Vì sao phim của Pixar ngày càng kém hay?

(TGĐA) - Không có quá nhiều siêu phẩm hấp dẫn, chất lượng phim không còn ổn định như những năm về trước, nhiều dự đoán đang cho rằng Pixar đang không còn giữ được phong độ như thời “độc tôn” trong làng phim hoạt hình.

'Inside Out 2' vượt 'Dune 2' trở thành phim có doanh thu cao nhất 2024 'Inside Out 2' vượt 'Dune 2' trở thành phim có doanh thu cao nhất 2024
'Inside Out 2' trở thành phim đầu tiên của 2024 cán mốc tỷ đô 'Inside Out 2' trở thành phim đầu tiên của 2024 cán mốc tỷ đô

Pixar và Disney từng là đối thủ truyền kiếp nhưng họ đã quyết định bắt tay nhau tạo thành đế chế phim hoạt hình vào năm 1991. Cặp bài trùng đã ấp ủ nhiều ý tưởng táo bạ và tạo ra đứa con đầu tiên của mình, chính là Câu chuyện đồ chơiToy Story. Câu chuyện đồ chơi ra mắt năm 1995 và chiếm ngôi bộ phim ăn khách nhất. Không những thế, đây còn là phim có doanh thu cao nhất năm đó và nhận được đề cử Oscar - bộ phim sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ máy tính - một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Pixar.

Tiếp kế đó, một loạt những thương hiệu như Toy Story, The Incredibles, Wall-E rồi Inside Out đều thắng lợi ở phòng vé lẫn mặt chuyên môn, cũng như mang về Pixar và Disney những tượng vàng danh giá.

Vì sao phim của Pixar ngày càng kém hay?
Toy Story là bộ phim đánh dấu cho màn hợp tác lịch sử của Pixar và Disney

Tuy nhiên, đằng sau những thành công này, người ta bắt đầu nhìn thấy một loạt những mâu thuẫn, của Disney và Pixar. Điển hình sau bộ phim Toy Story 2, khi đó lợi nhuận và chi phí sản xuất được chia ra 50-50, nhưng Disney sở hữu tất cả các câu chuyện, các quyền sử dụng tiếp theo và cũng thu một khoản phí phân phối. Việc thiếu các câu chuyện và các quyền tiếp theo có lẽ là khía cạnh khó xử nhất đối với Pixar và đặt nền móng cho một mối quan hệ gây tranh cãi. Và điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng phim sau này của họ.

Đại dịch Covid làm thay đổi tất cả?

Trước đại dịch Covid, Disney và Pixar vẫn có những dự án thành công ngoài mong đợi, như: Incredibles 2 (2018), Toy Story 4 (2019), Toy Story 3 (2010) nằm trong top 50 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Tuy vậy từ khi đại dịch Covid-19 xảy đến, khi Disney buộc phải phân phối các bộ phim lên nền tảng trực tuyến Disney+, đã khiến Pixar không hề hài lòng. Khi hàng loạt phim lên sóng Disney+ trong và sau giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch, không ít phụ huynh cảm thấy tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc bằng cách chờ phim chiếu rạp ra mắt trên Disney+.

Vì sao phim của Pixar ngày càng kém hay?
Elemental đánh dấu cho sự đi xuống của Pixar

Trong khi các hãng đối thủ như Sony và Warner Bros. đang ăn nên làm ra với các phim như Spider-man into the spider-verse hay The Super Mario Bros. Movie, thắng lớn trên thị trường thì Pixar lại làm Elemental – tác phẩm mới nhất của Pixar thu về chỉ 29,6 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ.

Dù đó không phải là phim tệ, nhưng bộ phim có một câu chuyện kiểu mẫu của Pixar khi theo chân các sinh vật được tạo thành từ các nguyên tố khác nhau gồm Thổ, Khí, Hỏa, Thủy và cả một thế giới đã được tạo ra xung quanh chúng bằng cách kể chuyện sinh động và giàu cảm xúc. Dù vậy, có lẽ công thức này đã đi vào lối mòn và thiếu đi tính đột phá trong mắt người xem ở năm 2023.

Chưa kể trước đó vào năm 2022, Disney quyết định bỏ qua hoàn toàn việc phát hành tại rạp cho Turning Red và "gửi" thẳng bộ phim đến việc phát hành trực tuyến để không mất thêm chi phí. Thời điểm đấy, đó là bộ phim thứ ba liên tiếp của Pixar "bỏ rạp", sau Soul Luca, và Onward đã ra rạp sớm một tuần so với dự kiến trước khi các rạp chiếu đóng cửa do Covid-19.

Vì sao phim của Pixar ngày càng kém hay?
Turning Red bị đối xử không công bằng

Các nhân viên tại Pixar đã rất sốc và thất vọng với quyết định Turning Red chỉ phát hành trực tuyến. Một nhân viên của Pixar nói rằng "Chắc chắn rằng khi nói tất cả chúng tôi đều cảm thấy vô cùng thất vọng. Cho đến hôm nay, chúng tôi đều nghĩ rằng Turning Red sẽ là lần trở lại màn ảnh rộng của chúng tôi và mọi người ở trường quay đều rất vui mừng về nó".

Việc Disney quyết định gửi cả SoulLuca cho nền tảng trực tuyến mà không mất thêm chi phí. Trong khi các bộ phim khác như Raya And The Last Dragon, Black WidowCruella được phát hành song song ở rạp chiếu cũng như trên nền tảng trực tuyến với mức giá 29,99 USD khiến nhiều nhân viên Pixar cảm thấy suy sụp tinh thần.

Vì sao phim của Pixar ngày càng kém hay?
Incredibles 2

Inside Out 2 có cứu cánh cho tất cả?

Với 1,25 tỷ USD thu về trên toàn cầu, Inside Out 2 vừa chính thức vượt qua Incredibles 2 (1,24 tỷ USD) để trở thành phim ăn khách nhất trong lịch sử xưởng hoạt hình Pixar. Bộ phim về thế giới cảm xúc hiện xếp vị trí thứ 4 trong danh sách Phim hoạt hình ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sau Frozen (1.29 tỷ USD), The Super Mario Bros. Movie (1.36 1.29 tỷ USD),) và Frozen II (1.29 tỷ USD). Xét về tiềm năng, Inside Out 2 hoàn toàn có thể soán ngôi của một tới hai bộ phim phía trên trong tháng 7 này. Bởi lẽ khoảng cách chênh lệch không quá nhiều, trong khi sự đón nhận dành cho siêu phẩm đến từ xưởng Pixar vẫn rất tốt trên toàn cầu.

Vì sao phim của Pixar ngày càng kém hay?
Inside Out 2 đem về doanh thu kỷ lục

Theo The Ringer, các thương hiệu nhượng quyền luôn chiếm một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Pixar, kề từ Toy Story. Và những phần tiếp theo có giá trị và chỗ đứng riêng như Inside Out 2 sẽ luôn được khán giả ủng hộ. Thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào hoài niệm của khán giả và tình cảm quá lớn họ dành cho phần một, Inside Out 2 thu hút thêm những khán giả chưa từng xem phần một. Dù là phần tiếp theo, bộ phim vẫn có thể đứng độc lập. Nhiều khán giả thừa nhận sau khi xem phần hai, họ mới tìm xem phần một và thấy không vấn đề gì. Rõ ràng, Inside Out 2Turning Red có cùng một chủ để, chưa kể Turning Red còn đề cập trực diện và đặc sắc hơn nhưng Inside Out 2 lại dễ tiếp nhận hơn. Đồng thời, Turning Red còn gặp bất lợi vì bản sắc Á Đông quá mạnh trong một bộ phim Hollywood.

Với mặt bằng chung của Pixar - xưởng phim vẫn gắn liền với những bộ phim hoạt hình sâu sắc - Inside Out 2 có cái kết chưa đủ đã. Phim giải quyết cuộc chiến gia các cảm xúc tích cực và tiêu cực theo hướng hòa bình, lành mạnh tốt đẹp

Tuy nhiên suy cho cùng mà để nói, Inside Out 2 vẫn là một bộ phim ăn theo từ phần cũ, mặc dù có chất lượng tốt. Để mà kiểm chứng lại chất luownhj của Pixar, vẫn nên chờ đợi một sản phẩm mới “toanh từ hãng”.

'Inside Out 2' vượt 'Dune 2' trở thành phim có doanh thu cao nhất 2024 'Inside Out 2' vượt 'Dune 2' trở thành phim có doanh thu cao nhất 2024
'Inside Out 2' trở thành phim đầu tiên của 2024 cán mốc tỷ đô 'Inside Out 2' trở thành phim đầu tiên của 2024 cán mốc tỷ đô

Vũ Anh