'The Power of Dog': Phim ‘phản cao bồi’ giành Quả cầu vàng

(TGĐA) - Trong lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 79, The Power of Dog của đạo diễn Jane Campion xuất sắc giành giải Phim Chính kịch hay nhất. Dưới góc nhìn của một nữ đạo diễn, chất cao bồi, sự nam tính mà Jane thể hiện trong The Power of Dog hoàn toàn đi ngược lại với những gì Hollywood xây dựng trong suốt lịch sử, nó như một “quả tạ” gây choáng váng với những tín đồ của chất nam tính mạnh mẽ trong phim ảnh.

20 tuổi, Billie Eilish nhận giải Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp với nhạc phim 'James Bond' 20 tuổi, Billie Eilish nhận giải Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp với nhạc phim 'James Bond'
Quả cầu Vàng 2022: ‘The Power Of The Dog’, ‘West Side Story’ thắng lớn ở hạng mục Phim Quả cầu Vàng 2022: ‘The Power Of The Dog’, ‘West Side Story’ thắng lớn ở hạng mục Phim
'Emily in Paris' từng 'hối lộ' với giám khảo 'Quả cầu vàng' để mua đề cử? 'Emily in Paris' từng 'hối lộ' với giám khảo 'Quả cầu vàng' để mua đề cử?


Không khí 'lạnh sống lưng' bao trùm một miền viễn Tây

1 - Benedict Cumberbatch trong vai gã cao bồi bụi bặm
Benedict Cumberbatch trong vai gã cao bồi bụi bặm

Không có những bài hát dân ca, hay những bản nhạc đồng quê đầy hào sảng mà ta thường thấy mỗi lần bắt đầu thưởng thức một bộ phim cao bồi, The Power of Dog mở đầu với tiếng violin day dứt, khiến người xem cảm tưởng sắp bước vào vở bi kịch của Shakespeare. Gã cao bồi Phil do tài tử Benedict Cumberbatch thủ vai đầy ngạo nghễ trên lưng ngựa, ánh mắt sắc lạnh của hắn toát ra vẻ nam tính đến “độc hại”, rồi buông những lời miệt thị tới em trai George (Jesse Plemons) có ngoại hình trái ngược hoàn toàn toàn với hắn: béo tốt, trắng trẻo, còn Phil thì bụi bặm, gầy gò nhưng rắn chắc.

Phim lấy bối cảnh tại bang Montana, Mỹ và vào năm 1925 – đây cũng là thời điểm mà dòng phim viễn Tây bắt đầu phát triển cực thịnh ở Hollywood, nên ngoại hình của Phil không khỏi làm liên tưởng tới chất đàn ông ngang tàng khi ấy mà khán giả Mỹ thần tượng. Thay vì tôn vinh, đạo diễn Jane Campion lại thích dành riêng cho nhân vật này những khung hình đặc tả sự cô độc lẫn mỉa mai, bởi Phill chưa bao giờ muốn một kẻ hèn mạt nào bước chân vào thế giới của hắn – một thế giới mà chỉ có mặc đồ cao bồi, biết cưỡi ngựa mới là đàn ông, còn tất cả những thể loại khác đều là “ẻo lả”. Khi Phil lần đầu gặp người phụ nữ góa chồng Rose (Kirsten Dunst) và con trai Peter của cô (Kodi Smit-McPhee), hắn không tiếc lời giễu cợt, gọi Peter là “quý cô” vì ngoại hình que củi của cậu. Cho tới một ngày, thế giới của Phil gần như sụp đổ khi em trai hắn phải lòng và quyết định kết hôn cùng Rosé. Đối với Phil mà nói, đây là sự sỉ nhục, hắn cho rằng Rosé tiếp cận George vì hai anh em hắn là những chủ trang trại giàu có. Hắn dành cho Rosé những từ ngữ bẩn thỉu nhất, những đòn tra tấn bằng tinh thần dã man nhất khiến cô suy sụp không ngừng.

Nhưng rốt cuộc thì người tính không bằng trời tính, kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ thông minh và kẻ thông minh thường không bao giờ nói ra mình biết mọi thứ. The Power of Dog đưa người xem vào một cuộc chiến không súng đạn nhưng vô cùng nặng nề của cả 4 nhân vật. Nếu đủ kiên nhẫn theo dõi đến cuối, chúng ta không khỏi “lạnh sống lưng” với nút thắt dần hé mở của bộ phim.

Ý nghĩa về “sức mạnh của loài chó”

2. Phil như sụp đổ khi em trai mình mình đến với tầng lớp thấp kém
Phil như sụp đổ khi em trai mình mình đến với tầng lớp thấp kém

The Power of Dog dịch ra là “sức mạnh của loài chó” nhưng tuyệt nhiên, xuyên suốt bộ phim không có một con chó nào xuất hiện, cũng bởi “loài chó” ở đây được lấy cảm hứng trong Kinh thánh qua đoạn mô tả khi Chúa Giê-su đang chịu đau khổ trên thập tự giá. Nội dung như sau: “Deliver me from the sword, my precious life from the power of the dogs”. Lược dịch: “Hãy giải cứu tôi khỏi thanh gươm, cuộc sống quý giá của tôi khỏi sức mạnh của những con chó”.

Không khó nhận ra nhân vật gần gũi với hình tượng “chó” nhất chính là Phil. Khi mẹ con Rosé bước chân vào nhà của hắn và George, Phil biến mình trở thành một kẻ canh giữ, thích rình rập, trưng ra bộ mặt tàn nhẫn, như muốn ăn tươi nuốt sống con mồi nếu nó đe dọa tới vương quốc của hắn. Sự tra tấn thầm lặng của Phil đối với Rose diễn ra nhỏ nhặt nhưng liên tục trên các hành lang dài u ám của ngôi nhà. Phil quan sát Rose từ các góc khuất trong mái ấm mới của cô, thực hiện những hành vi quấy rối với những lời nói cay độc, rồi tìm cách lấy đi cả đứa con trai của cô.

3. Phil giống như loài chó thích rình rập
Phil giống như loài chó thích rình rập

Hình ảnh ngôi nhà đơn sơ, lạnh lẽo đối lập với khung cảnh thiên thiên hùng vĩ của Montana như muốn tạo ra điểm nhấn vào tâm hồn ngày một chết dần của Rosé. Gần như cả cuộc đời, Rosé trở thành nạn nhân của tư tưởng nam tính méo mó và độc hại, khi chồng trước của cô cũng là một kẻ nghiện rượu đến mức tự tử, để lại cho cô và con trai nỗi nhục khó rửa. Rosé muốn thoát khỏi sự hắc ám của Phill, như biết bao mảnh đời muốn thoát khỏi sự chà đạp của định kiến trọng nam khinh nữ.

Hai ngôi sao Benedict Cumberbatch và Kirsten Dunst hoàn toàn tỏa sáng và đưa nhân vật của họ bước vào cuộc chiến tâm lý nghiệt ngã. Tuy nhiên, ngôi sao trẻ Kodi Smit-McPhee mới là điểm nhấn khó quên qua màn thể hiện phải khiến người ta “sởn gai ốc”.

Một bộ phim “phản” cao bồi đúng nghĩa!

Tiểu thuyết gốc The Power of Dog dựa trên đa số trải nghiệm có thật của tác giả Thomas Savage, nó đi ngược với rất nhiều khuôn khổ ngày ấy của nước Mỹ. Nhất là ở Montana những năm 1920, đồng tính là một bản án ô nhục, thì nhân vật Phil lại dần lộ rõ xu hướng tính dục khác thường ở phần sau tác phẩm. Suy cho cùng, bên ngoài vẻ hoang dã thứ thiệt, Phil cũng chỉ là nạn chân của chính mình khi tìm cách bấu víu vào lý tưởng khắc nghiệt của thời đại cũ.

4. Cuộc chiến tâm lý đầy căng thẳng giữa các nhân vật
Cuộc chiến tâm lý đầy căng thẳng giữa các nhân vật

Ít ra môt kẻ “ẻo lả” như Peter còn dám sống với chính cậu còn Phil chỉ biết đắm mình vào những hồ nước, góc rừng khuất tầm mắt con người. Lúc đó hắn mới có thể trở thành chính bản thân và sống với những kỷ niệm về người tình mà hắn luôn đặt trên bệ thờ ngưỡng mộ - Bronco Henry, kẻ đã dạy Phil cưỡi ngựa và sưởi ấm cho hắn bằng một thân thể lõa lồ trong đêm đông giá rét.

Thế nên, khi Peter tình cờ tìm thấy đống tranh ảnh đồi trụy của Phill trong một hốc cây, gần như thế cờ đã bị đảo chiều, một kế hoạch trả thù tinh vi được chàng trai tưởng chừng yếu đuối này dàn dựng. Phil được xem là hình mẫu nam tính lý tưởng của thời đại, nhưng điều đó không có nghĩa là Phil là một người đàn ông thực sự, vì hắn chỉ đang bám víu vào bản ngã nam tính để sinh tồn. Nó thể hiện nhiều hơn ở Peter, qua phong thái trầm tĩnh trước những lời xì xào chế giễu mình, còn Phill thì lúc nào cũng tỏ ra ngang tàn lẫn gay gắt, bởi hắn sợ một ngày nào đó con người thật sẽ bị phơi bày.

'The Power of Dog': Phim ‘phản cao bồi’ giành Quả cầu vàng
'The Power of Dog': Phim ‘phản cao bồi’ giành Quả cầu vàng

Nhân vật của Kodi Smit-McPhee được cố tình xây dựng mập mờ về giới tính, không cho khán giả một câu trả lời cụ thể cho tới tận cuối phim, càng làm họ tin rằng một kẻ biết tính toán tỉ mỉ, biết mình biết ta như Peter mới là “ông hoàng” của cuộc chơi quyền lực. Còn Phill cũng chỉ giống như loài chó, trung thành một cách cứng nhắc với tư tưởng cũ, rồi tỏ ra mù quáng để bản tính hung bạo nuốt trọn con người hắn. Phil là một hình mẫu bi kịch của thời đại hắn ta sống, khi sự kết nối, yêu thương trở nên xa xỉ vì khắp nơi chỉ bao trùm lấy nỗi sợ hãi và thù ghét…

'The Power of Dog': Phim ‘phản cao bồi’ giành Quả cầu vàng

The Power of the Dog dự kiến là cái tên nổi bật trên đường đua Oscar 2022. Chuyên trang dự đoán Oscar Gold Derby xếp tác phẩm ở vị trí đầu bảng cho các hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nữ phụ xuất sắc, Nam phụ xuất sắc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Dù ngưng làm phim điện ảnh hơn một thập kỷ, nhà sản xuất, đạo diễn kiêm biên kịch Jane Campion chứng minh tài năng không hề mai một với tác phẩm kỹ lưỡng và có thông điệp hợp thời.

Quả cầu Vàng 2022: ‘The Power Of The Dog’, ‘West Side Story’ thắng lớn ở hạng mục Phim Quả cầu Vàng 2022: ‘The Power Of The Dog’, ‘West Side Story’ thắng lớn ở hạng mục Phim

(TGĐA) - The Power Of The Dog, West Side Story… là những cái tên được ...

'Emily in Paris' từng 'hối lộ' với giám khảo 'Quả cầu vàng' để mua đề cử? 'Emily in Paris' từng 'hối lộ' với giám khảo 'Quả cầu vàng' để mua đề cử?

(TGĐA) - Emily in Paris - loạt phim gây tranh cãi của Netflix từng bị ...

Quả cầu vàng 2022 loại Phim hoạt hình và Phim nói tiếng nước ngoài khỏi các hạng mục Phim hay nhất Quả cầu vàng 2022 loại Phim hoạt hình và Phim nói tiếng nước ngoài khỏi các hạng mục Phim hay nhất

(TGĐA) - Các lá phiếu bầu chọn và danh sách để cử Quả cầu vàng ...

Vũ Anh