'Thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu Covid-19': Thách thức và cơ hội

(TGĐA) - Trước thực trạng hiện nay, nhiều rạp chiếu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải tạm dừng hoạt động, nhiều bộ phim đã hoãn phát hành, những dự án phim đang thực hiện dở không thể tiếp tục quay… Tất cả đã gây nhiều thiệt hại nặng nề cho hoạt động điện ảnh.

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi Ngày đầu tiên Đại hội toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 – 2025)
thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi Hội Điện ảnh Việt Nam sơ kết 6 tháng đầu năm và lên kế hoạch hoạt động nửa năm cuối 2020

Ngày 21/9/2020, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các đơn vị phát hành như CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex và các đạo diễn, nhà sản xuất phim, diễn viên, các nhà làm phim, họp báo triển khai chương trình Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19 trong thời điểm dịch bệnh đã và đang dần được kiểm soát. Đến dự có PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, TS. NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Cuộc gặp gỡ ý nghĩa và thiết thực này, nhằm ghi nhận đóng góp của những cá nhân để làm nên một bộ phim, đồng thời, tìm giải pháp khôi phục thị trường, kích cầu điện ảnh Việt, đa dạng nội dung phim chiếu rạp, tìm hướng đi mới trong công tác phát hành phim, kích thích thói quen xem phim của khán giả và đưa ra các giải pháp thu hút người hâm mộ trở lại rạp sau thời gian nghỉ dịch.

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi
Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTTDL cùng đại diện các nhà phát hành và cụm rạp chiếu phim

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: “Để làm nên thành công của một bộ phim, bên cạnh biên kịch, đạo diễn, diễn viên, đó là công sức của cả một tập thể những con người nỗ lực đằng sau hậu trường, những diễn viên phụ, ekip quay phim, sản xuất… Dù tên của họ chưa được nhắc đến chính thức nhưng đóng góp của họ đều vô cùng to lớn. Trong những năm gần đây, nhiều phim Việt đã 'xuất ngoại' thành công và gặt hái được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế uy tín. Nhân đây, tôi muốn vinh danh những anh chị em nghệ sĩ, những cá nhân làm việc đằng sau hậu trường cho những cống hiến hết mình vì nghệ thuật nói chung và điện ảnh Việt nói riêng”.

Sự đóng góp thầm lặng cho điện ảnh Việt Nam, đó là những diễn viên phụ, thiết kế phục trang, trợ lý sản xuất, chuyên viên hóa trang, tổ hậu kỳ, nhân viên bán vé, lao công rạp… những cống hiến của họ tuy lặng lẽ nhưng đều là bộ phận không thể thiếu trong ê-kíp làm phim, trong hành trình đưa một tác phẩm điện ảnh đến với người hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7. Trong thời gian cách ly xã hội, nhiều dự án phim phải dừng quay, rạp chiếu ngừng hoạt động để chung tay phòng chống dịch, nhưng họ vẫn cần mẫn làm việc của mình để khán giả vẫn được tiếp tục thưởng thức những bộ phim yêu thích tại rạp ngay khi có thể.

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi
Đại diện CGV và các khách mời

Cơ hội lớn cho phim Việt

Sau trình bày khá chi tiết của đại diện CGV (ông Hoàng Hải) và đại diện Galaxy (bà Mai Hoa) về bức tranh điện ảnh Việt và thị trường phim Việt trong hơn 3 năm qua đang phát triển tốt về chất lượng cũng như doanh thu phát hành phim, hiện các phim “bom tấn” nước ngoài lần lượt dời lịch chiếu đến cuối năm hoặc sang năm sau, đây là cơ hội để phim Việt chinh phục khán giả trong nước bằng chính chất lượng và nội dung của mình.

Có thể thấy bài học điển hình từ hai thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã khôi phục một cách mạnh mẽ. Điều đáng nói ở đây, những bộ phim giải cứu phòng vé là phim nội địa chứ không phải bom tấn nước ngoài. Ở thị trường Hàn Quốc, bộ phim Ác quỷ đối đầu (Deliver Us from evil) vượt mặt bom tấn nước ngoài ở cuộc đua phòng vé. Trong khi đó, bộ phim Bát bách (The eight hundred) được xem là cứu tinh của điện ảnh Trung Quốc chứ không phải phim bom tấn ngoại thời hậu Covid-19.

Do vậy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng phim Việt sẽ đóng vai trò chủ chốt trong công cuộc giải cứu thị trường. Đồng thời, các rạp chiếu sẽ đa dạng được nội dung và khán giả Việt sẽ được thưởng thức những bộ phim chất lượng.

Không ai mong muốn đại dịch thay đổi hành vi và thói quen xem phim của khán giả, do đó đây là cơ hội để các rạp chiếu, các nhà sản xuất phim giới thiệu những tác phẩm chất lượng, chương trình quảng bá điện ảnh phù hợp và kích thích nhu cầu giải trí, thói quen xem phim của khán giả nước nhà.

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi
Tọa đàm chia sẻ thách thức và cơ hội của điện ảnh Việt

Tại buổi họp báo đại diện các nhà sản xuất, phát hành rất trách nhiệm, tâm huyết đưa ra một số nhận định và giải pháp cấp thiết hậu Covid cũng như đường dài cho phim Việt có thể đứng vững tại rạp.

Theo nhà phát hành Galaxy, chúng ta rất cần sự tỉnh táo và xác định sẽ sống chung lâu dài với vấn nạn Covid. Phải điều chỉnh xây dựng rạp, đầu tư cho khâu sản xuất phim. Hiện phim Việt đang có cơ hội lớn và chúng ta phải làm sao nắm bắt ngay cơ hội vàng này. Dịp này chúng ta có thể tổ chức tuần, tháng phim Việt để dần lôi kéo khán giả quay trở lại rạp. Cùng đồng quan điểm giữa nhà phát hành Lotte, BHD khẳng định nhiều áp lực về số lượng khán giả giảm nhiều, anh em không có việc làm phải tìm các công việc khác để mưu sinh. Ở thời điểm quý 4 này gần như không có phim bom tấn của Hollywood, rất cần có những cuộc gặp mặt, cùng nhau trao đổi giữa các nhà sản xuất và phát hành, đồng lòng thúc đẩy phim Việt phát triển.

Bà Ngô Bích Hiền (BHD) còn nhấn mạnh thêm: mục đích cuộc gặp gỡ này là làm sao thuyết phục các nhà sản xuất phim bung phim ra rạp vào thời điểm này. Song để yên tâm cho những bộ phim Việt được đứng lâu tại rạp chúng ta cần xem lại tỉ lệ phim chiếu thế nào, chiếu bao lâu, suất chiếu hợp lý (phim phải có nội dung chất lượng tốt)… cần có những cam kết trong quá trình phát hành phim… nhằm nâng doanh thu cao…

Nhà sản xuất, diễn viên Trương Ngọc Ánh khẳng định, chúng ta đang có cơ hội nhưng lại gặp quá nhiều thách thức. Đây là thời điểm chúng ta phải đoàn kết các cụm rạp, hỗ trợ các doanh nghiệp, quan tâm yếu tố phát hành phí tốt hơn không chỉ thời điểm này mà là chiến lược lâu dài cho phim Việt…

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi
Toàn cảnh họp báo Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19

Chương trình Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19 còn khuyến khích các nhà phát hành đưa ra các chương trình ưu đãi và xây dựng những kế hoạch truyền thông hấp dẫn, đa dạng hóa nội dung để thu hút khán giả quay trở lại rạp. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là, tạo môi trường thưởng thức điện ảnh an toàn cho khán giả.

Thực tế, điện ảnh Việt Nam trong 5 năm trở lại đây có những bước phát triển vượt bậc về chất và lượng qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng toàn thị trường từ 20 - 25%. Nhiều phim Việt gia nhập vào câu lạc bộ những phim có doanh thu trăm tỷ. Thực tế cho thấy, những tác phẩm điện ảnh được đầu tư xứng đáng về mặt nội dung và chất lượng sẽ được khán giả đón nhận. Hơn nữa, chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến nhiều phim Việt đạt giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế và được phát hành ở nước ngoài nhiều trong những năm qua.

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi
Đạo diễn, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh chia sẻ tại tọa đàm

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tâm huyết chia sẻ: "Cuối cùng, điều có thể kéo khán giả đến rạp xem phim vẫn phải là những bộ phim hay, những bộ phim khiến khán giả được vui, buồn, được cười và khóc, được cảm nhận tình yêu, hay nỗi sợ hãi, được hét lên, hay được ôm chầm lấy ai đó. Những nhà làm phim như chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục tạo nên những bộ phim chất lượng đem đến cho khán giả những trải nghiệm đáng nhớ đó, cho dù có dịch bệnh hay không".

Dịp này, TS. NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh giải thích thêm về trách nhiệm và chức năng của khâu kiểm duyệt phim, đồng thời xác định thêm tinh thần cho anh em trong ngành cần tỉnh táo, đoàn kết, kiên trì, năng động để duy trì, phát triển hoạt động… mà vẫn phải chấp nhận "sống chung" với Covid.

Trong thời gian tới, nhiều phim Việt chất lượng cao sẽ ra rạp, hứa hẹn mang tới khán giả những bữa tiệc điện ảnh phong phú sắc màu và thể loại. Tiêu biểu các phim trong 3 tháng cuối năm là Sài Gòn trong cơn mưa, Chị Mười Ba phần 2, Người cần quên phải nhớ

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi Ngày đầu tiên Đại hội toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 – 2025)

(TGĐA) - Ngày 20/9/2020, Đại hội toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX ...

thuc day dien anh viet thoi hau covid 19 thach thuc va co hoi Hội Điện ảnh Việt Nam sơ kết 6 tháng đầu năm và lên kế hoạch hoạt động nửa năm cuối 2020

(TGĐA) - Trước thềm Đại hội Hội điện ảnh toàn quốc nhiệm kỳ IX (2020 - ...

Vũ Liên