Từ 'Trần Tình Lệnh' tới 'Cá mực hầm mật': Người Việt đã biết xem phim 'văn minh' 1

(TGĐA) - Hai phim Trần Tình LệnhCá mực hầm mật là minh chứng cho ý thức xem phim của người Việt đang ngày một cải thiện một cách đáng kể.

tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh 'Trần Tình Lệnh' tập mới nhất: Bên kiểm duyệt hôm nay lại 'dễ tính'
tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh Chê là phim 'rác' nhưng biên kịch Uông Hải Lâm lại đổi avatar là 'Trần Tình Lệnh'
tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh 'Trần Tình Lệnh' với diễn xuất tinh tế qua từng tiểu tiết của Tiêu Chiến

Trần Tình Lệnh Cá mực hầm mật, một phim đề tài cổ trang giả tưởng, phim kia ngôn tình hiện đại nhưng đều có điểm chung tạo nên cơn sốt không nhỏ cho người Việt, đặc biệt là các "mọt phim" Trung Quốc. Trước khi đi vào vấn đề chính của bài viết, hãy quay trở lại cách đây hơn 1 năm khi mà Diên Hi công lược - bộ phim cung đấu ăn khách được các trang mạng, kênh trực tuyến Việt Nam mua bản quyền.

Ngày đó, khắp các trang báo, phương tiện truyền thông nếu nói về Diên Hi công lược với mức độ khán giả Việt "phát cuồng" về nó ra sao. Diễn biến liên tiếp trong tác phảm của biên kịch đình đám Vu Chính không hề cho người xem một phút giây ngơi nghỉ, cứ muốn xem mãi chẳng dừng, hồi hộp theo dõi hành trình của Lệnh Phi - Ngụy Anh Lạc lật mặt tâm địa giả tạo, ác độc của những phi tần khác. Thành ra, đây cũng là cơ hội để các trang xem phim lậu tìm đủ mọi cách leak ra những tập tiếp theo, kiếm lợi nhuận quảng cáo, bất chấp lệnh cấm gay gắt và biện pháp phòng ngừa từ những đơn vị có bản quyền.

tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh
Diên Hy công lược - tác phẩm Trung Quốc bị tuồn lậu nhiều nhất năm 2018 ở Việt Nam

Có một khán giả từng bày tỏ: "Tôi vốn có vài người bạn Trung Quốc, chả biết nên xấu hổ hay tự hào khi họ nói rằng: người Việt giỏi nhất là khoản leak phim chứ người Trung là hoàn toàn chịu thua!". Quả đúng thật, sau khi Diên Hy công lược bị phát hiện tuồn lậu trên mạng, nhiều người vẫn tìm đủ cách để lan truyền phim trái phép. Facebook quả là một môi trường "hữu hiệu", họ lập hẳn các nhóm kín, đặt chế độ bảo mật để chia sẻ link phim với một yêu cầu duy nhất: tránh việc công khai.

Những người có được link tải lậu hí hửng nhưng đâu hề biết, các đơn vị bản quyền Việt Nam thì gặp khốn đốn, chẳng biết ăn nói ra sao với đối tác xứ Trung và thậm chí, nguy cơ họ bán những tác phẩm đặc sắc khác cho Việt Nam là điều có thể sẽ không xảy ra.

Để tìm cách khắc phục, dường như bên bản quyền Việt Nam đã đưa ra phương án giải quyến được coi là chỉ có thể là hữu hiệu và duy nhất: tìm cách chiếu phim song song với Trung Quốc.

Trần Tình Lệnh Cá mực hầm mật đều được các kênh trực tuyến lớn như FPT Play, WeTV phát sóng đầy đủ, "nét căng" và chỉ lệch hơn so với giờ chiếu ở Trung Quốc từ 1 - 2 giờ. Nhờ đó, khán giả đã biết thay đổi thói quen, nói không với phim lậu, vừa được xem miễn phí, kịp với Trung Quốc, hình ảnh lại rõ nét.

tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh
tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh
Cá mực hầm mậtTrần Tình Lệnh: hai tác phẩm được mua bản quyền chiếu song song với Trung Quốc

Các fanpage của những phim kể trên do fan lập ra ở mỗi bài đăng chia sẻ cảm xúc phim, cũng đều chú thích một dòng chữ: "Xem phim tại ... để ủng hộ bản quyền". Cảm giác xem một tuần 4 tập hay mỗi ngày 2 tập đều đặn có sự hồi hộp, chờ đợi, hoàn toàn thích thú hơn xem một mạch hết veo rồi cảm xúc trôi qua lúc nào cũng chẳng hay.

Hồi Avengers: Endgame mới chiếu, thông điệp không spoil, tiết lộ trước nội dung phim được lan truyền thành bão thì các fan phim Trung cũng tự đặt ra yêu cầu cho mình: tôn trọng những người chưa có điều kiện để theo kịp phim hay bên Trung hiện giờ đã có chế độ VIP xem được tới tập cuối thì hãy cứ bám sát lịch chiếu bản quyền của Việt Nam.

Cách đây khoảng 2 tuần, Cá mực hầm mật bỗng dự bị leak ở Trung Quốc tới tập cuối, các trang phim lậu ở Việt Nam nhanh chóng tải xuống, lan truyền chóng mặt trên Facebook nhưng chắc chắn, họ sẽ phải thất vọng với những comment cương quyết của người Việt: đợi phim bản quyền bằng được!

tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh
Cá mực hầm mật bị tuồn ra tới tập cuối
tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh
Nhưng người Việt nhất quyết nói không với phim lậu

Với xu hướng xem phim đang ngày một đổi thay, người Việt cũng phải chấp nhận thực trạng: trên đời này hầu như không có gì hoàn toàn miễn phí. Có thể sau này việc họ phải trả tiền để xem được phim là điều tất yếu, cũng như người Mỹ chịu bỏ tiền hàng tháng để thưởng thức hàng vạn phim hay trên kênh truyền hình đình đám Netflix chẳng hạn. Nhưng người viết bài tin rằng, chỉ cần các đơn vị Việt Nam cố gắng đàm phán bản quyền phát sóng song song với nước bạn, giá cả hợp lý cho khán giả đăng ký tài khoản xem thì tương lai không chỉ dừng ở việc họ nói không với phim lậu mà thậm chí còn đứng ra tự bảo vệ sự văn minh cho mình nói riêng và toàn bộ người Việt nói chung.

tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh Bất chấp antifan 'lăng mạ', Dương Tử khẳng định vị trí nữ diễn viên xuất sắc
tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh 'Cá mực hầm mật' kết thúc viên mãn, Hồ Nhất Thiên buồn vì vẫn bị Lý Hiện nợ tiền
tu tran tinh lenh toi ca muc ham mat nguoi viet da biet xem phim van minh 'Hàn Thương Ngôn' Lý Hiện sẽ tham gia ‘Thư ký Kim sao thế?' bản Trung cùng Lý Thấm?

Vũ Anh