Sơ bộ kết quả điều tra vụ tài tử Alec Baldwin nổ súng gây chết người trên phim trường ‘Rust’

(TGĐA) - Cảnh sát trưởng cho biết, nam diễn viên Alec Baldwin đã được giao một khẩu súng lục Colt cỡ nòng 45 mà không được kiểm tra kỹ lưỡng và đã bắn ra đạn chì khiến nhà quay phim Rust thiệt mạng.

‘Súng nguội’ bắn ra đạn thật gây chết người tại phim trường ‘Rust’: Bắt đầu có nghi vấn? ‘Súng nguội’ bắn ra đạn thật gây chết người tại phim trường ‘Rust’: Bắt đầu có nghi vấn?
Vụ việc diễn viên Alec Baldwin ‘xả súng’ trên phim trường ‘Rust’: Diễn viên được thẩm vấn và đã được thả. Có thể chỉ là tai nạn đáng tiếc Vụ việc diễn viên Alec Baldwin ‘xả súng’ trên phim trường ‘Rust’: Diễn viên được thẩm vấn và đã được thả. Có thể chỉ là tai nạn đáng tiếc
Sơ bộ kết quả điều tra vụ tài tử Alec Baldwin nổ súng gây chết người trên phim trường ‘Rust’

Những ngọn nến thắp tưởng niệm nhà quay phim Halyna Hutchins

Theo đó, một khẩu súng lục Colt cỡ nòng 45 được sử dụng trên phim trường Rust đã không được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi trao cho nam diễn viên Alec Baldwin dùng làm đạo cụ trong một cảnh quay. Vì thế Alec Baldwin đã bắn một viên đạn thật trúng nhà quay phim Halyna Hutchins khiến cô thiệt mạng.

Đây là cũng là nội dung của bản công bố kết quả điều tra mới nhất về vụ xả súng vô tình gây chết người vào tuần trước ở New Mexico tại buổi họp báo của Cảnh sát trưởng Quận Santa Fe Adan Mendoza và Công tố viên Mary Carmack-Altwies.

Mendoza nói với các phóng viên rằng đã có sự chủ quan về sự an toàn trên trường quay trước khi xảy ra vụ nổ súng vào thứ Năm tuần trước. Bản tường trình cũng cho biết, Hannah Gutierrez, thành viên đoàn làm phim phụ trách vũ khí trên trường quay, nói với các nhà điều tra rằng cô đã kiểm tra súng ở đó nhưng không tìm thấy "đạn nóng" – một cách nói về đạn thật - trước khi vụ nổ súng xảy ra. Còn Dave Halls, trợ lý đạo diễn của bộ phim, nói với các nhà điều tra rằng anh ta “lẽ ra phải kiểm tra tất cả” các viên đạn trong khẩu súng trước khi giao nó cho Baldwin nhưng đã không làm như vậy.

Các nhà chức trách cho biết trước đó Halls đã đưa cho Baldwin thứ mà anh ta nghĩ là một khẩu súng “nguội”, hoặc an toàn. Halls đã khẩu súng này từ một chiếc xe đẩy do Gutierrez sử dụng.

Mendoza và Carmack-Altwies cho biết trong khi không có cáo buộc hình sự nào được nêu ra, họ không loại trừ khả năng đó. "Tất cả mọi người đều đang là đối tượng nghi vấn… Không ai được xem là ngoại lệ vào thời điểm này”, Carmack-Altwies nói về các yếu tố nguy cơ.

Gutierrez, người đảm trách công việc quản lí và trang bị vũ khí của đoàn làm phim cho biết, đạn dược không được bảo đảm an toàn trên trường quay trong thời gian nghỉ trưa. Tức là vào giờ nghỉ thì không có ai quản lí đạn dược và vũ khí. Bản báo cáo cho biết cô này nói rằng trong thời gian nghỉ giải lao vũ khí được cất giữ bên trong một chiếc két sắt được cất giữ trên một chiếc xe tải màu trắng và rằng không có bất cứ viên đạn thật nào được lưu giữ trên hiện trường.

Gutierrez cho biết: “Chỉ có một số người” có quyền truy cập vào két sắt và biết cách mở nó.

Một thẩm phán đã chấp thuận yêu cầu của các nhà điều tra được khám xét chiếc xe tải. Nhà chức trách đã thu thập 600 bằng chứng bao gồm ba khẩu súng, 500 viên đạn - một số được cho là đạn thật - và một số mảnh quần áo và phụ kiện và vẫn đang tiếp tục điều tra thêm. Một số bằng chứng đang được gửi đến phòng thí nghiệm tội phạm của FBI để phân tích.

Nhà chức trách đã trưng dụng khẩu súng trong vụ nổ súng đồng thời thu hồi viên đạn từ vai của đạo diễn Joel Souza và kết luận viên đạn đã nhắm trúng Souza và Hutchins cùng lúc. Mendoza cho biết khẩu súng mà Baldwin sử dụng là súng lục Pietta Long Colt do Ý sản xuất.

Sơ bộ kết quả điều tra vụ tài tử Alec Baldwin nổ súng gây chết người trên phim trường ‘Rust’
Diễn viên Alec Baldwin

Baldwin, 63 tuổi, là nhà đồng sản xuất của Rust, một bộ phim viễn Tây lấy bối cảnh Kansas những năm 1880. Hiện trường quay phim ở Bonanza Creek Ranch, gần Santa Fe, đã bị đóng cửa và việc quay phim cũng đã bị đình chỉ.

Mendoza cho biết cả Baldwin, Halls và Gutierrez đều đang hợp tác điều tra. Khi được hỏi về việc sử dụng vũ khí thật trên phim trường, viên cảnh sát trưởng nói, “Tôi nghĩ ngành công nghiệp này gần đây đạt yêu cầu về mức độ an toàn. Vụ việc đáng tiếc ở phim trường Rust là do con người quá chủ quan."

Vụ nổ súng đã tạo ra một làn sóng chấn động khắp Hollywood, đồng thời nổ ra một cuộc tranh luận về các quy trình an toàn trong điện ảnh và truyền hình - bao gồm cả việc một số loại súng được sử dụng làm đạo cụ có nên bị cấm và điều kiện làm việc đối với các bộ phim có kinh phí thấp.

Sơ bộ kết quả điều tra vụ tài tử Alec Baldwin nổ súng gây chết người trên phim trường ‘Rust’
Nơi vụ việc xảy ra

Trước khi vụ việc xảy ra, một số người điều khiển máy quay đã rời khỏi phim trường Rust để phản đối điều kiện làm việc tại hiện trường.

Nhà sản xuất của bộ phim đã thuê công ty luật Jenner & Block để điều tra vụ nổ súng. Trong một bức thư gửi đến dàn diễn viên và đoàn làm phim, đội ngũ sản xuất của bộ phim cho biết Jenner & Block “sẽ có toàn quyền quyết định phỏng vấn bất cứ ai cũng như đưa ra kết luận sau khi cuộc điều tra nội bộ này kết thúc.”

Nam tài tử Alec Baldwin đã có động thái hủy mọi dự án sau sự cố đáng tiếc Nam tài tử Alec Baldwin đã có động thái hủy mọi dự án sau sự cố đáng tiếc

VT