Trung Quốc 'bung lụa' chính sách kích cầu điện ảnh sau dịch bệnh

(TGĐA) - Không chỉ chính phủ, Cục Điện ảnh vào cuộc, hàng loạt tỉnh thành, Hiệp hội Điện ảnh cùng chung tay vực dậy thị trường điện ảnh Trung Quốc sau dịch bệnh bằng hàng loạt chính sách kích cầu…  

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh Điện ảnh và nền tảng video trực tuyến sẽ có bước ngoặt mới vì dịch bệnh
trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh Nguyên Vũ 'ở không' từ mùng 9 Tết đến nay vì dịch bệnh
trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh
Dịch bệnh đã khiến nền điện ảnh Trung Quốc bị tổn thất kinh tế nặng nề
Cục trưởng Cục Điện ảnh Trung Quốc – Vương Hiểu Huy nhấn mạnh, đối với rạp chiếu phim, phải đưa ra chính sách hỗ trợ đặc biệt, thương thảo với bên cho thuê mặt bằng miễn hoặc giảm tiền thuê, cung cấp khoản cho vay đặc biệt với mức lãi suất ưu đãi, ủng hộ việc phân phối vé xem phim ở các địa phương.

Nhiều ban ngành hỗ trợ ngành công nghiệp phim ảnh

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh
Hiệp hội Nhà sản xuất phim Trung Quốc chính thức thông báo, miễn phí hội viên năm 2020

Nhằm chủ động ứng phó với tác động của dịch bệnh, Cục Điện ảnh Trung Quốc đã phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Cải cách và phát triển, Tổng cục thuế… nghiên cứu tung ra khoản ngân sách phát triển điện ảnh và nhiều chính sách ưu đãi khác. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ việc sản xuất và phát hành các tác phẩm phim ảnh trọng điểm, chỉ đạo chính quyền địa phương đưa ra các chính sách và biện pháp giúp đỡ các công ty điện ảnh vượt qua khó khăn.

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh
Hiệp hội chỉ ra, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất phim trong nước

Hiệp hội Phát hành và trình chiếu điện ảnh Trung Quốc ra thông báo, miễn lệ phí hội viên cả năm 2020. Hiệp hội bày tỏ, dịch bệnh đã gây ra cú sốc lớn cho ngành phim ảnh, các đơn vị hội viên phải đối mặt với thử thách và áp lực chưa từng có từ trước đến giờ. Vì thế, hiệp hội chia sẻ khó khăn này với hội viên. Theo quy định có liên quan trong các điều khoản của hiệp hội, qua nghiên cứu, hiệp hội quyết định miễn lệ phí năm 2020 cho toàn bộ đơn vị hội viên.

Bắc Kinh tập trung hỗ trợ các rạp chiếu phim vừa và nhỏ

Theo nguyên tắc hạn chế di chuyển, ưu tiên trực tuyến, Cục Điện ảnh thành phố Bắc Kinh cho biết những hạng mục công việc nếu cần tài liệu giấy tờ hoặc video có thể gửi chuyển phát nhanh, đối với các dự án đặc biệt có thể rút ngắn thời gian xử lý, phê duyệt trong thời gian sớm nhất; đối với những dự án sản xuất phim trong năm nay chịu sự biến động do dịch bệnh sẽ được kéo dài thời gian so với thời gian ban đầu, trong thời gian dịch bệnh, cục điện ảnh thành phố đã thiết lập hòm thư điện tử và đường dây nóng, giải quyết những thắc mắc cũng như khó khăn của các công ty sản xuất phim.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng khởi động sớm hạng mục ngân sách chỉ đạo và tuyên truyền văn hóa Bắc Kinh năm 2020 (phim ảnh, báo chí), đảm bảo ngân sách nửa đầu năm được phân bổ đúng lúc đúng chỗ; tăng cường phụ cấp đặc biệt, đối với những bộ phim Bắc Kinh sản xuất do bị dịch bệnh ảnh hưởng chưa thể trình chiếu vào mùa Tết năm nay như đã lên lịch sẽ được nhận khoản trợ cấp trả hết một lần, đối với những dự án phim đang chạy mà phải tạm ngừng do dịch bệnh cũng được nhận trợ cấp đặc biệt. Khởi động sớm hạng mục ngân sách dành riêng cho lĩnh vực phim ảnh của thành phố trong năm nay, bảo đảm ngân sách nửa năm đầu được phân bổ kịp thời và đúng chỗ; tăng trợ cấp cho các rạp trình chiếu phim trong nước, mở rộng phạm vi tài trợ; tập trung hỗ trợ các rạp chiếu phim vừa và nhỏ kinh doanh khó khăn trong mùa dịch bệnh.

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh
Các tỉnh thành đã đề xuất chính sách hỗ trợ, giúp ngành phim ảnh vượt qua nghịch cảnh, nhất là các rạp chiếu phim

Thượng Hải: Quay phim tại khu Lin-Gang có thể giành được giải thưởng 8 triệu CNY

Tháng 4 vừa qua, khu Lin-Gang – khu tự do thương mại Thượng Hải (Shanghai Lin-Gang Special Area) chính thức công bố. Cụ thể là đối với các doanh nghiệp sản xuất phim trong khu vực, đồng thời hoàn thành tác phẩm tại Thượng Hải, đóng góp cho kinh tế khu vực đạt đến một tiêu chuẩn nhất định, sau khi đánh giá, sẽ được khu Lingang trao phần thưởng tối đa 3 triệu CNY; khi trình chiếu tại các rạp chiếu phim toàn quốc, những bộ phim đạt doanh thu phòng vé 1 tỷ CNY trở lên, đóng góp cho kinh tế khu vực đạt đến một tiêu chuẩn nhất định, sẽ được thưởng tối đa 8 triệu CNY; riêng phim chiếu online, dựa theo nội dung phim và số lượt xem, sẽ được nhận phần thưởng tối đa 2 triệu CNY; những bộ phim truyền hình được phát sóng trên các kênh chính của CCTV, hoặc được phát sóng trong khung giờ vàng trên 5 kênh truyền hình hàng đầu của tỉnh, mỗi tập phim sẽ được thưởng tối đa 30 ngàn CNY.

Chiết Giang trợ cấp 10 triệu CNY cho các rạp chiếu phim bị đóng cửa

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh
Tỉnh Chiết Giang tăng cường hỗ trợ các căn cứ phim ảnh trọng điểm như phim trường Hoành Điếm,Tượng Sơn

Tỉnh Chiết Giang đề xuất, hỗ trợ phát triển ngành phim ảnh, dựa vào nguồn ngân sách đặc biệt dành riêng cho việc phát triển phim ảnh, ưu tiên thưởng cho các rạp chiếu phim trong năm 2019 đã trình chiếu phim trong nước và đạt thành tích tốt cùng với quỹ hỗ trợ xây dựng phim ảnh ở thị trấn cấp bốn, dành 10 triệu CNY trợ cấp cho các rạp chiếu phim bị đóng cửa do dịch bệnh, tăng cường sự hỗ trợ cho việc quảng bá phát hành các tác phẩm điện ảnh đặc sắc về chủ đề phòng chống dịch bệnh.

Đối với các bộ phim đang thực hiện bị gián đoạn do công tác phòng chống dịch bệnh, hạng mục phim truyền hình và phim online, theo nguyên tắc “chuyện đặc biệt xử lý đặc biệt, chuyện khẩn cấp xử lý khẩn cấp”, tăng cường hỗ trợ hướng dẫn, tăng tốc độ phê duyệt, đảm bảo trình chiếu, phát sóng đúng lịch dự kiến. Các kênh truyền hình, nền tảng video trực tuyến trong tỉnh phải ưu tiên chọn phát sóng những bộ phim Chiết Giang. Cần tích cực tạo điều kiện, tăng cường hỗ trợ các căn cứ phim ảnh trọng điểm như phim trường Hoành Điếm, phim trường Tượng Sơn…

Bên cạnh đó, thành phố Đông Dương tỉnh Chiết Giang đã tài trợ 10 triệu CNY dưới hình thức voucher quay phim, để đoàn làm phim khấu trừ cho các loại chi phí thuê địa điểm, ăn ở, thuê máy móc đạo cụ… trong phạm vi phim trường Hoành Điếm.

Cục Điện ảnh Hồ Nam trợ cấp cho rạp chiếu phim trong tỉnh

Cục Điện ảnh Hồ Nam thông báo, trợ cấp cho các rạp chiếu phim trong tỉnh dựa theo nhiều yếu tố như số lượng màn ảnh, kết hợp với ngân sách dành riêng cho ngành phim ảnh được nộp cùng kỳ năm 2019, số lượng khán giả đến rạp và số lượt chiếu phim trong nước, dựa theo quy định có liên quan của nhà nước, hoãn hoặc miễn giảm các khoản thu phim ảnh. Với hai biện pháp cốt lõi được đưa ra, ngành phim ảnh sẽ nhận được khoản trợ cấp chính sách trên dưới 100 triệu CNY.

Văn bản cũng ghi rõ các biện pháp như trợ cấp cho các rạp chiếu phim mở cửa hoạt động lại sau dịch bệnh; tối ưu hóa các dịch vụ ngành phim ảnh; phát huy vai trò của hiệp hội phim ảnh tỉnh, dẫn dắt nguồn lực xã hội ủng hộ ngành phim ảnh… Cục Điện ảnh tỉnh còn tích cực thúc đẩy các ban ngành liên quan giảm các loại thuế phí, chính phủ tỉnh ban hành chính sách “30 điều” đẩy mạnh các công ty phát triển lành mạnh trong mùa dịch bệnh, khuyến khích thành phố ban hành chính sách cũng như biện pháp hỗ trợ ngành phim ảnh địa phương.

Quảng Đông phân bổ hơn 48 triệu CNY hỗ trợ rạp chiếu phim

Quảng Đông sẽ hoàn trả một phần kinh phí đã thu của ngành phim ảnh trong năm 2019 cho các rạp chiếu phim đủ điều kiện trong tỉnh; đối với khoản kinh phí phát triển chuyên ngành phim ảnh năm 2020, tiến hành giảm miễn theo quy định, biện pháp này sẽ giảm bớt khó khăn mà các công ty phim ảnh trong tỉnh phải đối mặt.

Tại buổi họp báo phòng chống dịch bệnh, Phó bộ trưởng thường vụ bộ Tuyên truyền tỉnh ủy, cục trưởng Cục Điện ảnh tỉnh Quảng Đông – Bạch Khiết đã cho biết, sẽ tiến hành phân bổ dựa theo tỷ lệ doanh thu phòng vé năm ngoái, rạp chiếu phim có thể nhận được mức trợ cấp cao nhất là 310 ngàn CNY, thấp nhất là 10 ngàn CNY, như vậy tổng cộng sẽ có 1.325 rạp chiếu phim được trợ cấp, tổng tiền trợ cấp là 48,79 triệu CNY.

Tứ Xuyên đưa ra 10 biện pháp trợ giúp ngành phim ảnh

Tứ Xuyên quy định, tiến hành trợ cấp các rạp chiếu phim, hoãn hoặc miễn giảm các khoản phí trong ngành, trợ cấp cho những rạp chiếu phim tuyến huyện, thị trấn mới xây dựng, trợ cấp đặc biệt cho rạp chiếu phim ở huyện nghèo khó, vùng sâu vùng xa. Cung cấp sự hỗ trợ toàn diện cho những tác phẩm phim ảnh chủ đề chống đói nghèo, kỷ niệm 100 năm thành lập đảng, phòng chống dịch bệnh… mỗi bộ phim phù hợp điều kiện sẽ được hỗ trợ kinh phí tối đa 3 triệu CNY. Phim lấy được “Giấy phép công chiếu”, trình chiếu trước ngày 31.12.2020 sẽ được nhận khoản trợ cấp phát hành quảng bá 200 ngàn CNY.

Tứ Xuyên còn tuyên bố, trong thời gian dịch bệnh tỉnh đã mở một cổng trực tuyến, bảo đảm các dịch vụ công việc: thiết lập dự án phim, nộp đơn, sản xuất phim, phê duyệt và các thay đổi có liên quan được tiến hành bình thường. Hướng dẫn các rạp chiếu phim thực hiện tốt việc vệ sinh phòng dịch, đặt hàng phim, quảng cáo tiếp thị… chuẩn bị đầy đủ cho việc mở cửa hoạt động lại một cách an toàn và ổn định.

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh Điện ảnh và nền tảng video trực tuyến sẽ có bước ngoặt mới vì dịch bệnh

(TGĐA) - Nói đến ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành phim ảnh Hoa ngữ, ...

trung quoc bung lua chinh sach kich cau dien anh sau dich benh Dịch bệnh lên phim đáng sợ ra sao?

(TGĐA) - Thông qua chủ đề dịch bệnh, các nhà làm phim muốn gửi gắm cho ...

Trịnh Nghi