Scandal của người nổi tiếng: Có nên tha thứ hay không?

(TGĐA) - Có những ngôi sao vì không vượt qua được cám dỗ và không có khả năng kiềm chế những ham muốn của bản thân nên đã đánh mất thanh danh, sự nghiệp, có những người vì vô tình mà vướng scandal… Sau tất cả, họ nên được tha thứ hay nên vĩnh viễn rời bỏ showbiz? Các đồng nghiệp của họ nói gì?

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong Những ổ gà trong thế giới phẳng
scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong Mã Quốc Minh xin mọi người giơ cao đánh khẽ đối với Huỳnh Tâm Dĩnh

Dưới góc độ là một nghệ sỹ, anh/chị bày tỏ thái độ như thế nào khi đồng nghiệp vướng scandal, qua đó ảnh hưởng đến sự nghiệp của người đó?

Diễn viên Thu Quỳnh: Khi đứng trước một scandal nào đó diễn ra, người nghệ sĩ sẽ đứng trước hai quyết định một là im lặng và hai là chống trả với dư luận và truyền thông. Dù đúng hay sai, thì sau mỗi scandal, điều chúng ta nhìn thấy là hình ảnh của người nghệ sĩ bị vùi dập không thương tiếc. Thậm chí, có những nghệ sĩ không thể quay trở lại với con đường nghệ thuật vì những áp lực quá lớn từ giới truyền thông và công chúng. Nói về scandal của bản thân trong quá khứ, cách mà Thu Quỳnh chọn thì mọi người cũng đã thấy rồi. Trong suốt 3 năm, Quỳnh không chỉ một lần mà gần như năm nào cũng vướng phải vấn đề gì đó, vẫn ở trong khuôn khổ của mối quan hệ này, nên việc đón nhận scandal, những câu chuyện không đúng sự thật với Quỳnh cũng quen dần. Và Quỳnh chọn cách im lặng. Cá nhân Quỳnh cho rằng nếu thông tin đưa ra là sai sự thật thì không việc gì phải lên tiếng thanh minh cho rằng người ấy nói là không đúng. Mình không phải mất công đi giải thích với từng người hay với truyền thông và xã hội bởi vì việc tìm kiếm sự thật của cá nhân Thu Quỳnh là không thấy cần thiết!

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong
Diễn viên Thu Quỳnh

Diễn viên Phương Oanh Oanh: Nếu như người đó là bạn bè, đồng nghiệp của Oanh, hoặc là những người Oanh biết và chơi thân với họ, biết được bản chất của họ, thậm chí còn biết cả câu chuyện scandal của họ từ trước thì Oanh sẵn sàng lên tiếng để bảo vệ họ. Oanh không ngại lên tiếng bảo vệ cái đúng. Khi đứng trước một vấn đề, kể cả của Oanh hay của những người xung quanh, Oanh luôn có thói quen đặt câu hỏi và nhận định ở cả hai phía đúng và sai, nếu Oanh vẫn còn có một chút nghi ngờ nào đó, có thể do lỗi người thân của mình hoặc bạn bè của mình thì Oanh sẽ không lên tiếng. Bởi con người ta ai cũng sẽ có lúc sai lầm.

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong
Diễn viên Phương Oanh Oanh

Diễn viên Chí Dũng: Scandal có thể gây hại đến hình ảnh và sự nghiệp của người nghệ sỹ. Trừ khi người đó không có cảm xúc hoặc không có lòng tự trọng nữa thì họ mới cảm thấy… bình thường. Với việc một nghệ sỹ vướng scandal, tôi thường không lập tức đưa ra nhận định mà sẽ xem xét “Oh, đó có phải là sự thật không? Hay họ tự tạo scandal nhằm gây chú ý để PR một sản phẩm sắp ra mắt nào đó? Hoặc do nghệ sỹ đó muốn được nổi tiếng và bất chấp danh dự hay tai tiếng xấu để đạt được mục đích chăng?” Hay “có khi nào họ bị oan không? Do có ai đó hại họ thì sao?”. Trong tất cả trường hợp trên duy chỉ có trường hợp sau cùng là đáng thương và mình cảm thông nhất thôi. Số còn lại, tôi không xem trọng những người có xu hướng “hám danh” theo kiểu tạo scandal xấu bất chấp danh tiếng. Bởi theo tôi, họ đã hiểu sai về giá trị của sự nổi tiếng. Nổi tiếng trong danh dự được sự quý trọng của nhiều người thì tốt, trường hợp này là “nổi tiếng thành công”. Còn ngược lại được biết đến trong sự dèm pha, dè bửu của mọi người cũng như tự tạo tiếng xấu một cách bất chấp để được nổi tiếng thì đó là sự “nổi tiếng thất bại”. Vì vậy tôi sẽ hạn chế phán xét một ai đó ngay lập tức dù họ vướng scandal gì. Nghe và để đó thôi, chỉ khi nào mình biết về họ thật sự mới dám đánh giá!

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong
Diễn viên Chí Dũng

Diễn viên điện ảnh Thái San: Là một nghệ sỹ, Thái San luôn tôn trọng đồng nghiệp và luôn nhìn những mặt tốt của đồng nghiệp. Thái San rất hâm mộ những đồng nghiệp có tài năng. Nhiều đồng nghiệp nhất là đàn anh đàn chị là những tấm gương sáng cho Thái San học hỏi tiếp thu tinh hoa và phát triển nghề nghiệp. Cho nên khi đồng nghiệp vướng scandal, Thái San rất lấy làm tiếc cho đồng nghiệp vì scandal sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự nghiệp của người đó. Để tạo dựng sự nghiệp và để có được sự mến mộ của khán giả thân thương phải mất nhiều năm, nhưng vướng scandal có khi mất cả sự nghiệp và mất luôn cảm tình khán giả chỉ trong phút chốc, xem như tất cả những gì mình xây dựng công phu trước đó chợt thoáng bị lãng quên và tan thành mây khói, chỉ còn lại những lời chỉ trích, lên án của khán giả, bởi vì người nghệ sỹ đã trở thành người của công chúng và vô hình trung công chúng có quyền nhìn vào cuộc sống riêng tư của người nghệ sỹ vì luôn mong thần tượng trong sáng.

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong
Diễn viên điện ảnh Thái San

Theo anh/chị, công chúng và dư luận có nên cảm thông và chia sẻ với nghệ sỹ bị vướng scandal xem như mở một lối đi cho họ hay là nhất định tẩy chay người nghệ sỹ đó để làm gương cho các nghệ sỹ khác và để showbiz dần trong sạch hơn, bớt tai tiếng hơn?

Diễn viên Thu Quỳnh: Dù họ đúng hay sai, khán giả cũng nên chừa một con đường sống cho họ, hãy nhìn vào những điều tốt đẹp mà họ mang lại cho nghệ thuật.

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong

Diễn viên Phương Oanh Oanh: Bản thân Phương Oanh chưa từng dính vào scandal nào cả, tuy nhiên Oanh cho rằng các nghệ sĩ, đặc biệt là các bạn trẻ mới vào nghề nên kiểm soát bản thân từ hành vi, lời nói ngay cả trong cuộc sống đời thường để không dính phải những scandal không đáng có. Đặc biệt, bạn cần có cái nhìn chính xác giữa thẳng thắn và bản năng. Thẳng thắn là thể hiện cá tính, quan điểm cá nhân của bạn về một vấn đề nào đó, thậm chí bạn thẳng thắn đến nỗi người nghe có cảm giác hơi thô, nhưng đó là sự thật. Còn bản năng lại khác, tức là để phần con lớn hơn phần người. Nên khi đứng trước sự việc nào đó bạn bộc phát theo bản năng, đôi khi phần “con” gây cảm giác không tốt cho hình ảnh của một người nghệ sĩ. Vì thế các bạn trẻ, những đồng nghiệp tương lai của Oanh hy vọng sẽ có cái nhìn rõ ràng và chính xác để luôn có đời tư trong sạch, tự mình đi lên bằng chính đôi chân của mình và cống hiến nhiều vai diễn hay, những tác phẩm chất lượng cho công chúng.

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong

Diễn viên Chí Dũng: Theo tôi, cũng tùy theo trường hợp nếu xác định scandal đó không bị oan và nặng đến mức độ nghiêm trọng thì tất nhiên hình ảnh người nghệ sỹ đó cũng bị ảnh hưởng lớn và có thể dẫn đến bị tẩy chay. Lúc này, việc nên hay không tẩy chay là do quyết định của số đông trong một trường hợp cụ thể nào đó.

Có những trường hợp cũng nên được cảm thông vì trong cuộc sống có ai mà không mắc phải sai lầm, nếu họ đã nhìn thấy cái sai mà còn nhận được sự thông cảm và bao dung thì đó cũng là sự truyền tải năng lựơng tốt đến với nghệ sỹ, qua đó giúp họ có nghị lực vượt qua khó khăn để trở thành một “Idol hoàn hảo” hơn!

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong

Tất nhiên là người nghệ sỹ chân chính và người hâm mộ nghệ thuật chân chính cũng luôn hướng đến mục tiêu cuối của nghệ thuật là tính “chân, thiện, mỹ” nếu ai đi ngược thì chỉ có tai tiếng chứ không phải là một sự nổi tiếng đích thực.

Diễn viên điện ảnh Thái San: Theo Thái San, công chúng và dư luận nên cảm thông và chia sẻ với nghệ sỹ bị vướng scandal xem như mở một lối đi cho họ. Bởi vì không có người nghệ sỹ chân chính nào muốn bị vướng vào scandal. Lỡ sa cơ vào scandal, có khi người nghệ sỹ cũng có thể là nạn nhân. Mong công chúng và dư luận bao dung sáng suốt xem xét tìm hiểu thực hư và nguyên nhân. Dù sao, khi họ có scandal tùy theo mức độ nặng nhẹ xảy ra, cũng đã có pháp luật can thiệp. Nếu người nghệ sỹ đã được tha thứ không phục thiện, lại cố tâm và tái phạm lần thứ hai thì Thái San tán thành nhất định tẩy chay người nghệ sỹ đó để làm gương cho các nghệ sỹ khác và để showbiz dần trong sạch hơn, bớt tai tiếng hơn. Thái San xin hiến kế để các bạn nghệ sỹ tránh bị rơi vào scandal. Đó là ngoài thời gian hoạt động nghệ thuật, các bạn đọc thêm sách về Phật Pháp, đi chùa nghe thuyết pháp, hoặc đi lễ nhà thờ nghe giảng Kinh Thánh. Hoặc các bạn đi học thêm một môn học nào đó mà các bạn thích, một ngoại ngữ mới chẳng hạn, tri thức và kiến thức sẽ có thể giúp các bạn không bị rơi vào scandal.

scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong
scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong Những ổ gà trong thế giới phẳng
scandal cua nguoi noi tieng co nen tha thu hay khong Mã Quốc Minh xin mọi người giơ cao đánh khẽ đối với Huỳnh Tâm Dĩnh

Vân Thảo, Thu Hà