Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!

(TGĐA) - Rũ bỏ hình ảnh một My sói đầy thủ đoạn trong Quỳnh búp bê, hay một Thy sắc sảo trong Hương vị tình thân, Thu Quỳnh hoàn toàn lột xác với vai An Nguyệt trong bộ phim đang phát sóng giờ vàng trên VTV3 – Hành trình công lý. Hóa thân thành Nguyệt - một điều tra viên làm việc tại Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Thu Quỳnh cho biết đây là vai diễn chưa từng có trước đây của cô. Đây cũng là cơ hội để Thu Quỳnh có được những trải nghiệm mới mẻ.

Hành trình công lý: Thu Quỳnh lần đầu vào vai điều tra viên Hành trình công lý: Thu Quỳnh lần đầu vào vai điều tra viên
Những bông hồng màn ảnh Việt và câu chuyện ‘single mom' đời thường Những bông hồng màn ảnh Việt và câu chuyện ‘single mom' đời thường

Sau gần 1 năm vắng bóng với truyền hình, Thu Quỳnh có thể chia sẻ về lần trở lại này của mình với vai diễn An Nguyệt trong Hành trình công lý?

Sau vai Thy trong Hương vị tình thân, Quỳnh đã dành thời gian nghỉ ngơi để tái tạo chất xám của mình, kinh nghiệm sống cũng như tĩnh lại để biết bản thân dành sự quan tâm cho điều gì hơn. Và vai diễn An Nguyệt trong phim Hành trình công lý đến kịp lúc, là cơ hội để Quỳnh được thể hiện mình với những gì đã chiêm nghiệm được trong thời gian qua.

Đây là một vai nữ điều tra viên của Viện kiểm sát Nhân dân, kỹ tính, có kỷ luật và nguyên tắc. An Nguyệt không phải là vai tâm lý nặng như những vai diễn trước của tôi, vai này không phải khóc lóc, đấu tranh tư tưởng, tuy nhiên với vai này tôi phải thoại với ngôn ngữ của một điều tra viên, rất may là chúng tôi có một tổ tư vấn để các từ ngữ không được sai sót về chuyên môn.

Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!

Đâu là áp lực lớn nhất với Thu Quỳnh khi tham gia dự án này?

Nói thật, Thu Quỳnh cảm thấy may mắn và biết ơn đạo diễn khi đã tin tưởng giao vai diễn cũng như thử thách này cho Quỳnh. Đây là vai diễn chưa từng có trước đây của Thu Quỳnh trên màn ảnh nhỏ. Điểm khác biệt lớn nhất chính là nghề nghiệp của nhân vật.

Với những kịch bản phim tình cảm gia đình đơn thuần diễn viên có thể thoải mái hơn trong việc biến tấu lời thoại. Nhưng với một bộ phim liên quan đến pháp luật lời thoại sẽ 'khó nhằn' hơn rất nhiều. Diễn viên phải cố gắng làm sao để thoại một cách thoải mái nhưng vẫn phải chỉn chu nhất. Đây chính là áp lực lớn nhất của Quỳnh khi tham gia dự án này.

Hành trình công lý được chuyển thể từ kịch bản phim The Good Wife (Người vợ tốt) của Mỹ năm 2009, sau đó Hàn Quốc cũng mua lại kịch bản để chuyển thể và rất thành công. Khi vào vai này, Thu Quỳnh có từng xem qua để học hỏi thêm kinh nghiệm diễn xuất không?

Thu Quỳnh hoàn toàn không xem trước hai bản của Mỹ và Hàn Quốc. Tôi cho rằng, bất cứ kịch bản phim nào được làm lại đều sẽ có sự thay đổi nhất định về nội dung và tạo hình nhân vật. Tôi không xem hai bản phim trước để có sự độc lập và cảm nhận rõ nhất về nhân vật An Nguyệt của tôi.

Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!

Thu Quỳnh có thể chia sẻ hành trình để hóa thân vào An Nguyệt?

Như đã chia sẻ ở trên, vai diễn này không phải là vai tâm lý nặng như những vai diễn trước của tôi, tuy nhiên để làm tốt vai diễn này Thu Quỳnh đã dành thời gian để đi học, đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Hà Nội để được lắng nghe những chia sẻ, những kinh nghiệm từ những người làm kiểm sát viên, điều tra viên lâu năm và cũng được lắng nghe thêm những bạn sinh viên đang theo ngành nghề này xem là tại sao mọi người lại lựa chọn ngành nghề này và mọi người đang làm việc, đang đấu tranh cho điều gì. Tham gia bộ phim này, Thu Quỳnh nhận thấy giá trị về việc mang lại công bằng cho cuộc sống rất quan trọng.

Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!

Thu Quỳnh mong muốn gửi gắm điều gì thông qua vai diễn này?

Khi nghĩ về một điều tra viên, khán giả thường sẽ liên tưởng đến hình ảnh khô khan và cứng nhắc. Tuy nhiên, Thu Quỳnh mong muốn có thể đem đến khán giả một cảm nhận khác về ngành nghề này thông qua vai diễn của mình.

Có thể thấy, Thu Quỳnh là một trong những diễn viên chịu khó thay đổi hình tượng nhất trên màn ảnh. Đặc biệt là mái tóc của Thu Quỳnh luôn được biến tấu đủ kiểu. Để hóa thân vào An Nguyệt, Thu Quỳnh đã “chịu chơi” với mái tóc xù mỳ. Thu Quỳnh có thể chia sẻ thêm về tạo hình mới mẻ này của mình?

Khi nhận kịch bản tôi cũng khá hoang mang vì chưa thể hình dung được hết tính chất và công việc của một nữ điều tra viên của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ diễn ra như thế nào.

Tôi có lên mạng tìm hiểu nhưng cũng không thể hình dung được hết tính chất công việc, bởi đây là ngành nghề mang tính đặc thù rất cao. Ê-kíp làm phim đã tạo điều kiện để tôi có dịp gặp gỡ và làm việc với các anh chị trong ngành để hiểu rõ hơn về nhân vật mà mình sắp đảm nhận. Từ đó tôi đã phác họa nên tạo hình cho nhân vật của mình.

Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!

Được biết đây là lần đầu Thu Quỳnh và Hà Việt Dũng đóng làm vợ chồng trên phim. Thu Quỳnh có thể chia sẻ về lần đầu “làm vợ” của nam thần màn ảnh?

Đây là lần thứ 2 tôi và anh Dũng đóng chung phim nhưng là lần đầu tiên sắm vai vợ chồng. Trước đó, tôi từng là chị dâu của Hà Việt Dũng trong bộ phim Ngược chiều nước mắt.

Hành trình công lý, Thu Quỳnh và Hà Việt Dũng cùng làm việc ở Viện Kiểm sát nhân dân. Hai vợ chồng cùng giúp đỡ Phương (Hồng Diễm) tìm ra chân tướng trong một vụ án mà Hoàng (Việt Anh) - chồng Phương - bị tình nghi là kẻ giết người. Để lên phim không bị gượng nên trước khi quay cùng nhau, chúng tôi có trao đổi để thân thiết hơn, diễn xuất tốt và tự nhiên hơn.

Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!
Thu Quỳnh và Hà Việt Dũng trên phim

Nhắc đến Thu Quỳnh, khán giả đặc biệt ấn tượng với vai diễn My sói trong Quỳnh búp bê. Thu Quỳnh có sợ bị dính vai “đinh” và ở những vai diễn sau sẽ bị áp lực bởi cái bóng quá lớn của My sói?

Con đường sự nghiệp không lúc nào cũng bằng phẳng, như biểu đồ hình sin sẽ có những vai diễn hay, hấp dẫn, có những vai diễn không bằng vai trước nhưng tôi không áp lực khi bị mọi người so sánh với các vai đã làm. Dù vào phim nào, tôi cũng cố gắng diễn hết mình. Mỗi vai diễn là những sáng tạo khác nhau nhưng tôi vẫn đang cố gắng hàng ngày...

Hoạt động nghệ thuật đã lâu và cũng có nhiều vai diễn ấn tượng, thế nhưng nếu để điểm lại thì hầu hết đều là vai thứ chính hoặc vai phụ. Thu Quỳnh có khi nào cảm thấy chạnh lòng về điều này không?

Cũng có người nói với tôi rằng sao trên màn ảnh nhỏ, Thu Quỳnh đều là vai thứ mà chưa có vai chính nào? Có lẽ tôi chưa có duyên với vai chính, nhưng tôi không suy nghĩ việc mình chỉ đóng vai thứ. Bởi để mọi người nhớ đến Thu Quỳnh trên màn ảnh truyền hình, đều nhờ những vai diễn đó. Và điều đó cũng làm tôi cảm thấy ấm áp.

Thu Quỳnh: Tôi từng có lúc muốn bỏ nghề!
Một phân cảnh trong phim

Bất kể người phụ nữ nào dù mạnh mẽ đến đâu thì cũng vẫn luôn cần một bờ vai che chở mỗi khi “trái gió giở trời”. Thu Quỳnh có từng nghĩ đến chuyện đi bước nữa chưa?

Hiện tại tôi chưa nghĩ đến người đàn ông nào cả. Tôi vẫn độc thân, chuyện tình yêu phải có duyên, không phải mình đi tìm kiếm là có. Tôi không có tư tưởng đi tìm một người đàn ông cụ thể nào cho mình, tôi nghĩ, người ấy sẽ đến, hoặc sẽ không bao giờ đến nhưng tôi còn có bạn bè, gia đình bên cạnh, phụ nữ không nhất thiết phải dựa vào đàn ông.

Gần đây Thu Quỳnh có tham gia một số liên hoan, hội diễn và đã bước đầu gặt hái nhiều giải thưởng. Quỳnh hẳn đang hướng tới việc phấn đấu cho danh hiệu NSƯT, NSND?

Chắc chắn tôi cũng như nhiều nghệ sĩ khác mong cống hiến của mình được ghi nhận, đem đến cho mình nhiều giải thưởng. Điều này cũng là động lực khiến tôi cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

Xin cảm ơn Thu Quỳnh về cuộc trò chuyện!

Ít người có thể hình dung, một diễn viên cân được hầu hết các loại vai như Thu Quỳnh lại cũng từng nhiều lần muốn bỏ nghề vì hoài nghi khả năng của mình. Cô kể năm thứ 3 đại học, Thu Quỳnh nhận lời mời cùng một lúc 2 vai phim truyền hình. Với tham vọng của tuổi trẻ, cô nhận cả 2 vai cùng một thời điểm. Cô đã rất chăm chỉ - vừa đi học, vừa đi quay cả 2 phim. Sau thời điểm đó, cô thấy mình chăm chỉ mà kết quả nhận được không như mong muốn. Khi phim lên sóng, cô nhận thấy chất lượng cả hai vai đều không tốt. Việc học sau thời điểm đó cũng lao đao vì cô không thể đảm bảo số tiết. “Lúc đó với sự kiêu ngạo của bản thân, tôi nghĩ mình sẽ làm tốt. Sau sự lựa chọn tham lam như vậy, tôi ngã ngựa. Rồi trượt khá dài trong khoảng 3 năm”, Thu Quỳnh chia sẻ.
Hành trình công lý: Thu Quỳnh lần đầu vào vai điều tra viên Hành trình công lý: Thu Quỳnh lần đầu vào vai điều tra viên
Những bông hồng màn ảnh Việt và câu chuyện ‘single mom' đời thường Những bông hồng màn ảnh Việt và câu chuyện ‘single mom' đời thường

Hà Thu