Triệu An: Tôi đang ấp ủ kế hoạch sản xuất phim ảnh trong tương lai!

(TGĐA) - Triệu An là gương mặt quen thuộc của dòng phim truyền hình như Hồ sơ lửa, Những mảnh đời trớ trêu, Bí mật người thừa kế, Trúng số… Mới đây, nam diễn viên đã quay trở lại với phim ảnh và tham dự ra mắt phim Lật mặt 7: Một điều ước. Từ buổi gặp gỡ này, Triệu An chia sẻ về vai diễn mới và kế hoạch hóa ước mơ sản xuất phim điện ảnh trong tương lai của mình.

Triệu An: Nghề diễn là một phần của cuộc sống Triệu An: Nghề diễn là một phần của cuộc sống
Khánh Loan, Triệu An 'dung dăng dung dẻ' trên phố Khánh Loan, Triệu An 'dung dăng dung dẻ' trên phố

Triệu An còn lưu giữ ấn tượng gì nhất với phim mà anh tham gia Bí mật người thừa kế?

Tôi rất thích vai diễn Vincent Phạm phim Bí mật người thừa kế phát sóng trên SCTV 14 là một thiếu gia tài giỏi và đào hoa, sau khi ba anh mất đi những tưởng anh sẽ là người thừa kế điều hành chuỗi nhà hàng khách sạn lớn nhất ở Đà Lạt. Nhưng thực tế không phải như vậy, cái anh nhận được chỉ là quyền điều hành tạm thời và bí ẩn từ tờ di chúc mà anh không thể tự giải đáp. Vai diễn vừa lạnh lùng, quyết đoán của một giám đốc trẻ vừa có sự cương nhu cân bằng trong xử sự tình cảm mẹ chồng – con dâu - tình cũ không rủ cũng quay về… Vì vậy, quay phim này tôi luôn trong trạng thái căng não. Có một chuyện buồn lớn xảy đến là khi quay xa thì cha tôi qua đời, tôi không thể về kịp lúc nên rất day dứt… Có lẽ đổi lại là bộ phim được khán giả khắp các tỉnh miền Tây yêu mến nên khi tôi về quê, khán giả nhận ra anh chàng giám đốc Vincent và dành nhiều tình cảm ưu ái khiến tôi rất xúc động!

Triệu An: Tôi đang ấp ủ kế hoạch sản xuất phim ảnh trong tương lai!

Lâu lắm rồi, Triệu An mới trở lại thị trường điện ảnh với sự tham dự ra mắt phim Lật mặt 7: Một điều ước, anh chia sẻ lý do nhé!

Đúng là thời gian qua, bận rộn với việc kinh doanh nên tôi chỉ tham gia các dự án phim truyền hình mà xao nhãng phim điện ảnh nhưng tôi vẫn luôn dõi theo mảng này. Tôi đã xem phim Lật mặt 7: Một điều ước, một bộ phim tâm lý gia đình, nhân văn và là một luồng gió cần thiết cho đời sống hôm nay. Thời gian qua, phim điện ảnh Việt hay, thỏa lòng đáp ứng thị hiếu khán giả đang dần trở lại nên cũng thu hút tôi bước vào giai đoạn thực hiện ước mơ điện ảnh.

Triệu An: Tôi đang ấp ủ kế hoạch sản xuất phim ảnh trong tương lai!
Diễn viên Triệu An ra mắt phim Lật mặt 7: Một điều ước

Cụ thể là anh mong chờ dạng vai như thế nào?

Nếu trong vai trò diễn viên tôi không có phân biệt điện ảnh hay truyền hình, tôi được khán giả yêu mến từ phim truyền hình mà! Tham gia nhiều dạng vai nhiều bộ phim truyền hình, tôi vẫn xem mỗi lần nhận vai mới là một thử thách, tôi vẫn hồi hộp nhưng luôn tự tin mình có khả năng đa dạng vai tình cảm hay hành động đều thể hiện tốt, cứ nhận vai là dồn hết sức và tâm huyết đến mạo hiểm với mọi thể loại vai.

Triệu An: Tôi đang ấp ủ kế hoạch sản xuất phim ảnh trong tương lai!

Triệu An cũng bị cho là diễn viên “dễ dãi” tham gia tất cả các phim truyền hình khi có lời mời mà không kén chọn?

Điều này là do anh em bên sản xuất “gọi vui” thôi (cười). Vì tính tôi luôn nhiệt tình với anh em thân thiết và lúc đó còn trẻ, nhiều năng lượng, cứ hết phim này có phim khác thậm chí là vì cả nể hai bên, đạo diễn đều là người anh thân thương nên chạy song song quay cùng lúc hai phim. May mà anh em trong nghề biết nhau nên luôn chủ động sắp lịch cho tôi được chu toàn công việc. Quan niệm của tôi khi đó là: diễn viên phải có đất “dụng võ” nên có lời mời thì phải trân trọng, còn nếu có một tác phẩm tốt chạm đến trái tim khán giả là điều quá mừng chứ chưa bao giờ lựa chọn. Ngay cả phim truyền hình thể loại hình sự hành động, tôi đều chủ động tự thể hiện cảnh đánh nhau đến bầm dập chứ không nhờ diễn viên đóng thế. Còn với vai tình cảm, tôi được khán giả khen là có ánh mắt biết nói. Nhưng khi đại dịch Covid xảy ra kéo theo kinh tế trì trệ, tôi phải ưu tiên công việc kinh doanh để ổn định cuộc sống. Vì vậy tôi cũng lỡ mất nhiều lời mời tham dự các phim truyền hình.

Đang là một người “máu lửa” với nghệ thuật mà phải hạn chế đam mê thay vào tập trung cho con số kinh doanh, có bao giờ Triệu An chạnh lòng hối tiếc?

Tôi cũng tiếc nuối chứ! Có lần tôi sang Campuchia để kinh doanh. Ở nơi xa xứ, nhìn bè bạn đi phim tôi cảm thấy chạnh lòng, nhớ phim trường… Áp lực kinh doanh khiến mọi thứ cảm xúc cứ cuộn trào nhưng tôi vẫn phải cố gắng.

Triệu An: Tôi đang ấp ủ kế hoạch sản xuất phim ảnh trong tương lai!

Nhưng kinh doanh tại quê nhà vừa có thể đóng phim cũng là một lựa chọn từ đầu của Triệu An (Triệu An từng có thời gian mở quán cà phê sinh viên song song với việc đóng phim suốt 5 năm) nay vì sao anh chọn đi xa như vậy?

Triệu An kinh doanh xa cũng do duyên và cơ hội trao tay thôi. Anh diễn viên Lê Huỳnh từng nói với tôi rằng “Tự nhiên đang phim nhiều mà An bỏ ngang, thấy tiếc cho An”. Nhưng đi qua trận dịch vừa qua, nghĩ lại thì anh Lê Huỳnh khen An quá sáng suốt và lý trí. Một khi vững vàng, mình có thể thỏa sức với đam mê mà! Cũng như anh Lý Hải, đi hát mấy chục năm, rồi anh cũng quay lại với đam mê từ ban đầu của anh ấy là phim ảnh. Cuộc sống luôn cần kinh tế vững thì mới thực hiện được đam mê, bởi vậy tôi luôn nhắc mình cố gắng và có đôi khi tôi buộc lựa chọn! Nghe hơi phũ phàng nhưng rõ ràng là vậy!

Nói ví dụ về đạo diễn - ca sĩ Lý Hải, phải chăng Triệu An cũng ấp ủ mơ ước sản xuất, đạo diễn phim?

Đúng vậy! Ước mơ sản xuất phim ảnh luôn cháy bỏng trong tôi. Nhưng muốn làm phim tử tế thì ngoài chuyên môn rất cần tự chủ kinh tế. Còn là đạo diễn nhận gia công phim thì phải lệ thuộc nhà sản xuất. Khi tự chủ về kinh tế thì nhà sản xuất – đạo diễn mới dám mời những gương mặt mới có tài và hợp vai, còn nhà sản xuất luôn chọn yếu tố diễn viên có vị trí để bán vé.

Triệu An: Tôi đang ấp ủ kế hoạch sản xuất phim ảnh trong tương lai!

Tôi thích được làm việc với những người đạo diễn như anh Lý Hải. Tôi có đóng chung với anh Lý Hải trong phim Vàng, của đạo diễn Thiên Lộc. Đó là phim truyền hình mà danh ca sĩ Lý Hải lúc đó lớn lắm nếu muốn thì không thiếu những phim lớn và vai lớn để mời nhưng anh Lý Hải vẫn chịu cực, lăn lộn cùng đoàn phim đi quay rất xa, chỉ nghệ sỹ lớn và tư cách lớn thì mới làm được chuyện như vậy. Chứ hào quang ngôi sao có sức hấp dẫn lắm, dễ gì có ai chịu thiệt bản thân như vậy. Thời gian làm việc chung tôi nhận thấy anh là người rất nghiêm túc với việc mình làm và là một người đạo đức, dễ gần mà tôi rất quý mến và kính trọng. Vì vậy, từ quan sát những người làm nghề và chắt lọc kinh nghiệm bao năm qua, tôi đã lên kế hoạch cho việc sản xuất phim cũng như chọn lọc đầu tư vai diễn theo ý trong tương lai không xa!

Cảm ơn Triệu An về buổi trò chuyện này!

Triệu An: Nghề diễn là một phần của cuộc sống Triệu An: Nghề diễn là một phần của cuộc sống
Khánh Loan, Triệu An 'dung dăng dung dẻ' trên phố Khánh Loan, Triệu An 'dung dăng dung dẻ' trên phố

Mai Thủy

Tag: