VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2

(TGĐA) - Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã có một năm 2023 hoạt động đầy sôi nổi với điện ảnh nước nhà và trong năm 2024, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Điện ảnh với Phú Yên – Kỳ vọng vào một “trường quay lớn” Điện ảnh với Phú Yên – Kỳ vọng vào một “trường quay lớn”
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai đã khởi động, sẽ có giải Thành tựu điện ảnh Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai đã khởi động, sẽ có giải Thành tựu điện ảnh

Tối ngày 19/1, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã tổ chức Chương trình triển khai các hoạt động trong năm 2024, cũng như công bố tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai. Bên cạnh đó, những hoạt động điện ảnh sôi nổi của VFDA trong năm 2023 cũng được nhìn lại với rất nhiều thành tựu quan trọng.

Đến dự với chương trình, có sự góp mặt của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; T.S Hoàng Đạo Cương - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Trần Trí Cường - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, ông Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên... cùng các lãnh đạo ban, bộ ngành trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ.

Về phía khách mời quốc tế, có sự tham gia của bà Mary Beth Polley - Tham tán Thông tin Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Mattia Farris - Tham tán Thông tin Văn hóa Chính trị, Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, ông Jeremy Segay - Tùy viên Nghe nhìn Khu vực Đông Nam Á của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Về phía VFDA, có sự tham gia của T.S Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Nghệ thuật Văn học Trung ương - Chủ tịch VFDA; bà Lê Minh Tâm - Giám đốc Cty CP. Kỷ Nguyên Sáng, Phó Chủ tịch hiệp hội; ông Nguyễn Hải Giang - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Việt Mỹ, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Mỹ, Ủy viên Thường vụ VFDA...

VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2
T.S Hoàng Đạo Cương - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch dành lời tán dương cho các hoạt động của VFDA khi đã góp phần đưa điện ảnh Việt Nam xích lại gần hơn nền công nghiệp điện ảnh thế giới
VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2
T.S Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Nghệ thuật Văn học Trung ương - Chủ tịch VFDA tổng kết lại các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần Hai
NSND Đặng Nhật Minh cũng góp mặt tham dự chương trình
VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần Hai
NSND Như Quỳnh

* Các hoạt động tiêu biểu của VFDA trong năm 2023

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất (The 1st Da Nang Asian Film Festival - DANAFF I) từ ngày 09 - 13/5/2023 tại Đà Nẵng

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, 2023 (The 1st Da Nang Asian Film Festival - DANAFF I) với chủ đề DANAFF - Nhịp cầu châu Á” được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp từ ngày 09 đến ngày 13/5/2023 do UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, VFDA chủ trì, phối hợp thực hiện cùng Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng và các sở ngành, Công ty Universe Media Việt Nam... đã thành công tốt đẹp và là sự kiện mở đường cho việc hiện thực hóa Luật Điện ảnh 2022. DANAFF I có sự tham dự của gần 800 đại biểu, khách mời; 46 phim từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ; hàng chục nghìn khán giả; trọng tâm là hai hạng mục dự thi dành cho phim châu Á và phim Việt Nam, được thẩm định bởi Ban Giám khảo gồm các chuyên gia, nghệ sĩ, nhà làm phim nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. Đạo diễn Hà Lệ Diễm đăng quang với giải thưởng quan trọng nhất - Phim châu Á hay nhất - mở ra hi vọng vào sự bứt phá của các tài năng trẻ của điện ảnh Việt Nam.

Báo Thể thao & Văn hóa số 260 (7224) ra ngày Thứ Sáu, 29/12/2023 đã đưa tin bình chọn Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng là 1 trong 10 sự kiện, vấn đề văn hóa Việt Nam nổi bật năm 2023.

VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần Hai
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng là một trong những sự kiện tiêu biểu và đáng nhớ của năm 2023

Cuộc thi Clip trực tuyến I love Việt Nam (Tôi yêu Việt Nam)

Cuộc thi do Hiệp hội phối hợp với Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) tổ chức nhằm lan tỏa tình yêu đất nước Việt Nam qua những clip dự thi có độ dài dưới 90 giây, đồng thời giới thiệu quảng bá với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam - điểm đến du lịch và là địa điểm lý tưởng để quay những bộ phim lớn. Mọi công dân Việt Nam hoặc nước ngoài đều có thể dự thi để cùng ghi lại vẻ đẹp chân thực của những cảnh quan chưa được khám phá ở Việt Nam. Đến nay Hiệp hội đã nhận được 289 clip dự thi. Kết quả của cuộc thi dự kiến công bố trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai (DANAFF II).

Chương trình “Điện ảnh với Phú Yên”

Chương trình được tổ chức từ ngày 15 đến 17/11/2023 tại thành phố Tuy Hòa, Phú Yên do UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh và các điểm đến độc đáo, thu hút đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến quay phim tại Phú Yên nói riêng, các tỉnh thành của Việt Nam nói chung, góp phần phát triển du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan. Chương trình như một Liên hoan phim thu nhỏ, bao gồm các hoạt động: Chiếu 11 bộ phim Việt Nam chọn lọc tại rạp và chiếu phim lưu động; Giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim; Triển lãm ảnh bối cảnh quay phim; Tham quan bối cảnh quay phim kỳ thú...

VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2
T.S. Ngô Phương Lan cùng các thành viên VFĐA nhận bằng khen của lãnh đạo tỉnh Phú Yên

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội xây dựng đánh giá sự quan tâm và nâng cao sức hấp dẫn của các địa phương do Hiệp hội xây dựng được công bố và triển khai thí điểm cùng trang web www.vietnamfilmproduction.vn giới thiệu môi trường làm phim tại Việt Nam do Hiệp hội và Công ty Luật TNHH quốc tế BMVN (thành viên Baker McKenzie) xây dựng. Đây là những công việc và “sản phẩm” cụ thể góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

* Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai hứa hẹn chuyên nghiệp, hấp dẫn

Bên cạnh đó, VFĐA cũng đặt ra hai nhiệm vụ trọng tâm chính, đó là phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, các đối tác trong nước và nước ngoài tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng Đà Nẵng lần thứ Hai (DANAFF II, 2024). Nhiệm vụ thứ 2 chính là đẩy mạnh, triển khai đưa Chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index) vào thực tế và phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố quảng bá hình ảnh và môi trường làm phim và tổ chức công bố kết quả thường niên Bộ chỉ số PAI vào Quý III/2024.

VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2
T.S. Ngô Phương Lan cùng ông Trần Trí Cường - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng công bố chương trình Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” do UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, VFDA chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở ngành của thành phố Đà Nẵng, công ty UniMedia, các tổ chức Việt Nam và quốc tế tổ chức thực hiện. DANAFF II sẽ diễn ra từ ngày 02 đến hết ngày 06/7/2024 tại thành phố Đà Nẵng.

DANAFF II vẫn giữ khung chương trình của một Liên hoan phim chuyên nghiệp:

- Lễ Khai mạc và Lễ Bế mạc - Trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam VTV và tiếp sóng bởi Đài Truyền hình Đà Nẵng và các đài truyền hình khác trên cả nước.

- Chương trình phim châu Á và phim Việt Nam dự thi với các giải thưởng giá trị.

- Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” giới thiệu những bộ phim Việt Nam tuyển chọn, mới sản xuất.

- Chương trình tiêu điểm điện ảnh Pháp (trình chiếu những tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Pháp và phim Pháp về đề tài Việt Nam).

- Chương trình tuyển chọn phim của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh.

- Chương trình giới thiệu phim của khách mời quốc tế nổi tiếng.

- Chương trình chiếu phim chọn lọc của nhà làm phim từ Đà Nẵng.

- Chương trình chiếu phim ngoài trời với những phim chọn lọc của Việt Nam và nước ngoài.

- 2 hội thảo quốc tế với chủ đề “Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển” và “Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam”.

- Tọa đàm quốc tế “Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh”.

- Chương trình Giao lưu nghệ sĩ với khán giả.

- Workshop “Ươm mầm tài năng”.

- Tham quan các di tích, danh thắng, quảng bá bối cảnh quay phim...

VFDA tổng kết một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi, chính thức khởi động Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần Hai hứa hẹn chuyên nghiệp, hấp dẫn và có nhiều đổi mới

- Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho điện ảnh. Giải Thành tựu điện ảnh sẽ được tiếp tục duy trì.

Ban Tổ chức mở đăng ký cho tất cả các nhà làm phim, hãng phim gửi phim tham dự DANAFF II, bắt đầu từ ngày 19/12/2023. Điều lệ của DANAFF II đã được đăng tải trên website: www.danaff.vn và www.vfda.vn cũng như fanpage của Hiệp hội www.facebook.com/hiephoixuctienphattriendienanh

- Hạng mục Phim châu Á dự thi: bao gồm các phim có độ dài phim truyện (trên 70 phút) đến từ các nền điện ảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phim đồng sản xuất giữa các quốc gia/vùng lãnh thổ trong đó có một quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phim được sản xuất từ tháng 2/2023 đến tháng 3/2024. Thời hạn đăng ký cuối cùng: 15/3/2024.

- Hạng mục Phim Việt Nam dự thi: bao gồm phim truyện Việt Nam, sản xuất từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2024. Phim đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam. Thời hạn đăng ký cuối cùng: 30/4/2024.

- Hạng mục “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”: bao gồm phim Việt Nam có độ dài phim truyện (trên 70 phút), sản xuất từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2024, đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam, do Ban Tổ chức tuyển chọn.

* 3 Ban giám khảo (Ban Giám khảo phim châu Á dự thi, Ban Giám khảo phim Việt Nam dự thi và Ban Giám khảo NETPAC) gồm những chuyên gia và ngôi sao điện ảnh tên tuổi của Việt Nam và quốc tế sẽ trao các giải thưởng danh giá.

* Các giải thưởng của DANAFF II, 2024

- Hạng mục Phim châu Á dự thi (do Ban Giám khảo Phim châu Á quyết định), bao gồm:

+ Giải thưởng Phim hay nhất (115 triệu đồng, tương đương 5.000 USD).

+ Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (70 triệu đồng, tương đương 3.000 USD).

+ Đạo diễn xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).

+ Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).

+ Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).

+ Kịch bản xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).

- Hạng mục Phim Việt Nam dự thi (do Ban Giám khảo Phim Việt Nam quyết định), bao gồm:

+ Giải thưởng Phim hay nhất (70 triệu đồng).

+ Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (40 triệu đồng).

+ Đạo diễn xuất sắc nhất (20 triệu đồng).

+ Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (20 triệu đồng).

+ Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (20 triệu đồng).

+ Kịch bản xuất sắc nhất (20 triệu đồng).

- Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo NETPAC quyết định, được chọn trong Phim Việt Nam dự thi, không kèm tiền thưởng.

- Giải Khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, không kèm tiền thưởng.

- Giải Thành tựu điện ảnh là một cúp DANAFF, không kèm tiền thưởng.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Bà Phạm Thanh Hà - Chánh Văn phòng Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, số điện thoại: 0936.116.069.

Làm thế nào để phát triển công nghiệp Điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á? Làm thế nào để phát triển công nghiệp Điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á?

(TGĐA) - Làm thế nào để phát triển công nghiệp Điện ảnh tại Việt Nam ...

Điện ảnh với Phú Yên – Kỳ vọng vào một “trường quay lớn” Điện ảnh với Phú Yên – Kỳ vọng vào một “trường quay lớn”

(TGĐA) - Là sự kiện nổi bật nhất của chương trình Điện ảnh với Phú ...

Vũ Anh