Đạo diễn Leon Quang Lê: Muốn cải lương gần hơn với thế hệ trẻ!

(TGĐA) - Khi mới nghe râm ran về dự án phim mang hơi hướng cải lương này, nhiều người không khỏi ái ngại cho nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, nhất là khi Song Lang lại là dự án đầu tay dài hơi của đạo diễn Leon Quang Lê trong vai trò đạo diễn. Trước khi Song Lang chính thức ra mắt, đạo diễn Leon Quang Lê chia sẻ với Thế giới điện ảnh về những bước đầu tiên trên hành trình của anh cùng ê kíp mang cải lương đến gần với khán giả…

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre Trailer 'Song Lang': Lý giải mọi câu hỏi nhưng phải chăng khán giả đang bị lừa?
dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre Nghệ sĩ Thiên Kim, Ngọc Đáng... chia sẻ những góc khuất sau bức màn nhung cho dàn diễn viên 'Song Lang'
dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Đạo diễn Leon Quang Lê

Nhìn những rạp hát đang lụi dần, anh cảm thấy như thế nào khi đã thực hiện Song Lang để mang cải lương sống lại thời vàng son một lần nữa? Từ lúc tiền kỳ cho đến lúc nó chuẩn bị ra mắt khán giả như bây giờ?

Nhìn những rạp hát đang dần dần biến mất và bộ môn nghệ thuật cải lương đang dần bị mai một đó là một thực tế mà chúng ta không thể sơn phết hay đánh bóng mà không nhìn nhận được.

Đó là một điều đáng buồn, đáng buồn riêng cho bản thân Leon vì Leon rất là yêu mến bộ môn nghệ thuật này và đáng buồn cho người Việt vì có một bộ môn nghệ thuật truyền thống rất Việt Nam mà dần dần không còn sự chú ý của thế hệ trẻ nữa.

Qua bộ phim Song Lang, Leon không làm với hy vọng để vực dậy cải lương hay giúp các bạn trẻ yêu cải lương gì cả mà Leon chỉ làm một điều gì đó hết mình cùng với ekip đóng góp vào một phần nào đó trong việc đưa bộ môn nghệ thuật mà Leon yêu thích đến gần hơn với thế hệ mới.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Porter phim Song Lang

Được biết Leon đã ấp ủ dự án này tận 4 năm, anh có thể chia sẻ thêm lý do vì sao anh chọn hợp tác với Ngô Thanh Vân trong phim này?

Có lẽ qua dự án Song Lang, Leon và Ngô Thanh Vân đều may mắn mới tìm đến với nhau vì Leon đã trải qua một thời gian rất dài để tìm ra đối tượng đúng để cùng Leon thực hiện dự án này. Vì ngoài các thỏa thuận về đầu tư còn là việc mình tìm một người đồng chí hướng, sóng đôi với mình không chỉ là tiền bạc mà còn tinh thần.

Vân có chiều hướng tích cực muốn đưa điện ảnh Việt Nam thuần Việt hơn đến với khán giả Việt Nam và cũng như với khán giả quốc tế và đó là một đối tác đúng cho Song Lang. May mắn là, Vân hoàn toàn tin tưởng dự án Song Lang ngay từ khi đọc kịch bản và để Leon đảm nhiệm vai trò thực hiện phim mà không có run sợ như một người producer (nhà sản xuất) bình thường.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Có lẽ qua dự án Song Lang, Leon và Ngô Thanh Vân đều may mắn mới tìm đến với nhau

Có khi nào anh nghĩ mình sẽ dừng dự án này lại?

Phải nói đây là một dự án khó khăn nhưng Leon chưa bao giờ chùn bước và chưa bao giờ muốn bỏ cuộc, là vì đã xác định mình phải thực hiện dự án này bằng mọi cách thành ra ý nghĩ bỏ cuộc chưa bao giờ xuất hiện. Những điều trở ngại trong dự án thường thường đến cuối cùng khi mà nó đã qua rồi thì mình mới nhận ra đó là điều may.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Cảnh trong phim

Ví dụ như tất cả những khó khăn của bộ phim khiến mình đẩy lùi ngày bấm máy và vô tình đoàn phim bấm máy đúng vào ngày giỗ Tổ sân khấu hay việc đẩy lùi ngày ra mắt thì vô tình bộ phim ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm cải lương.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Cảnh trong phim Song Lang

Quá trình chọn lựa bối cảnh xưa cho đến thực tế quay phim anh và ê-kíp đã gặp phải những trở ngại gì? Anh giải quyết điều đó thế nào?

Việc tìm kiếm bối cảnh, phục dựng cho bộ phim Song Lang gặp khá nhiều khó khăn là vì chúng ta đều biết Sài Gòn bây giờ đã thay đổi rất nhiều. Ngoài ra, cải lương những năm 90 đã khác rồi, cải lương 2000 còn khác hơn nữa và để phục dựng lại cải lương thời kỳ 75 - 80, Leon cùng ekip phải tìm hiểu và đầu tư rất nhiều về phục trang, hóa trang, đầu tóc, cảnh trí… để phim ra được tinh thần đó. Không những thế việc tìm được một rạp cải lương thích hợp cũng rất khó khăn vì hầu hết các rạp ở Việt Nam hiện nay đều bị bỏ hoang hoặc chuyển thể sang một mục đích sử dụng khác.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Việc tìm kiếm bối cảnh, phục dựng cho bộ phim Song Lang gặp khá nhiều khó khăn

Song Lang là bộ phim mà Leon phải cố gắng học hỏi rất nhiều về cải lương để có thể truyền tải hết ý của mình cho diễn viên. Song song đó là tìm kiếm những nghệ sĩ sống cuộc đời với sân khấu để có thể lắng nghe và san sẻ những tâm tư tình cảm của họ rồi trở về làm mới nhân vật của mình, để diễn viên trẻ họ hiểu hết cái hồn sân khấu mà những nghệ sĩ vàng son đã cố gắng gìn giữ.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Đạo diễn Leon Quang Lê đang chỉ đạo diễn xuất

Cải lương không phải là yếu tố thu hút khán giả đến rạp, vậy anh nghĩ Song Lang liệu có là một "thức ăn tinh thần" khó nhằn với khán giả không?

Ai cũng hiểu cải lương không phải là một đề tài đại chúng và tôi cũng hiểu các nhà sản xuất cũng e ngại khi đầu tư vào một sản phẩm mà không biết khán giả có đón nhận hay không. Nhưng suốt quá trình thực hiện có những điều rất may mắn, tôi cùng ekip đều tin là có một năng lượng đặc biệt giúp cho ekip hoàn thành Song Lang và với những động thái đầu tiên được khán giả đón nhận, Leon cảm thấy tự tin hơn với sản phẩm mà mình làm ra.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Song Lang là bộ phim mà Leon phải cố gắng học hỏi rất nhiều về cải lương

Làm việc với những diễn viên như Isacc, Liên Bỉnh Phát… cùng với những nghệ sĩ đã có tên tuổi, anh làm sao để quân bình được những cá tính để đưa Song Lang về đích tốt đẹp?

Một trong những thử thách khi làm phim Song Lang, đó là bộ phim có rất nhiều nghệ sĩ cải lương thực thụ. Đây là điều mà Leon cố tình từ ban đầu vì Leon muốn có những nghệ sĩ cải lương, những nhân tố cải lương thực thụ để ra được chất cải lương cho phim.

Thử thách ở đây là các cô chú nghệ sĩ đa phần họ không quen với môi trường làm phim nhưng Leon nghĩ rằng khi mọi người nhìn thấy sự đam mê nhiệt huyết của cả đoàn thì họ cũng bị cuốn theo.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Cảnh trong phim Song Lang

Khi bị cuốn theo như vậy thì dường như mọi thử thách không còn, mọi người hiểu và hoàn thành rất tốt tất cả các cảnh quay. Còn về các diễn viên trẻ dù cải lương không phải là thế mạnh của các bạn nhưng cũng như Leon đã nói, khi mọi người đã hiểu thì cộng tác với nhau rất tốt.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Một trong những thử thách khi làm phim Song Lang, đó là bộ phim có rất nhiều nghệ sĩ cải lương thực thụ.

Tháng 8 này, phim ra mắt khán giả, anh muốn chia sẻ điều gì?

Leon không làm Song Lang với mục đích tạo dựng tên tuổi. Thực chất cũng như bao nhiêu người nghệ sĩ khác, khi họ theo đuổi một điều gì đó chỉ vì đam mê chứ họ không nghĩ tới những điều ngoại lệ như là tiền hay sự nổi tiếng, Leon cũng thực hiện Song Lang với tinh thần đó. Vì nếu tiền và sự nổi tiếng là điều mà Leon theo đuổi thì có lẽ Leon sẽ chọn một dự án thương mại hơn, dễ dàng được khán giả đón nhận hơn chứ không dại gì mà làm một bộ phim kén khán giả như Song Lang.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Leon không làm Song Lang với mục đích tạo dựng tên tuổi

Hy vọng duy nhất của Leon khi Song Lang được công chiếu chỉ là khán giả đón nhận với một tinh thần mở, xem một bộ phim như một thể loại mới không chỉ riêng cho cải lương mà cho cả nền điện ảnh Việt Nam, để các nhà sản xuất có thể mạnh tay hơn để đầu tư vào những bộ phim thể loại khác, chứ nếu không thì một nền điện ảnh chỉ có phim hài, phim ma, phim remake…

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Leon Quang Lê trên trường quay

Sinh năm 1977 ở Việt Nam và năm 13 tuổi, Leon Quang Lê sang Mỹ cùng gia đình. 21 tuổi, Leon trở thành diễn viên của sân khấu kịch Broadway tại New York. Anh còn là một nhiếp ảnh gia thời trang với những bộ hình ấn tượng thực hiện cho các tạp chí nổi tiếng ở nước ngoài.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre
Song Lang là bộ phim đầu tay mà anh làm đạo diễn, do Studio68 của Ngô Thanh Vân sản xuất

Tại Việt Nam, Leon Le từng tham gia một số phim như Để Mai tính, Thẩm mỹ viện, Cho một tình yêu, Những nụ hôn rực rỡ, Ngọc Viễn Đông, Khát vọng Thăng Long... Song Lang là bộ phim đầu tay mà anh làm đạo diễn, do Studio68 của Ngô Thanh Vân sản xuất và được phát hành bởi LOTTE Entertainment trên toàn quốc. Phim có sự góp mặt của những diễn viên như: Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, NS Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh,… dự kiến ra rạp vào ngày 17/08/2018.

dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre Leon Quang Lê: Từ diễn viên nhạc kịch đến đạo diễn phim điện ảnh
dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre Bí mật câu chuyện đằng sau những bộ trang phục cải lương trong 'Song Lang'
dao dien leon quang le muon cai luong gan hon voi the he tre Nhân tố bí ẩn của Leon Quang Lê trong 'Song Lang' chính thức lộ diện

H.T- Mi Ty