(TGĐA) - Tại Liên hoan phim Busan diễn ra vào tháng 10 vừa qua, The Apartment With Two Women của đạo diễn trẻ Kim Se In xuất giành giải trong hạng mục New Currents dành cho tác phẩm đầu tay. Nói không với cảm động và nước mắt, Kim Se In đem đến góc nhìn rất khác so với những gì chúng ta thường thấy từ các phim gia đình Hàn Quốc.
The Apartment with Two Women tô đậm mối quan hệ bất hòa của hai mẹ con sống cùng trong một căn hộ. Người mẹ Soo Kyung rất nóng tính, trơ trẽn, còn con gái Yi Jung chậm chạp và thụ động. Họ thường xuyên cãi vã và có lần đã kiện nhau ra tòa. Dù ghét nhau, cả hai đều khao khát sự giao cảm với con người. Họ cũng gặp vấn đề ngại giao tiếp xã hội.
Trailer bộ phim:
Đạo diễn Kim Se In thiết lập tính chất ngột ngạt của mối quan hệ mẹ con ngay từ đầu. Trong trong một phòng tắm chật chội, Soo Kyung đang ngồi trên bồn cầu, khi cô con gái Yi Jung 20 tuổi đang giặt đồ lót trong bồn rửa. Sau đó Soo Kyung đứng dậy, lột quần lót và ném vào trong bồn, nơi con gái vẫn đang loay hoay. Không một lời nào được nói ra, tạo ra bầu không khí khó chịu đến lạnh ngắt.
Poster phim The Apartment with Two Women |
Yi Jung có lý do chính đáng để tin rằng mẹ cô chưa bao giờ yêu thương hay nuôi dưỡng cô, còn Su Kung coi con gái mình chẳng khác gì một con “ký sinh” vô ơn. Đôi khi bộ phim vang lên những âm hưởng yếu ớt tựa như Toni Erdmann (tuyệt tác hài của Đức về tình phụ tử), nhưng tất cả những gì gần như bao trùm là cuộc chiến thể xác với những cái tát, đấm và giật tóc. Khán giả dễ dàng kết luận rằng Soo Kyung là một kẻ xấu tính ích kỷ, đây là một người phụ nữ không có xương sống về tình cảm, cô ấy làm những gì cô ấy muốn và giải quyết mọi tranh cãi bằng nắm đấm của mình.
Đôi khi Kim Se In như muốn trêu ngươi khán giả với những cảnh quay kỳ lạ, khơi gợi sự khó chịu lẫn bực bội. Như trong một đoạn phim mà nữ đạo diễn 29 tuổi dàn dựng hẳn một cảnh trong bóng tối đen như mực khi sự cố cắt điện khiến căn hộ chìm trong màu của sự tuyệt vọng. Rồi có lúc người ta thấy Soo Kyung khóc, cho thấy rằng có thể cô ấy thực sự có trái tim, nhưng máy quay lại để lộ lý do là vì những quả ớt cay xé đôi mắt của cô ấy. Những phân cảnh không lời như vậy cung cấp yếu tố hài hước cho bộ phim, nhưng đem lại chút gì đó “rờn rợn”, nghĩ rằng có gì đó không ổn chút nào.
Và nghi ngờ đó là chính xác, khi những đối cực cảm xúc trở lên tới đỉnh điểm và khiến mọi chuyện tệ hơn, đó là lúc Soo Kyung cố tình tông xe vào con gái cô, còn Yi Jung thường tìm mọi cách để cách sẵn sàng đưa mẹ ra tòa sau những lần bị bạo hành về thễ xác lẫn tinh thần.
Tuy ghét nhau tới tận tâm can nhưng mẹ con Soo Kyung và Yi Jung có điểm chung là đều cần cho mình chỗ bấu víu. Không phải người phụ nữ nào cũng giỏi vùng vẫy khi thiếu đi một bờ vai vững chắc, đôi khi họ trở nên lạc lối và nhạy cảm tới bất thường với những vấn đề mình gặp phải khi ra ngoài xã hội. Soo Kyung cũng đang có ý định chuyển đến sống cùng bạn trai, nhưng cô không thể chịu đựng được con gái đỏng đảnh của anh ta. Trong khi đó, Yi Jung cố gắng tỏ ra thân thiện với một nữ đồng nghiệp mới tại nơi làm việc, nhưng càng cởi mở với cô ấy, mối quan hệ của họ càng trở nên khó xử. Và khi không thể tự mình giải quyết những vấn đề của bản thân, Soo Kyung và Yi Jung chỉ còn cách thể hiện cảm xúc bằng việc trút giận lên nhau.
Mặc dù phim được gắn với tựa đề tiếng Anh khá buồn tẻ, nhưng tựa gốc tiếng Hàn của The Apartment with Two Women lại mang nghĩa tạm dịch là: “Hai người phụ nữ mặc cùng một loại đồ lót” – cá tên thể hiện chính xác hơn nhiều về bộ phim, thể hiện giọng điệu khác thường và tính chất cộng sinh từ cặp mẹ con bùng nổ này. Không phải nghiễm nhiên mà hình ảnh đồ lót thường xuyên xuất hiện trong bộ phim, khi các nhân vật thường được nhìn thấy mặc ra mặc vào những chiếc quần lót của họ. Bởi vì cũng giống như quần lót, mối quan hệ của Soo Kyung và Yi Jung phải cố gắng được làm “sạch” để thông thoáng nhưng qua một ngày, nó hoàn toàn có thể dễ dàng bị “bẩn” trở lại.
Chia sẻ về ý tưởng hình thành The Apartment with Two Women, đạo diễn Kim Se In cho biết, cô chủ ý muốn tạo ra nhiều mâu thuẫn, dù là nhỏ nhặt hay to lớn cũng sẽ mang lại cho khán giả sự khó chịu. Họ trải nghiệm nó nhưng khó thể nghiêng cán cân về bên đúng hay sai.
Chứa đựng đầy những bùng nổ và vỡ òa về xúc cảm, nhưng Kim Se In vẫn cố gắng “cài” một ít khoảng lặng vào trong tác phẩm đầu tay của mình. Đó là một đoạn hồi tưởng khi Soo Kyung bỏ rơi Yi Jung vào ngày tốt nghiệp của con gái sau một đêm uống rượu, nhưng điểm dừng chân cuối cùng của cô ấy chắc chắn là căn hộ mà Soo Kyung từng mơ về với con gái mình. Điều này vẫn làm dấy lên tia hy vọng giữa hai mẹ con vẫn còn sợi dây liên kết của tình mẫu tử nhưng nó lại trở nên mơ hồ, khiến ta thấy được nhưng không hề chạm vào được.
Với thời lượng hơn hai tiếng, bộ phim của Kim Se In tuy có hơi quá dài so với một bộ phim gia đình độc lập, nhưng mỗi cảnh quay đều tràn đầy năng lượng, nhờ vào cách biên tập gọn gàng và sự lựa chọn thông minh của nữ đạo diễn trẻ nhằm tạo ra một bộ phim hài đen đúng nghĩa. Rất nhiều nhà làm phim tự nhận mình hiểu phụ nữ nhưng sau khi xem The Apartment With Two Women, có lẽ họ sẽ phải có cái nhìn khác.
Yang Mal-bok (thủ vai người mẹ Soo Kyung) không phải là một cái tên quen thuộc với nhiều người, nhưng rất có thể gần đây bạn đã nhìn thấy cô ấy trong series gây sốt Squid Game, trong đó cô ấy đóng vai người chơi số 453, với tạo hình một người phụ nữ tóc xám - người đã gây ngạc nhiên cho khán giả trong tập 2 của series này. |
P.V