Tỉ phú Wang Jianlin & giấc mơ trùm điện ảnh thế giới

(TGĐA) - Đầu tháng 11/2016, tỉ phú Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc (TQ), đã mua công ty sản xuất phim ảnh Dick Clark Productions (công ty sản xuất chương trình đêm trao giải Quả cầu Vàng, Billboard Music Awards, the American Music Awards, the Academy of Country Music Awards và chương trình nổi tiếng mừng năm mới New Year’s Eve tại New york City) với giá 1 tỉ USD. Đây là thương vụ mới nhất của Wang trong chiến dịch xâm lấn Hollywoood.

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi Dã tâm thiên thần: Cuộc đời thăng trầm của tỉ phú 50 tuổi
ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi Tỷ phú tưng: Câu chuyện gia đình nhiều màu sắc
ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi Tỷ phú chăn vịt: Tiếng cười đậm duyên
ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi
Tỉ phú Wang Jianlin đang củng cố vị trí số 1 của mình trên con đường sản xuất phim của điện ảnh thế giới

Tham vọng chưa có điểm dừng

Wang Jianlin, chủ tịch Dalian Wanda Group (Wanda), một “cường quốc” giải trí đang nổi lên của TQ ngồi trong ghế bành tại khách sạn Peninsula Hotel để thảo luận về công việc kinh doanh của tập đoàn một cách tự tin. Wang (tài sản cá nhân 32,1 tỉ USD, giàu nhất TQ) đáp lại lời chỉ trích của một số nghị sĩ Mỹ sau khi Wanda bỏ ra đến 8 tỉ USD để thâu tóm và ký các thoả thuận hợp tác tại Hollywood. Họ đề nghị Bộ tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra về tính hợp pháp và minh bạch của cơn lốc đầu tư chưa từng có này. “Chúng tôi không đến đây để xâm lược nước Mỹ mà là giúp các công ty sản xuất phim ảnh Mỹ có thêm doanh thu từ một thị trường rất lớn đang nổi dậy. Dĩ nhiên, Wanda cũng có thêm tiền nhưng đây không phải là mục tiêu chính” – ông nói.

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi
Tỉ phú Wang Jianlin đang hiện thực hóa giấc mơ trùm điện ảnh thế giới của mình

Những thương vụ thâu tóm và đối tác đình đám của Wang tại Hollywood, Châu Âu và Úc trong thời gian gần đây thông qua tập đoàn giải trí Wanda do ông làm chủ đã cho thấy tham vọng của TQ là thống trị sân chơi điện ảnh thế giới, từ sản xuất đến rạp chiếu phim và các dịch vụ ăn theo nó. Khoảng chục tỉ USD đã được đổ vào cuộc chơi này. Trong danh sách “Hurun Rich List 2016” vừa công bố, TQ có 754 tỉ phú (riêng đại lục có 594 tỉ phú) so với 535 ở Mỹ dù không có tỉ phú TQ nào lọt vào Top 20. Wang vừa đến California để công bố những khoản đầu tư tài chính kếch xù vào Hollywood đồng thời mới các nhà sản xuất phim ảnh Mỹ đến thăm phức hợp studio mới kinh phí 5 tỉ USD của Wanda ở TQ với các phim trường ấn tượng. Ông tự gọi mình là “nhà đầu tư thiên thần mang vận may đến cho người khác chứ không phải o ép họ”. Ông lưu ý là Wanda đã mua lại các công ty đang gặp khó khăn về tài chính như cụm rạp AMC Theaters và Legendary Entertainment (nơi sản xuất các bộ phim Godzilla, 300Kong: Skull Island) để tiếp máu cho nó. “Những hãng phim làm ăn thành công không bao giờ bán cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ động đến các công ty nhỏ và đang thất bại. Nhờ Wanda, giá cổ phiếu của AMC đã tăng 64% sau khi chúng tôi bỏ ra 2,6 tỉ USD mua nó vào năm 2012” – ông nói và nhấn mạnh Wanda xem lợi nhuận từ giải trí là trọng tâm, không chỉ cho Wanda mà còn cho các studio Mỹ tại TQ, một thị trường phim ảnh phát triển rất nhanh. Ngoài ra, không còn âm mưu chính trị nào khác. Trong cuộc phỏng vấn, bà Mary Parent, giám đốc sản xuất cuả Legendary cam đoan là Wanda sẽ không yêu cầu đưa nhiều hàm lượng TQ vào phim và dùng phim để tuyên truyền mà chỉ muốn có thêm nhiều phim hơn cho thị trường TQ. Tuy nhiên, nhiều người Mỹ không tin như thế. Họ thấy phía sau các thương vụ thâu tóm là các tính toán dài hơi.

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi
Dick Clark Productions đã chính thức nằm trong tay tỉ phú Wang Jianlin

Đẩy mạnh thâu tóm hãng phim, rạp chiếu phim

Wang đến California bằng máy bay tư để ký thoả thuận mua công ty sản xuất phim Dick Clark Productions với giá 1 tỉ USD và chìa “củ cà rốt” cho những studio khổng lồ Mỹ Warner Bros, 20th Century Fox, Paramount, Universal và Walt Disney. Ông đề nghị họ hợp tác làm phim cho thị trường TQ và đến các phim trường hiện đại của ông để làm phim. Cụ thể, Wanda và chính quyền thành phố Thanh Đảo mời các hãng phim Mỹ đến thăm đô thị điện ảnh Qingdao Movie Metropolis rộng 408 ha, nơi hệ thống phim trường đa năng Wanda Studios sắp xây dựng xong. Lấy danh nghĩa là “bắc cây cầu nối liền các thủ đô giải trí của thế giới”, Wang bảo đảm khi Qingdao Movie Metropolis khánh thành vào năm 2018, Wanda Studios sẽ có 30 phim trường hiện đại, trong đó có 1 phim trường lớn nhất thế giới và một sân khấu dưới nước. Tiền thuê phim trường sẽ không quá 18 triệu USD cho mỗi bộ phim, hấp dẫn hơn nhiều phim trường khác (với điều kiện là phim sản xuất tại đây phải có yếu tố văn hoá TQ, nội dung đáp ứng yêu cầu, có diễn viên TQ và góp vốn của người TQ).

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi
Wanda đang dần thống trị thế giới giải trí
Tại TQ, Wanda là đối tác với tập đoàn giải trí Bắc Mỹ North American IMAX Corp trong hoạt động phát triển rạp chiếu phim ở TQ và đã bỏ 3 tỉ USD vào hệ thống phim trường tại Thanh Đảo để thu hút các nhà làm phim Mỹ. Một nhiệm vụ nữa của Wanda Studios là cung cấp phim cho 3.056 màn ảnh do Wanda làm chủ tại TQ. Tham vọng của Wang là đến năm 2020 Wanda sẽ kiểm soát 20% số ghế của các rạp chiếu phim cách tân trên thế giới. Hiện nay nó đã nắm được 13%, kể cả các rạp tại châu Âu, Mỹ, Úc. Mục tiêu là đến 2020, Wanda sẽ đạt doanh thu hàng năm 100 tỉ USD với lãi ròng 10 tỉ USD. Để lấn sâu vào Hollywood, Wanda đã lên kế hoạch xây dựng trụ sở 1,2 tỉ USD tại Beverly Hills, California. Nói đến Disney và công viên chuyên đề Shanghai Disneyland kinh phí 5,5 tỉ USD Wanda vừa khánh thành tại Thượng Hải, Wang tin rằng kỷ nguyên của Mickey Mouse và Donald đã qua.

Vậy, tập đoàn Dalian Wanda Group đã thâu tóm được gì của điện ảnh thế giới? Ngoài AMC Theaters với 5.334 phòng chiếu phim tại Mỹ và Legendary Entertainment (mua 3,5 tỉ USD) còn có: cụm rạp Hoyts Cinemas 400 màn ảnh ở Úc với giá mua 344 triệu USD; cụm rạp Odeon & UCI Cinemas Group 2.238 màn ảnh tại châu Âu với giá 650 triệu USD; cụm rạp Carmike Cinemas gồm 2.954 màn ảnh ở Mỹ với giá 1,1 tỉ USD; công ty tiếp thị thể thao và điểm đến du lịch Infront Sports and Media của châu Âu với giá 1,2 tỉ USD; tổ hợp mua sắm khách sạn American Headquarters ở Beverly Hills, California với giá 1,2 tỉ USD; công ty tiếp thị bán vé Mtime với giá 350 triệu USD; phức hợp EuropaCity gồm công viên chuyên đề, nhà hàng, khách sạn gần Paris với giá 3,3 tỉ USD. Tháng 7, Wang bắt đầu thương lượng để mua cổ phần trong Paramount Pictures và đến tháng 9, Wanda công bố sẽ hợp tác với Sony Pictures để sản xuất nhiều bộ phim dành cho thị trường TQ. Sony Pictures là một trong 6 ông lớn (Big Six) của kỹ nghệ sản xuất phim Mỹ. Sau đó, Wanda lại thương lượng để mua một công ty sản xuất chương trình, chủ nhân của các giải Quả Cầu Vàng.

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi
Khu đô thị phim trường Qingdao Movie Metropolis sẽ hoàn tất vào năm 2018, tiếp bước tham vọng của tỉ phú Wang

Doanh thu phim chiếu tại TQ sẽ lớn hơn doanh thu phim chiếu tại Mỹ

Wang đã có chiến lược đón đầu rất tốt khi có nhiều dự báo cho thấy điện ảnh TQ sẽ sớm vượt Mỹ về doanh thu phim chiếu rạp nội địa. Đạo diễn Lý An (Ang Lee) người có cơ duyên với phim Hollywood dự đoán doanh thu tiền vé xem phim tại TQ sẽ vượt xa doanh thu phim Hollywood tại Mỹ. “Thị trường phim chiếu rạp tại TQ còn lớn hơn nữa trong vài năm tới, sẽ ngày càng tăng, bỏ xa Mỹ và lớn nhất thế giới. Nguyên nhân dễ thấy là dân số TQ đông và nguyên nhân thứ hai là các tài năng điện ảnh TQ tiếp tục nở rộ trong nhiều lĩnh vực và nguồn tư liệu, văn hoá, lịch sử có thể khai thác để làm phim còn rất nhiều” – Lee 62 tuổi khẳng định tại đêm trao giải BAFTA Britannia Awards tại Beverly Hills.

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi
Nữ diễn viên Nicole Kidman tại lễ động thổ đô thị điện ảnh Qingdao Movie Metropolis của tỉ phú Wang

Công ty theo dõi doanh thu phim ảnh Pricewaterhouse Coopers dự báo doanh thu phim tại TQ sẽ đạt 8,9 tỉ USD vào năm 2019 so với 4,3 tỉ USD của năm 2014. Không bỏ qua triển vọng sáng sủa này, nhiều hãng phim Hollywood “sính hơi tiền” không chờ các hãng phim TQ mời chào mà đề nghị hợp tác trước để cho ra các tác phẩm đậm chất TQ hoàn toàn hoặc có nhiều yếu tố TQ, từ diễn viên đến nội dung để câu khách. Trong khi đó, chính phủ TQ cũng không ngại ngần khi nói đến “quyền lực mềm” bằng cách đổ tiền vào để khuynh đảo Hollywood.

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi Dã tâm thiên thần: Cuộc đời thăng trầm của tỉ phú 50 tuổi

(TGĐA) - Dã tâm thiên thần kể về cuộc đời của ông Phi, một tỷ ...

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi Con trai tỉ phú 72 tuổi Hoàng Kiều đã gọi Ngọc Trinh là mẹ!

(TGĐA) - Mới đây, trên trang cá nhân của ông Sammy Hoàng - con trai tỉ phú ...

ti phu wang jianlin giac mo trum dien anh the gioi Đoàn Thanh Tài hội ngộ Mỹ Tiên với giấc mơ tỉ phú

(TGĐA) - Đoàn Thanh Tài vừa có dịp hội ngộ với cô ca sĩ tomboy ...

Trung Nguyên