So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

(TGĐA) - Các đề cử cho Giải Oscar lần thứ 95 đã được công bố vào ngày 25/1/2023, với mười bộ phim được xướng tên cho giải thưởng đáng thèm muốn là Phim hay nhất.

Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng'
Người hâm mộ ‘The Batman’ bất mãn khi phim chỉ nhận 3 đề cử tại Oscar Người hâm mộ ‘The Batman’ bất mãn khi phim chỉ nhận 3 đề cử tại Oscar

Các đề cử cho Giải Oscar lần thứ 95 được công bố vào ngày 25/1/2023, với các bộ phim như Everything Everywhere All at Once, The Banshees of InisherinAll Quiet on the Western Front dẫn đầu cuộc đua.

Danh sách đầy đủ các đề cử Oscar năm 2023 bao gồm một số điều bất ngờ, với những bộ phim như The Batman của Matt Reeves và Nope của Jordan Peele bị loại. Mười bộ phim ăn khách đã tiến một bước gần hơn đến việc mang về giải thưởng danh giá Phim hay nhất. Điểm số của khán giả và nhà phê bình trên Rotten Tomatoes không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc ứng cử viên nào có thể mang về chiếc cúp, mà còn cho thấy các nhà phê bình quyết định giải thưởng và những khán giả thưởng thức phim không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

All Quiet On The Western Front

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết năm 1929 của Erich Maria Remarque, All Quiet on the Western Front theo chân một nhóm bạn thân gia nhập Quân đội Đế quốc Đức một năm trước khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc. Dựa trên những sự kiện có thật, All Quiet on the Western Front tập trung vào nhân vật Paul Bäumer của Felix Kammerer và kể chi tiết câu chuyện của ông trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. All Quiet on the Western Front được phát hành trên Netflix vào ngày 28/10/2022 và sau đó đã nhận được 9 đề cử tại Giải Oscar lần thứ 95, bao gồm Quay phim xuất sắc nhất, Nhạc phim gốc hay nhất và Phim hay nhất.

Điểm Rotten Tomatoes của All Quiet on the Western Front khá cao, đạt 92% cho điểm phê bình và 90% từ khán giả. Phim chiến tranh như tác phẩm này thường khó xem, nhưng lại làm sáng tỏ nạn tham nhũng và quản lý yếu kém trong Thế chiến thứ nhất.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Avatar: The Way of Water

Avatar: The Way of Water phát hành vào ngày 16/2/2022, giới thiệu lại thế giới Pandora với Jake Sully, Neytiri và gia đình mới của họ. Sam Worthington, Zoe Saldaña, Sigourney Weaver và Stephen Lang trở lại Pandora trong Avatar: The Way of Water, bộ phim gây chú ý với hiệu ứng hình ảnh đặc biệt và CGI đẹp mắt. Avatar: The Way of Water đã giành được bốn đề cử giải Oscar, bao gồm Âm thanh xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất và Hình ảnh xuất sắc nhất.

Điểm Rotten Tomatoes dành cho Avatar: The Way of Water gây chú ý bởi sự chênh lệch. Khán giả đã cho Avatar 2 là 92%, trong khi các nhà phê bình chỉ cho phim số điểm 77%. Mặc dù không thể phủ nhận bộ phim có hình ảnh tuyệt đẹp, nhưng các nhà phê bình nhận định cốt truyện còn thiếu sót, hoặc nó chỉ đơn giản là một phiên bản cải tiến của cốt truyện trong phần đầu. Đây có thể là tin xấu cho cơ hội giành giải Phim hay nhất của Avatar: The Way of Water.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

The Banshees Of Inisherin

Diễn ra trên một hòn đảo nhỏ ở Ireland vào những năm 1920 trong thời nội chiến, The Banshees of Inisherin kể chi tiết về câu chuyện bất thường của những người bạn lâu năm Colm (Gleeson) và Pádraic (Farrell). Một ngày nọ, họ đột nhiên quyết định không muốn làm bạn nữa.

Các nhà phê bình trên Rotten Tomatoes dường như thích The Banshees of Inisherin hơn khán giả, khi cho bộ phim con số 97%, trong khi khán giả chỉ cho bộ phim 76%. Có vẻ như nhịp độ chậm và cốt truyện bi thảm đã khiến một số khán giả, những người có lẽ đang mong đợi một kết thúc có hậu không bao giờ thực sự thành hiện thực, không hứng thú với phim. Nhạc nền, kỹ thuật quay phim và diễn xuất của Collin Farrell và Brendan Gleeson đã được các nhà phê bình khen ngợi, vì vậy The Banshees of Inisherin có thể sẽ giành được một số chiến thắng lớn tại lễ trao giải Oscar.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Elvis

Bộ phim tiểu sử về Elvis của Baz Luhrmann, với sự góp mặt của Austin Butler, Tom Hanks, Olivia DeJonge và Dacre Montgomery đã kể chi tiết câu chuyện về Vua nhạc Rock and Roll từ góc nhìn của quản lý Tom Parker. Elvis đã giành được tám đề cử Oscar, bao gồm Quay phim hay nhất, Âm thanh hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Austin Butler. Trong khi bộ phim đã nhận được một số lời chỉ trích khi phát hành vào tháng 6/2022, bản thân gia đình Elvis Presley đã ca ngợi bộ phim và những miêu tả về người thân yêu quá cố của họ.

Sự xem xét kỹ lưỡng của giới phê bình được phản ánh qua số điểm 77% trên Rotten Tomatoes, trong khi khán giả đánh giá Elvis lên đến 94%. Các nhà phê bình đã xem xét cẩn thận màn trình diễn của Tom Hanks và nhận thấy lựa chọn kể câu chuyện từ góc nhìn của nhân vật do anh ấy thủ vai là bất thường, trong khi người ta quan tâm hơn đến việc xem năng lượng và sức hút của Baz Luhrmann đã truyền vào nhân vật chính. Elvis có nhiều cạnh tranh lớn tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 95, vì vậy chỉ có thời gian mới biết liệu nó có mang về một tượng vàng nào hay không.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Everything Everywhere All At Once

Everything Everywhere All at Once đang dẫn đầu cuộc đua Oscar với 11 đề cử hoành tráng, bao gồm Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất. Được phát hành vào ngày 25/3/2022, Everything Everywhere All at Once đã chứng minh rằng khái niệm đa vũ trụ luôn nóng bỏng trong tâm trí mọi người, mặc dù các bộ phim đa vũ trụ khác bao gồm Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã không giành được bất kỳ đề cử nào tại giải Oscar. Everything Everywhere All at Once là một bộ phim được người hâm mộ yêu thích, mang về hàng loạt Giải thưởng Viện Hàn lâm.

Trong khi các nhà phê bình trên Rotten Tomatoes chấm Everything Everywhere All at Once số điểm khổng lồ 95%, khán giả lại cho thấp hơn một chút với 89%, nhưng những điểm số cao này chứng tỏ Daniel Kwan và Daniel Schienert đã thành công như thế nào với bộ phim này. Màn trình diễn của dàn diễn viên, bao gồm Dương Tử Quỳnh, Jamie Lee Curtis, Stephanie Hsu và Ke Huy Quan đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt, vì vậy không còn nghi ngờ gì nữa, Everything Everywhere All at Once sẽ làm rất tốt tại lễ trao giải Oscar lần thứ 95. Rất có khả năng bộ phim do anh em nhà Russo sản xuất này có thể mang về giải Phim hay nhất.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

The Fabelmans

Được phát hành vào ngày 11/11/2022, The Fabelmans kể câu chuyện về đời thực của đạo diễn Steven Spielberg, tập trung vào cuộc đời trẻ tuổi của nhà làm phim đầy tham vọng Samuel "Sammy" Fabelman, với Gabriel LaBelle đảm nhận vai chính và Michelle Williams đóng vai người mẹ luôn khích lệ của anh ấy. Sau khi giành giải Quả cầu vàng cho Phim điện ảnh - chính kịch hay nhất cũng như Đạo diễn xuất sắc nhất, The Fabelmans có thể sẽ làm tốt tại lễ trao giải Oscar.

Tương tự như Everything Everywhere All at Once, các nhà phê bình của The Fabelmans cho bộ phim số điểm cao hơn một chút là 92% so với số điểm 83% của khán giả trên Rotten Tomatoes. Khả năng của Spielberg trong việc đào sâu vào tiểu sử của chính mình và khám phá điều gì đã khiến ông trở thành một nhà làm phim huyền thoại như vậy đã được các nhà phê bình ca ngợi, chứng tỏ rằng ông không đánh mất khả năng ma thuật của mình. Diễn xuất của toàn bộ dàn diễn viên cũng nhận được rất nhiều sự yêu thích. Có vẻ như The Fabelmans sẽ gặt hái được thành công tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 vào tháng 3/2023.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Tár

Cate Blanchett đóng vai trò dẫn dắt bộ phim tâm lý đối đầu chậm rãi của Todd Field, có tựa đề Tár. Trong phim, cô đảm nhận vai Lydia Tár, một nhân vật hư cấu - nhà soạn nhạc và nhạc trưởng nổi tiếng thế giới. Tár kể chi tiết về sự sa sút của Lydia khi những phương pháp độc đáo và những bí mật trong quá khứ quay trở lại ám ảnh cô. Viện phim Hoa Kỳ đã vinh danh Tár là một trong mười bộ phim hay nhất của năm. Phim cũng được một số ấn phẩm, bao gồm Vanity Fair, Entertainment Weekly và Indie Wire vinh danh là "Phim hay nhất của năm". Được đề cử tổng cộng sáu giải Oscar, Tár có thể gây bất ngờ tại lễ trao giải năm nay.

Các nhà phê bình trên Rotten Tomatoes ca ngợi chủ đề và cho Tár điểm số xuất sắc, đánh giá bộ phim là 90%, trong khi khán giả chỉ cho điểm 73%. Các bài đánh giá cho rằng Tár khó theo dõi và các cảnh đối thoại nặng nề đã tạo ra trải nghiệm xem đôi khi mệt mỏi, nhưng màn trình diễn của Cate Blanchett trong vai Lydia Tár đã nhận được sự hoan nghênh khắp nơi. Tár có thể là bộ phim có ý nghĩa xã hội nhất trong thời gian gần đây.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Top Gun: Maverick

Cho đến khi Avatar: The Way of Water ra mắt, Top Gun: Maverick vẫn là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2022, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi phần tiếp theo của Joseph Kosinski được đề cử sáu giải tại Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất. Phần tiếp theo của bộ phim Top Gun năm 1986 của Tony Scott đã giới thiệu lại với khán giả Đại tá Pete "Maverick" Mitchell của Tom Cruise 30 năm sau khi tốt nghiệp trường không quân Top Gun. Top Gun: Maverick được nhiều người đánh giá là hay hơn nhiều so với bộ phim gốc, thu hút không chỉ khán giả mới mà cả những người hâm mộ hoài cổ của bản gốc.

Điểm số cực cao trên Rotten Tomatoes dành cho Top Gun: Maverick phản ánh tình yêu của khán giả và giới phê bình dành cho bộ phim, với các nhà phê bình chấm cho bộ phim 96% và khán giả tiến thêm một bước với điểm 99% gần như hoàn hảo. Nhiều người đã ca ngợi các phân cảnh hành động của Top Gun: Maverick, đánh giá nó giữ được cảm giác cổ điển tốt đẹp của bản gốc, trong khi vẫn mang đến một cơ hội mở rộng nhượng quyền thương mại. Hơn ba thập kỷ sau khi phát hành Top Gun, nhiều người tưởng như không bao giờ được xem phần tiếp theo, nhưng thành công vang dội của Maverick cho thấy rằng các phần tiếp theo hoàn toàn nằm trong khả năng.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Triangle of Sadness

Triangle of Sadness là bộ phim hài đen kể về câu chuyện của một cặp vợ chồng nổi tiếng trên một chuyến du thuyền sang trọng với một loạt những vị khách giàu có khác. Phim ra rạp vào ngày 28/10/2022, sau khi chiếu khắp châu Âu và công chiếu lần đầu tại Cannes vào tháng 5/2022, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Người xem đã bị sốc khi thấy Triangle of Sadness được đề cử giải Oscar Phim hay nhất, mặc dù đoạn kết đầy kịch tính của Triangle of Sadness và màn trình diễn của Dolly De Leon trong vai Abigail Clean đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ quốc tế.

Điểm Rotten Tomatoes cho Triangle of Sadness có lẽ dập tắt mọi hy vọng phim mang về bất kỳ giải thưởng nào tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 95. Các nhà phê bình chỉ cho điểm bộ phim ở mức 72% và khán giả dường như đồng ý với số điểm là 73%. Khán giả khen ngợi Triangle of Sadness vì nội dung hấp dẫn và các góc cạnh sắc nét, nhưng lại cảm thấy thiếu sót cốt truyện. Có vẻ như Triangle of Sadness là kẻ yếu thế trong cuộc tranh cử Phim hay nhất, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được kết quả sẽ ra sao.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Women Talking

Được phát hành vào ngày 23/12/2023, Women Talking là dự án gần đây nhất của Sarah Polley, với sự góp mặt của những diễn viên tài năng như Rooney Mara, Claire Foy, Frances McDormand và Jessie Buckley trong vai một nhóm phụ nữ ở Thuộc địa Manitoba ở Bolivia. Women Talking kể một câu chuyện có thật đau lòng khi bảy phụ nữ của Thuộc địa cùng nhau thảo luận về các lựa chọn của họ sau một sự kiện kinh hoàng về nạn xâm hại tình dục phụ nữ.

Women Talking đã được khen ngợi về kịch bản và sự chỉ đạo của Polley, đồng thời diễn xuất của dàn diễn viên nòng cốt đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, mang về cho bộ phim hai đề cử tại Giải Oscar lần thứ 95 cho Kịch bản chuyển thể hay nhất và Phim hay nhất.

Trên Rotten Tomatoes, các nhà phê bình dành tặng Women Talking 90%, trong khi khán giả đánh giá bộ phim ở mức 87%, phản ánh phản ứng mạnh mẽ dành cho bộ phim trên toàn diện. Mặc dù một số người cho rằng nó thiếu giá trị giải trí, nhưng chắc chắn nó đã truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Thực tế là Women Talking nói về một sự kiện quan trọng mang thông điệp cực kỳ phổ biến trong xã hội ngày nay, vì vậy hai đề cử Giải Oscar của nó chắc chắn rất xứng đáng.

So sánh các ứng cử viên Oscar 2023: Đâu là cái tên tiềm năng nhất?

Lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra vào ngày 12/3/2023 và chắc chắn, đó sẽ là một đêm mà các nhà làm phim sẽ không bao giờ quên.

Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' Đạo diễn Steven Spielberg nhận đề cử Oscar lần thứ 22 với bộ phim bán tự truyện 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng'
Người hâm mộ ‘The Batman’ bất mãn khi phim chỉ nhận 3 đề cử tại Oscar Người hâm mộ ‘The Batman’ bất mãn khi phim chỉ nhận 3 đề cử tại Oscar

Linh Trần

Screenrant