Oscar 2020: ‘Parasite’ làm nên kỳ tích ‘vô tiền khoáng hậu’

(TGĐA) - Ngày hôm nay chính thức đi vào lịch sử không chỉ Oscar mà còn là điện ảnh thế giới khi Parasite cùng đạo diễn Bong Joon Ho xuất sắc mang về 4 tượng vàng.    

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau 'Little Women' - Tác phẩm đáng chờ đợi nhất mùa Oscar 2020
oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau Parasite lọt vào vòng 2 đề cử Oscar Phim quốc tế hay nhất
oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau Phim 'Hai Phượng' tham dự Vòng sơ tuyển Giải thưởng Oscar lần thứ 92

Lễ trao giải Oscar 2020 được diễn ra vào 8h00 ngày 10/2 theo giờ Việt Nam, như thường lệ tại nhà hát Dolby, Los Angeles, California, Hoa Kỳ. Một năm đầy kịch tính, hội ngộ của rất nhiều "quái kiệt" điện ảnh như đạo diễn Martin Scorsese (phim Irishman), Quentin Tarantino (Once upon a time in Hollywood), Sam Mendes (1917) nhưng có vẻ công chúng chờ đợi hơn nhiều bất ngờ ở những gam màu khác lạ như Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho hay đặc biệt là Joker của Todd Phillips - tác phẩm tội ác đến nay vẫn còn đầy những tranh cãi nảy lửa...

Once upon a time in Hollywood “khai xuân” với giải Nam phụ xuất sắc nhất dành cho tài tử Brad Pitt. Giải thưởng dĩ nhiên là xứng đáng nhưng điểm trừ duy nhất là bài phát biểu đả động tới chính trị. Bên cạnh đó, bộ phim của Quentin Tarantino mang về giải Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Brad Pitt động chạm ít nhiều chính trị khi lên nhận giải

Toy story 4 tuy nội dung không được đánh giá hay như các phần trước nhưng vẫn mang về giải Phim hoạt hình hay nhất. Người ta có một chút đáng tiếc cho How to train your dragon 3.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Toy story 4 là phim hoạt hình hay nhất năm nay

Giải quay phim xuất sắc nhất khó thể thoát khỏi tay 1917. Cách quay one shot trải dài toàn bộ 2 tiếng chính là điểm nhấn cùng sức hút khó cưỡng của tác phẩm đề tài thế chiến này. Bên cạnh đó, đạo diễn Sam Mandes sẽ lấy làm tự hào với 2 giải nữa dành cho 1917 là Hòa âm xuất sắc và Hiệu quả hình ảnh.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Quay phim xuất sắc nhất khó thoát khỏi 1917

Joker của Todd Phillips thắng hai giải Âm nhạc xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc cho Joaquin Phoenix. Vậy là với Joker, gần như Joaquin Phoenix đã có mọi giải thưởng diễn xuất danh giá nhất trong tay. Người ta lại nhớ về một Joker khác của cố tài tử Heath Ledger cũng giành được tượng vàng năm 2008.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Lên nhận giải nhưng Joaquin Phoenix đã khóc khi nói về người anh trai quá cố

Netflix tiếp tục có một năm "muối mặt" tại Oscar. Trong khi Irishman của bộ ba gạo cội Martin Scorsese, Robert De Niro, Al Pacino trắng tay thì Marriage story chỉ đem duy nhất một giải Nữ phụ hay nhất về cho Laura Dern. 100 triệu USD cho kế hoạch chạy đua Oscar 2020 của Netflix đã bị đổ bể?

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Vinh dự duy nhất dành cho Netflix

Renée Zellweger là Nữ chính hay nhất năm nay, cô xuất sắc thể hiện vai minh tinh huyền thoại Judy Garland trong phim tiểu sử Judy. Renée gửi lời tri ân tới Judy khi trong những năm đầu sự nghiệp, bà đặt chân tới Hollywood với không một thứ gì trong tay ngoài “giấc mơ Mỹ”.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Renée Zellweger xứng đáng với khả năng diễn xuất thượng thừa

Nhưng rốt cuộc, tất cả vẫn không bằng chiến tích “vô tiền khoáng hậu” mà Bong Joon Ho tạo nên cùng Parasite với 4 giải: Phim nước ngoài hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và cuối cùng là Phim truyện hay nhất.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau
Ê-kip Parasite vỡ òa trong xúc cảm

Được xướng tên liên tiếp nhưng Bong Joon Ho vẫn rất khiêm tốn, ông gửi lời tôn trọng sâu sắc tới các đạo diễn đồng nghiệp khác, cũng như bày tỏ biết ơn tới vợ mình – nguồi cảm hứng lớn của đời ông và dàn diễn viên. Parasite cũng là phim không phải nói tiếng Anh đầu tiên chiến thắng hai hạng mục Phim nước ngoài và Phim hay nhất.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau

Câu chuyện về giai cấp, xung đột, ranh giới thiện-ác, người tốt-kẻ xấu đã chinh phục khán giả toàn thế giới dù trước đó, Bong lo ngại vấn đề phim nhuộm màu sắc bản địa rõ rệt. Nhưng từ ngày hôm nay cho tới rất lâu sau này, cả thế giới sẽ còn phải nhắc nhiều tới ông và Parasite.

Danh sách giải thưởng Oscar 2020

Nam phụ xuất sắc nhất: Brad Pitt phim Once upon a time in Hollywood
Nữ phụ xuất sắc nhất: Laura Dern phim Marriage story
Nam chính xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix phim Joker
Nữ chính xuất sắc nhất: Renée Zellweger phim Judy.
Kịch bản gốc hay nhất: Parasite
Kịch bản chuyển thể hay nhất: Jojo Rabbit
Âm nhạc hay nhất: Joker
Ca khúc trong phim hay nhất: Elton John với Love me again
Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Once upon a time in Hollywood
Hòa âm xuất sắc: 1917
Hiệu quả hình ảnh xuất sắc: 1917
Quay phim xuất sắc: 1917
Biên tập âm thanh và Biên tập phim xuất sắc: Ford v Ferrari
Trang phục xuất sắc: Little women
Trang điểm và làm tóc: Bombshell
Phim hoạt hình hay nhất: Toy story 4
Phim hoạt hình ngắn hay nhất: Hair love
Phim tài liệu hay nhất: American factory
Phim tài liệu ngắn hay nhất: Learning to skateboard in a warzone
Đạo diễn xuất sắc nhất: Bong Joon Ho phim Parasite
Phim truyện hay nhất: Parasite.

oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau 'Little Women' - Tác phẩm đáng chờ đợi nhất mùa Oscar 2020
oscar 2020 parasite lam nen ky tich vo tien khoang hau Hàn Quốc gửi 'Parasite-Ký sinh trùng' tham dự Oscar 2020 phim nước ngoài xuất sắc

Vũ Anh