’ tập 11: Không chỉ Hoàng, cả nhóm lợi ích nháo nhào tìm đường thoát thân
rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram Lương Thanh: 'Trà trơ trẽn, tôi ghê sợ cô ta'

Hơn 1 năm cày bàn phím, nuôi và viết, được nhiều đồng nghiệp góp ý, thậm chí yêu cầu bỏ luôn 10 tập đầu của kịch bản. Song hình như tố chất của một nhà báo chuyên viết về mảng xã hội - những đề tài gai góc của cuộc sống đã không làm chị nhụt ý chí. Rã kịch bản, cấu trúc lại kịch bản cho logic, càng yêu thương chăm chút cho số phận của những phu rừng, chị càng thêm trách nhiệm, lý trí cho tác phẩm độc lập đầu tay 30 tập Rừng thiêng này.

rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram

Huỳnh Lộc là một thanh niên hiếu động, cá tính là con một nên thường hành động nông nổi. Cha làm nghề bốc thuốc nam (nổi tiếng với bài thuốc trị rắn cắn). Khi Lộc còn nhỏ, ông Minh luôn mong con theo nghề nên thường dẫn con vào rừng để dạy về giá trị các cây thuốc nam và làm điều thiện. Nhưng càng lớn, Lộc càng ngỗ nghịch, tụ tập đua xe, đánh nhau gây bao tai tiếng cho gia đình.

Lộc rất thương mẹ, quyết tâm tu tỉnh ôn thi vào trường Đại học Đà Lạt khoa Nông Lâm. Lộc nổi tiếng với ngón đàn guitar và giọng hát trời phú thu hút bao nữ sinh trong đó có Hiếu cô nữ sinh nghèo, học giỏi hát hay. Hiếu cả tin trao thân cho Lộc và mang thai nhưng bị Lộc… từ chối, yêu cầu phá thai.

Do xích mích với Phi, bạn cùng xóm, Lộc lén cha cho thêm thuốc gây ngộ độc dẫn đến cái chết oan ức cho cha Phi. Buồn đứa con trai ngỗ ngược, khiến bà Tính đột quỵ và mất luôn.

Tốt nghiệp đại học, không còn người thân, Lộc lên Sài Gòn làm cho một công ty kinh doanh cây giống Hồng Phát. Lộc cặp bồ với Phương, cháu gái của Tổng giám đốc và nhanh chóng trở thành trưởng phòng kinh doanh.

Hiếu vì yêu Lộc nên vào TP. HCM giúp việc cho quán phở để tìm Lộc, nhưng bị Lộc xua đuổi. Cô bịa mình đang mang thai và tìm cách bắt cóc trẻ con nói dối là con của Lộc.

rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram

Bị xử án 3 năm tù, mãn hạn tù trước thời hạn, Hiếu bỏ về quê. Ở quê, Nghĩa “gù” tốt bụng, bao lâu thầm thương Hiếu đã chăm sóc những lúc Hiếu buồn đau. Quá thất vọng về cuộc tình, trong một lần thiếu suy nghĩ, Hiếu định quyên sinh nhưng Nghĩa “gù” cứu sống. Được Nghĩa hết lòng chăm sóc, yêu thương, trong lúc uống say rượu để quên Lộc, Hiếu đã đến với Nghĩa “gù” và mang thai.

Để quên quá khứ, Hiếu bỏ làng cùng Nghĩa “gù” đến một vùng quê hẻo lánh, gần rừng núi để sinh sống (gần nhà chú ruột của Nghĩa “gù” là Tư Lịnh). Những ngày này, tại đây náo loạn thông tin Năm Phải và Thuận trúng kỳ nam được chia mỗi người một tỷ đồng. Chủ tịch xã là Chín Thượng tới đề nghị Năm Phải ủng hộ quỹ vì người nghèo của xã. Báo chí, truyền hình đến tìm Năm Phải để phỏng vấn, đưa tin. Năm Phải mua xe, định cất nhà thì có chỉ thị của lãnh đạo huyện phải tịch thu “tài sản bất chính” của họ vì kỳ nam là tài sản quốc gia, thuộc danh mục quý hiếm nên tịch thu. Thuận sợ bị tịch thu tài sản như Năm Phải nên bỏ làng trốn và rơi vào bẫy của bọn lừa đảo, cờ bạc. Căn nhà của Năm Phải đang cất nửa chừng bị chính quyền đến cưỡng chế, rơi vào cảnh trắng tay, uất ức dồn nén.

Bất ngờ, Lộc trở về tìm Hiếu và quỳ xin tha tội. Lộc cho biết rất ân hận, muốn sống cuộc đời mới, đổi tên là Tú. Tú tặng Hiếu một ít tiền và phụ giúp gia đình Hiếu như một cách chuộc lỗi. Hiếu không tin vào những việc làm của Lộc (Tú). Tú ra sức chứng tỏ thiện chí thay đổi, tình cờ cứu được nhiều người bị rắn cắn nhờ bài thuốc gia truyền của dòng họ...

Thuận, Năm Phải, Tư Lịnh cùng quẫn trong mưu sinh nên Tư Lịnh sau nhiều lần đắn đo đã tổ chức đi điệu (tìm trầm, kỳ nam). Tú xin đi theo. Khi mọi người chuẩn bị lên đường thì con trai út của Tư Lịnh là Út Ngọc bị rắn độc cắn, Tú cứu sống được. Trả ơn cứu mạng con nên Tư Lịnh đồng ý cho Tú theo đoàn vào rừng tìm trầm. Gần một tháng băng rừng, “ngậm ngãi tìm trầm” với bao gian khó, hiểm nguy, đối mặt với bệnh tật, thú dữ và cướp rừng. Trong lúc vượt thác, băng rừng, Năm Phải trượt chân té xuống vực thẳm. Tư Lịnh cùng mọi người nỗ lực tìm kiếm nhưng không được, đành làm đám tang cho Năm Phải rồi tiếp tục lên đường tìm trầm. “Nếm mật nằm gai” suốt mấy tháng vẫn trắng tay, khả năng bỏ mạng trong rừng sâu nên Tư Lịnh yêu cầu mọi người bỏ cuộc.

rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram

Trên đường về, trong lúc đốn củi nấu cơm, Nghĩa “gù” phát hiện một gốc cây mục nhưng đốt lên có mùi thơm kì lạ. Nghi có kỳ nam, mọi người đã cùng nhau đào rễ gốc cây và phát hiện bên trong là lõi kì nam gần 10 kg, trị giá gần cả 100 tỷ đồng. Tư Lịnh lập đàn tế trời đất, phân công người cắt rừng, trốn tránh kiểm lâm, đối mặt với bọn cướp trong rừng để mang số kỳ nam về làng. Trên đường về nhóm Tư Lịnh bị bọn cướp lấy hết một ba lô kỳ nam, bắn chết Thuận và Tư Lịnh bị thương. Đến gần bìa rừng, Tú đã trở mặt, đánh Nghĩa Gù, Tư Lịnh để cướp đoạt kỳ nam. Tư Lịnh và Nghĩa được nhóm chuyên gia nghiên cứu rừng cứu sống. Tú tìm đường thoát nhưng bị lạc vào rừng sâu. Đội kiểm lâm qua lời kể của Tư Lịnh phối hợp với công an, bộ đội biên phòng truy tìm Tú. Trong lúc chạy trốn, Tú bị trượt chân té xuống vực thẳm, ba lô đựng kì nam bị văng mất. Tú bị đầu đập vào một tảng đá được tổ liên ngành đưa đi cấp cứu.

Tú giả bị bệnh tâm thần nhằm qua mắt công an. Công an nghi Tú là can phạm trong 1 vụ án hình sự. Bác sĩ Quỳnh Lam, phát hiện căn bệnh “giả điên” của Tú và phát hiện Tú chính là Lộc - Hồ sơ lần lượt mở ra, Lộc chính là tên cướp tiền ngân hàng, bắn chết người gây chấn động dư luận trước đó vài năm tại TP. HCM. Lộc cũng là người trốn trại giam khi đang thụ án… Tú lãnh bản án tử hình khi không một người thân bên cạnh.

Phương, người yêu cũ của Tú trúng thầu việc trồng nhân rộng cây thuốc xáo tam phân do tỉnh tài trợ nhằm bảo tồn cây thuốc quý hiếm và cải tạo môi trường, phủ xanh đồi trọc… Phương bất ngờ nhận ra đó là quê của Hiếu… Những trí thức trẻ đã dồn tâm huyết khuyên ngăn người dân không chặt phá rừng, cùng chung tay phủ xanh đồi trọc để bảo vệ môi trường, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Một cuộc sống mới mở ra cho người dân vùng cao.

rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram

"Ăn của rừng rưng rưng nước mắt" - thông điệp của Rừng thiêng như một tiếng chuông cảnh tỉnh con người sẽ gánh lấy những hậu quả nghiêm trọng do chính mình gây ra nếu hủy diệt rừng xanh. Bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ cuộc sống của mọi người.

Dàn diễn viên khá hợp vai, sống hết mình cùng nhân vật. Ngoài 2 vai chính Hoàng Nguyên (Lộc) và Xuân Văn (Hiếu), đặc biệt ở tuyến phụ như Thạch Kim Long (Tư Lệnh), Ánh Hồng (Thúy), Hoàng Huy (Năm Phải), Quang Thái (Nghĩa gù) đã xả thân xuất thần…

Phim cùng được 2 tay máy - đều là NSƯT Bùi Vi Nghi và Cao Thành Danh thực hiện với tiết tấu khá nhanh, đẹp, nhiều góc máy bật ngay sự gai góc cùng chiều sâu của bối cảnh. Đoàn phim mất 81 ngày quay và khá vất vả trong hành trình của những người phu trầm.

rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram
Đạo diễn Phạm Lộc

Đạo diễn Phạm Lộc - Trần Đức Long cho biết: Khi đi chọn cảnh chúng tôi tới Buôn Mê Thuật, Đắc Lắc chọn được khá nhiều cảnh rừng đẹp, nhưng khi lên quay trúng vào mùa thu lá rừng ngả đỏ, cây khô nhiều… thế là đành phải đi tìm khu rừng khác… Chính vì vậy thế mạnh của phim là những bối cảnh lạ, đa dạng. Hay ở cảnh kết có cảnh thả cây gỗ quý trôi trên sông trong cơn bão lũ… Song khi quay lại đúng mùa khô nên nước sông lại cạn… Thế là chúng tôi đành phải “ phù phép ăn gian “ vậy…

Rừng thiêng có sự tham gia của các diễn viên Phạm Hoàng Nguyên, Xuân Văn, Trúc Mây, Hoàng Thanh, Trần Quang Thái, Thạch Kim Long, Huỳnh Hoàng Huy, Ánh Hồng, Nguyễn Duy, Hồng Thắm...
Phim phát sóng lúc 22h00 từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV9, từ ngày 18/11.
rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram 'Cổ tích ngoại truyện' tập 2: 'Hết hồn với câu chuyện bó đũa'
rung thieng lang long cung cau chuyen cua nhung nguoi phu tram Nối sóng 'Bán chồng', 'Tiệm ăn dì ghẻ' mang đến cuộc chiến gia đình, tình yêu và tình bạn 'khốc liệt'

Vũ Liên