Thưởng thức chùm nhạc cổ điển 'Franz Schubert' tại Hà Nội

(TGĐA) - Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam sẽ quay trở lại sân khấu Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội -  L’Espace với hai đêm cuối cùng của chùm nhạc cổ điển Franz Schubert, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài năng Nguyễn Khắc Thành. Chương trình được diễn ra vào hai ngày 18 và 19/10 lúc 20h00 tại Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace 24 Tràng Tiền - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi 'Thần đồng âm nhạc': Lần đầu kết hợp âm nhạc cổ điển và nhạc điện tử
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi Đêm nhạc Pháp giữa lòng Sài Gòn
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi 'Thần đồng âm nhạc' nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả phố đi bộ Nguyễn Huệ TP.HCM
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi Thưởng thức nhạc cổ điển Pháp tại Việt Nam
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi 'Thần đồng âm nhạc - Wonderkids': Cơ hội để âm nhạc cổ điển đến với khán giả

Đêm diễn sẽ được mở màn bằng giai điệu du dương và mơ mộng với Clair de Lune (Ánh trăng) của một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất nước Pháp Claude Debussy, do André Caplet chuyển soạn. Là tên tuổi lớn trong nền âm nhạc châu Âu, cùng với Maurice Ravel, Debussy được coi như nghệ sĩ sáng tác nổi bật nhất thuộc trường phái âm nhạc ấn tượng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nằm trong Tổ khúc Bergamasque - tác phẩm đặc sắc nhất của Debussy được giới thiệu năm 1905, Clair de Lune là bản nhạc số 3 đồng thời là bản nhạc nổi tiếng nhất, được lấy cảm hứng từ bài thơ cùng tên của thi sĩ người Pháp Paul Verlaine.

Tiếp nối giai điệu êm đềm của Clair de Lune sẽ là bản Fantasy Brillante về Carmen viết cho sáo và dàn nhạc của nghệ sĩ sáo, đồng thời là nhà soạn nhạc người Pháp François Borne. Không những dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình để mang đến những cải tiến kỹ thuật quan trọng cho cây sáo, François Borne còn viết những tác phẩm dành riêng cho sáo với một sự nhạy cảm, tinh tế đặc biệt. Bản Fantasy Brillante được coi như bản nhạc nổi tiếng và xuất sắc nhất gắn với tên tuổi của François Borne, với lời đề tặng dành để tưởng nhớ tới người bạn của ông là J. Leybach.

thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi

Chương trình được tiếp nối với bản Concerto số 1 cung đô trưởng viết cho cello của Joseph Haydn. Ông là một trong ba huyền thoại nhạc cổ điển (bên cạnh Mozart, Beethoven) và là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy cuộc Cách mạng âm nhạc từ trường phái Baroc sang Lãng mạn. Bản concerto số 1 cung đô trưởng ra đời khoảng năm 1762 và bị 'mất tích' sau đó là một trong số 6 bản concerto ông viết cho cello. Mãi đến năm 1961 người ta mới tìm thấy nó tại Bảo tàng quốc gia Prague (Séc) dựa trên những bút tích còn sót lại của tác giả nói về tác phẩm này.

Chương trình sẽ được khép lại với Bản giao hưởng số 2 cung si giáng trưởng D.125 của Franz Schubert. Tác phẩm được sáng tác khi Schubert 18 tuổi, sau bản Giao hưởng số 1 một năm. Tác phẩm gồm 4 khúc nhạc với tiết tấu lúc nhanh lúc chậm, lúc êm đềm lúc dồn dập, lúc thâm trầm lúc vui tươi rạo rực tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời đầy tính tương phản.

Giới thiệu nghệ sỹ:

Nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành sinh ra và lớn lên tại Huế. Anh bắt đầu học violon tại trường Âm nhạc Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế) từ năm 1985 đến năm 1995, sau đó theo học hệ đại học chính quy chuyên ngành biểu diễn violon tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Sau khi tốt nghiệp, anh công tác tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và bắt đầu chỉ huy các chương trình hòa nhạc thính phòng với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ năm 2010. Anh được mời tham gia biểu diễn trong các chương trình lớn ở trong và ngoài nước như New York, Boston (Hoa Kỳ), Venice, Florence, Rome (Ý), Tokyo, Kyoto, Nagoya, Osaka (Nhật Bản), Moscow, Saint - Petersburg (LB Nga). Bên cạnh đó, anh còn thành lập Dàn nhạc Thính phòng Hà Nội với 4 buổi biểu diễn định kỳ trong năm và là nhạc trưởng chính của chương trình Luala Concert các năm 2011, 2012, 2013 và Thu Đông 2015.

Đêm diễn sẽ có sự góp mặt của hai nghệ sĩ solo khách mời là nghệ sĩ cello Đào Tuyết Trinh và nghệ sĩ sáo Nguyễn Diệu Hồng.

Giải nhất hòa tấu cello tại cuộc thi Quốc gia Mùa thu (1993), bè trưởng cello tại Dàn nhạc trẻ Asean – Bangkok (1996), nghệ sỹ cello Đào Tuyết Trinh là nghệ sĩ khách mời tại nhiều chương trình biểu diễn hòa tấu thính phòng trong nước và quốc tế. Là thành viên của nhóm nhạc thính phòng Sông Hồng – một trong những nhóm thính phòng hàng đầu Việt Nam, nghệ sỹ Đào Tuyết Trinh cũng đồng thời là thành viên của nhóm Hanoi New Music Ensemble – nhóm nhạc thính phòng đương đại đầu tiên của Việt Nam. Năm 2012, chị vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú vì những cống hiến của mình.

Nghệ sĩ sáo Nguyễn Diệu Hồng bắt đầu học sáo từ năm 1971 tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Năm 1990, chị tốt nghiệp xuất sắc Nhạc Viện Hà Nội (nay là Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và trở thành thành viên chính thức của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Nguyễn Diệu Hồng không những là nghệ sỹ nổi tiếng trong lĩnh vực hòa tấu giao hưởng thính phòng mà còn là một trong những nghệ sỹ sáo solo hàng đầu Việt Nam. Nổi bật trong phong cách biểu diễn cũng như kỹ thuật phong phú, đa dạng từ nhạc cổ điển lãng mạn cho đến nhạc hiện đại, từ những tác phẩm giao hưởng tinh hoa kinh điển của thế giới cho đến các sáng tác của các nhạc sỹ Việt Nam, chị được các chỉ huy quốc tế, các nhà phê bình âm nhạc, các bạn bè đồng nghiệp trong và ngoài nước ghi nhận và đánh giá cao. Chị từng giành nhiều Giải thưởng danh giá và được Nhà nước tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2007.

thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi 'Thần đồng âm nhạc': Lần đầu kết hợp âm nhạc cổ điển và nhạc điện tử
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi Đêm nhạc Pháp giữa lòng Sài Gòn
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi 'Thần đồng âm nhạc' nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả phố đi bộ Nguyễn Huệ TP.HCM
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi Thưởng thức nhạc cổ điển Pháp tại Việt Nam
thuong thuc chum nhac co dien franz schubert tai ha noi 'Thần đồng âm nhạc - Wonderkids': Cơ hội để âm nhạc cổ điển đến với khán giả

Hà Nguyễn