Yu Dương: Tôi hào hứng những vai dị dị, bí ẩn!

(TGĐA) - Gần 8 năm sau khi dọa người xem “sởn tóc gáy” với bộ phim Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thì tháng 10 này, Yu Dương lại là cầu nối đưa người xem đối mặt với một nỗi sợ hãi mang tên Thang máy – cũng chính là tựa đề bộ phim kinh dị đầu tay ở Việt Nam của đạo diễn Peter Mourougaya. Trước khi dẫn dắt khán giả qua nhân vật Trang trong phim, Yu Dương đã có những chia sẻ chân thành với Thế giới điện ảnh về sự trở lại trong dự án kinh dị này.    

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an 'Thang máy' xuất hiện trên màn ảnh Việt
yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an Trải nghiệm thang máy Jumanji, 'Anh trai mưa' Mai Tài Phến được phen làm người hùng

Chiêu Dương là một nhân vật gây ám ảnh ở trong Lời nguyền huyết ngải. Đó có phải là cầu nối để bạn đến với dự án Thang máy lần này?

Tháng 12 năm ngoái mình nhận được lời mời tham dự buổi casting phim Thang máy, vốn dĩ mình luôn rất thích các sản phẩm mang yếu tố rùng rợn, tâm lý, bí ẩn… nên mình đã nhận lời và hẹn ngày đến casting ngay.

Nhân vật Trang là 1 cô nữ sinh với thế giới nội tâm rất riêng biệt. Từ lúc mình đến tham dự casting, được nhận vai cho đến lúc quay thì có lẽ là mình có được khoảng nửa tháng để chuẩn bị mọi thứ. Và đạo diễn Peter cũng đã hỗ trợ hết mình để giúp mình chuẩn bị.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Yu Dương sau 8 năm trở lại đầy ấn tượng qua vai Trang trong Thang máy

Về vai diễn Chiêu Dương trong Lời nguyền huyết ngải có phải đã giúp cho mình thành ứng cử viên sáng giá thì mình cũng không chắc. Vì khi casting với đạo diễn thì anh Peter là 1 người Mỹ, nên có thể là anh ấy chưa từng biết tới mình cũng như xem bộ phim Lời nguyền huyết ngải.

Sau 8 năm quay trở lại với thể loại phim kinh dị, cảm xúc lúc này của bạn như thế nào? Nó khác gì so với lúc cô bé 18 tuổi Yu Dương nhận vai diễn điện ảnh đầu tay?

Lúc nhận vai diễn điện ảnh đầu tay năm 18 tuổi, chưa có nhiều trải nghiệm (trước đó mình chỉ mới đóng 2 bộ phim truyền hình), cũng chưa thể hình dung được rõ ràng về tổ chức cũng như là quy trình, lúc đó với mình mọi thứ như 1 chân trời mới chờ mình khám phá vậy. Khi đó mình hạnh phúc lắm, vì kể từ lần đóng bộ phim truyền hình đầu tiên trong đời, sau đó mình đã luôn mong sẽ có ngày mình được tham gia 1 dự án phim kinh dị rồi.

8 năm sau, khi nhận vai Trang, mình lại trải qua cái cảm xúc hạnh phúc đó 1 lần nữa, tuy mình bây giờ không còn cảm thấy lạ lẫm trước máy quay hay môi trường làm việc nữa, nhưng cũng phải nói là mình rất rất háo hức, khi lớn hơn, mình có ý thức mạnh hơn về việc học hỏi, ngoài diễn xuất ra, mình luôn thích để ý các khâu khác, tối ngủ mà cứ mong trời mau sáng để được on set.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
"8 năm sau, khi nhận vai Trang, mình lại trải qua cái cảm xúc hạnh phúc đó 1 lần nữa", nữ diễn viên Yu Dương chia sẻ

Lý do nào ở kịch bản Thang máy khiến bạn lựa chọn tác phẩm này để tái xuất với màn ảnh rộng? Có những diễn viên, họ đóng khung mình ở các thể loại khác nhau để tạo dựng thương hiệu. Phải chăng bạn cũng đang định hình cho mình là một diễn viên chuyên đóng thể loại phim kinh dị không?

Đầu tiên là vì bản thân mình là fan của thể loại này rồi, bên cạnh đó, mình có sự tin tưởng dành cho ekip sản xuất. Khi trao đổi với ekip và đạo diễn, mình đặc biệt thích lối kể chuyện, cách diễn giải của kịch bản, và mình có biết đến D.O.P của phim là 1 người đã từng thực hiện nhiều cảnh quay ấn tượng, đẹp mắt (bản thân mình mê mỹ thuật lắm, nên mình rất - rất là để ý đến góc máy - ánh sáng khi làm việc hay xem 1 sản phẩm nào đó.)

Về chuyện đóng khung bản thân để tạo dựng thương hiệu, mình nghĩ rằng đây là 1 cách hay và hiệu quả để khán giả dễ nhớ tới người nghệ sĩ. Mặc dù mình không có chủ ý làm việc đó, nhất là mấy năm trước khi còn là cô bé mới lớn, mình có tâm lý muốn thử sức ở nhiều dạng vai khác nhau, mình đã từng tham gia trên 30 dự án phim các loại, cũng chỉ mới có 2 vai chính kinh dị bỏ túi thôi, còn lại mình thường hay có duyên với các vai nữ sinh, nữ tính, hiền, ngoan… Bản thân mình có sở thích khá đa dạng, nên mình có thể dễ đồng cảm với những thứ rất khác nhau.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Yu Dương trong một phân cảnh phim

Cho đến bây giờ, khi đã có nhiều trảm nghiệm hơn, tuy mình luôn tìm được niềm vui trong các thể loại khác, nhưng chốt lại thì mình hào hứng nhất vẫn là với các vai dị dị 1 chút, bí ẩn 1 chút. Nên mình sẽ luôn ưu tiên cho các dự án như thế này.

Thông thường nhiều nữ diễn viên trẻ khi đã nổi tiếng sẽ lợi dụng danh tiếng để nhận nhiều dự án phim mới, kinh doanh, chạy show sự kiện... Nhưng còn Yu Dương, có vẻ bạn “khá trầm tính”?

Mình đúng là hơi trầm tính để có thể tham gia các sự kiện, game show truyền hình hay là làm MC. Mình có thể diễn xuất trước máy quay trong phim, nhưng còn lại thì mình khá là nhát, cũng không giỏi pha trò. Mong là trong tương lai sẽ có những chương trình phù hợp để mình có cơ hội tham gia nhiều lĩnh vực hơn.

Mình cũng không phải là người thích hay có năng khiếu kinh doanh, khái niệm về đồng tiền của mình mơ hồ, đó là nhược điểm. Bản thân mình thích nhiều thứ, lại sống rất tự do nên đôi khi mình bị lơ đễnh, mất tập trung. Cũng hơi vất vả để mình có thể khắc phục điều này, nhưng mình vẫn đang cố gắng để trở nên tốt hơn từng ngày.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Mình không phải là người thích hay có năng khiếu kinh doanh, khái niệm về đồng tiền của mình mơ hồ, đó là nhược điểm

Bạn có thể nói qua một chút về vai diễn của mình trong phim Thang máy?

Trang nếu nhìn qua thì là 1 cô nữ sinh bình thường, với cuộc sống bình yên bên cạnh gia đình và bạn bè. Thế nhưng đằng sau sự êm ả đó, có những bí mật, ranh giới giữa đúng và sai trở nên lẫn lộn. Mỗi con người đều có những góc khuất, những thứ khác những gì mà họ thể hiện ra, đôi khi là vô thức. Và Trang bị rơi vào tình trạng phải vật lộn giữa những điều đó, tìm kiếm bản thân mình, tìm kiếm những lý do, sự tha thứ, bình yên cho tâm hồn.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an

Có cảnh quay nào khiến bạn bị ám ảnh không?

Có lẽ là lúc quay phân đoạn rượt đuổi ngoại cảnh, do cảnh quay đó phải được thực hiện vào lúc có đủ ánh sáng, giữa trưa nắng để đạt được hiệu quả đặc biệt (quý khán giả xem phim sẽ nhận thấy). Rượt đuổi thì cũng mệt nhưng quả thật khó khăn nhất vẫn là mình và các bạn diễn viên đều phải đi chân trần trên nền đường nhựa bỏng rát...

Tôi thường tiếp xúc với nhiều diễn viên đóng phim kinh dị, họ thường gặp khó khăn khi thoát vai? Còn bạn thì sao? Đến giờ bạn đã thực sự thoát được khỏi vai diễn này chưa?

Mình với Trang có khá nhiều điểm chung, tuy hoàn cảnh, cách thể hiện và giải quyết vấn đề của mình sẽ khác với Trang, nhưng bên trong, sự phản kháng của mình và Trang khá là tương đồng (1 trong những lý do mình yêu thích vai diễn này). Sau khi hoàn thành vai diễn, mình cũng bị “treo ngược cành cây” một thời gian ngắn, nhưng mình yêu và tận hưởng tình trạng đó, mình vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường, quá trình thoát vai của mình diễn ra từ từ từng chút một.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Sau khi hoàn thành vai diễn, mình cũng bị “treo ngược cành cây” một thời gian ngắn, nhưng mình yêu và tận hưởng tình trạng đó

Tham gia dự án Thang máy cùng bạn còn có diễn viên Mai Bích Trâm và Tống Yến Nhi. Bạn có thể chia sẻ đôi chút về bạn diễn của mình?

Trong phim, Trang - Jina - Ngọc là 3 người bạn thân. May mắn là 3 chị em ngoài đời cũng khá hợp nhau, trong quá trình làm việc, 3 chị em hay tranh thủ những lúc rảnh rỗi để hẹn hò đi chơi với nhau. Bọn mình rất thích tụ họp rồi dắt díu nhau đi… ăn hàng, và đặc biệt là cả 3 đứa mình đều đam mê… hát karaoke. Quả thực mình đã có nhiều kỷ niệm và cảm xúc vui vẻ cùng các bạn diễn.

Mai Bích Trâm nhỏ tuổi nhất, cũng là đứa vui tính nhất, rất bày trò trêu chọc khiến mọi người cười, đôi khi lại trở nên hết sức… nhõng nhẽo, giống như 1 cô em gái út vậy.

Tống Yến Nhi thì trầm tính hơn, 2 chị em hay tranh thủ những lúc nghỉ để tâm sự, đôi khi chỉ là nói chuyện vu vơ, có lúc thì trao đổi về công việc, kinh nghiệm,…

Sau khi bộ phim đóng máy, cho đến bây giờ thỉnh thoảng rảnh rỗi, bọn mình vẫn hay hẹn hò nhau, mình rất vui khi bộ phim đã mang đến cho mình 2 cô bạn hết sức dễ thương.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Yu Dương và bạn diễn Mai Bích Trâm

Là con gái của nữ diễn viên Mai Phương và cháu ngoại của cố đạo diễn NSND Hồng Sến. Bạn được mệnh danh là “con nhà nòi”. Nhiều người nhận xét với xuất thân như vậy bạn sẽ có sự nghiệp trải thảm hoa hồng. Điều đó có đúng không? Ai là người đã định hướng cho bạn theo nghề diễn viên?

Về chuyện “con nhà nòi”, mình tin rằng mỗi người đều khác nhau về tất cả mọi thứ, kể cả ruột thịt trong gia đình vẫn có mỗi người mỗi nghề mỗi khả năng khác nhau. Thế nên nói “con nhà nòi” thì sự nghiệp sẽ “trải thảm hoa hồng” có lẽ không đúng với mình lắm.

Lúc mình còn là 1 cô bé 16 tuổi, còn đang đi học, chưa hề tham gia diễn xuất thì danh tiếng “con nhà nòi” có lẽ đã giúp mình được tin tưởng hơn từ mọi người khi bước những bước đầu tiên. Có lẽ nó khiến mọi người yên tâm hơn khi giao công việc cho mình dù mình chẳng hề có tí kinh nghiệm nào. Nó cũng phần nào củng cố tâm lý “mình làm được mà”, thế nhưng không có nghĩa rằng mọi thứ đều đơn giản, nó chỉ dễ dàng ở phần đầu - giúp mình được tin tưởng, dễ tiếp cận và nhận vai, còn lại - để hoàn thành tốt vai diễn, mình vẫn phải nghiên cứu và học hỏi từ từ y hệt những người khác, dù có xuất thân từ đâu đi nữa.

Tuy mình có gia đình đều làm trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng chỉ là “đã từng” thôi, buồn là ông ngoại mình mất sớm lắm, mẹ và bà mình cũng rời xa ánh đèn trường quay từ lâu lắm rồi, từ khi mình bắt đầu nhận vai diễn đầu tiên, cũng chỉ có 1 mình mình thôi. Gia đình mình sống khá tự do, ai muốn làm nghề gì cũng được, gia đình sẽ ủng hộ hết sức có thể. Nhưng quả thật sinh ra trong 1 gia đình có nhiều người thành viên làm nghệ thuật như thế, mình cũng không ngoại lệ được, từ nhỏ mình đã thích nghệ thuật rồi, mẹ mình chỉ là để mình phát triển tự nhiên thôi, chứ không cố ý định hướng mình.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
"Quả thật sinh ra trong 1 gia đình có nhiều người thành viên làm nghệ thuật như thế, mình cũng không ngoại lệ được, từ nhỏ mình đã thích nghệ thuật rồi!"

Ở thời điểm hiện tại, bạn có hài lòng với cuộc sống của mình? Trong tương lai bạn mong muốn điều gì? Bên cạnh công việc diễn xuất, bạn có muốn thử sức ở những lĩnh vực khác như người mẫu, fashionnista…?

Những điều mà mình trải qua, chuyện vui cũng có mà chuyện buồn cũng nhiều. Nhưng nghĩ lại thì mình cũng đã được biết thêm nhiều điều, trải nghiệm được nhiều thứ mà trước đây mình không biết đến. Mình học được cách chấp nhận và buông bỏ, tập trung vào hiện tại, nên có thể nói là mình hài lòng.

Nói về mong muốn trong tương lai thì ngoài mong gia đình bình an, Dương chỉ mong mình khỏe, có sức mạnh đủ để tiếp tục bước đi và trải nghiệm cuộc sống này thôi.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an

Mình thích làm người mẫu lắm, nhưng tiếc là… chiều cao có hạn, nên hiện mình cũng chỉ lâu lâu làm người mẫu ảnh thôi. Mình cũng hay xem các tin về thời trang và học hỏi từ các Fashionnista.

Trong tình cảm bạn là người như thế nào? Bạn có tự đặt ra kế hoạch cho cuộc đời của mình không? (Ví dụ như năm bao nhiêu tuổi bạn sẽ kết hôn?)

Nếu mà phải tự nhận xét thì mình cũng không chắc lắm vì nó hơi chủ quan, nhưng có vài điều mình luôn tâm niệm và làm theo, như khi trong 1 mối quan hệ thì mình khá là rõ ràng, chân thành và không giấu diếm. Mình thích thỏa hiệp và cũng là 1 người rất kiên trì.

Thoạt qua thì mình có vẻ như là 1 cô gái suy nghĩ phức tạp, mình cũng không rõ vì sao mọi người tưởng mình như vậy nữa, nhưng thật sự mình suy nghĩ rất đơn giản và thẳng tính, những điều này đổi khi mang đến cho mình không ít rắc rối.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Thoạt qua, mình có vẻ như là 1 cô gái suy nghĩ phức tạp nhưng thật sự Dương suy nghĩ rất đơn giản và thẳng tính, những điều này đổi khi mang đến cho mình không ít rắc rối

Chuyện kết hôn và có con cái mình để theo duyên số thôi, bản thân mình không có đặt mục tiêu hay kế hoạch là bao nhiêu tuổi sẽ lập gia đình. Mình nghĩ mình cứ giữ tâm lý thoải mái, linh hoạt tuỳ vào hoàn cảnh nhu cầu của đôi bên.

Sau dự án Thang máy, bạn đã có kế hoạch tiếp theo cho mình chưa?

Hiện mình cũng đang phân vân 1 số dự án, nhưng chưa có gì cụ thể. Hiện gia đình mình đang có 1 số thay đổi nhỏ và kế hoạch, thời gian sắp tới mình có lẽ sẽ dành thời gian cho gia đình nhiều 1 chút. Bên cạnh đó mình cũng đang tiếp tục học hỏi thêm các kĩ năng khác, để phát triển con đường của mình.

yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an
Poster phim Thang máy
yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an 'Thang máy' xuất hiện trên màn ảnh Việt
yu duong toi hao hung nhung vai di di bi an Trải nghiệm thang máy Jumanji, 'Anh trai mưa' Mai Tài Phến được phen làm người hùng

Thu Hà