Thế giới 'ngã mũ' trước cách điện ảnh Thái Lan đánh bại Covid-19

(TGĐA) - Điện ảnh Thái Lan đang ngày càng biết cách vươn mình khỏi Đông Nam Á nhỏ bé để hòa ra với biển lớn. Vậy trong mùa Covid vừa qua, xứ Chùa vàng đã dùng cách gì để cứu ngành điện ảnh ra khỏi cơn nguy khốn?

Phim chiếu mạng và Truyền hình lên ngôi bất chấp đại dịch Covid-19 Phim chiếu mạng và Truyền hình lên ngôi bất chấp đại dịch Covid-19
Tuấn Trần ấp ủ dự án series truyền năng lượng tích cực giữa mùa dịch Covid-19 Tuấn Trần ấp ủ dự án series truyền năng lượng tích cực giữa mùa dịch Covid-19

Thời điểm này, tại Mỹ và các nước châu Âu, cùng rất nhiều quốc gia châu Á khác, hoạt động giải trí tại rạp phim vẫn đang còn bị hạn chế đáng kể. Ngành công nghiệp phim ảnh của những nước đó còn chuẩn bị đứng trước nguy cơ tái bùng phát lần 2 của Covid-19. Kể cả vậy, ông Suwat - nhà điều hành chuỗi rạp chiếu phim SF Corporation vẫn lạc quan về tương lai kinh doanh của mình ở Thái Lan, ông cho hay: “Ngành công nghiệp điện ảnh của Thái Lan đã phải đối mặt với nhiều làn sóng gián đoạn trong những thập kỷ qua, từ việc áp dụng rộng rãi băng video, giải trí gia đình và truyền hình cáp đến các dịch vụ phát trực tuyến. Đến nay, ngành kinh doanh rạp chiếu phim vẫn tồn tại trong khi một số doanh nghiệp ở thế giới đã gián đoạn hoạt động kinh doanh rạp chiếu phim từ lâu”.

Thế giới 'ngã mũ' trước cách điện ảnh Thái Lan đánh bại Covid-19
Các rạp chiếu ở Thái Lan tự tin vượt quả khủng hoảng

Bất chấp sự bùng phát của Covid-19, ông Suwat vẫn tự tin rằng công ty của mình sẽ vượt qua mọi trở ngại bằng cách áp dụng trọng tâm đầu tư vào chất lượng hơn số lượng, cùng với đó là cách tiếp cận tài chính thận trọng. Ông nói thêm: “Đây là lần đầu tiên tất cả các rạp chiếu phim phải đóng cửa đồng thời trong vòng 75 ngày để tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng đại dịch lại trở nên nghiêm trọng với thời gian kéo dài như vậy. Tuy nhiên, tôi không hề căng thẳng vì đại dịch này đã cho phép tôi tạm dừng một khoảng thời gian lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình trong 38 năm qua. Tình huống chưa từng có này cũng khiến tôi có thời gian để suy nghĩ và làm những điều mới mà tôi chưa bao giờ cân nhắc hoặc làm trước đây”.

Thế giới 'ngã mũ' trước cách điện ảnh Thái Lan đánh bại Covid-19
Ông Suwat - nhà điều hành chuỗi rạp chiếu phim SF Corporation

Một trong những sáng kiến ​​mà ông Suwat đưa ra là giao bỏng ngô. Bất chấp việc đóng cửa hoàn toàn, công ty vẫn chỉ đạo các địa điểm rạp chiếu phim của mình sản xuất bỏng ngô tươi và cung cấp cho người tiêu dùng thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Một sáng kiến ​​khác chính là rạp chiếu ngoài trời, nơi khách hàng có thể xem phim khi ngồi trong xe, nơi ông Suwat đã mất công làm việc với các đối tác của mình để tạo ra trải nghiệm tương tự như xem phim trong khán phòng. Ông nhấn mạnh: “Tôi tin rằng ngành điện ảnh sẽ tái xuất và quay trở lại nhanh hơn và mạnh mẽ hơn các lĩnh vực khác. Thập kỷ tăng trưởng của SF đã chi 300-500 triệu baht để mở 30-50 rạp mỗi năm trong 10 năm qua và tiếp tục kế hoạch trong năm nay bất chấp cuộc khủng hoảng Covid”.

Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm, xu hướng của ngành công nghiệp điện ảnh sau Covid-19 vẫn còn mạnh mẽ, thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy của các phim bom tấn như Mulan Tenet, cao gần như trước Covid ở mức 70-80. Dù vậy, tỷ lệ người xem trung bình tại rạp chiếu phim SF vẫn chỉ ở mức 25-30% so với bình thường.

Thế giới 'ngã mũ' trước cách điện ảnh Thái Lan đánh bại Covid-19
Tenet đạt doanh thu cao tại Thái Lan

Có một kế hoạch dự phòng khác mà Suwat cùng các đồng nghiệp khác ưa thích, đó là tập trung nhiều hơn vào các bộ phim địa phương và không phải phim bom tấn. Có thể họ không có kinh phí sản xuất lớn hay những ngôi sao hạng A, nhưng những bộ phim này có đề cao tính cách con người và giá trị trường tồn. Có rất nhiều phim được giới phê bình đánh giá cao trong số các phim không phải bom tấn. Sau khi mở lại rạp, công ty cũng đang tập trung vào việc cung cấp rạp chiếu hội trường cho các buổi hòa nhạc và sự kiện như một nguồn doanh thu mới.

Cũng chính vì lý do đó nên một phần, Thái Lan sẽ không đạt được những kỷ lục vào năm 2020 mà họ đã đặt ra kế hoạch cho ngành phim ảnh từ năm 2019. Nhưng với một bộ quy tắc bảo vệ thông minh, thiết thực cùng đội ngũ được đào tạo bài bản, có trách nhiệm, Văn phòng Điện ảnh Thái Lan đã tạo ra một môi trường an toàn để chào đón giới sản xuất phim trong và ngoài nước yên tâm trở lại với guồng quay công việc.

Chúng ta sẽ không nói nhiều tới điều này vì quy định phòng dịch đã được áp dụng chung trên thế giới, với tiêu chí luôn luôn xét nghiệm và hạn chế tụ tập nhiều người hết sức có thể. Ngoài ra, cũng không thể không bỏ qua 5 ưu đãi lớn mà chính phủ dành cho điện ảnh Thái Lan từ trước tới nay, góp phần làm cho giới làm phim cảm thấy dễ thở hơn rất nhiều ở giai đoạn khó khăn này:

1. Ưu đãi phim (hoàn thuế) - nếu có sự rõ ràng và đầy đủ các tiêu chuẩn bằng văn bản về chi phí hợp lệ.

2. Ưu đãi phim (hoàn thuế) - quy trình kiểm toán rõ ràng để các kiểm toán viên có thể ước tính chính xác chi phí trước khi bộ tài chính xem xét.

3. Ưu đãi phim (hoàn thuế) – luôn có một khung thời gian đều đặn cho các khoản thanh toán để nhà làm phim biết khi nào họ sẽ nhận được tiền hoàn thuế vì dòng tiền luôn đặc biệt quan trọng trong sản xuất phim.

4. Miễn thuế cho các tài năng được công nhận trên thế giới - chính sách này rõ ràng rất hay nhưng thực sự đã hết hiệu lực vào năm 2016. Nó cần được đổi mới.

5. Ngành phim Thái Lan như một ngành xuất khẩu - Bộ Du lịch Thái Lan coi ngành công nghiệp điện ảnh là một cách để quảng bá du lịch.

Thế giới 'ngã mũ' trước cách điện ảnh Thái Lan đánh bại Covid-19

Đặc biệt hơn cả, Thủ tưởng Thái Lan luôn thể hiện sự quan tâm tới điện ảnh một cách hết sức đặc biệt và xác định đây sẽ là một trong những ngành chủ lực để khôi phục kinh tế hậu Covid. Ông cũng đề nghị cần phân loại phim truyện để thu hút đúng đối tượng, bao phủ cả thị trường cao cấp, trung cấp và bình dân. Đại diện của ngành công nghiệp điện ảnh Thái Lan đã nhân cơ hội này đề cập đến các đặc quyền về thuế có thể dành cho các nhà sản xuất phim để quảng bá văn hóa thông qua phim. Cách làm hiệu quả này đã được nêu ra ở Hàn Quốc, nơi các bộ phim, diễn viên và nghệ sĩ được sử dụng làm sản phẩm văn hóa để thúc đẩy quyền lực mềm.

Nội dung liên quan đến nghệ thuật, văn hóa, ẩm thực, du lịch, tình yêu và sự đoàn kết của Thái Lan, cũng như các thế mạnh khác của đất nước, được thể hiện trong các bộ phim sẽ luôn được nhà nước xem trọng. Nhờ vậy, ngành công nghiệp điện ảnh Thái Lan thường tạo ra một lượng lớn doanh thu và tạo ra không dưới 200.000 việc làm. Không chỉ thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài, ngành công nghiệp điện ảnh Thái Lan có thể là một cơ chế then chốt để thúc đẩy tình yêu thương, tình đoàn kết và sự thống nhất giữa người dân Thái Lan theo chính sách của chính phủ.

Thế giới 'ngã mũ' trước cách điện ảnh Thái Lan đánh bại Covid-19

Nói tóm lại tại Thái Lan, trong bất cứ trường hợp nào, chỉ cần các nhà làm phim có nhiệt huyết cùng sự cống hiến hết mình cho điện ảnh đích thực, đặc biệt là tinh thần quảng bá văn hóa và cái hồn của dân tộc, họ sẽ luôn luôn không bị “bỏ rơi”. Bộ Du lịch cùng giới làm phim như thể anh em “ruột thịt”, thấu hiểu tường tận nhau và luôn có sự kết nối – điều mà hiện giờ điện ảnh Việt Nam chưa thể làm được.

Phim chiếu mạng và Truyền hình lên ngôi bất chấp đại dịch Covid-19 Phim chiếu mạng và Truyền hình lên ngôi bất chấp đại dịch Covid-19

(TGĐA) - Mặc dù năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 ...

Tuấn Trần ấp ủ dự án series truyền năng lượng tích cực giữa mùa dịch Covid-19 Tuấn Trần ấp ủ dự án series truyền năng lượng tích cực giữa mùa dịch Covid-19

(TGĐA) - Tối 29/12, Tuấn Trần ra mắt tập 3 trong chuỗi series Chasing the ...

Vũ Anh