‘The Romantics’: Hai cha con nhà Chopra và cuộc cách mạng điện ảnh Bollywood

(TGĐA) - Netflix vừa phát hành loạt phim tài liệu gồm 4 phần về tầm ảnh hưởng của cha con nhà Chopra đối với nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất thế giới. “Điện ảnh của khát vọng”: Hai nhà làm phim Ấn Độ đã định nghĩa lại thể loại phim tình cảm, tinh hoa của điện ảnh Bollywood.

Ngôi sao điện ảnh Bollywood Rajinikanth tham gia chính trị Ngôi sao điện ảnh Bollywood Rajinikanth tham gia chính trị
Netflix công bố dự án phim đầu tiên với Bollywood Netflix công bố dự án phim đầu tiên với Bollywood
Diễn viên Pakistan Meera ra toà để chứng minh mình chưa có chồng Diễn viên Pakistan Meera ra toà để chứng minh mình chưa có chồng
Hai cha con nhà Chopra đã tạo ra cuộc cách mạng điện ảnh Bollywood
Hai cha con nhà Chopra đã tạo ra cuộc cách mạng điện ảnh Bollywood

Sự phối hợp hoàn hảo giữa hai cha con

Một cô gái xinh đẹp trong bộ váy trắng bồng bềnh chạy qua cánh đồng xanh tươi, mái tóc dài xõa sau lưng để gặp người đàn ông mình yêu đang bỏ đi. Đây là cảnh xúc động nhất của bộ phim Dilwale Dulhania Le Jayenge, một trong những bộ phim Bollywood thành công nhất mọi thời đại. Cảnh này được chiếu đi chiếu lại ở các rạp trên khắp Ấn Độ. Trong thực tế, gần ba thập niên sau khi phát hành, Dilwale Dulhania Le Jayenge vẫn là bộ phim dài nhất của điện ảnh Ấn. Nó vẫn được chiếu tại rạp Maratha Mandir ở thành phố Mumbai và chiếu hàng ngày từ năm 1995 đến 2020, khi Covid-19 buộc rạp phải đóng cửa một thời gian.

Dilwale Dulhania Le Jayenge được sản xuất bởi Yash Chopra quá cố, người được xem là “Cha đẻ của tình yêu lãng mạn” (Father of Romance) trong phim Bollywood. Nó cũng là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Aditya Chopra, con trai ông. Cùng nhau, họ tạo ra một số bộ phim yêu đương lãng mạn nổi tiếng nhất Bollywood. Các ca khúc trong phim cũng đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc. Nhưng quan trọng nhất, phim của họ đã định nghĩa lại các “hình mẫu ẩn dụ” của điện ảnh Ấn Độ đương đại.

The Romantics về hai cha con nhà Chopra hiện đang được chiếu trên Netflix
The Romantics về hai cha con nhà Chopra hiện đang được chiếu trên Netflix

Loạt phim tài liệu mới The Romantics phát hành trên dịch vụ xem phim Netflix đã khám phá lại ảnh hưởng của cha con Chopra đối với nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất thế giới và thể loại tinh túy “lãng mạn” của nó. Được sản xuất với sự hợp tác của hãng phim Yash Raj Films (YRF) do hai cha con thành lập, loạt phim bốn phần có cả cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên máy quay với người con Aditya về lịch sử làm phim nói tiếng Hindi thông qua các tác phẩm kinh điển Bollywood được yêu thích do YRF sản xuất.

“Điện ảnh mà Yashji mang đến cho chúng ta là điện ảnh của khát vọng và hy vọng. Đó là điện ảnh khiến bạn cảm thấy như mình đang mơ một giấc mơ”, nhà phê bình phim Ấn Độ kiêm giám đốc Liên hoan phim Mumbai, Anupama Chopra phát biểu trong một tập phim. Smriti Mundhra, giám đốc sản xuất người Mỹ gốc Ấn của The Romantics cho biết bà chọn cha con Chopra làm tiêu điểm vì phim của họ là “những viên gạch xây dựng nên hình ảnh Bollywood ngày nay”. Bà nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Từ lâu, tôi đã muốn làm điều gì đó về lịch sử và tác động của điện ảnh Bollywood và Hindi. Khi tôi nghĩ lăng kính nào phải sử dụng để đi vào chủ đề rất rộng đó, tôi nghĩ ngay đến Yash Chopra, một nhà làm phim vĩ đại có sự nghiệp và di sản tác động khổng lồ đến điện ảnh Ấn. Nhiều bộ phim thế giới đã xem và công thức của chúng thực sự đến từ Yash Chopra. Thậm chí, một số bộ phim của ông còn đi trước thời đại”.

Cảnh trong The Romantics của Netflix
Cảnh trong The Romantics của Netflix

Trở lại với Dilwale Dulhania Le Jayenge

Cảnh trong phim Dilwale Dulhania Le Jayenge
Cảnh trong phim Dilwale Dulhania Le Jayenge

Dilwale Dulhania Le Jayenge, kể về câu chuyện của Simran và Raj (cả hai đều gốc Ấn nhưng sinh ở London). Họ gặp nhau khi đi du lịch khắp châu Âu cùng bạn bè. Thông thường, các mối tình lãng mạn của Bollywood chỉ liên quan đến người Ấn Độ sống tại Ấn Độ, nhưng Dilwale Dulhania Le Jayenge phá vỡ khuôn mẫu bằng cách kể câu chuyện tình yêu của hai người Ấn Độ ở nước ngoài với mục đích hoà hợp văn hóa phương Tây và văn hoá Ấn. Dilwale Dulhania Le Jayenge cũng làm thay đổi những giá trị truyền thống vốn là khuôn mẫu cho những câu chuyện tình yêu kiểu Ấn. Ví dụ, vào thời điểm bộ phim ra đời, nếu gia đình của hai nhân vật chính không chấp nhận tình yêu của họ, cặp tình nhân thường bỏ trốn cùng nhau. Nhưng trong Dilwale Dulhania Le Jayenge, nhân vật nam chính từ chối cưới người phụ nữ anh yêu mà không có sự đồng ý của gia đình cô (một số nhà phê bình phim xem thông điệp này là bước lùi về quyền tự do cá nhân). Trong cảnh cuối cùng của bộ phim, khán giả thấy Simran cầu xin người cha để cô được đến với Raj, người vừa lên một chuyến tàu hoả. Vào giây phút cuối cùng, cha của Simran bất ngờ quyết định buông tay con, bảo cô hãy sống cuộc sống của mình, và Simran chạy băng qua cánh đồng đuổi theo Raj. Anh kéo cô lên đoàn tàu đang di chuyển chậm.

Cảnh trong bộ phim kinh điển Dilwale Dulhania Le Jayenge
Cảnh trong bộ phim kinh điển Dilwale Dulhania Le Jayenge

Nhà làm phim Karan Johar bình luận trong The Romantics: “Cách giải quyết vấn đề tình cảm này không chỉ mở ra hướng dẫn mới cho giới trẻ mà còn cho cả các gia đình, đồng thời bắt đầu một kỷ nguyên mới cho tình yêu lãng mạn”. Trong The Romantics, siêu sao Bollywood Ranbir Kapoor, mới 13 tuổi khi Dilwale Dulhania Le Jayenge được phát hành, mô tả bộ phim đã “xác định thế hệ của chúng tôi, ảnh hưởng đến cách tôi ăn mặc, cách tôi nói chuyện với con gái, cách tôi ứng xử với bố mẹ và nhiều thứ nữa”.

Thành công với cả phim hành động

The Romantics cũng chứng minh “những mối tình lãng mạn kiểu Chopra” đã làm thay đổi hướng đi của điện ảnh Ấn. Mundhra lập luận: “Phụ nữ được thể hiện dưới ánh sáng tiến bộ hơn trong phim. Các nhân vật và cốt truyện cũng nhiều sắc thái hơn”. Bhumi Pednekar, người đóng vai chính trong Dum Laga Ke Haisha tâm sự trong loạt phim tài liệu: “Vai diễn nữ anh hùng thừa cân của tôi trong Dum Laga Ke Haisha là cuộc cách mạng trong điện ảnh Ấn Độ. Dù hình dáng nhân vật tôi không thấy ở các vai nữ chính Bollywood bình thường, nhưng cô ấy vẫn rất tự tin giống như các nữ anh hùng của YRF khác”.

Trong khi cha con Chopra xây dựng nền tảng cho đế chế điện ảnh của họ dựa trên sự lãng mạn, họ cũng sản xuất một loạt phim bom tấn hành động thống trị ngành công nghiệp điện ảnh Hindi đến hơn một thập niên sau khi Yash qua đời. Đáng chú ý nhất là DhoomPathaan (hiện là phim Ấn Độ có doanh thu cao nhất năm 2023). Khi làm The Romantics, Mundhra không chỉ nhắm đến việc giới thiệu rộng hơn các bộ phim do YRF sản xuất mà còn cả chiều sâu của ngành công nghiệp điện ảnh Hindi nói chung. “Tôi hy vọng loạt phim tài liệu sẽ gây được tiếng vang với những người đam mê Bollywood và các khán giả khác. Những ai đã quen thuộc với các bộ phim trong The Romantics có thể tìm hiểu về cách làm và bối cảnh của những bộ phim lớn lên theo họ. Còn những người mới làm quen với phim Bollywood, loạt phim chứng minh với họ rằng: Bollywood không chỉ được định nghĩa bằng những bộ phim công thức ca hát và nhảy múa (khác với phim Hollywood) mà phim Bollywood nói tiếng Hindi còn có một ngôn ngữ điện ảnh mạnh mẽ và một nền văn hóa đạo diễn mạnh mẽ” – bà nói với BBC. Mundhra được biết đến trước đó với chương trình truyền hình thực tế ăn khách Indian Matchmaking phát hành trên Netflix và đã đạo diễn hai tập phim trong loạt phim Never Have I Ever do Mindy Kaling sản xuất.

“Điện ảnh mà Yashji mang đến cho chúng ta là điện ảnh của khát vọng và hy vọng. Đó là điện ảnh khiến bạn cảm thấy như mình đang mơ một giấc mơ”
Ngôi sao điện ảnh Bollywood Rajinikanth tham gia chính trị Ngôi sao điện ảnh Bollywood Rajinikanth tham gia chính trị

(TGĐA) - Ngôi sao điện ảnh Ấn Độ Rajinikanth đã khẳng định ông sẽ tham ...

Netflix công bố dự án phim đầu tiên với Bollywood Netflix công bố dự án phim đầu tiên với Bollywood

(TGĐA) - Love Per Square Foot được doanh nhân truyền thông kỳ cựu Ronnie Screwvala ...

Diễn viên Pakistan Meera ra toà để chứng minh mình chưa có chồng Diễn viên Pakistan Meera ra toà để chứng minh mình chưa có chồng

(TGĐA) - Cuộc chiến tại toà án của Meera kéo dài đã 7 năm mà ...

Lê Tây Sơn