Vì sao nhiều khán giả mặc định phim kinh dị Trung Quốc là 'phim nát'?

(TGĐA) - Nhắc đến phim kinh dị Trung Quốc, khán giả tự nhiên nghĩ ngay đến một số sự kết hợp cố định: tên phim tương tự, nội dung tương tự, diễn viên không tên tuổi, không rõ tên đạo diễn, diễn xuất gượng gạo, kỹ xảo kém… tất cả đều là những nhận xét tiêu cực, chưa xem đã có suy nghĩ mặc định là “phim nát”, xem xong không sợ mà chỉ cảm thấy ngượng ngùng.

Phim kinh dị 'The 8th Night' của Kim Yoo Jung tưởng bùng nổ ai dè bị chê thê thảm Phim kinh dị 'The 8th Night' của Kim Yoo Jung tưởng bùng nổ ai dè bị chê thê thảm
Đạo diễn 'The sixth sense' gây sốc tận óc với phim kinh dị mới về đề tài thời gian 'Old' Đạo diễn 'The sixth sense' gây sốc tận óc với phim kinh dị mới về đề tài thời gian 'Old'
1. Dòng phim kinh dị Hoa ngữ tuy không nhận được sự đánh giá cao nhưng vẫn tồn tại và phát triển một cách thầm lặng
Dòng phim kinh dị Hoa ngữ tuy không nhận được sự đánh giá cao nhưng vẫn tồn tại và phát triển một cách thầm lặng

Doanh thu thấp nhưng vẫn ra không ngừng nghỉ

Theo số liệu thống kê, 5 năm trở lại đây số lượng phim kinh dị có doanh thu phòng vé dưới 10 triệu CNY gần như chiếm 1/3, nhưng vẫn được phát hành không ngừng nghỉ, 5 năm có sản lượng 153 bộ, nhưng chỉ 30 bộ có doanh thu trên 10 triệu, viễn cảnh của phim kinh dị Hoa ngữ trên thị trường điện ảnh trong nước mù mịt, doanh thu phòng vé ảm đạm, nhưng số lượng ra mắt vẫn không hề ít đi.

Thật ra, đối với phim kinh dị mà nói vượt mốc mười triệu đã là khó, trong gần 200 bộ phim kinh dị, trước mắt chỉ có khoảng 30 bộ đạt doanh thu hơn 10 triệu CNY. Theo quan sát của phóng viên, phần lớn phim kinh dị Hoa ngữ chỉ có doanh thu phòng vé từ mấy trăm ngàn đến mấy triệu.

Tình trạng của những bộ phim này trên thị trường là đến trong âm thầm, đi trong lặng lẽ, vòng đời ngắn, cảm giác tồn tại cực thấp, gần như không có “tuyển thủ” nào có thể lọt vào bảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần, không được khán giả đánh giá cao và cũng không thể tạo nên cơn sốt, nhưng đều đặn cứ cách 1 – 2 tuần sẽ có 1 – 2 bộ phim kinh dị được ra rạp, nội dung không có gì mới mẻ, đội ngũ diễn viên ngoại trừ thỉnh thoảng có một số diễn viên đã hết thời, thì là các diễn viên trẻ không tên tuổi. Nhiều khán giả nói với phóng viên báo Tân Kinh: “Nhìn poster thì cảm thấy na ná, nhìn tựa phim cảm thấy vớ vẩn, nhìn đến phim kinh dị thì trực tiếp bỏ qua”.

Nguồn gốc duy trì – đầu tư thấp chu kỳ ngắn

Doanh thu phòng vé tổng thể của phim kinh dị chiếm tỷ lệ thấp, doanh thu từng phim nhìn con số cũng thấy xấu hổ, nhưng các nhà làm phim vẫn ồ ạt nhảy vào thị trường này, rốt cuộc là vì cái gì? Chuyên gia phân tích doanh thu phòng vé – La Thiên Văn cho biết, bộ phim Taxi nửa đêm trình chiếu vào tháng 12/2009 có thể xem là tác phẩm tiên phong mở đường cho dòng phim kinh dị thương mại, có thông tin vốn đầu tư của phim chỉ có 1,13 triệu CNY, nhưng đạt doanh thu phòng vé gần 10 triệu CNY, có thể nói tỷ lệ sinh lời cực cao.

2. Taxi nửa đêm (2009) được xem là bộ phim khai sáng cho dòng phim kinh dị thương mại trên màn ảnh Hoa ngữ3. Nhà số 81 kinh thành trở thành series phim kinh dị đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu hơn 500 triệu CNY
Taxi nửa đêm (2009) được xem là bộ phim khai sáng cho dòng phim kinh dị thương mại trên màn ảnh Hoa ngữ.

Nhà sản xuất của series phim Điệp tiên ngụy đàm – Tôn Kiến cho biết, thời đại hoàng kim của phim kinh dị Hoa ngữ có lẽ là khoảng năm 2010, thời điểm đó phim kinh dị nào cũng có doanh thu hơn 20 triệu CNY, phim ăn khách doanh thu hơn 70 triệu CNY cũng có, ví dụ như phim Ngũ dạ tâm khiêu (2010) có doanh thu 21,17 triệu CNY.

Năm 2011, bộ phim Cô đảo kinh hoàng do Dương Mịch và Trần Tiểu Xuân đóng chính có thể xem là “hắc mã” dũng mãnh nhất trong năm, doanh thu 89 triệu CNY, đó là thời kỳ huy hoàng nhất của dòng phim kinh dị. Đạo diễn Lý Giang từng dàn dựng nhiều bộ phim kinh dị cho biết, ông chọn lĩnh vực này là vì phim kinh dị có vốn đầu tư thấp, hiệu quả nhanh, so với những loại phim khác như khoa học viễn tưởng, trinh thám, hoạt hình, số kinh phí bỏ ra ít hơn nhiều.

4. Bộ phim Cô đảo kinh hoàng (2011) đạt doanh thu 89 triệu CNY, đó là thời kỳ huy hoàng nhất của dòng phim kinh dị Hoa ngữ
Bộ phim Cô đảo kinh hoàng (2011) đạt doanh thu 89 triệu CNY, đó là thời kỳ huy hoàng nhất của dòng phim kinh dị Hoa ngữ

Có chất lượng mới có tương lai

Nhiều chuyên gia bày tỏ, từ thành tích phòng vé của những bộ phim kinh dị nước ngoài có thể thấy, thực tế thị trường Trung Quốc chưa bao giờ đánh mất khán giả yêu thích phim kinh dị, đối với hoàn cảnh khó khăn của phim kinh dị Hoa ngữ mà nói, thật ra là đang thiếu “chất nổ” và “tuyển thủ” hạt nhân đủ năng lực chấn hưng thể loại phim này, nên khiến nhiều khán giả hình thành suy nghĩ “bỏ qua” phim kinh dị, không muốn tiếp tục trả tiền vào rạp xem phim.

Chuyên gia La Thiên Văn nhận xét: “Kinh phí làm phim thấp nên không thể dàn dựng ra một bộ phim kinh dị chất lượng cao luôn là một nghịch lý, ví dụ phim Trúng tà gây tranh cãi dạo trước, được truyền miệng rộng rãi, cho thấy chỉ cần nội dung hay, kinh phí thấp vẫn có thể gây chú ý, tự nhiên sẽ có doanh thu khả quan. Ngoài ra phải nhìn nhận phim kinh dị Âu Mỹ, Nhật, Hàn có nét đặc trưng riêng, còn phim kinh dị Hoa ngữ thể loại lộn xộn, câu chuyện hời hợt, nhiều tình tiết được cài cắm chỉ để hù dọa người xem, không phải chỉ có việc giả ma giả quỷ mới tạo nên hiệu ứng rùng rợn, còn phải kiên trì chau chuốt kịch bản”.

3. Nhà số 81 kinh thành trở thành series phim kinh dị đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu hơn 500 triệu CNY
Nhà số 81 kinh thành trở thành series phim kinh dị đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu hơn 500 triệu CNY

Tình trạng hiện tại – điều kiện vào ngành thấp

Nhìn chung, dàn dựng phim kinh dị đều là đạo diễn trẻ vào nghề, muốn gia nhập ngành điện ảnh, nhưng làm các thể loại phim khác thì vốn đầu tư cao, không có nguồn kinh phí lớn như vậy. Chi phí làm phim kinh dị thấp, dưới 1 triệu CNY là đủ quay một phim, đắt hơn cũng chỉ khoảng 3 triệu CNY. Đa số phim có chi phí dao động từ 1 – 3 triệu CNY, đạo diễn trẻ có thể dễ dàng vào nghề, trở thành đạo diễn điện ảnh, có tác phẩm trong ngành. Vì thế, ngưỡng sản xuất phim kinh dị Hoa ngữ đặc biệt thấp, dù là đối với đạo diễn hay diễn viên đều không có yêu cầu cứng nhắc.

Nếu là người có tài chính khá giả, chịu bỏ ra 3 triệu CNY quay một bộ phim kinh dị thì có thể làm đạo diễn, tìm mấy diễn viên là có thể bấm máy. Phần lớn biên kịch phim kinh dị cũng là trình độ thấp nhất trong ngành, cơ bản đều là biên kịch mới vào nghề. Kịch bản đắt hơn từ 100 – 150 ngàn CNY, rẻ hơn 40 – 50 ngàn CNY. Các biên kịch thâm niên thường không thèm viết kịch bản kinh dị, chỉ có biên kịch mới chịu nhận loại công việc này, vừa hay có thể luyện tay nghề, cũng có thể kiếm chút tiền, trên cơ bản đạo diễn, biên kịch, diễn viên đều là lính mới, nên tác phẩm ra lò là một bộ phim “hoàn toàn mới”.

Nội dung thô thiển

Vì kinh phí quay phim thấp, đội ngũ sản xuất thiếu kinh nghiệm, nên chất lượng phim không thể bảo đảm, dẫn đến phim kinh dị trở thành “trọng địa phim nát” của điện ảnh Trung Quốc. Theo một người giấu tên trong ngành tiết lộ, có nhà sản xuất thường quay liền một hơi 5 bộ phim, đầu tư 5 triệu CNY quay 3 bộ, êkíp sản xuất, đạo diễn không đổi, chỉ chuyển từ biệt thự này đến biệt thự khác, quay xong 3 bộ thì cho ra rạp ngay, doanh thu phòng vé mỗi bộ ít nhất cũng có 2 – 3 triệu CNY, nếu thu về hơn 1 triệu thì cũng chỉ lỗ một ít, sau đó bán bản quyền chiếu online, còn có thể kiếm thêm một mớ.

Không chỉ nội dung thô thiển, thật ra ngay từ khâu chuẩn bị phim kinh dị đã bộc lộ khí chất “phim nát”. Vì kinh phí thấp, phim kinh dị nghĩ đủ mọi cách để tiết kiệm chi phí trong khâu sản xuất từ poster đến trailer. Hiện tại, cách phát hành của phim kinh dị Hoa ngữ là tìm một công ty nhỏ để thực hiện việc phát hành, làm poster, quảng cáo. Một bộ phim kinh dị từ khi bấm máy đến khi trình chiếu, đại khái sẽ làm 5 tờ poster, chi phí 1 tờ 10 ngàn CNY đã là rất cao, thiết kế của poster cũng rất bình thường, cơ bản đều giao cho công ty nhỏ làm, hình ảnh trên poster na ná nhau, hầu như đều là một ma nữ có diện mạo đáng sợ, dắt theo một bé gái. Chi phí làm trailer càng thấp hơn, trailer phim kinh dị thường có 4 – 5 loại, có 10 giây, 20 giây, 30 giây… mấy chục ngàn CNY là có thể giải quyết. Nếu kinh chí làm phim 1- 2 triệu CNY thì chi phí quảng cáo 500 ngàn CNY, kinh phí cả bộ phim không quá 2 triệu CNY, và chỉ cần thuận lợi ra rạp, thì sẽ không bị lỗ đậm.

Nhìn chung, dàn dựng phim kinh dị Trung Quốc hiện nay đều là đạo diễn trẻ muốn gia nhập ngành điện ảnh nhưng không nhiều vốn đầu tư nên chọn thể loại kinh dị. Vì thế, ngưỡng sản xuất phim kinh dị Hoa ngữ đặc biệt thấp, nghĩ ra đủ kiểu để giảm thiểu chi phí, dễ sinh lời.
James Wan trở lại ghế đạo diễn với kiệt tác kinh dị 'Malignant - Hiện thân tà ác' James Wan trở lại ghế đạo diễn với kiệt tác kinh dị 'Malignant - Hiện thân tà ác'

(TGĐA) - Miệt mài gần hai thập kỷ gây dựng nên những thương hiệu kinh ...

Đạo diễn 'The sixth sense' gây sốc tận óc với phim kinh dị mới về đề tài thời gian 'Old' Đạo diễn 'The sixth sense' gây sốc tận óc với phim kinh dị mới về đề tài thời gian 'Old'

(TGĐA) - Mùa hè năm nay, “ông lớn” Universal sẽ thổi làn gió mới nhưng ...

5 phim ngắn xuất sắc của cuộc thi 'Săn tìm đạo diễn phim kinh dị' ra mắt trên Youtube 5 phim ngắn xuất sắc của cuộc thi 'Săn tìm đạo diễn phim kinh dị' ra mắt trên Youtube

(TGĐA) - Năm phim ngắn kinh dị xuất sắc nhất cuộc thi Săn tìm đạo ...

Trịnh Nghi