'The Matrix Resurrections': Huyền thoại tái xuất!

(TGĐA) - Chắc chắn, thương hiệu The Matrix (Ma trận) đã không còn quá xa lạ với những người yêu Hollywood, vì đó thương hiệu tiên phong và nguồn cảm hứng bất tận cho dòng phim hành động, giả tưởng sau này. Sau 18 năm, The Matrix trở lại với phần 4 và cùng TGĐA khám phá quá trình sản xuất của The Matrix Resurrections.

Top 10 thuật ngữ bạn cần biết trước khi xem 'Ma trận' Top 10 thuật ngữ bạn cần biết trước khi xem 'Ma trận'
Các fan mê mệt thương hiệu 'Ma trận' nhờ 4 yếu tố này... Các fan mê mệt thương hiệu 'Ma trận' nhờ 4 yếu tố này...

Phần 4 đã được lên ý tưởng từ 10 năm trước?

Sau khi The Matrix Revolutions ra mắt vào năm 2003 và nhận về ý kiến đánh giá không tốt từ giới phê bình, chị em đạo diễn nhà Wachowskis có vẻ không mặn mà lắm với việc làm phần tiếp theo, và giao toàn bộ bản quyền và câu chuyện của mình cho các tựa game ăn theo. Khi đó game The Matrix Online được coi là phần tiếp theo chính thức. Tuy nhiên vào khoảng năm 2011 – 2014, nhiều tin đồn nổ ra, trong đó có việc nhà Wachowskis từng nói chuyện lại với Keanu Reeves, hay Warner Bros từng tiếp nhận bản thảo phần 4 vào năm 2014.

'The Matrix Resurrections': Huyền thoại tái xuất!
The Matrix Revolutions

Qua tới 2015, trong các cuộc phỏng vấn cho bộ phim Jupiter Ascending, Lilly Wachowski gọi việc quay trở lại của The Matrix là một "ý tưởng đặc biệt hấp dẫn trong thời điểm này", khi các hãng phim đang ưa thích khởi động các thương hiệu xưa cũ. Lana Wachowski giải thích những tin đồn về khả năng khởi động lại The Matrix, cho biết họ chưa nghe thấy gì nhưng tin rằng hãng phim có thể đang tìm cách thay thế họ bằng một đạo diễn khác. Keanu Reeves và Hugo Weaving đều xác nhận sự quan tâm và sẵn sàng trở lại, với một điều kiện chị em nhà Wachowskis cũng phải tham gia.

Giai đoạn tiền sản xuất

Ngày 20/8/2019, Warner Bros thông báo phát triển lại dự án The Matrix, Lana Wachowski trở lại với tư cách đạo diễn duy nhất, Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss sẽ trở lại với vai trò là những diễn viên chính. Kịch bản được viết bởi Lana Wachowski, David Mitchell và Aleksandar Hemon - những người trước đây đã cùng nhau tạo nên phần cuối của series Sense8.

'The Matrix Resurrections': Huyền thoại tái xuất!
Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss luôn có thiện chí trở lại

Một điều đáng tiếc đó là Lilly Wachowski không tham gia vào bộ phim do đang bận dự án khác, nhưng cô ấy đã gửi lời chúc phúc cho những người tham gia để tạo ra một câu chuyện thậm chí còn "hay hơn bản gốc". John Toll được thuê làm nhà quay phim cùng tháng đó. Toll từng tham giai trong các bộ phim Cloud Atlas, Jupiter AscendingSense8 của Wachowskis.

Warner Bros cũng nói rằng, The Matrix Resurrections sẽ tiếp nối câu chuyện trong phần phim đầu tiên. Điều này đã khiến một số người hâm mộ cảm thấy nhầm lẫn, họ tự hỏi có nghĩa là Resurrections vẫn là phần tiếp theo của bộ ba Matrix gốc hay nó chỉ hoạt động như phần tiếp theo của The Matrix (1999)?

Mặc dù vậy, đoạn trailer chính thức đầu tiên cho thấy Neo vẫn bị mù trước các sự kiện của Revolutions, với việc Mitchell xác nhận ngay sau đó rằng Resurrections diễn ra hai mươi năm sau phàn 3. Mitchell cũng giải thích thêm rằng, bộ phim không phải là "một phần tiếp theo khác" và chắc chắn nó phá vỡ các quy tắc của các bộ phim bom tấn của Hollywood, nhưng chứa các tham chiếu đến bộ ba phim Matrix gốc.

Dàn diễn viên hòa hợp giữa thế hệ cũ và mới

Keanu Reeves và Carrie Anne Moss đã được xác nhận sẽ đóng lại vai Neo và Trinity khi bộ phim được công bố vào tháng 8/2019. Vào tháng 10/2019, Yahya Abdul-Mateen II được chọn tham gia bộ phim, với một số nguồn tin phỏng đoán anh sẽ đóng vai Morpheus thời trẻ, trong khi Neil Patrick Harris được thêm vào một vai chưa được tiết lộ. Jada Pinkett Smith tham gia đàm phán để đóng lại vai Niobe của cô. Jessica Henwick cũng có cho mình một vai diễn không được tiết lộ, nhưng tựa như nhân vật Trinity trong phim đầu tiên.

'The Matrix Resurrections': Huyền thoại tái xuất!
Có nhiều sự thay đổi trong dàn cast

Pinkett-Smith và Henwick đã được xác nhận tham gia vào tháng 12, cùng với sự bổ sung của Jonathan Groff và Toby Onwumere. Cùng tháng đó, Lambert Wilson, người đóng vai “gã người Pháp” Merovingian cũng đang đàm phán để trở lại. Hugo Weaving, người nổi tiếng với vai Đặc vụ Smith, ban đầu được tiếp cận để được mời trở lại, nhưng anh ấy đã bị xung đột với dự án khác.

Tiếp đến là Laurence Fishburne, sau đó có thông báo rằng anh ấy không được mời trở lại đóng Morpheus. Cả Weaving và Fisburne đã được xác nhận sẽ chỉ xuất hiện trong phim thông qua các cảnh hồi tưởng. Joe Pantoliano, người xuất hiện trong bộ phim đầu tiên với vai Cypher, đã bày tỏ sự quan tâm tới dự án này vào tháng 4/2020 trong việc trở lại vai diễn của mình mặc dù nhân vật của anh đã chết trong phần đầu tiên, nhưng anh vẫn nhắn tin cho Lana Wachowski về khả năng đưa anh ta trở lại, nhưng không nhận được phản hồi từ cô ấy.

Vào tháng 9/2020, có thông báo Daniel Bernhardt sẽ đóng lại vai Đặc vụ Johnson từ The Matrix Reloaded (2003). Christina Ricci được công bố là một phần của dàn diễn viên vào tháng 6/2021, trước đây cô đã làm việc với Wachowskis trong Speed ​​Racer (2008). Telma Hopkins cũng đã được công bố là một phần của dàn diễn viên vào tháng 9/2021.

Quá trình quay phim bị gián đoạn và suýt nữa phải hủy bỏ tất cả vì Covid-19

Bộ phim bắt đầu được sản xuất tại San Francisco vào ngày 4/2/2020. Quá trình quay phim cũng diễn ra tại Babelsberg Studio ở Đức và Chicago. Việc quay phim ở San Francisco đã gây khó chịu cho cư dân và công nhân thành phố sau khi các tòa nhà và đèn đường bị hư hại. Như trong trường hợp của các phim khác, đó là Shang-Chi and The Legend of the Ten Rings hay Venom: Let There Be Carnage (đều ra mắt vào năm 2021), nhà sản xuất phải trả 420.000 USD cho Sở cảnh sát San Francisco để họ có thể quay phim trong thành phố.

'The Matrix Resurrections': Huyền thoại tái xuất!

Vào ngày 16 /3/2020, việc sản xuất bộ phim bị tạm dừng do đại dịch Covid-19. Sau khi quá trình quay phim bị hoãn lại, Wachowski đã tính đến khả năng sẽ không bao giờ hoàn thành bộ phim và để nó "trở thành một bộ phim không hoàn chỉnh”. Tuy nhiên, dàn diễn viên yêu cầu Wachowski quay lại và hoàn thành tất cả. Vào ngày 16/8/2020, Keanu Reeves xác nhận việc quay phim đã được tiếp tục ở Berlin, mọi thứ dường như lại suôn sẻ trở lại.

Có một điều bất ngờ khác là Christopher Kusiak - quản lí địa điểm quay của Venom: Let There Be Carnage ngậm ngùi chia sẻ: "Rất nhiều thứ đã ảnh hưởng đến việc quay phim. Rất nhiều cảnh quay lái xe của chúng tôi đã biến mất vì phim Matrix kiểm soát toàn bộ khu trung tâm. Rốt cuộc, chúng tôi phải di chuyển lên phía trên của khu đậu xe... Nếu chúng tôi có mặt ở chỗ đó (khu trung tâm) trước, có lẽ mọi chuyện sẽ khác".

'The Matrix Resurrections': Huyền thoại tái xuất!

The Matrix: Resurrection chiếm ưu thế ở trường quay đến nỗi cảnh quay của bộ phim này còn được đưa vào Venom 2. Cụ thể, trong cuộc chiến giữa Venom và Carnage diễn ra trên Tháp Coit, khán giả hoàn toàn có thể nhìn thấy nhiều chiếc trực thăng đang bay trên bầu trời - chính là của đoàn phim Matrix 4.

Buổi chiếu thử The Matrix: Resurrection nhận về nhiều phản ứng tích cực của người xem. Trên mạng xã hội, một số khán giả có may mắn được thưởng thức trước bộ phim miêu tả The Matrix: Resurrection là “kỳ lạ” và “hài hước một cách bất ngờ”, đồng thời khen ngợi chất lượng của tác phẩm. Sau khi hãng phim công bố trailer đầu tiên, một giờ sau, video đạt 1,5 triệu lượt xem trên YouTube và 1,1 triệu lượt xem trên Twitter. Nhiều bình luận sôi nổi diễn ra, họ đều đưa ra các giả thuyết khác nhau, như Neo, Trinity sẽ trở lại bằng cách nào vì trước đó họ đã chết ở cuối phần 3, sức mạnh của Morpheus và Neo, sự tồn tại của đa vũ trụ trong Ma trận, khả năng về các phiên bản khác của Người được chọn (The One)…

Hi vọng The Matrix Resurrections sẽ khiến khán giả thỏa mãn và đem lại nhiều bất ngờ khi chính thức ra rạp vào ngày 22/12.

Top 10 thuật ngữ bạn cần biết trước khi xem 'Ma trận' Top 10 thuật ngữ bạn cần biết trước khi xem 'Ma trận'

(TGĐA) - Là một trong những loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại của ...

Các fan mê mệt thương hiệu 'Ma trận' nhờ 4 yếu tố này... Các fan mê mệt thương hiệu 'Ma trận' nhờ 4 yếu tố này...

(TGĐA) - Kể từ khi ra mắt vào năm 1999, thương hiệu The matrix (tựa ...

P.V