Sam Worthington: 'Tôi ghét ánh hào quang'

(TGĐA) - Tham gia 2 phần của siêu phẩm Avatar với doanh thu hơn 5 tỷ USD, người ta cứ nghĩ rằng Sam Worthington phải có một cuộc sống hào nhoáng và bóng bẩy. Trái ngược hoàn toàn với điều đó, chàng Jake Sully có đam mê nghệ thuật cháy bỏng nhưng lại sợ hãi ánh hào quang.

'Soi' cát-xê 'khủng' của dàn diễn viên ‘Avatar 2’ 'Soi' cát-xê 'khủng' của dàn diễn viên ‘Avatar 2’
'Ngôi lều huyền bí': Câu chuyện thấm đẫm tình thương 'Ngôi lều huyền bí': Câu chuyện thấm đẫm tình thương
Sam Worthington: 'Tôi ghét ánh hào quang'

Tuổi trẻ dữ dội

Sam Worthington tâm sự rằng, thời trẻ anh sở hữu một tính cách nóng nảy và dữ dội, anh sinh ra như một cá thể đặc biệt và khó thể dung hòa được tính cách của mọi người. Năm 17 tuổi, anh từng bất đồng với cha mẹ khi bỏ dở việc học tại trường Nghệ thuật John Curtin để đi làm công nhân xây dựng, hay thậm chí là dấn thân vào vô số những công việc kỳ quặc khác. Lý giải cho điều này, Sam nói: “Tôi vốn chẳng thích bó buộc vào điều gì, tôi hay la hét, nóng nảy và kiên quyết giữ ý tưởng mà bản thân đã định sẵn”.

Sam Worthington: 'Tôi ghét ánh hào quang'

Sam Worthington từ thời trẻ đã thích lang bạt khắp nơi, đôi khi người ta chỉ có thể tìm thấy anh ở đâu đó trên ngọn núi, nơi chẳng có sóng điện thoại vì thứ anh muốn là tránh xa sự ồn ã để hòa mình cùng trăng sao.

Tuy vậy, sức hấp dẫn từ nghệ thuật là thứ duy nhất níu lại Sam Worthington ở mặt đất. Vào năm Sam 19 tuổi, trong khi đang làm công việc xây dựng, anh tham gia một buổi thử vai của Học viện Kịch Nghệ Quốc gia ở Sydney – nơi từng sản sinh ra nhiều tên tuổi lớn của Hollywood như: Cate Blanchett, Mel Gibson, Judy Davis và Baz Luhrmann. Học bổng bất ngờ đến với chàng trai trẻ này, khiến cho “con ngựa bất kham” trong người Sam nhờ vậy đã có một khoảng thời gian không đi chệch hướng.

Ranh giới giữa nghệ thuật và giải trí

Sam Worthington bắt đầu sự nghiệp từ khoảng những năm 2003 nhưng hầu hết chỉ toàn những tác phẩm độc lập kinh phí thấp. Anh ghét những thứ hào nhoáng từ các bộ phim giải trí, nhưng cũng phải thay đổi suy nghĩ nếu muốn có “miếng cơm manh áo”.

Sam Worthington: 'Tôi ghét ánh hào quang'

Dù cách hây hơn 1 thập kỷ, Sam Worthington là cái tên mới mẻ nhưng vẻ điển trai và cuốn hút của anh đã ngay lập tức lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất ở kinh đô điện ảnh. Mặc cho vậy, sự thẳng tính đã khiến ngôi sao sinh năm 1976 mất đi nhiều cơ hội vàng. Anh từng lọt vào vòng chung khảo casting cho vai James Bond trong Casino Royale. Anh bay tới London, ghi hình trong bộ lễ phục và được Barbara Broccoli, nhà sản xuất loạt phim 007 lựa chọn làm ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên, những bất đồng với Barbara đã khiến Sam tuột mất vai này vào Daniel Craig.

Sau đó, Sam Worthington tham gia phim bom tấn Terminator Salvation nhưng cũng chẳng nổi tiếng hơn là bao. Vai diễn trong bộ phim này còn khiến anh căm ghét bản thân mình hơn. Đôi khi, chẳng có ranh giới cụ thể nào giữa nghệ thuật và giải trí, còn nổi tiếng hay không còn phụ thuộc một chữ “duyên”. Ở thời điểm đó, Sam Worthington cảm thấy bản thân hết “duyên” với diễn xuất. Nam diễn viên trẻ thậm chí còn bán hết tất cả tài sản của mình, chuyển ra khỏi căn hộ rồi trang bị một chiếc xe hơi và sống chuỗi ngày tự do, vô định trên đó.

3 tỷ USD cũng vô nghĩa

Sam Worthington: 'Tôi ghét ánh hào quang'

James Cameron nổi tiếng là đạo diễn khó tính trong khâu tuyển chọn diễn viên, thế nên vai chính Jake Sully trong dự án trị giá 237 triệu USD mang tên Avatar của ông cũng không dễ để lựa chọn. “Tôi đã quan sát rất nhiều diễn viên, có những cái tên mà các bạn sẽ khá ấn tượng. Nhưng với Sam, cậu ấy là người khiến tôi muốn lao theo vào trận chiến… các diễn viên khác không bao giờ làm được điều đó”, nhà làm phim lừng danh chia sẻ. Bất chấp việc hãng phim đang hồ nghi, Sam Worthington đã được nhận vai.

Trong phim, Jake Sully đích thị là một kẻ chinh phục với ánh mắt không sợ hãi, vai diễn này như được sinh ra để cho Sam Worthington và anh đã có được sự công nhận của những khán giả dù là khó tính nhất. Năm 2009, Avatar được trình làng rồi nhanh chóng trở thành cơn sốt tại phòng vé toàn cầu và thu về hơn 2,9 tỷ USD, trở thành bộ phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Kể cả vậy, thành công của Avatar cũng kéo theo nhiều mặt trái đáng sợ, khi làm cho một ngôi sao ưa lối sống giản dị và sợ ánh hào quang như Sam Worthington bị truyền thông soi mói và bám sát từng hành động.

Tâm sự với Variety, Sam thừa nhận sau Avatar, anh đã có cơ hội biết đến nhiều thành phố ở khắp thế giới. Thế nhưng, điều mà ngôi sao đình đám này nhớ đến không phải những kỳ quan, tượng đài, những nét văn hóa độc đáo mà lại là các quán bar yêu thích. Cuộc sống của Sam Worthington bắt đầu chìm sâu trong men rượu và không thể thoát ra suốt thời gian dài. Điều nguy hiểm nhất là bản thân ngôi sao 7x còn không nhận thức mình là kẻ nghiện ngập. Avatar trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại nhưng Sam Worthington lại giống như kẻ mất đi nhiều nhất. Anh mất đi đam mê, mất đi danh vọng và thậm chí còn suýt mất đi gia đình của mình, nếu không nhờ sự vị tha của Lara Worthington – người đã ở bên Sam trong những lúc cùng quẫn nhất.

“Dòng chảy của nước” khiến cuộc sống tiếp diễn

Sam Worthington: 'Tôi ghét ánh hào quang'
Sam Worthington với nhân vật Jake Sully trong Avatar
Sam Worthington với nhân vật Jake Sully trong Avatar

Cuối năm 2022 đến nay, cái tên Sam Worthington gây chú ý trở lại khi anh tái xuất màn ảnh rộng với Avatar: The Way of Water (Avatar: Dòng chảy của nước). Việc trở thành một người chồng, người cha ở ngoài đời thực đã giúp Sam thoát khỏi hình ảnh một Jake Sully đầy tự do và liều lĩnh để hóa thành một người đàn ông kiên cường bảo vệ gia đình của mình trước mối hiểm họa từ thế giới bên ngoài.

Có thể nói giữa Sam và nhân vật Jake Sully như có mối duyên khó giải thích, khi lần trở lại với Avatar, cũng là thời điểm nam ngôi sao bắt đầu hồi phục tinh thần, từ bỏ chứng nghiện rượu và chào đón thiên thần nhỏ thứ 3 trong gia đình. Còn ở trong phim, Jake Sully cũng không còn là kẻ chinh phục như phần 1, anh ta nghĩ nhiều hơn về gia đình, nhất là những đứa con đang trong độ tuổi mới lớn, có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Con người Sam đã bình tĩnh trở lại và suy xét mọi việc kỹ hơn, nhưng anh vẫn cố gắng né xa truyền thông hết mức có thể, cũng như chưa từng công khai hình ảnh của các con lên báo. “Tôi ghét bị chụp hình. Tôi dành phần lớn sự nghiệp của mình để cố gắng phớt lờ máy ảnh”, Sam Worthington thổ lộ.

Zoe Saldana - bạn diễn của Sam, cũng phải công nhận điều đó: “Khoảng thời gian quay Avatar rất riêng tư và thoải mái nhưng quá trình phát hành bộ phim hoàn toàn ngược lại. Đó không phải là môi trường dễ dàng cho Sam. Tôi ngưỡng mộ anh ấy nhưng Sam giỏi hơn trong công việc và hợp với trường quay hơn là đứng trước công chúng”. Nói về chàng Jake Sully của mình, James Cameron cũng dành lời tán dương và không ngần ngại khẳng định rằng: “Chúng tôi hợp nhau vì là những kẻ không biết sợ!”.

Hiện tại, Avatar: The Way of Water đã mang về doanh thu hơn 2,1 tỷ USD và leo lên vị trí thứ 4 trong top những phim ăn khách nhất mọi thời đại. Chắc chắn, chúng ta sẽ còn được gặp lại Sam Worthington ở các phần tiếp theo của bộ phim nhưng hi vọng rằng còn là nhiều tác phẩm đặc sắc khác.
'Soi' cát-xê 'khủng' của dàn diễn viên ‘Avatar 2’ 'Soi' cát-xê 'khủng' của dàn diễn viên ‘Avatar 2’

(TGĐA) - Avatar: The Way of Water có sự góp mặt của rất nhiều diễn ...

'Ngôi lều huyền bí': Câu chuyện thấm đẫm tình thương 'Ngôi lều huyền bí': Câu chuyện thấm đẫm tình thương

(TGĐA) - Bất kể ai đã từng trải qua đau đớn trong việc mất đi ...

Vũ Anh