Đạo diễn Pimpaka Towira: Chúng tôi vẫn có một niềm hy vọng

(TGĐA) - Cho đến thời điểm này, Pimpaka Towira là nữ đạo diễn Thái Lan đầu tiên được chú ý bởi khán giả và các nhà phê bình phim quốc tế. Bộ phim mới nhất của cô, The Island Funeral, là một trong những phim tiêu biểu tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV.

dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong Bế mạc Haniff 2016: Việt Nam đoạt 4 giải
dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong Trại sáng tác Haniff 2016: Nguyễn Hà Lê chiến thắng
dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong Điện ảnh Asean quyết tâm hợp tác

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành làm phim tại Thammasat Univerity và làm việc tại một công ty sản xuất phim của Thái nhưng Pimpaka Towira nhanh chóng cảm thấy thất vọng. Cô quyết định bỏ việc để trở thành nhà báo, viết các bài báo về phim và thực hiện một số phim ngắn. Sau đó, Pimpaka Towira bắt tay vào làm phim dài đầu tay One Night Husband, 2003 - cũng chính là phim truyện đầu tiên đi ra thế giới của cô. Pimpaka Towira thường tự viết kịch bản, đạo diễn và kiêm nhà sản xuất cho các bộ phim của mình. Năm 2009, cô đã giành giải Silapathorn Award - giải thưởng của Bộ Văn hóa Thái Lan nhằm vinh danh các nghệ sỹ Thái Lan đương đại. Cho đến thời điểm này, Pimpaka Towira là nữ đạo diễn Thái Lan đầu tiên được chú ý bởi khán giả và các nhà phê bình phim quốc tế. Bộ phim mới nhất của cô, The Island Funeral, là một trong những phim tiêu biểu tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV. Bộ phim là câu chuyện về 3 người bạn trẻ (trong đó có hai người là chị em và là người Hồi giáo) đến từ Bangkok quyết định về thăm quê – một tỉnh ở miền Nam đất nước nơi đang xảy ra xung đột căng thẳng để tìm kiếm người dì đã thất lạc từ lâu. Một thế giới mới đã mở ra trước mắt họ… Pimpaka Towira trò chuyện về bộ phim và quá trình làm phim đầy lo lắng khi đề cập tới chủ đề tôn giáo nhạy cảm.

dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong
Đạo diễn Pimpaka Towira

Điều gì khiến cô thích nhất trong quá trình làm phim The Island Funeral?

Điều khiến tôi thấy thú vị là việc quay phim ở tỉnh Pattani trong bối cảnh rất khó khăn. Trong suốt thời gian đó, tình hình bạo lực liêp tiếp gia tăng và chúng tôi phải mất một thời gian dài để đưa ra quyết định có nên xuống khu vực đó để làm phim. Mọi người trong đoàn rất sợ khi tôi thông báo là sẽ tới đó để quay phim. Họ cũng không chắc liệu cả đoàn có thể đi cùng nhau khi tôi đưa ra quyết định này. Cá nhân tôi không sợ, vì trước đó, tôi đã có vài chuyến đi thực địa tới khu vực này và tôi biết rõ tình hình mình sẽ làm gì, sẽ đi đâu. Tôi cũng biết một vài người dân địa phương – những người có thể giúp chúng tôi. Vào thời điểm đó, chúng tôi không có quyết định chắc chẳn bởi vì tôi muốn cả đoàn cảm thấy an toàn. Cảm giác sợ hãi, không chắn chắn chiếm số lượng áp đảo. Nếu chúng tôi tới đó và lỡ có chuyện gì xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm mọi việc. Cuối cùng chúng tôi quyết định lấy ý kiến tập thể cũng như các diễn viên trên cơ sở tự nguyện. Các nam nữ diễn viên chính quyết định sẽ đi. Tôi hỏi ekip liệu có ai không muốn đi không? Chúng tôi cũng nói rõ là không bắt buộc mọi người phải đi và tất cả đoàn nếu đi sẽ đều có bảo hiểm.

Khi chúng tôi đến đó, cả đoàn rất sợ. Rất khó khăn để quay phim khi mà cả đội ngũ đã mất tinh thần. Cũng giống như những gì diễn viên của chúng tôi đã noi, không khí căng thẳng làm cho chúng tôi cảm nhận được rất rõ ràng. Chúng tôi vội vàng để quay và di chuyển từ nơi này đến nơi khác sau khi phần ghi hình ở mỗi nơi được hoàn tất. Mọi thứ dường như khó khăn. Chúng tôi đã trở nên được chú ý trong khi quay bộ phim này. Sau đó, chúng tôi đã đi xa hơn và tiếp tục di chuyển xa hơn để quay phim. Vì bối cảnh không phải chỉ ở trong thành phố nên chúng tôi đã đi đến quận Saiburi – một nơi mà bình thường không có ai tới đó cả. Trong quá trình quay phim, rất nhiều cảnh sát và binh sĩ đã tới đoàn chúng tôi vì họ lo lắng cho sự an toàn của chúng tôi. Đó chính là điều khiến chúng tôi ấn tượng khi mà có thể quay phim ở thời điểm đó, tại nơi đó. Rõ ràng, lúc đầu, chúng tôi cảm thấy không thể làm được nhưng cuối cùng chúng tôi lại làm được. Chúng tôi đã tới, đã quay được phim, quay bối cảnh nhà thờ Hồi giáo Krue Se, làm việc với toàn thể ekip và mọi người đều an toàn.

dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong
Cảnh trong phim The Island Funeral

Thông điệp lớn nhất mà cô muốn chuyển tới khán giả của bộ phim là gì?

Trên thực tế, tôi nghĩ rằng sự bất ổn ở ba tỉnh miền Nam không phải là vấn đề duy nhất ở Thái Lan. Có rất nhiều vấn đề khác ở trong nước như tình hình bất ổn chính trị tại Bangkok, các vấn đề về sinh kế của người Isan. Tóm lại, vấn đề có ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, khi phải đối mặt với một vấn đề, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng chúng ta phải tạo ra một cái gì đó và cho rằng chúng ta phải chắc chắn giải quyết vấn đề này bằng cách đưa đến sự sống, hòa bình, hòa giải cho tất cả mọi người. Trong thực tế, điều đó là không khả thi. Tôi cho rằng bộ phim này không chỉ nói về các vấn đề ở miền Nam mà còn đề cập tới mọi vấn đề khác đang xảy ra ở khắp nơi, hàng ngày. Chúng ta không thể chỉ đơn giản là tạo ra một thế giới khác và giải quyết các vấn đề đó. Điều đó là không đủ. Để giải quyết một vấn đề, chúng ta cần phải tìm kiếm giải pháp thực tế phù hợp chứ không phải là tạo ra một thế giới duy để rồi hi vọng có thể giải quyết triệt để vấn đề đó khi mà nó vốn dĩ không tồn tại trong thực tế. Nó chỉ là một suy nghĩ viển vông của những người vốn dĩ nghĩ rằng thế giới sẽ bình yên nếu mọi thứ được sắp đặt theo cách này hay cách kia. Trong thực tế, tuy nhiên, người ta sẽ không đạt được những giải pháp thực sự. Ví dụ, ở phía Nam, chúng tôi nhận ra rằng không thể đến đó để giải quyết các vấn đề của phần phía nam của Thái Lan khi chúng tôi đều là những người bên ngoài. Tương tự như vậy, chúng tôi thực hiện bộ phim này với tư cách là những người đứng ngoài chứ không phải là người trong cuộc để có thể nói cho người khác họ nên giải quyết vấn đề thế nào và làm thế nào để làm cho chung sống hòa bình, vì chúng tôi không hiểu một cách toàn diện. Chúng tôi chỉ là người bên ngoài, đang ở đó và không hiểu tình hình địa phương. Cá nhân tôi cảm thấy rằng bộ phim này đã cố gắng chuyển tải thông điệp này. Nếu chúng ta muốn giải quyết được tất cả các vấn đề, chúng ta phải là người ở trong cuộc thực sự.

dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong
Pimpaka Towira (phải) tại LHP Quốc tế Tokyo 2015

Xem xét tình tình chính trị (ở Thái Lan) hiện nay, mong đợi hoặc nghĩ rằng bộ phim này sẽ giúp xây dựng sự hiểu biết ra sao cho mọi người?

Tôi hy vọng rằng bộ phim này sẽ được trình chiếu ở Thái Lan để khán giả sẽ hiểu về những gì chúng tôi đã cố gắng làm. Theo lẽ thường thì tất cả chúng ta đều tìm kiếm hòa bình, hòa giải, và mong muốn được chung sống hòa bình nhưng trong thực tế, đó đều là hình ảnh chúng tôi tạo dựng nên. Chúng tôi đoán rằng khán giả Thái Lan sẽ bị tác động ít nhiều sau khi xem bộ phim này hoặc họ cũng có thể giải thích nó theo một cách khác. Cá nhân tôi cảm thấy chúng ta đang sống trong xã hội Thái Lan với tất cả những vấn đề đã tồn tại xung quanh chúng ta như mọi khi. Vì thế, ít nhất, thông qua bộ phim, chúng tôi có thể góp phần đem đến những suy tư liệu chúng ta sẽ vẫn sống thế giới duy tâm hay sẽ thực sự tìm ra cách giải quyết vấn đề. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là để kích hoạt suy nghĩ của công chúng và đó cũng là nhiệm vụ của các nhà làm phim. Chúng tôi không thể nói với họ nên làm thế này hay thế kia. Chúng tôi cũng không chắc liệu mình có tìm ra giải pháp hữu hiệu khi gặp phải rất nhiều vấn đề giống như các nhân vật trong phim. Không ai muốn phải đối đầu với rắc rối. Chúng tôi không biết kết quả nhưng chúng tôi vẫn có một niềm hy vọng. Khi phim tham dự LHP ở Nhật, tôi đã rất ấn tượng khi nhiều người đến nói chuyện với tôi về những thông điệp mà chúng tôi muốn truyền đạt trong phim. Một số người nói tuy họ không thể nắm bắt được cái gì đó cụ thể nhưng vẫn cảm nhận được điều thú vị trong bộ phim. Tôi cũng không khẳng định rằng khán giả sẽ hiểu bộ phim của 100% nhưng ít nhất phim cũng đã cố gắng nói lên điều gì đó và một số khán giả có thể nắm bắt được nó.

dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong Tọa đàm: Điện ảnh Ấn Độ - Hợp tác và phát triển
dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong Haniff 2016: Khán giả hào hứng với phim Việt!
dao dien pimpaka towira chung toi van co mot niem hy vong Trại sáng tác và Chợ dự án: Cơ hội cho người trẻ

Thục Vân