Vì sao Marilyn Monroe & Arthur Miller chia tay: Sự thật trong cuốn nhật ký người chồng…

(TGĐA) - Nói về lý do Marilyn Monroe và người chồng thứ ba – nhà văn, nhà biên kịch Arthur Miller, tan vỡ, người ta có thể trích dẫn nhiều câu chuyện được báo chí khai thác như họ khác biệt về suy nghĩ dẫn tới mâu thuẫn, bởi Marilyn Monroe phải bỏ thai dẫn đến cả hai không có con hay phần nào đó, là vụ ngoại tình của Marilyn với bạn diễn Tony Curtis khi cô vẫn còn chồng vợ với Arthur Miller… Và với trích đoạn trong cuốn tự truyện Timebends: A Life của Arthur Miller dưới đây, người hâm mộ có thể thấy sự rạn vỡ bắt nguồn từ đâu…    

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong Marilyn Monroe: Hạnh phúc hay bất hạnh?
vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong Những điều bạn có thể chưa biết về Marilyn Monroe

Những cánh cửa số của ngôi nhà chúng tôi thuê ở phía Đông thành phố Los Angeles nhìn ra những đồng cỏ xanh mướt. Khó mà tin được rằng nơi ấy lại gần biển đến vậy. Monroe quyết định bắt đầu học nấu bếp, trước tiên bằng món súp mì sợi ở nhà. Nàng cán mì ngay trên mặt ghế ngồi. Vào những hôm có nắng, nàng thích cạo râu, sửa tóc cho tôi. Chúng tôi lặng lẽ dạo chơi bên nhau ven biển, thỉnh thoảng hỏi chuyện những người dân chài đang giặt sạch những tấm lưới vừa được tháo ra nhờ những chiếc tời đặt cách đó không xa.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Những người dân chài ở nơi đây đối với Monroe rất ấm áp và tôn trọng, tuy họ lấy làm ngạc nhiên khi thấy nàng chạy trên bờ biển, nhặt lên những con cá nhép họ vứt ra khỏi lưới, để ném trả lại biển xanh… Có một buổi trưa, sau khi đã ném chừng gần hai chục con cá nhép trả lại biển, Monroe bỗng thở dốc. Với sự khó khăn, tôi nài nỉ nàng thôi việc ném cá đi, mau chóng trở về nhà, tránh gặp bất trắc trên đường.

Vài tuần lễ sau, bác sỹ khám sức khỏe cho nàng khẳng định Monroe đã mang thai. Nhưng ông bác sỹ cũng báo luôn thai nhi nằm ngoài tử cung. Trao đổi thêm với bác sỹ, tôi hiểu rằng rủi may chia đều, hy vọng và nỗi đe dọa cân bằng. Monroe không muốn nghe lời dự đoán ấy. Đối với nàng, đứa trẻ còn quý hơn chiếc vòng cổ gắn cả ngàn hạt soàn.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Tôi gắng gỏi để chia sẻ niềm vui của Monroe, tuy tự trong lòng không tránh được nỗi âu lo vì điều bất hạnh sẽ tới với nàng. Niềm hy vọng ấy đương nhiên làm chúng tôi gần gũi nhau hơn. Rồi ở Monroe xuất hiện một niềm tin mãnh liệt, một sự bình thản tự bên trong mà trước đây tôi chưa bao giờ thấy ở nàng. Monroe tự cảm thấy mình như một bà chủ nhà đầy quyền năng và rất không thích những vị khách tình cờ đến thăm vô ý buột miệng nói ra niềm hoài nghi kia.

Có cảm giác nàng quen với ý nghĩ cho rằng niềm hy vọng của nàng đang được bảo vệ. Còn tôi cũng dần dà buộc phải làm quen với niềm tin ngoài bốn mươi tuổi, một lần nữa tôi sẽ lại được làm cha. Trước mắt tôi Monroe như sắm một vai mới làm tôi tin rằng đứa bé sẽ khiến chúng tôi bận rộn và điều này sẽ củng cố vững chắc hơn niềm trông đợi ở Monroe về tương lai sắp tới của hai chúng tôi. Có nghĩa là sẽ củng cố chỗ đứng của nàng trong tôi.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Niềm trông đợi ấy hóa ra không kéo dài. Lần khám thai sau khẳng định rằng cái thai ngoài tử cung kia phải nhanh chóng hủy bỏ. Sau ca mổ, nằm trên giường bệnh một cách bấy bớt, có cảm tưởng Monroe không còn mang diện mạo quen thuộc. Tôi không thể chịu đựng nổi nỗi đau đớn này, cảm thấy vết thương của nàng như của chính mình. Chiều hôm ấy, từ bệnh viện trở về nhà tôi hoàn toàn có thể nói với Monroe rằng, đối với tôi nàng là một sinh vật bấy bớt, yếu ớt tội nghiệp nhất… Nhưng rồi những lời lẽ như vậy không hiện ra trong đầu tôi. Và những lời tôi an ủi Monroe quả là hoàn toàn chưa đủ liều lượng...

Rồi tôi với nàng lại lên đường tìm tới những bãi biển rất xa. Thật lạ lùng là Monroe chưa từng bao giờ học bơi. Xuống nước nom nàng khờ khạo, vụng về.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Những bữa tắm như vậy thường kết thúc với tiếng cười. Thân thể của nàng bỗng sáng lên dưới ánh nắng, lúc nàng như bức tượng thần Venus của danh họa Ý Botticelli nhô lên khỏi mặt nước. Một đôi lần ánh nhìn của nàng cũng như loáng ướt nước mặn của biển cả.

Tạp chí Life mời Marilyn tới tham dự một buổi lễ nhân việc trao thêm yêu cầu và trách nhiệm cho các cộng tác viên. Tòa soạn điều cả một chiếc trực thăng để đưa nàng tới Trung tâm Tòa soạn tại New York. Sau một vài tiếng, chiếc trực thăng chở nàng về hạ xuống thảm cỏ ngay dưới căn phòng làm việc của tôi. Tôi bước ra hàng hiên cùng nàng vẫy tay khá lâu tạm biệt viên phi công và một người nữa đi cùng anh, mãi cho tới khi chiếc máy bay vọt lên cao.

Monroe vận chiếc áo mỏng màu vàng với váy, đi một đôi giày gót cao. Trên tay nàng là hai bông hoa hồng. Dưới ánh mặt trời, lớp phấn son nàng trang điểm khiến gương mặt nàng không giữ được vẻ đẹp tự nhiên.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Khi chiếc trực thăng hoàn toàn không còn nhìn thấy nữa, hai chúng tôi bỗng như cảm thấy ngượng ngùng, không thể nhìn thẳng vào nhau. Chẳng lẽ ở nước Mỹ đã có một người đàn bà nào đó vừa bị xua đuổi khỏi New York về đây bằng máy bay trực thăng chỉ vì vừa chụp xong hai bức ảnh? Có điều gì đó không bình thường trong những ước muốn của nàng sao! Monroe đã có thứ quyền uy ghê gớm như vậy à?

Chuyến bay ấy của nàng như một nắm đấm thép đập mạnh vào mối quan hệ của hai chúng tôi. Đồng thời “đỉnh vinh quang” Monroe vừa đạt cũng chứng minh nàng đã chiếm vị trí ra sao trong đời sống xã hội.

Hai chúng tôi tìm đến nhà nguyện. Nhưng Monroe không thể nào tìm được sự bình thản để thoát ra khỏi ấn tượng nặng nề của chuyến đi tới New York bằng máy bay trực thăng mấy hôm trước. Đối với tôi, sự nổi tiếng chỉ thuộc về công việc, do công việc mang tới; nhưng đối với nàng điều đó lại như một niềm mãn nguyện không che đậy của những lần thăng, giáng bất tận.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Nàng là một người đàn bà nhưng lại không thể có một cuộc sống gia đình để thu vén, trông nom khi luôn luôn phải sắm vai trước những đám đông. Monroe luôn luôn phải sống và hành xử với hai tư cách: bằng cảm nhận của bản thân và bằng cảm nhận của công chúng. Điều này, đương nhiên dẫn đến sự mất thăng bằng về mặt tinh thần ở nàng. Nàng luôn cảm thấy điều gì đó như đang bị vây hãm trong một tấm lưới và mong mỏi được thoát khỏi những cặp mắt vô hình đang bám đuổi phía sau. Monroe luôn có cảm giác như các đồng nghiệp đang phản bội mình.

Tính đa nghi của Monroe hành hạ tôi, khiến tôi mệt mỏi, kiệt sức. Bởi vậy tôi đành phải bỏ dở những công việc đang làm của mình, hành sử như ném mẩu bánh mì xuống nước, chìm thì cho chìm luôn và chỉ làm được những gì có thể. Nàng không chịu dàn hòa với số phận của mình. Nàng tựa như gồng lên chống lại chính mình, ngay trong cả giấc ngủ sau khi đã phải uống cả một vốc thuốc an thần…

Có một lần do trót say, tôi không thể trò chuyện với nàng ôn tồn cho đến trưa ngày hôm sau. Ngày hôm đó Monroe bỏ đi lang thang để tìm lại sự thăng bằng. Nhưng rồi tất cả cũng kết thúc chóng vánh. Chúng tôi sốt ruột chờ đợi những ngày nàng đang đóng phim mau chóng chấm dứt để bắt đầu một cuộc sống mới.

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong

Trong những giờ phút thanh bình hiếm hoi khi nàng tự cho phép mình nghỉ ngơi, thư giãn khi quan tâm tới thời cuộc, tới những diễn biến của xã hội bên ngoài hoặc say sưa vục đầu vào sách - nghĩa là những khi nàng quên phắt sự ganh đua, cạnh tranh của các đồng nghiệp; thậm chí quên phắt nàng là một nữ diễn viên, cả cái gánh nặng bởi sự nổi tiếng - ngay đối với nàng, tựa như là một điều không thể chịu đựng nổi. Thuở đó, mưa rả rích suốt từ sáng đến tối nhọ mặt người. May sao có một vài Chủ nhật mưa tạnh ráo. Chúng tôi có thể ngồi trên bãi cỏ đã ráo nước tìm sự thư thái. Nhưng những giây phút đó không quen đối với nàng. Tựa như có điều gì đang bừng bừng cháy, đang sôi réo phía bên trong con người nàng. Tựa như nàng đang bị hành tội, bị dày vò mà tôi không thể nhìn thấy…

vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong
Tính đa nghi của Monroe hành hạ tôi, khiến tôi mệt mỏi, kiệt sức. Bởi vậy tôi đành phải bỏ dở những công việc đang làm của mình, hành sử như ném mẩu bánh mì xuống nước, chìm thì cho chìm luôn và chỉ làm được những gì có thể.
vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong Ca sĩ Adele chia tay chồng
vi sao marilyn monroe arthur miller chia tay su that trong cuon nhat ky nguoi chong Ghen tuông với Ben Affleck, bạn trai quyết định chia tay Jennifer Garner?

Phan Hòe