'The Point Men': Ý tưởng tốt nhưng thể hiện quá 'hiền'

(TGĐA) - The Point Men (Người đàm phán) với sự tham gia của hai siêu sao Hwang Jung Min và Hyun Bin, vừa trình chiếu ở Việt Nam vào giữa tháng 2, có câu chuyện hay nhưng cách thể hiện lại kém hấp dẫn, gây nên nhiều tiếc nuối.

Son Ye Jin khoe ảnh kỷ niệm 1 năm ngày cưới với Hyun Bin, phá tan tin đồn lục đục Son Ye Jin khoe ảnh kỷ niệm 1 năm ngày cưới với Hyun Bin, phá tan tin đồn lục đục
Hyun Bin và Son Ye Jin, cùng những ngôi sao 'méo mặt' vì tin giả trên Youtube Hyun Bin và Son Ye Jin, cùng những ngôi sao 'méo mặt' vì tin giả trên Youtube
Đang hạnh phúc 'nhất nhì' Hàn Quốc nhưng Hyun Bin và Son Ye Jin lại bị đồn là ly hôn? Đang hạnh phúc 'nhất nhì' Hàn Quốc nhưng Hyun Bin và Son Ye Jin lại bị đồn là ly hôn?
1. Poster phim
Poster phim

Tiếp tục là câu chuyện có thật

Trào lưu làm phim về dữ liệu có thật đang nở rộ với với điện ảnh Hàn Quốc. Đó là một nét thú vị bởi góc nhìn chủ quan của tác giả đươc chiếu xuống sự kiện có ảnh hưởng đến văn hóa xã hội, càng khiến con người ta tò mò hơn cả.

Câu chuyện trong Người đàm Phán (The Point Men) dựa trên sự kiện có thật về 23 tình nguyện viên Cơ đốc người Hàn Quốc bị phiến quân Taliban bắt làm con tin ở Afghanistan năm 2007. Tình huống bắt giữ con tin kéo dài 43 ngày khiến hai người đàn ông thiệt mạng do xung đột giữa hai niềm tin tôn giáo cực đoan, tuy nhiên bộ phim sẽ tập trung vào hành động quả cảm của hai nhân vật chính, khi họ cố gắng giải cứu an toàn những người Hàn Quốc bị bắt cóc bằng bất cứ giá nào.

2. Hai nhân vật chính vướng vào cuộc đàm phán khó khăn để giải cứu con tin
Hai nhân vật chính vướng vào cuộc đàm phán khó khăn để giải cứu con tin

Nam chính Huyn Bin đảm nhận vai đặc vụ Cơ quan Tình báo Quốc gia, Dae Sik, một chuyên gia về Trung Đông và Trung Á. Dae Sik đã rời Hàn Quốc từ lâu và vẫn mang theo vết thương lòng khi không thể cứu con tin trong quá khứ ở Iraq. Cảm thấy rằng mình chỉ bị cấp trên sử dụng như một công cụ, Dae Sik đã có ý định nghỉ việc.

Tuy nhiên khi biết về tình huống bắt giữ con tin liên quan đến các công dân Hàn Quốc ở Afghanistan, Dae Sik đã ngay lập tức hỗ trợ trong việc giải cứu họ. Tại đây anh gặp Jeong Jae Ho (Hwang Jung Min), một nhà ngoại giao chuyên đàm phán và đưa ra nhiều kế hoạch để giải thoát con tin, nhưng trong tình huống hiện tại, những kế hoạch này đều thất bại.

3. Hwang Jung Min với diễn xuất đúng phong độ
Hwang Jung Min với diễn xuất đúng phong độ

Nhìn sơ qua, The Point Men rất dễ khiến người ta liên tưởng tới Escape From Mogadishu – bộ phim cũng về đề tài giải cứu con tin, khiến điện ảnh Hàn “nở mày nở mặt” khắp năm châu. Tuy nhiên, khi thưởng thức The Point Men, nhiều khán giả lại lắc đầu ngán ngẩm.

Ý tưởng hay, cách thể hiện cũ

Ngày nay, việc phô diễn hình ảnh như một thủ pháp nhằm thể hiện mức độ chịu chơi trở nên phổ biến nhiều hơn. Với The Point Men, phim vẫn sử dụng tối đa những góc máy toàn cảnh, cho thấy một đất nước Afghanistan đầy biến động. Khó chịu ở chỗ, những hình ảnh như vậy lặp đi lặp lại quá nhiều đến mức nhàm chán, vì thứ người ta cần xem vẫn là cái “chất” bên trong câu chuyện.

Hai nhân vật chính của phim đại diện cho hai thái cực của cuộc đàm phán, kẻ thì ôn hòa, người thì bạo lực nhưng rốt cuộc sau bao lần xung đột trong quan điểm, cả hai đều đã hướng tới một mục đích chung. Đây là một mô-típ không hề mới trong cách xây dựng kịch bản. Nhưng nếu nhìn vào Escape From Mogadishu, bộ phim có đường dây triển khai tình tiết hợp lý, tạo nên nhiều tính bất ngờ trong sự hòa hợp của hai phe Hàn Quốc và Triều Tiên, thì với hai nhân vật Dae Sik và Jae Ho của The Point Men, đạo diễn lại chứng tỏ mình chưa đủ tầm để tạo nên gắn kết giữa họ. Xem tới cuối phim mà cả hai giống như hai cá thể riêng lẻ mãi không thể tìm được điểm giao nhau.

Ngay từ tên phim, The Point Men đã lộ rõ là một bộ phim không dành cho những khán giả thông thường ưa thích dòng phim giải trí, khi ngôn từ chắc chắn sẽ mạnh hơn hành động. Kể cả vậy, mức độ lưng chừng giữa sự chân thật và “rón rén” không muốn làm tổn hại tới hình ảnh của Hàn Quốc, đã khiến The Point Men từ tiềm năng của một phim kịch tính, trở nên “hiền khô” và dễ đoán. Nếu không có diễn xuất đặc sắc của Hwang Jung Min, The Point Men rất dễ chạm ngưỡng phim thảm họa. Với riêng Hyun Bin, việc đã lâu không thử sức trong một phim chính kịch khiến ông xã của Son Ye Jin xuống phong độ rõ rệt, so với Hwang Jung Min thì Hyun Bin chưa thể hiện rõ ràng tầm vóc vốn có của anh.

4. Hyun Bin chưa để lại nhiều ấn tượng
Hyun Bin chưa để lại nhiều ấn tượng

Đạo diễn Yim Soon Rye từng nói về mục đích làm ra tác phẩm này của mình: “Tôi muốn làm một bộ phim khiến người xem tự đặt câu hỏi, liệu hệ tư tưởng và niềm tin của chúng ta có luôn đúng không? Con đường đúng đắn để đi khi đối mặt với sự khác biệt là gì? Và những câu hỏi này là những câu hỏi rất khó, những câu hỏi mà tất cả chúng ta cần phải suy nghĩ”.

Đó là một ý tưởng không tồi nhưng không vì thế mà lại đưa vào phim nhiều thông tin quá mức cần thiết. Như việc nhân vật Jeong Jae Ho vẫn mang trong lòng kí ức đau buồn của lần chứng kiến một người Hàn bị hành quyết ở Iraq, chi tiết này gợi nhớ tới nhân vật Kim Sun Il – người bị phiến quân Iraq bắt cóc và chặt đầu vào năm 2004, càng làm cho thông tin phim thêm phần “nhiễu loạn”

Chưa kể, bộ phim còn khiến người ta lấn cấn với mạch logic của nó. Những lỗi lầm khiến văn phòng ngoại giao Hàn Quốc ở Afghanistan như những đứa trẻ bập bõm trước khủng hoảng và không có dấu hiệu rút ra bài học để tốt lên – một điều mà nếu trở thành thực tế thì đúng là tai họa.

Đột phá hay bước thụt lùi?

5. Phim bị nhận xét có cách thể hiện quá 'hiền'
Phim bị nhận xét có cách thể hiện quá 'hiền'

Ông Park Ki Young – Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) đã có những chia sẻ về chìa khóa thành công của điện ảnh Hàn Quốc. Người ta vẫn thường biết tới Hàn Quốc với những bộ phim “tiệm cận” Hollywood nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống.

Về điểm này, ông Park Ki Young nhấn mạnh: “20 năm trước, trong giai đoạn mới phát triển điện ảnh, chúng tôi hết sức băn khoăn, không biết làm thế nào để có những phim hay như Hollywood, nhưng dù có cố gắng ra sao chúng tôi cũng khó thể theo kịp họ. Chi phí làm phim Mỹ gấp Hàn Quốc từ 10 – 100 lần nên kể cả có cố gắng ‘bắt chước’, cũng là bất khả thi. Chính vì vậy, chúng tôi nhấn mạnh vào nét đặc trưng của nước mình”.

Với những bộ phim như The Point Men, mặc dù vẻ ngoài của nó rất đẹp, mang đặc trưng của Hàn Quốc và còn tiệm cận được với nhiều tác phẩm trên thế giới, nhưng có chăng đã đến lúc điện ảnh Hàn nên vươn mình hơn nữa. Hãy coi việc làm ra những tác phẩm có bối cảnh hoành tráng như Hollywood là điều hết sức bình thường, cái chính là khán giả cần nhiều hơn một câu chuyện có sức lan tỏa mạnh mẽ, với những nhân vật truyền cảm hứng lớn ra ngoài khuôn khổ của xứ xở Kim chi.

6. Một bộ phim biểu trưng cho sự thụt lùi trên đà đi lên của điện ảnh Hàn chăng
Một bộ phim biểu trưng cho sự thụt lùi trên đà đi lên của điện ảnh Hàn chăng?

Mức độ lưng chừng giữa sự chân thật và “rón rén” không muốn làm tổn hại tới hình ảnh của Hàn Quốc, đã khiến The Point Men từ tiềm năng của một phim kịch tính, trở nên “hiền khô” và dễ đoán. Khán giả cần nhiều hơn một câu chuyện có sức lan tỏa mạnh mẽ, với những nhân vật truyền cảm hứng lớn ra ngoài khuôn khổ của xứ xở Kim chi.

Son Ye Jin khoe ảnh kỷ niệm 1 năm ngày cưới với Hyun Bin, phá tan tin đồn lục đục Son Ye Jin khoe ảnh kỷ niệm 1 năm ngày cưới với Hyun Bin, phá tan tin đồn lục đục

(TGĐA) - Son Ye Jin mới đây đã hé lộ bức ảnh tình cảm giữa ...

Hyun Bin và Son Ye Jin, cùng những ngôi sao 'méo mặt' vì tin giả trên Youtube Hyun Bin và Son Ye Jin, cùng những ngôi sao 'méo mặt' vì tin giả trên Youtube

(TGĐA) - Thời gian gần đây, tin tức giả mạo trên YouTube lan truyền chóng ...

Hyun Bin trải lòng về sự thay đổi sau khi kết hôn Hyun Bin trải lòng về sự thay đổi sau khi kết hôn

(TGĐA) - Hyun Bin chia sẻ những suy nghĩ về công việc, sự thay đổi ...

San San