Tiếp tục câu chuyện vì sao 'Trần Tình Lệnh' trở thành phim truyền hình ‘hot’ nhất mùa hè 2019

(TGĐA) - Sau khi các bộ phim truyền hình bom tấn đình đám lần lượt gặp cảnh 'rã đám', màn ảnh phim chiếu hè năm nay không còn đông đúc nhộn nhịp như những năm trước. Điều bất ngờ là, hai bộ phim cổ trang được bấm máy một cách lặng lẽ: Trường An 12 canh giờTrần Tình Lệnh lại có mức độ truyền thông tăng vọt, trở thành đề tài 'nóng' được thảo luận sôi nổi trên mạng.

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao Vương Nhất Bác ẵm giải ‘Diễn viên đột phá 2019' nhờ Lam Trạm lạnh lùng trong 'Trần Tình Lệnh'
phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao Lý do 'Trần Tình Lệnh' trở thành phim truyền hình hot nhất mùa hè 2019

Vậy bạn có biết phim võ hiệp thần tượng được yêu thích này đã được quay với môtíp như thế nào không?

Làm sao kể câu chuyện cho thật hay

Bộ phim Trần Tình Lệnh lấy Ngũ đại tiên môn thế gia Vân Mộng Giang thị, Cô Tô Lam thị, Lan Lăng Kim thị, Thanh Hà Nhiếp thị và Kỳ Sơn Ôn thị làm bối cảnh, câu chuyện xoay quanh Ngụy Vô Tiện (Tiêu Chiến đóng) và bạn thân Lam Vong Cơ (Vương Nhất Bác đóng), hai người cùng chung chí hướng trừ gian diệt bạo, giúp đỡ kẻ yếu, cuối cùng phá vỡ âm mưu đen tối của những kẻ độc ác, hoàn thiện quá trình tự trưởng thành...

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao
Sự chuẩn bị kỹ càng đã khiến Trần Tình Lệnh đập tan tất cả những lời chê trách trước đó khi phát sóng

Từ thời điểm bộ phim lên sóng vào ngày 27/6, thành viên của trang Tencent đã có thể xem trước đến tập 16, nhà sản xuất kiêm tổng biên kịch Dương Hạ cho rằng, hiện nay chỉ có những bộ phim chất lượng cao mới có người xem, ngoài trang phục tinh tế, quan trọng hơn nữa là phần nội dung, nghĩa là làm sao kể câu chuyện này cho thật hay.

Trong những bộ phim võ hiệp trước đây, thông thường chỉ có một nhân vật nam chính, để lại ấn tượng “trăm phim như một” cho khán giả. Sau nhiều lần chỉnh sửa, Trần Tình Lệnh khai thác từ khía cạnh câu chuyện truyền kỳ về một nhóm nhân vật thiếu niên, các nhân vật chính có tính cách sinh động và trải nghiệm tình cảm phong phú, hấp dẫn người xem, cũng vì thế mà từ một bộ phim không được đánh giá cao khi mới phát sóng, Trần Tình Lệnh đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, ngày càng nhiều khán giả đón xem. Chẳng hạn nam chính Ngụy Vô Tiện tính cách phóng khoáng không thích bị trói buộc, lập lời thề “cả đời trừ gian diệt bạo, giúp đỡ kẻ yếu, không thẹn với lòng”; nhân vật phản diện Ôn Triều cũng không phải kẻ xấu rập khuôn, y cũng có ý chí phấn đấu mạnh mẽ, cũng có tinh thần hiệp nghĩa dù biết không làm được cũng phải làm… Cũng chính vì quần thể nhân vật đa dạng phong phú và tinh thần hiệp nghĩa này mà Trần Tình Lệnh được đánh giá cao và truyền miệng rộng rãi.

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao
Trần Tình Lệnh là bộ phim đam mỹ, điểm xem tập trung vào hai tuyến nam chính Ngụy Vô Tiện và Lam Vong Cơ

Đa thủ pháp, khiến tiết tấu nhanh hơn

Theo nhận xét chung của khán giả, Trần Tình Lệnh không theo phương pháp kể chuyện một chiều quen thuộc, mà kết hợp cách kể chuyện xuôi dòng và hồi tưởng, dùng thủ pháp sáng tối đan xen, trong lúc thể hiện thế giới giang hồ do Ngũ đại thế gia quản lý, lại vạch trần âm mưu giành “Âm thiết” của Kỳ Sơn Ôn thị, khiến khán giả nhanh chóng hiểu rõ thế cục và tập trung chú ý những nhân vật chính.

Tình tiết phim tiến triển nhanh chóng, nhưng Trần Tình Lệnh không vì “kể chuyện” mà xem nhẹ việc xây dựng tính cách nhân vật: nam chính Ngụy Vô Tiện tính tình phóng khoáng thích tự do, trông có vẻ chính tà bất phân, nhưng khi thả đèn trời, lại lập lời thề: “Nguyện tôi Ngụy Vô Tiện, có thể cả đời trừ gian diệt bạo, giúp đỡ kẻ yếu, không thẹn với lòng”; một trong hai nam chính Lam Vong Cơ là người trầm tính ít nói, từ nói nhiều nhất chính là “Vô vị”, nhưng khi đối mặt với sống chết, anh nói “Làm người xử thế phải không thẹn với lòng”.

Được biết, đoàn làm phim đã mất thời gian 6 tháng để xây dựng khung sườn thế giới quan của văn hóa truyền thống và thiết lập khái niệm mỹ thuật, thông qua cảnh nền, tạo hình, đạo cụ… khiến bộ phim dung hòa vẻ đẹp phong cảnh non nước và nội hàm văn hóa truyền thống.

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao
Khác với những bộ phim võ hiệp trước đây, Trần Tình Lệnh có kịch tính cao trào ngay từ những tập đầu tiên, tiết tấu phim nhanh

Chọn diễn viên, chỉ xem xét có phù hợp hay không

Dàn diễn viên chính của bộ phim Trần Tình Lệnh đều thuộc thế hệ 9X, trong đó đa số đều là diễn viên mới. Được biết, trong giai đoạn chuẩn bị, mỗi một nhân vật quan trọng đều được đoàn làm phim thực hiện một thẻ thông tin cá nhân, trên thẻ viết chiều cao, đặc điểm nhân dạng, trang phục thường ngày, sở thích… của nhân vật. Nghiên cứu tỉ mỉ đầy đủ về nhân vật, chính là hy vọng có thể tìm được diễn viên thích hợp nhất. Nhà sản xuất Dương Hạ cho biết: “Trong quá trình tuyển chọn diễn viên, chúng tôi chưa từng nghĩ đến vấn đề mức độ nổi tiếng và địa vị của diễn viên, mà chỉ suy xét diễn viên có hợp với vai diễn hay không; lần đầu tiên nhìn thấy Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác, chúng tôi đã xác định hai người họ chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho vai Ngụy Vô Tiện và Lam Vong Cơ”.

Sở dĩ chọn Tiêu Chiến đóng vai Ngụy Vô Tiện, là vì ánh mắt của anh. Ngụy Vô Tiện là người sống tình cảm, ánh mắt của anh phải rất trong sáng, đối với tình cảm là đơn thuần, sẽ không có tâm tư quá sâu, vì thế ánh mắt trong sáng là một nguyên tố rất quan trọng. Về ngoại hình, Lam Vong Cơ là một người cao ngạo lạnh lùng, Vương Nhất Bác rất yên tĩnh hướng nội, trong khí chất toát ra sự cao ngạo lạnh lùng tự nhiên như hơi thở.

Khi chọn diễn viên, ngoài yêu cầu ngoại hình và khí chất phù hợp với vai diễn, còn yêu cầu diễn viên phải hiểu rõ vai diễn của mình, thể hiện được nội tâm nhân vật. 20 ngày trước khi bộ phim bấm máy, đoàn làm phim đã triệu tập toàn bộ diễn viên tiến hành huấn luyện, bao gồm tập luyện nhạc cụ truyền thống, thư họa, hình thể, lễ nghi, võ thuật, cùng với lời thoại và diễn xuất. Nhà sản xuất Dương Hạ tiết lộ: “Tiêu Chiến mặt mộc diễn cảnh khóc” lan truyền trên mạng, chính là cảnh phim sư tỷ Giang Yếm Ly chết: “Cảm xúc của họ vẫn luôn gắn chặt với nhân vật, luôn chìm đắm vào cảm xúc của nhân vật”.

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao
Tiêu Chiến được chọn đóng vai Ngụy Vô Tiện, là vì ánh mắt của anh toát lên sự trong sáng, Vương Nhất Bác trầm tính hướng nội, toát ra sự cao ngạo lạnh lùng của Lam Vong Cơ

Bối cảnh sáng tác

Bộ phim Trần Tình Lệnh được cải biên dựa theo tiểu thuyết Ma đạo tổ sư của tác giả Mặc Hương Đồng Khứu. Nội dung khá nhạy cảm trong nguyên tác, khi cải biên thành phim truyền hình thì phải đưa ra sự lựa chọn cần thiết. Kịch bản phim đưa bản chất thật của “hiệp” vào câu chuyện, dùng cách thức và thái độ khán giả trẻ dễ chấp nhận, thể hiện thế hệ trẻ không sợ gian khó, không quên tâm nguyện ban đầu, thể hiện sự kiêu ngạo của tuổi trẻ.

Trước khi bộ phim bấm máy, công tác chuẩn bị kéo dài đến 2 năm rưỡi, kịch bản được trau chuốt trong thời gian 2 năm. Để giữ gìn tinh túy của câu chuyện và nét đặc sắc của nhân vật, đội ngũ biên kịch đã tốn 4 – 5 tháng vào việc phân tập đại cương, viết ba phiên bản phân tập đại cương.

Nguyên tác sử dụng thủ pháp lồng ghép hồi tưởng để thể hiện câu chuyện thời niên thiếu của nhân vật chính, khi cải biên cần thêm vào một tuyến thời gian chính cho những tình tiết 16 năm trước đã bị phân mảnh. Toàn bộ nhân vật vì sự biến động của tuyến chính, hoặc ít hoặc nhiều đều tăng thêm cảnh phim, như các nhân vật Tiết Dương, Hiểu Tinh Trần, Lam Hi Thần đều được tăng thêm đất diễn.

Theo nhận xét của tờ Thành Đô thương báo, trang phục trong phim Trần Tình Lệnh được đông đảo khán giả khen ngợi là đã tái hiện được phong cách thời Ngụy Tấn.

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao
Trang phục của Trần Tình Lệnh được đánh giá khá cao

Nhà sản xuất kiêm tổng biên kịch Dương Hạ giới thiệu, trang phục không chỉ phải hoàn hảo về “bề ngoài”, còn phải bao hàm chiều sâu tư tưởng của văn hóa truyền thống Trung Quốc. Thực tế cho thấy, Trần tình lệnh không giống những bộ phim võ hiệp quen thuộc trước giờ, ngoài sử dụng môtíp hai nhân vật nam chính, còn thêm vào những nhân vật có tính cách đa dạng, cảnh phim tập thể thúc đẩy tiến triển câu chuyện, khiến tiết tấu phim nhanh hơn.

phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao Hậu ‘Trần Tình Lệnh’, danh tiếng Vương Nhất Bác - Tiêu Chiến 'tăng chóng mặt'
phim vo hiep than tuong tran tinh lenh duoc quay voi motip nhu the nao ‘Giải mã’ kết thúc khó hiểu của 'Trần Tình Lệnh'

Trịnh Nghi