Vincent Cassel: 'Bây giờ tôi nhút nhát như một chú thỏ đế!'

(TGĐA) - Sinh năm 1966, Vincent Cassel là một gương mặt nổi tiếng của điện ảnh hiện đại Pháp qua hàng loạt phim như La Haine (1995), The Apartment (1996), The Crimson Rivers (2000), Brotherhood of the Wolf (2001), Ocean's Twelve (2004), Ocean's Thirteen (2007), Black Swan (2010), Beauty and the Beast (2014) hay Jason Bourne (2016)...

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de Mãn nhãn với Tuần lễ phim Pháp 'Từ truyện tranh đến màn ảnh'
vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de Phim về vụ khủng bố tại Pháp không thể phát hành do bị phản đối

Năm 2020 này, ông cũng sẽ xuất hiện ở 2 phim là UnderwaterWestworld. Ngoài ra, ông còn được biết đến là chồng cũ của “bom sex” điện ảnh Ý là Monica Bellucci, cả hai đã có cảnh nóng gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh thế giới với bộ phim Irreversible năm 2002. Sau khi chia tay Monica Bellucci năm 2013, Vincent Cassel cưới người mẫu ảnh Tina Kunakey năm 2018 và sinh hạ một bé gái vào tháng tư năm 2019 vừa qua... Và dưới đây là bài trả lời phỏng vấn mới nhất của ông.

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de
Vincent Cassel

Khán giả vốn đã quen ông qua những vai dữ dằn, nổi loạn trên màn ảnh, vậy ông sẽ phản ứng ra sao nếu có những lời mời sắm vai đứng đắn, nghiêm chỉnh?

Không có phản ứng gì cả. Tôi cũng ít khi đọc trước kịch bản. Tôi đồng ý nhận vai này, vai kia bởi tên tuổi các đạo diễn, phim của họ và cách thức họ làm việc với các diễn viên ra sao thôi! Và đề tài của bộ phim họ sắp quay nữa. Điện ảnh đối với tôi đôi khi có cảm giác giống như những cuộc phiêu lưu. Khi tôi đồng ý nhận vai, thú thực tôi cũng không quan tâm đến cái kết cục của bộ phim. Điều này làm cho tôi hồi hộp.

Ông thường có ý thức vươn tới những vai không giống với những gì ông đảm nhận trước đây?

Quả là tôi luôn muốn như vậy, nhưng không phải lúc nào mong muốn ấy cũng được toại nguyện. Tôi cố gắng sắm những vai khác nhau, nhưng cái nghề của chúng tôi rất kỳ lạ: Người xem chỉ nhớ anh với một vai nào đó. Muốn chống lại điều này cũng vô ích thôi. Mọi người muốn nhớ anh trong vai nào cứ mặc kệ họ. Nếu đối với người xem tôi là kẻ hay gây gổ, hung tợn thì gắng chịu đựng vậy. Tôi không hề tiếc nuối.

Một trong những lần trả lời phỏng vấn ông có nói rằng, ông không gắng gỏi chọn vai một người đứng đắn, nghiêm chỉnh. Chả lẽ trong đời thực ông không nhận ra những người như vậy sao?

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de

Vincent Cassel

Có những người như thế chứ! Nhưng cũng hiếm gặp. Ví như tôi đã sắm một vai - mà có lẽ sẽ là vai duy nhất trong đời, vai một người tốt như ông thánh, anh ta hy sinh cả mạng sống của mình vì những đứa trẻ. Quả là tôi rất ít gặp mẫu người như thế trong đời. Xung quanh nhân vật này cũng có những chàng trai, cô gái muốn sống, hành động như anh ta. Vâng, có những người như vậy, nhưng họ ẩn náu ở đâu khá kỹ.

Như một quy luật, diễn viên thích đóng những nhân vật gai góc, bặm trợn và không thích sắm những vai nghiêm túc, đứng đắn...

Bởi lẽ đa số những nhân vật tốt, đứng đắn trên màn ảnh thường là những mẫu hình nhạt nhẽo, thiếu tính hấp dẫn. Thế mà chúng ta lại muốn được tiếp xúc với những nhân vật nhiều giằng xé nội tâm. Nhân vật tôi vừa kể trên là một con người rất phức tạp, tuy vậy không phải ở ý nghĩa anh ta là một gangster như những nhân vật tôi sắm trước đây. Trong bản thân anh ta tồn tại những vấn đề, nhưng anh ta không phải vật lộn, giằng xé trong nội tâm, mà anh ta đấu tranh với cả một thể chế xã hội. Và ở đây toát lên một lời kêu gọi nghiêm trang.

Ông sẽ không bao giờ từ chối các nhân vật gangster. Vậy ông sẽ xử sự với đám nhân vật này như thế nào?

Có công thức chung đấy! Khi tôi nhận một vai xấu, tôi gắng tìm mặt tốt hơn trong nhân vật ấy. Cái trớ trêu này luôn khiến tôi thích thú! Tôi không muốn quan sát mà tôi muốn hiểu nhân vật của mình.

Năm ngoái, tại LHP Venice chiếu lại phiên bản mới của phim gây sốc Irreversible. Ông còn nhớ những gì ở bộ phim này?

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de
Vincent Cassel và Monica Bellucci trong bộ phim Irreversible

Dĩ nhiên, thuở ấy tôi còn rất trẻ và tôi tự hào được góp một phần gây nên dư luận của bộ phim này. Nhưng ở Venice vừa rồi, tôi không thể nào xem lại bộ phim ấy. Có thể, hiện nay tôi đã có 3 đứa con. Bây giờ tôi đã hoàn toàn không còn là con người của những năm tháng đó nữa! Vẫn như xưa kia, tôi nghĩ rằng đó là một bộ phim hay và quan trọng. Nhưng bây giờ tôi không thể đóng những phim như thế! Tôi đã bình thản hơn, ý nghĩ cũng trở nên chín chắn hơn. Tôi thấy không cần phải khiêu chiến với ai như xưa nữa. Tôi vui vì ngày trước mình đã có một phim như vậy, còn bây giờ điều đó không thể lặp lại!

Bây giờ hình như ông đã trở thành một con người khác?

Điều này thật vui. Bạn quyết định chọn một phim để xem vì một nguyên cớ nào đó của riêng bạn. Qua đi một thời gian, xem lại phim đó, bạn nghĩ rằng mỗi một bộ phim kể về một giai đoạn cụ thể trong cuộc đời của tôi. Tôi bây giờ đã trở nên điềm đạm, chín chắn. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì những phim tôi sắm vai hôm nay phản ánh phần nào con người tôi bây giờ. Hiện tại tôi hiền lành hơn, biết quan tâm tới người khác, nhiều việc khác hơn và yêu cũng nồng nàn hơn. Xưa kia, thời trai trẻ tôi hung ác như quỷ, bây giờ tôi nhút nhát như một chú thỏ đế.

Và đời sống riêng của ông cũng thay đổi? Một lần nữa, ông trở thành người bố trẻ…

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de
vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de
Vincent Cassel bây giờ mặn nồng bên vợ mới Tina Kunakey

Khi có một đứa con, nhiều điều ở con người ta thay đổi lắm. Tôi đã có ba đứa con: con gái lớn đã 15 tuổi. Tôi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn, gắn kết với nhiều thứ hơn.

Liệu ông đã coi mình là một người tự bằng lòng chưa?

Không, hoàn toàn không! Tôi cố gắng hiểu ngày hôm qua của mình. Nhưng cái ngày hôm qua ấy cũng luôn thay hình đổi dạng. Hiện nay khác ngày xưa, con người ta cần mềm mại hơn, cởi mở hơn. Hành động khác đi sẽ không sống nổi. Tôi thiên về những suy nghĩ thụ động, nhún nhường hơn xưa kia.

Có thể do xứ sở Brazil đã ảnh hưởng tới ông?

Vâng, tôi đã sống ở Brazil 5 năm liền. Sau đó tôi lấy một cô gái Pháp. Và khi sinh một cháu gái tại Pháp tôi buộc phải trở về nơi chôn rau cắt rốn. Tại Brasil cho tới nay tôi vẫn còn một ngôi nhà, một công ty sản xuất phim, một số dự án. Hy vọng hai, ba tháng sau tôi sẽ trở lại Brasil.

Xin cảm ơn ông!

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de
Vincent Cassel và Monica Bellucci thời còn mặn nồng...

Vincent Cassel kết hôn với Monica Bellucci năm 1999 sau khi gặp nhau lần đầu trên phim trường bộ phim The Apartment năm 1996. Năm 2002, hai vợ chồng gây sốc khi tham gia bộ phim Irreversible của đạo diễn Gaspar Noé và cùng diễn một cảnh quay gây ám ảnh cũng như tranh cãi cực lớn. Đó là cảnh nhân vật Marcus của Vincent Cassel cưỡng hiếp Alex (Monica Bellucci đóng). Trường đoạn đầy bạo lực và nhục dục dài gần 10 phút này đã gây tranh cãi ngay từ khi phim được chiếu tại LHP Cannes 2002 và còn khiến cả hai vợ chồng này phải sống ly thân một thời gian để thoát khỏi những ám ảnh từ bộ phim.

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de Điện ảnh Pháp chọn ‘Memoir of War’ tranh tài tại Oscar 2019

(TGĐA) - Memoir of War khai thác đề tài Chiến tranh Thế giới lần thứ ...

vincent cassel bay gio toi nhut nhat nhu mot chu tho de LHP Cannes & điện ảnh Pháp: Những đối nghịch với Hollywood!

(TGĐA) - Có thể mượn câu chuyện bóng đá để so sánh: Liên hoan phim ...

Tô Hoàng