Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?

(TGĐA) - Exhuma (Quật mộ trùng ma) hiện đã cán mốc hơn 10 triệu vé tại Hàn Quốc và nâng tổng doang thu toàn cầu của bộ phim lên tới 81,4 triệu USD, trở thành bộ phim bộ phim ăn khách nhất xứ Kim chi tính đến đầu năm 2024.

(Review) 'Quật mộ trùng ma': Giải trí trọn vẹn và 'nghẹt thở' (Review) 'Quật mộ trùng ma': Giải trí trọn vẹn và 'nghẹt thở'
Thu được 100 tỷ nhưng 'Quật mộ trùng ma' vẫn mắc 'lỗi' sau đây Thu được 100 tỷ nhưng 'Quật mộ trùng ma' vẫn mắc 'lỗi' sau đây

Quật mộ trùng ma (Exhuma) gây nên cơn sốt đầu năm tại Hàn Quốc khi cán mốc hơn 10 triệu vé. Tại Việt Nam, bộ phim kinh dị tâm linh này đang đứng nhất phòng vé với doanh thu hơn 200 tỷ.

Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?
Quật mộ trùng ma (Exhuma) có doanh thu hơn 200 tỷ tại Việt Nam

Cũng bởi Quật mộ trùng ma được đánh giá là một sản phẩm giải trí chất lượng và tròn trịa, không chỉ mang đến nội dung hồi hộp và kỳ bí, phim còn sở hữu dàn diễn viên trong mơ, đó là Choi Min Sik - huyền thoại của điện ảnh Hàn hay chàng nam thần Lee Do Hyun, rồi Kim Go Eun - ngôi sao phim Yêu tinh.

Phim mở đầu với chuyến hành trình tới Mỹ của bộ đôi pháp sư Hwarim và Bong Gil để giúp đỡ gia đình họ Park giàu có đang chịu tai ương, khi các hậu duệ của họ luôn bị chết sớm. Hwarim phát hiện ra vấn đề của gia đình này liên quan tới mộ phần tổ tiên, nên đã nhờ tới Kim Sang Deok - một bậc thầy phong thủy đất đai. Nhưng khi tìm đến ngôi mộ ông cố nhà họ Park, Kim Sang Deok linh cảm điều gì đó chẳng lành, rằng một khi động tới ngôi mộ này, những chuyện xui xẻo và chết chóc sẽ liên tiếp xảy ra. Tuy vậy để bảo vệ hậu duệ nhà họ Park mới chỉ là đứa trẻ sơ sinh, Hwarim đã thuyết phục Sang Deok tiến hành quật mộ, tuy nhiên cái giá phải trả sau đó là rất đắt...

Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?

Quật mộ trùng ma tuy là phim kinh dị tâm linh, mang nhiều màu sắc tôn giáo và tín ngưỡng nhưng biên kịch chủ đích không đưa ra quá nhiều dữ kiện hay khái niệm phức tạp, nên người xem dễ dàng nắm bắt ngay diễn biến chính của câu chuyện. Thậm chí, kha khá người khi xem phim xong, sẽ phần nào cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu những ẩn ý về mặt tâm linh đằng sau bộ phim.

Kim Sang Seok có mở đầu phim bằng lời dẫn chuyện về vòng tuần hoàn của con người. Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, giống như cành cây, ngọn cỏ, vạn vật trên đời này, tương sinh - tương khắc nhưng đều là tự nhiên, tạo nên một vòng tuần hoàn của cuộc đời. Khi con người chết đi, được chôn xuống đất, trở thành cát bụi, trở thành gió và nước. Con cháu của họ tiếp tục sống, hít thở bầu không khí, uống nước và sinh sống trên mảnh đất này, trở thành một vòng tuần hoàn. Ý chỉ cái chết vốn là chuyện rồi sẽ đến, là nhân quả, là di sản mà tổ tiên để lại cho đời sau.

Trên mạng xã hội, người ta cũng truyền tay nhau những hình ảnh và clip nhân vật Hwarim nhảy múa và làm phép trước mộ ông cố nhà họ Park, đó được hiểu là Shaman giáo – một hình thức tín ngưỡng cổ xưa. Văn hóa Shaman thường thấy trong đời sống của người Hàn, thời nay, không ít những người trẻ cũng đã trở thành các thầy cúng do được “thần” lựa chọn. Khi trở thành thầy cúng, nghĩa là họ chấp nhận số phận để linh hồn hoặc vị thần nào đó nhập vào cơ thể, cũng có nghĩa là sẽ phải phụng sự suốt cuộc đời mình như một nghĩa vụ. Các thầy cúng có rất nhiều hình thức biểu diễn khác nhau như múa với những tấm vải sặc sỡ, nhảy múa trên lưỡi kiếm sắc bén, nhảy trên lửa hay như pháp sư Hwarim múa kiếm và nhảy trong tiếng trống,

Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?
Bộ phim có nhiều văn hóa về tôn giáo

Bên cạnh đó, Quật mộ trùng ma có sự cân đối khá hoàn hảo giữa các diễn biến của phim. Nếu hồi một reo rắc không khí đáng sợ, ám ảnh để giới thiệu các nhân vật thì qua tới hồi hai, nhịp điệu phim bắt đầu dồn dập, khi khán giả cùng nhân vật lần lượt vén màn những tình tiết bí ẩn, cũng như được khám phá thêm nhiều khái niệm tâm linh có thể bạn chưa biết.

Tuy vậy, bộ phim sẽ không thể giữ được nhịp độ tốt đến vậy, nếu không nhờ diễn xuất kỳ cựu của Choi Min Sik - "ông hoàng phòng vé" của điện ảnh Hàn. Choi Min Sik dẫn dắt khán giả từ xúc cảm lo lắng, bất an vì sắp phải dấn thân hiểm nguy, cho tới sự liều mạng vì chẳng còn cách nào khác. Ngôi sao phim Oldboy hoàn toàn lấn át dàn diễn viên trẻ để làm chủ từng khung hình, cho thấy một nhân vật dày dạn kinh nghiệm và luôn lường trước biến cố.

Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?
Choi Min Sik là ngôi sao của phim

Quật mộ trùng ma không hẳn có phần hù dọa đáng sợ, nhưng phim ghi điểm nhờ tạo ra được những diễn biến bất ngờ, với cú twist độc đáo và được lồng ghép khéo léo. Yếu tố chính trị được cài cắm có thể sẽ là một chi tiết gây nhiều bàn luận, tranh cãi nhưng không thể phủ nhận, Quật mộ trùng ma cho thấy đầu óc khéo léo của những nhà làm phim Hàn Quốc khi họ hoàn toàn có thể lồng ghép lịch sử vào trong bất cứ thể loại nào, cho khán giả hiểu hơn về một giai đoạn của dân tộc.

Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?

Chi tiết thấy được rõ nhất, chính là nhân vật người ông gia đình họ Park phần nào được xây dựng trên hình ảnh của Lee Wan Yong (Cựu thủ tướng Hàn Quốc vào thời kỳ năm 1910) được biết đến là một “nhân vật vàng trong làng bán nước”. Hầu như các phim Hàn Quốc có yếu tố lịch sử và có nhân vật phản diện, đều sẽ dựa trên nguyên mẫu của Lee Wan Yong. Kết cục của Lee Wan Yong cũng giống như vị tổ tiên nhà họ Park sau khi chết, hậu duệ của ông ta đều di cư sang nước ngoài sống, ngôi mộ của ông ta ở quê nhà tuy không vô danh nhưng bị người dân đập phá tan tành. Theo nhiều người Hàn, đó là cái giá của tội phản quốc.

Có lẽ sự uất ức và hận thù của người dân Hàn Quốc với đế quốc Nhật vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai nên mới nói rằng, Quật mộ trùng ma là bộ phim dành riêng cho người Hàn. Bất kỳ ai ngoại đạo đều sẽ khó thể thẩm thấu được tinh thần này rõ nét như chính người dân nước họ.

Vì sao 'Quật mộ trùng ma' thu được 200 tỷ ở Việt Nam?
Phim cũng có nhiều ẩn ý về chính trị, lịch sư

Lý giải cho câu “con cáo cắn vào eo con hổ” mà vị tổ tiên bán nước của nhà họ Park giàu có đã nói khi nhập vào Park Ji Yong - nghĩa là Nhật Bản chiếm giữ được Triều Tiên. Ngay cả vết thương mà Oni gây ra cho Bong Gil cũng là ở mạng sườn/eo của cậu. Đạo diễn Jang Jaehyun đã trả lời phỏng vấn rằng, ông ấy muốn coi đất nước và con người là một, vết thương của Bong Gil ý chỉ nỗi đau đế quốc Nhật đã gây ra với đất nước.

(Review) 'Quật mộ trùng ma': Giải trí trọn vẹn và 'nghẹt thở' (Review) 'Quật mộ trùng ma': Giải trí trọn vẹn và 'nghẹt thở'

(TGĐA) - Dù chỉ là những xuất chiếu sớm, nhưng Quật mộ trùng ma đã ...

Thu được 100 tỷ nhưng 'Quật mộ trùng ma' vẫn mắc 'lỗi' sau đây Thu được 100 tỷ nhưng 'Quật mộ trùng ma' vẫn mắc 'lỗi' sau đây

( TGĐA ) - Từ khi ra mắt, Quật mộ trùng ma đã thu về ...

Thùy Lương