Youn Yuh Jung: Tiếp tục gây ấn tượng với 'Minari' ở tuổi 73

(TGĐA) - Ở tuổi 73, Youn Yuh Jung tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Với việc gặt hái những thành công không tưởng từ bộ phim Minari trong năm 2021, rất nhiều người tự hỏi biết bao giờ bà mới về hưu? Trước khi nghĩ tới câu trả lời đó, hãy cùng phỏng vấn cảm nghĩ của bà trong quá trình thực hiện bộ phim.

Tiếp nối thành công của 'Parasite', 'Minari' nhận được 6 đề cử Oscars ở các hạng mục lớn Tiếp nối thành công của 'Parasite', 'Minari' nhận được 6 đề cử Oscars ở các hạng mục lớn
Oscar 2021: ‘Minari’ có cơ hội lặp lại thành tích của ‘Ký sinh trùng’, đạo phẩm ‘Em của thời niên thiếu' lọt đề cử Oscar 2021: ‘Minari’ có cơ hội lặp lại thành tích của ‘Ký sinh trùng’, đạo phẩm ‘Em của thời niên thiếu' lọt đề cử

Bà đã trở thành một diễn viên tuyệt vời trong bộ phim này và đang được quốc tế công nhận với nó. Rõ ràng, bà không còn xa lạ với các giải thưởng và những lời khen ngợi ở Hàn Quốc, nhưng sự đón nhận từ cộng đồng quốc tế đã ảnh hưởng như thế nào đối với cá nhân bà?

Vì đây là trải nghiệm đầu tiên của tôi khi được đề cử cho Giải thưởng SAG, cho dù cảm giác như nó không có “thật”. Bởi vì tôi thậm chí chưa bao giờ mơ về điều này. Mọi người nói, "Chà, xin chúc mừng" và tôi nói: "Chà, tôi không phải là người chiến thắng. Tôi chỉ được đề cử thôi". Họ nói rằng đó đã là một điều tuyệt vời rồi thì lúc đó tôi mới cảm thấy rất vinh dự. Lòng yêu nghề với tôi lại tràn đầy hơn bao giờ hết.

Youn Yuh Jung: Tiếp tục gây ấn tượng với 'Minari' ở tuổi 73
Nữ diễn viên Youn Yuh Jung

Có gì thu hút bà tham gia vào bộ phim Minari?

Ở Hàn Quốc, tôi đã sống với nghề trong một thời gian dài, cỡ khoảng 5 thập kỷ. Tôi không hay khoe khoang điều này, chỉ nói về tuổi tác của mình thôi. Nhưng sau năm 60 tuổi, tôi nghĩ về bản thân mình nhiều hơn. Không có nhiều vai diễn cho các nữ diễn viên lớn tuổi, vì vậy tôi quyết định chỉ tập trung vào những kiểu vai thực sự đem lại cho tôi cảm hứng. Với dự án này, một người bạn thân của tôi đã mang kịch bản đến cho tôi. Tôi tin tưởng cô ấy, vì vậy tôi bắt đầu đọc nó và thấy câu chuyện rất “thực” với tôi. Ngay lập tức, tôi gọi lại cho cô ấy và nói: “Làm thôi còn chờ gì nữa, nói với họ là tôi đồng ý”.

Tôi biết bà đã sống ở Mỹ cũng như ở Hàn Quốc. Điều đó có giúp bà hiểu hơn về hoàn cảnh của gia đình nhân vật chính trong phim không?

Tôi nghĩ vậy. Câu chuyện rất thực đối với tôi bởi vì tôi đã chứng kiến rất nhiều bạn bè ở Mỹ là người nhập cư và họ đã phải chịu đựng, vật lộn với tiếng Anh và mọi thứ. Vì thế tôi chẳng lạ lẫm gì. Có lẽ đó là lý do tại sao tôi quyết định ngay lập tức: "Tôi sẽ làm điều đó. Tôi có thể là một phần của bộ phim này".

Youn Yuh Jung: Tiếp tục gây ấn tượng với 'Minari' ở tuổi 73

Thật thú vị khi thấy các diễn viên Hàn Quốc và diễn viên Mỹ gốc Hàn cùng tham gia trong một bộ phim, vì cách tiếp cận diễn xuất có thể khác nhau tùy theo từng nơi. Cảm giác của bà như thế nào khi là một phần của sự hòa hợp đó?

Chắc chắn ban đầu sẽ có những khác biệt về ngôn ngữ nhưng may mắn làm sao, In Ah – người bạn đã giới thiệu đạo diễn Lee Isaac Chung cho tôi là một đầu bếp giỏi, cô ấy biết dung hòa khẩu vị của mọi nơi trên thế giới và bỏ thời gian đi theo tôi suốt quá trình làm phim. Chính những món ăn của In Ah đã dung hòa được mọi người trong đoàn phim cùng nhau. Steven Yeun (nam chính) mê mẩn các món ăn của In Ah, cậu ấy thường ở lại rất lâu ở bữa tối và chúng tôi tranh thủ thời gian trò chuyện cùng nhau. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc với không khí đó.

Tên phim ăn một loại thức ăn - Minari (Cần nước) - ở Hàn Quốc nó có ý nghĩa thế nào?

Chúng tôi thường ăn nó ở Hàn Quốc. Nhưng khi bạn là một đứa trẻ, bạn không thích mùi của nó. Nó không có mùi nồng như mùi ngò, như một đứa trẻ không thích ăn rau cần. Nhưng tôi là một phụ nữ đã trưởng thành và chúng tôi ăn nó mọi lúc, họ cho nó vào súp hoặc một món nào đó chúng ta có thể ăn như một loại rau. Còn nếu bạn đặt hạt giống của nó xuống đất, nó sẽ làm sạch đất. Tôi cũng nghĩ rằng mỗi người khi xem bộ phim, sẽ có những ý nghĩa khác nhau về từ “Minari”.

Youn Yuh Jung: Tiếp tục gây ấn tượng với 'Minari' ở tuổi 73

Mối quan hệ của người bà Soonja với cháu trai David cũng tương tự như trẻ em và rau cần bà nói ở trên. Lúc đầu cậu bé không thích bà ngoại, sau đó cậu ấy dần nhận ra bà ngoại quan trọng như thế nào. Bà có gặp khó khăn gì với Alan S. Kim (diễn viên đóng vai David) không?

Đầu tiên, tôi khá lo lắng vì nghe nói cậu bé chưa có bất kỳ kinh nghiệm diễn xuất nào. Tôi nghĩ, “Ôi, trời ơi. Mình sẽ làm việc ngày ngày với cậu ấy".

Đó là nỗi lo của tôi, nhưng Isaac đã hướng dẫn Alan một cách thông minh. Alan ghi nhớ tốt lời thoại, vì vậy cậu ấy không gặp khó khăn gì. Tôi nghĩ cậu ấy giỏi hơn một số diễn viên trưởng thành và có sự sẵn sàng trong mọi lúc. Chúng tôi rốt cuộc cũng đã tương tác rất thuận lợi.

Youn Yuh Jung: Tiếp tục gây ấn tượng với 'Minari' ở tuổi 73

Một khoảnh khắc tôi tin rằng mình và người xem cảm thấy thực sự mạnh mẽ là khi Soonja nói với David rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra với cậu ấy. Có vẻ như điều đó thực sự thay đổi mối quan hệ giữa hai nhân vật. Bà có thể nói thêm về cảnh này được không?

Tôi nghĩ cha mẹ vì áp lực cuộc sống, thường có nhiều lúc thiếu bình tĩnh và không đủ thời gian để bảo ban tận tình con cái. Người bà thì lại khác, người lớn tuổi trong nhà thường sống gần cả một thế kỷ, có đủ cho mình sự khôn ngoan và bình tĩnh nên thường yêu thương con cháu theo một cách riêng. Tôi thấy hầu như gia đình nào cũng vậy. Tôi nghĩ cảnh phim đó minh chứng cho sự tìm tòi và nắm bắt chất liệu thực tế rất tốt của đạo diễn Lee Isaac Chung.

Youn Yuh Jung: Tiếp tục gây ấn tượng với 'Minari' ở tuổi 73

Bà có bí quyết nào dễ diễn tốt vai người bà bị hôi miệng nhưng có trái tim ấm áp như thế?

Tôi có hỏi đạo diễn: “Liệu tôi có nên bắt chước bà của anh không? Có cử chỉ cụ thể nào hay điều gì anh muốn tôi không?" Và Isaac chỉ nói: “Không, bác không cần phải làm điều đó. Cháu muốn bác hãy làm theo cách của riêng mình". Anh ấy đã cho tôi tự do. Tôi thích đóng vai đó là vì vậy và tôi thực sự đánh giá cao điều anh ấy dành cho tôi.

Bà có nghĩ tới thời điểm mình về hưu khi đã ở độ tuổi này?

Hiện giờ thì chưa vì tôi đã nói ở trên, chỉ cần nhân vật mang lại cho mình cảm hứng, nhất định tôi sẽ còn đóng phim.

Minari của đạo diễn Lee Isaac Chung kể về một gia đình người Hàn nhập cư ở Mỹ, loay hoay với cuộc sống trước những rào cản về ngôn ngữ và phong tục. Bộ phim đang được kỳ vọng sẽ đem lại thành quả tại Oscar như Parasite năm 2020.

Với riêng Youn Yuh Jung, vai diễn bà ngoại Soonja trong phim đã mang về cho bà 10 giải khác nhau của hệ thống giải thưởng điện ảnh tại Mỹ. Ở tuổi 73, Youn Yuh Jung đang trở thành hiện tượng quốc tế với Minari.

Tiếp nối thành công của 'Parasite', 'Minari' nhận được 6 đề cử Oscars ở các hạng mục lớn Tiếp nối thành công của 'Parasite', 'Minari' nhận được 6 đề cử Oscars ở các hạng mục lớn

(TGĐA) - Minari (tựa Việt: Khát vọng đổi đời), bộ phim về người Hàn nhập ...

Oscar 2021: ‘Minari’ có cơ hội lặp lại thành tích của ‘Ký sinh trùng’, đạo phẩm ‘Em của thời niên thiếu' lọt đề cử Oscar 2021: ‘Minari’ có cơ hội lặp lại thành tích của ‘Ký sinh trùng’, đạo phẩm ‘Em của thời niên thiếu' lọt đề cử

(TGĐA) - Đề cử Oscar năm nay tiếp tục cho thấy sự đa dạng khi ...

Bá Kiến