Sinh viên trường Điện ảnh làm thêm như thế nào?

(TGĐA) - Với sinh viên các trường ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội... họ chọn làm gia sư; sinh viên các trường ĐH Công nghiệp HN, ĐH Mỏ – Địa chất lại chọn làm thêm tại các tiệm sửa xe hay các nhà máy… Còn sinh viên trường nghệ thuật, họ làm gì?

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao 'Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng 2016' chính thức mở cổng bình chọn
sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao Giao lưu nghệ sĩ điện ảnh và học sinh, sinh viên
sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao 108 phim tham gia Liên hoan phim ngắn Ong Vàng lần thứ 5

Bước vào môi trường nghệ thuật không phải chỉ có năng khiếu hay sự đam mê, mà tài chính cũng là một vấn đề được quan tâm. Ngoài việc đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt cũng như học tập thì cũng là các để các bạn sinh viên củng cố kiến thức và tạo thêm vốn sống cho riêng mình. Hãy xem những bạn sinh viên Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã kiếm tiền như thế nào nhé!

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Minh Trang (Khoa Sân khấu) vai Mai Ngọc trong phim Ranh giới

Sân khấu vẫn được coi là một trong những khoa mà sinh viên kiếm việc làm thêm dễ nhất. Bởi bản thân những sinh viên đó có khả năng và đã được đào tạo về nghệ thuật. Các bạn có thể đi diễn phụ cho bên sân khấu, làm mẫu ảnh, quảng cáo sản phẩm. Bạn nào khá thì có thể được mời đóng phim luôn.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Trước khi có được sự nổi tiếng, Bình An đã phải chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập

Vốn là sinh viên chuyên ngành Diễn viên Kịch – Điện ảnh – Truyền hình, nhắc tới Bình An, khán giả sẽ nhớ ngay tới một diễn viên có ngoại hình điển trai và sở hữu lượng người hâm mộ khá đông đảo. Nhưng để có được như ngày hôm nay, ngay từ những ngày ôn thi vào trường, Bình An đã vừa phải đi làm phục vụ, vừa phải làm xe ôm ở bến xe Mỹ Đình, để có tiền ăn học.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Chụp ảnh kỷ yếu được nam sinh Khoa Truyền hình, Nghệ thuật Điện ảnh và Nhiếp ảnh chọn làm nhiều nhất

Khoa Truyền hình, Nhiếp ảnh, Nghệ thuật – Điện ảnh lại chọn cách đi quay tin, phóng sự, quảng cáo… Đặt biệt nhất là sinh viên nam ở các khoa này có nghề “chụp ảnh kỷ yếu”. Vào dịp tháng 10, tháng 11 hàng năm, là khoảng thời gian các bạn nam phải chạy “sô” rất nhiều. Đây là mùa chụp kỷ yếu nên các bạn sinh viên ngoài việc tìm người chụp cho tập thể, thì cứ mỗi nhóm từ ba đến năm người lại tìm một “phó nháy” riêng cho mình.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Sinh viên Khoa Truyền hình còn làm cộng tác cho các Đài Truyền hình

Bạn Anh Dũng - chuyên ngành Quay phim Truyền hình chia sẻ: “Việc sinh viên Truyền hình đi làm ngoài là rất bình thường, thêm thu nhập thì chỉ là phụ, mà để thực hành những gì được học mới là quan trọng”. Còn Kim Huyền chuyên ngành Biên kịch Điện ảnh chia sẻ: “Đi quay cùng đoàn phim thì mình chỉ phụ việc thôi, coi như đi theo học việc, nên tiền thì chẳng bao nhiêu, mà rất mệt. Mỗi lần đi quay là 4 – 5 ngày liên tục thức đêm, ngày thì chợp mắt được vài tiếng”.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Sinh viên Khoa Kịch hát Dân tộc biểu diễn tại IPU 132

Khoa Kịch hát – Dân tộc, khoa Múa lại chọn cách đi diễn tại các sự kiện lễ hội, các chương trình ở các địa phương hay thậm chí là ở đám cưới. Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi đi làm. Ngọc Anh sinh viên chuyên ngành chèo cho hay: “Ở khoa mình sinh viên đi diễn nhiều, nhưng đáng nhớ nhất là dịp diễn ra Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) khi Hà Nội làm chủ nhà. Lúc đó mình và các bạn được giao lưu và biểu diễn cho những người đứng đầu Quốc hội của rất nhiều nước. Được Chủ tịch Quốc hội nhiều nước thăm hỏi và động viên, đó sẽ là kỷ niệm mà mình nhớ mãi hồi sinh viên”.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Sinh viên Khoa Kỹ thuật Công nghệ Điện ảnh - Truyền hình tham gia sản xuất phim hài Tết

Khoa Kỹ thuật Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình lại chọn cách dựng tin bài, phóng sự hay các phim ngắn cho các công ty truyền thông, các trang báo mạng hay thậm chí là dựng bài của các sinh viên khoa khác để kiếm thêm thu nhập.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao
Sinh viên Khoa Thiết kế Mỹ thuật được cho là khó tìm được việc làm thêm nhất

Khó khăn nhất có lẽ là sinh viên Khoa Thiết kế Mỹ thuật, bởi không phải lúc nào cũng có việc. Một năm chỉ có một vài triển lãm cho sinh viên nên chỉ lúc đó mới có thể gửi bài tham gia. Sinh viên thì đông mà cơ hội tìm kiếm việc làm lại ít nên đây được cho là khoa khó tìm việc làm thêm đúng với chuyên ngành theo học nhất trường.

Việc làm thêm tuy có rất nhiều cơ hội cho các bạn nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều cám dỗ vây quanh. Nhiều sinh viên đã sớm bỏ học để “làm nghề”, nhưng nghề thì chưa tới mà việc học hành lại dở dang – muốn đi tiếp không được, muốn quay lại không xong. Bởi vậy, các bạn chỉ nên coi việc làm thêm bên ngoài là một hình thức thực tập cho những gì được học, đó là một phương tiện, chứ không phải là một mục đích.

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao Ngày Nhà giáo Việt Nam ở trường Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội

(TGĐA) - Hòa trong không khí cả nước hân hoan chào mừng ngày Nhà giáo ...

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao Tân Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh: “Tôi mong muốn được mang hình ảnh phụ nữ Việt ra quốc tế!”

(TGĐA) - Lại một mùa Hoa Hậu Việt Nam nữa đã lại trôi qua. Vẻ ...

sinh vien truong dien anh lam them nhu the nao Nghệ sĩ với sinh viên Tây Nguyên: Những ấn tượng khó quên

(TGĐA Online) – Đúng 7h30 tối ngày 22/4, tại sân khấu Ký túc xá trường ...

Thanh Hải