Bên lề phim Những công dân tập thể

(TGĐA) - Đề cập đến cuộc sống của những cư dân đô thị, tầng lớp đại diện cho một xã hội thu nhỏ, trong sự chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế thị trường. Phát sóng trên khung giờ vàng 20h, thứ 5 và thứ 6 hàng tuần trên VTV1, Những công dân tập thể đang chiếm được thiện cảm khá lớn từ phía công chúng. Cùng TGĐA khám phá những chuyện không có trên màn ảnh của bộ phim này….

“Ba cùng” với bà con

IMG_1953c


Hiện nay, bối cảnh những khu tập thể cũ được xây dựng từ những năm 60 vẫn còn nhưng nhìn chung đều xuống cấp và chật chội. Vì vậy, việc tìm được một khu tập thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của phim cũng gặp nhiều khó khăn. Thế nên, ngoài việc phải vay mượn, lắm ghép thì đoàn làm phim cũng rất ý thức để không ảnh hưởng tối đa tới mọi sinh hoạt của mọi người xung quanh. Có một hai hôm quay đúng vào những ngày mưa bão, nước ngập đầy sân khu tập thể. Khi nước rút, mọi người trong đoàn cũng xắn tay áo cầm chổi làm vệ sinh cùng bà con nơi đây, một phần để bà con có chỗ dọn hàng buôn bán và sinh hoạt, phần khác cũng để đoàn tiện thực hiện các cảnh quay.

Đoàn phim thành đoàn “cầu đảo”

IMG_0438c


Phim được quay vào mùa hè. Vài chục con người chui rúc trong căn hộ tập thể chật chội với nhiệt độ nhiều hôm lên đến hơn 40 độ C, oi ả, không một ngọn gió thì thực sự bức bối và khó chịu. Mọi người suốt ngày chỉ mong mưa và như “cầu được ước thấy”: có mưa. Nhưng đến khi có mưa thì cứ rả rích vài ba ngày không ngớt. Bối cảnh nội đã quay hết, chỉ chờ ra quay ngoại cảnh, thế là lại ngồi “cầu đảo” trời tạnh mưa mau mau để còn kịp tiến độ….

NSƯT Trung Anh phấn khích vì …gàn dở

IMG_2072c


Được lột xác với vai diễn Xuân Ngô – một ông nhà văn gàn gàn, dở dở, nảy sinh tình yêu ở tuổi xế chiều với bà bác sĩ Nha (NSND Lan Hương “bông”) NSƯT Trung Anh cực kỳ phấn khích. Chính vì vậy, anh đã đầu tư thay đổi từ hình dáng cho đến cách diễn như kiểu tóc dài buộc túm, trang phục hơi lượt thượt, kèm theo đôi guốc mộc rất đặc trưng. Thậm chí để muốn “lột xác” hoàn toàn NSƯT Trung Anh đã nhờ NSƯT Trung Hiếu lồng tiếng, mặc dù giọng của anh vốn được lồng tiếng trong rất nhiều bộ phim truyền hình, nhưng vì muốn nhân vật của mình có một chất giọng tốt hơn, phù hợp với tính cách nhân vật hơn nên anh quyết định “hy sinh”…

NSND Lan Hương và NSƯT Minh Hằng già và….xấu

IMG_2747


Duyên dáng, trẻ trung ngoài đời nhưng khi vào vai bà bác sĩ luống tuổi đã về hưu và có tình cảm với nhà văn Xuân Ngô thì NSND Lan Hương chọn cách “làm già” hình ảnh của mình để phù hợp với lứa tuổi của nhân vật trong phim. Đạo diễn ái ngại hỏi “Liệu làm vậy có già quá không?”, thì chị bảo “Còn muốn phải già hơn thế nữa” để khi tình yêu của hai người luống tuổi đến được với nhau mới thực sự sâu sắc vì có những giằng xé khi bị những đứa con ngăn cản.

Còn như NSƯT Minh Hằng, ngoài đời rất trẻ trung, thậm chí còn trẻ hơn tuổi rất nhiều nhưng vào phim này chị cũng cố gắng làm xấu đi hình ảnh của mình để vào vai một bà bán chân gà nướng, lam lũ, không giữ ý, cũng không khéo léo. Trong một lần nghỉ trưa giữa cảnh quay, chị vẫn để nguyên đầu tóc, phục trang tranh thủ chạy đi ăn trưa khiến các bà bán hàng ai cũng ngạc nhiên và bàn tán “Minh Hằng bây giờ trông xấu và tệ thế này sao?”.

Kiều Anh tái xuất và khóc

IMG_0354c


Bất ngờ tái xuất sau 8 năm vắng bóng trên màn ảnh, diễn viên Kiều Anh đã trở lại với vai Dương – một phụ nữ xinh đẹp, có trình độ, địa vị, có chồng là Kỉnh (diễn viên Công Dũng) và một cậu con trai kháu khỉnh. Kiều Anh chia sẻ, cô đã say sưa đến mức khóc rất nhiều cho nhân vật của mình khi đọc kịch bản phim. Cô nghiên cứu rất kỹ về vai Dương và có những ý kiến đề xuất, thay đổi tình huống để khiến cho nhân vật trở nên gần gũi và “đời” hơn với người xem.

Trí Anh