Cinderelamen và sự trở lại của những ngôi sao Hallyu

Niềm hy vọng lớn lao – Cinderelamen

(TGĐA) - Năm 2009 là năm có nhiều quà tặng bất ngờ cho những fans hâm mộ phim Hàn. Sự trở lại đồng loạt của những mỹ nam Hallyu đang được xem là hiện tượng đặc biệt, hứa hẹn sẽ làm nóng làn sóng phim Hàn đang có chiều hướng nguội dần.


Khoảng hai năm trở lại đây, những thị trường tiêu thụ phim Hàn Quốc giá cao như Nhật Bản, Đài Loan…đều cố gắng phát triển nội lực, tự đẩy mạnh dòng phim thần tượng của mình. Trong khi đó, các nhà làm phim Hàn Quốc chấp nhận đầu tư kinh phí lớn hơn, đề ra những dự án phim hoành tráng nhưng kết quả thu được thì lại quá thất vọng. Hầu như tỷ suất khán giả không bằng một phần nhỏ của những phim kinh phí thấp, gây tiếng vang vào thời đỉnh cao của Hallyu khoảng đầu những năm 2000.

Ngày 15.4, tập đầu tiên của Cinderelamen lên sóng. Không quá cầu kỳ để PR trước nửa năm như vẫn thường làm, Cinderelamen thực sự tạo cơn sốt hâm mộ chỉ mới từ buổi họp báo và khi đoàn phim tiết lộ tạo hình của hai nhân vật chính.

Khoảng cách 14 năm tuổi tác của tài tử Kwon Sang Woo và cô diễn viên trẻ Yoon Ah càng khiến người hâm mộ quan tâm hơn. Kwon Sang Woo cho biết anh không thấy cách biệt lớn, vì Yoon Ah làm việc rất chuyên nghiệp, khó nhận thấy cô mới chỉ đóng vai chính ở một phim dài tập.

Về phía Yoon Ah, không gọi Kwon Sang Woo là tiền bối như bình thường mà thay vào đó là từ Opa – Anh khá thân mật. Câu chuyện Cinderelamen xoay quanh thế giới thời trang ở Hàn Quốc, từ những buổi trình diễn sành điệu cho đến không khí buôn bán quần áo tấp nập ở khu chợ Dongdaemun. Kwon Sang Woo tuyên bố, sau khi thất bại với Tình buồn ( đang phát trên kênh HTV1 Hà Nội ), anh cảm thấy áp lực dành cho mình rất lớn. Việc kết hôn với Son Tae Young và trở thành cha của cậu bé Rookie xinh xắn mặc dù chiếm toàn bộ thời gian của anh, nhưng khi trở lại trong Cinderelamen Kwon Sang Woo sẽ quyết tìm lại những gì tưởng như đã mất.

Đạo diễn Yoo Jung Joon hầu như không chỉ đạo diễn xuất cho Kwon Sang Woo. Theo đạo diễn, với tài năng của Kwon Sang Woo, việc yêu cầu anh phải thế này hay thế khác chỉ làm diễn viên mất tập trung.Ông hoàn toàn tin tưởng sự sáng tạo của nam diễn viên 34 tuổi này nên chỉ chú ý hướng dẫn Yoon Ah.

Không phụ niềm tin của đạo diễn, cặp đôi Kwon Sang Woo – Yoon Ah đang gây những bất ngờ lớn ở phim trường. Họ diễn xuất ăn ý, lúc hài hước, lúc lãng mạn đến mức đạo diễn Yoo Jung Joon phải cảm thán khen ngợi là trên cả tuyệt vời.

Nội dung Cinderelamen xoay quanh số phận của 5 nhân vật, cũng vẫn là tình yêu, cạnh tranh, mưu mô và một tương lai mở cho công nghệ thời trang ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, diễn xuất của Kwon Sang Woo trong hai vai diễn Oh Tae San và Lee Joon Hee lại hứa hẹn làm hàng triệu trái tim thiếu nữ phải rung lên vì anh cùng lúc xuất hiện với hai phong cách ngạo mạn, quyến rũ và chân thật, chung tình.

Hiểu khán giả ái mộ Kwon Sang Woo muốn gì ở thần tượng của mình, ekip làm phim Cinderelamen dành cho anh mọi sự hoàn hảo. Chắc chắn, ngay sau ngày 15.4, cơn sốt Kwon Sang Woo sẽ trở lại, cho dù lúc này anh đã là một người đàn ông có vợ.

U uất và trả thù – sự lựa chọn của các ngôi sao Hallyu

Bea Yong Joon, Song Sung Hun, So Ji Sub, Kwon Sang Woo, Park Yong Ha…đều là những nam diễn viên chinh phục khán giả từ chính hình ảnh ngọt ngào, được xem là người đàn ông lãng mạn nhất. Họ có một điểm chung, đó là yêu say đắm, hết mình và luôn sẵn sàng hy sinh để đổi lấy dù chỉ là một nụ cười của người mình yêu dấu. Phụ nữ Nhật Bản hâm mộ các ngôi sao này một cách cuồng nhiệt. Không ít người cảm thấy khó chịu, khi chồng hay bạn trai của mình không có được nụ cười hoặc cái gật đầu, hay ánh mắt đắm đuối như những mỹ nam xứ Hàn.

Sau một thời gian “ bán sự ngọt ngào” để trở thành Thiên vương Hallyu, kiếm được bộn tiền, những người đàn ông lãng mạn này quyết định thay đổi hình ảnh của mình.

Ngoài việc không hẹn mà cùng tái xuất màn ảnh nhỏ ở cùng thời điểm, những mỹ nam Hallyu này còn lựa chọn hình tượng giống nhau. Họ từ bỏ vẻ thư sinh, từ bỏ những cú xoay lưng đầy lịch sự để rồi rơi nước mắt. Thay vào đó, tất cả trở nên mạnh mẽ, họ lựa chọn “nhân vật trả thù” để gặp lại khán giả của mình.

Song Sung Hun trong Phía đông vườn địa đàng, So Ji Sub trong Cain & Albel, Park Yong Ha trong Câu chuyện đàn ông…, tất cả đều là những người sống u uất, sau khi điều tra về thân phận mình, phát hiện những cái chết tức tưởi của người thân đã lập tức biến thành kẻ khác: lỳ lợm, tàn bạo lạnh lùng. Kwon Sang Woo trong Cinderelamen cũng phải thể hiện một số màn ẩu đả, nhưng anh khác những đồng nghiệp nổi tiếng ở chỗ, sau Nấc thang lên thiên đường, Chuyện tình buồn…, Kwon Sang Woo đã thử sức với Dã thú, Vận mệnh.. trong hình ảnh một Kwon Sang Woo gai góc. Nhưng có vẻ như khán giả nữ thích sự ngạo mạn trong cách yêu của Kwon Sang Woo hơn là phải xem anh đấm đá. Chính vì vậy, khi tất cả cùng lựa chọn sự trả thù để tìm lại ánh hào quang, thì chỉ riêng Kwon Sang Woo vẫn làm công tử bạch mã, mang cảm giác nhẹ nhàng, ngọt ngào để gặp lại khán giả thân quen.

Nối vòng tay lớn, hướng đi mới cho phim ảnh xứ Hàn

Các Hiệp hội giao lưu văn hóa, Hiệp hội chế tác và sản xuất phim, Quảng bá truyền thông…đã tìm ra cách mới, hy vọng đưa Hallyu trở về thời kỳ đỉnh cao. Họ bỏ tiền mua bản quyền, sau khi thuyết trình với các đài truyền hình về ý nghĩa, mục đích dự án của mình. Những phim ăn khách như Nàng Dea Jang Kum, Tên tôi là Kim Sam Soon, Những nàng công chúa nổi tiếng, Người tình của chồng tôi….được mua với giá ưu đãi, để mang phát sóng tại những khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông, Trung Á và khối Liên xô cũ. Trung bình một phim, sẽ phát sóng tại 6 – 10 quốc gia. Trường hợp đặc biệt, sẽ giới thiệu đến 66 nước trong khu vực. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, kết hợp cùng các tập đoàn kinh tế, những người họat động văn hóa ở Hàn Quốc kỳ vọng tương lai Hallyu sẽ tiếp tục tỏa sáng như đã từng thành công. Không để Hallyu phát triển một cách tự phát, trong kế hoạch năm 2009 và tương lai đề ra, Hallyu phải được đi theo một sự chỉ đạo tầm cao.

Ngoài việc chiếu phim Hàn rộng khắp trên thế giới, việc đầu tư kịch bản thật hấp dẫn, kết hợp viết kịch bản giữa các nước với nhau cũng đang được xem là một hướng phát triển khả thi. Nhiều đoàn tác giả Trung Quốc, Đài Loan…đến Hàn Quốc, học hỏi kinh nghiệm sáng tác từ những Ngôi sao biên kịch. Nữ tác giả Kim Soo Hyun được xem là bậc thầy trong việc sáng tác những câu chuyện đậm chất đời thường nhưng vô cùng hấp dẫn. Bà thường xuyên tham gia Hội thảo, thành lập các tổ chức sáng tác nhưng vì quá nổi tiếng nên để diện kiến Kim Soo Hyun hay mua được sáng tác của bà là điều rất khó.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, Hàn Quốc bắt đầu mở nhiều Hội chợ về nội dung hơn nhằm xuất khẩu phim và các kịch bản của mình. Thông thường Hội chợ phim sẽ tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim Busan vào tháng 10, nhưng năm nay, từ 13 – 15.5 tại Busan sẽ có thêm một Hội chợ nữa để các nước tha hồ lựa chọn.

Phát hành phim, bán kịch bản…là những chiêu thức quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra bên ngoài. Còn để chinh phục khán giả ngay trên sân nhà, các công ty chế tác Hàn Quốc tìm ra hướng mới, đó là “ chuyên môn hóa – tự động hóa’’ công nghệ làm phim.

Giờ đây, công ty chế tác của Hàn lên kế hoạch, phía Hàn viết kịch bản, diễn viên Hàn tham gia đóng phim nhưng ekip sản xuất gồm đạo diễn, quay phim, nhạc sĩ, âm thanh… lại của phía Nhật đang trở thành xu hướng mới.

Chuyên môn hóa để tập trung viết kịch bản táo bạo hơn, lôi cuốn hơn. Bên cạnh đó còn điều tiết giá cả với các ngôi sao trong nước dễ hơn, vì dù sao cũng là người Hàn mời. Ngôi sao còn vướng chuyện thân tình, quan hệ chứ không thể thẳng thẳng hét giá như khi người Nhật muốn ký hợp đồng.

Còn tự động hóa, là phía Hàn sẽ không phải lo chuyện phát sóng kênh nào, tính giá bán bản quyền ra sao để bù lại phần kinh phí chế tác. Không phải đưa đến gần 60 con người ra nước ngoài quay ngoại cảnh, không tốn chi phía ăn ở, thiết bị máy móc…, phía sản xuất Hàn Quốc thấy khỏe khoắn hơn. Trong khi đó, phía Nhật thì sẵn nong sẵn né, được sáng tạo theo chỉ đạo của mình, dân mình lại cùng lúc được xem phim mới chung với người Hàn, hợp tác thế, chẳng dại gì từ chối…

Đan Trân