Vài kỷ niệm với NSND Thế Anh

(TGĐA) - Tôi còn nhớ năm 1985 được gặp anh tại Mátxcova, khi ấy anh trong đoàn nghệ sĩ sang dự tuần lễ Văn hóa Việt Nam. Tôi đang là sinh viên trường điện ảnh ra khách sạn thăm người quen. Gặp tôi, anh túm lấy bảo: “Em cho bọn anh đi taxi chạy thăm các phố xá Thủ đô Nga như thế nào được không?”...

vai ky niem voi nsnd the anh NSND Thế Anh từ trần
vai ky niem voi nsnd the anh NSND Thế Anh và những kỷ niệm về poster phim một thời…

Thật buồn khi các nghệ sĩ điện ảnh biết tin lúc 5 giờ 30 phút ngày 29/9/2019, NSND Thế Anh từ trần. Các diễn viên khóa I bạn anh rất buồn, nhưng lại bảo là anh thiêng, chọn ngày đẹp toàn số 9 để ra đi. Không chỉ ngày toàn số 9 dương mà ngày âm cũng là mùng 1/9, lại càng thiêng. Chao ôi toàn số 9 là số 9. Số 9 là số đẹp trong cuộc đời, có thể coi là viên mãn của NSND Thế Anh...

Chị Thu Hằng, vợ anh, cũng là một trong những người đẹp, diễn viên đẹp của khóa I. Những năm 70 của thế kỷ trước, tôi đã được nhìn thấy hình ảnh anh chị thật trẻ trung, hạnh phúc. Cả hai đều ăn mặc rất đẹp, tinh thần phơi phới đưa nhau lên chơi ở Hội sân khấu Việt Nam lúc đó trụ ở tầng 4 của ngôi biệt thự cổ trong sân nhà 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Anh lúc ấy là tài tử nổi tiếng không chỉ trên sân khấu Nhà hát kịch Việt Nam mà còn nổi hơn nữa trên màn ảnh với vai trung úy Phương trong phim Nổi gió của đạo diễn - NSND Huy Thành. Dù chỉ được ngắm nghía anh chị từ xa đã cảm thấy thật vinh hạnh!

vai ky niem voi nsnd the anh
NSND Thế Anh và vai diễn Trung úy Phương trong phim Nổi gió

Sau 30/4/1975, hai miền Bắc Nam thống nhất, đạo diễn - NSND Hải Ninh bắt tay làm bộ phim Mối tình đầu và diễn viên Thế Anh được thủ vai chính. Chưa một ngày sống ở miền Nam nhưng anh đã vào vai Ba Duy thật ngọt, thật lãng tử với quần loe áo chim cò tóc để dài ôm đàn guitar hát giọng khê khê uể oải y chang một chàng trai Sài Gòn thứ thiệt... Một lần nữa, đôi mắt một mí với cái miệng cười có hai cái răng khểnh rất duyên của anh trong nhân vật Ba Duy lại làm xốn xang bao trái tim giới nữ. Các tài tử điện ảnh nổi tiếng trong cuộc đời của mình có bao nhiêu mối tình từ những người ngưỡng mộ? Chịu, chắc không ai có thể đếm được và cũng chả nên đếm làm gì. Nghệ sĩ mà không còn biết thổn thức hay siêu lòng trước những cặp mắt đắm đuối yêu thương, ngưỡng mộ của phái đẹp, thì chỉ có mà vứt!

vai ky niem voi nsnd the anh
NSND Thế Anh và vai Ba Duy trong Mối tình đầu

Thế rồi một bộ phim nổi tiếng nữa của đạo diễn Hải Ninh ra đời - đó là phim Em bé Hà Nội, lại cũng vẫn diễn viên Thế Anh vai chính. Anh bộ đội do Thế Anh đóng mặt sạm đen khói súng, dãi dầu trong thành phố Hà Nội đang bị bom B52... che chở động viên cô bé gái đầu còn quấn khăn tang nhưng vẫn đi học đàn (NSND Lan Hương đóng). Người diễn viên tài hoa là người đóng vai nào ra vai ấy, không bao giờ lặp lại chính mình. NSND Thế Anh là vậy. Ngoài tài năng bẩm sinh, anh còn là một trong lứa diễn viên khóa I (may mắn thay) đều được học hành bài bản, kỹ lưỡng; được đọc nhiều, xem nhiều, nên biết cách phân tích nhân vật để vào vai cho đúng tính cách và tìm ra những nét riêng của mỗi loại vai.

vai ky niem voi nsnd the anh
NSND Thế Anh trong tạo hình ông Cọp trong Điện Biên Phủ

Vì thế khi đoàn phim của Pháp sang Việt Nam làm phim Điện Biên Phủ năm 1991 - 1992, NSND Thế Anh đã được mời vào vai ông Cọp. Một ông trùm nơi miền sơn cước. Người xem lại một lần nữa ngạc nhiên trước sự hóa thân của anh, khiến đạo diễn người Pháp thấy vô cùng thú vị và kính nể.

Kể về các vai diễn của anh thì còn nhiều lắm, như trong phim Đêm hội Long trì của đạo diễn Hải Ninh nữa chẳng hạn. Đây là một bộ phim lịch sử. Ta lại thấy diễn viên Thế Anh trong vai Chúa Trịnh Sâm, một ông chúa háo sắc, cả tin nên vương triều do ông cai quản bị lộng hành, chao đảo... Với NSND Thế Anh - một người có thể nói là may mắn bởi được thể hiện nhiều loại vai khác nhau cho phim màn ảnh lớn (xưa gọi là phim nhựa, nay người ta gọi là phim điện ảnh!) mà lại toàn là vai chính. Một diễn viên tài năng, có phong cách riêng như anh không phải thời nào cũng có, cũng gặp được.

vai ky niem voi nsnd the anh
NSND Thế Anh trong Đêm hội Long trì

Vì thế, một tổn thất không hề nhỏ cho nền điện ảnh nước nhà.

Tôi lúc nào cũng cứ nghĩ là anh sống nhiều năm rồi ở trong TP HCM, trong đấy khí hậu ôn hòa, thức ăn ngon, hoa trái nhiều nên anh vẫn giữ được sức khỏe. Anh luôn tỏ ra chịu chơi, tính tình lúc nào cũng vui vẻ, hài hước. Những năm cuối đời, hầu như lúc nào anh cũng tỏ ra “quên” tuổi tác, hay mặc quần bò, áo phông cho “ngầu”! Mũ lưỡi trai xoay ngược, cổ đeo dây xích bạc có nanh cọp “như thanh niên!”. Nhìn anh vậy tôi chỉ cười vì hiểu được tính nghệ sĩ ở nơi anh, càng hiểu hơn vì anh là diễn viên - một diễn viên nổi tiếng của sân khấu và điện ảnh có nhiều vai diễn để đời - nên lúc nào và bao giờ anh cũng thích đẹp và độc đáo.

vai ky niem voi nsnd the anh
NSND Thế Anh lúc nào cũng tỏ ra quên tuổi tác...

Tôi còn nhớ năm 1985 được gặp anh tại Mátxcova, khi ấy anh trong đoàn nghệ sĩ sang dự tuần lễ Văn hóa Việt Nam. Tôi đang là sinh viên trường điện ảnh ra khách sạn thăm người quen. Gặp tôi, anh túm lấy bảo: “Em cho bọn anh đi taxi chạy thăm các phố xá Thủ đô Nga như thế nào được không?”. Tất nhiên là được rồi vì với một “ngôi sao” tên tuổi như anh, nỡ nào từ chối dù đời sống sinh viên chỉ có học bổng, chạy một tua taxi như thế cũng chết tiền (quy ra bàn là phải mất đứt chục cái - 7 rúp/chiếc mà!). Thế nhưng tôi vẫn vui vẻ đưa anh và một anh bạn nữa của anh đi. Nhìn đường phố nhà cửa công viên và dòng sông Matxcova - cái gì cũng to lớn rộng rãi thoáng đãng sạch sẽ, anh thích lắm. Anh luôn trầm trồ khen ngợi dù anh đã từng đi các nước khác rất nhiều, đặc biệt là Pháp.

Sau “tour du lịch” bổ mắt và lý thú, anh và anh bạn còn ghé về KTX của chúng tôi dùng cơm Việt Nam. Anh bảo ở khách sạn toàn ăn cơm Tây xót cả ruột. Các bạn sinh viên Việt Nam thấy nghệ sĩ Thế Anh ghé KTX cũng kéo đến thăm và trò chuyện với anh rất vui.

vai ky niem voi nsnd the anh
Thế Anh - Nam diễn viên xuất sắc nhất LHP lần thứ 5

Sau này được làm nghề cũng với các anh chị khóa I diễn viên - anh Thế Anh tỏ ra rất qúy. Anh Thế Anh rất thân với đạo diễn - NSND Huy Thành và diễn viên - NSND Đoàn Dũng. Tôi thường trêu các anh là bộ ba Xe – Pháo - Mã bởi đi đâu các anh cũng thường có 3 người. Tôi yêu qúy cả ba người anh với một tình cảm rất trân trọng và gần gũi. Mỗi lần vào TP HCM là thể nào cũng phải gặp 3 anh, đến nhà thăm các anh hoặc cùng các anh đi ăn cơm Bắc ở quán Lotus của anh Lân “điện ảnh” (Đã từng làm ở Tạp chí Thế giới điện ảnh).

Mỗi lần Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải Cánh Diều tại TP HCM là cả bộ ba các anh lần nào cũng nhiệt tình có mặt. Có mặt trong các buổi họp báo để góp tiếng nói ủng hộ hoạt động của Hội và càng phải có mặt trong đêm trao giải để còn gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp ở Hà Nội vào.

vai ky niem voi nsnd the anh
NSND Thế Anh

Hôm nay, anh Thế Anh cũng vĩnh biệt chúng ta để đi theo hai người bạn chí cốt là NSND - Đạo diễn Huy Thành và NSND – diễn viên Đoàn Dũng!

Mỗi năm, những gương mặt sáng giá, những tên tuổi tài năng của nền nghệ thuật nước nhà mỗi một thưa vắng dần đi. Biết là không tránh được quy luật nhưng sao lòng vẫn thấy buồn.

Mong Anh yên nghỉ. Những vai diễn tuyệt vời trên màn ảnh một thời của anh sẽ còn lại mãi với thời gian!

vai ky niem voi nsnd the anh Khai mạc Trại sáng tác kịch bản phim Hoạt hình Đà Lạt 2019
vai ky niem voi nsnd the anh Đinh Y Nhung gặp nhiều chuyện bí ẩn khi quay 'Thất sơn tâm linh'

Nguyễn Thị Hồng Ngát